สัมผัสวิถีชุมชนไทย-จีนเก่าแก่ เบิกบานจานอร่อยเมืองปากน้ำโพ

ททท. สำนักงานนครสวรรค์ ชวนท่องเมืองปากน้ำโพ ต้นกำเนิดแม่น้ำเจ้าพระยา ดินแดนมังกรทอง เรียนรู้วัฒนธรรมไทย-จีนผ่านวิถีชีวิตความเป็นอยู่ และเบิกบานกับจานอร่อยทั้งของกินพื้นถิ่นที่ผสมผสานความเป็นจีนแบบไทยได้อย่างลงตัว

จุดชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยาที่ปากน้ำโพจากอาคารพาสาน

เพียง 239 กิโลเมตรที่นักท่องเที่ยวมักอ่านออกเสียงว่า สอง-สาม-เก้า หรือ “ก้าว” จากกรุงเทพมหานคร และใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ประมาณ 3 ชั่วโมงเศษ มุ่งหน้าไปยังภาคเหนือก็สามารถเดินทางถึงเมือง “ปากน้ำโพ” ชื่อเรียกของจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมไทย-จีนที่ผสมผสานกันมายาวนานนับร้อยปี จนกลายเป็นวิถีชีวิตที่กลมกลืนกันอย่างลงตัว

สำหรับ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่โดดเด่น ได้แก่ บึงบอระเพ็ด บึงน้ำจืดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ถัดมาที่พลาดไม่ได้คือจุดกำเนิดต้นแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เกิดจากการไหลมาบรรจบกันของแม่น้ำปิง วัง ยม และน่าน โดยทางจังหวัดได้สร้างอาคารสัญลักษณ์ต้นแม่น้ำเจ้าพระยาที่เรียกว่า “พาสาน” ให้นักท่องเที่ยวได้ไปยืนชมทิวทัศน์อันงดงามไว้

ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์ -ศาลเจ้าแม่ทับทิม ศูนย์รวมความศรัทธาชาวไทยเชื้อสายจีน

จากพาสาน หากมองไปฝั่งตรงข้ามด้านตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นสถานที่ตั้งของศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์ และศาลเจ้าแม่ทับทิม ศูนย์รวมศรัทธาชาวจีนที่เดินทางมาตั้งหลักปักฐานทำการค้าในตลาดปากน้ำโพ ทุกปีจะมีการแสดงเชิดสิงโต มังกรเงิน มังกรทอง และการจัดงานตามประเพณีตรุษจีนอันยิ่งใหญ่ที่นักท่องเที่ยวต่างประทับใจ

การที่มีชาวจีนจำนวนมากมาตั้งถิ่นฐานทำมาหากินในเมืองปากน้ำโพและในอำเภอใกล้เคียง ทำให้วัฒนธรรมของชาวเมืองปากน้ำโพได้รับการผสมผสานจากวัฒนธรรมชาวจีน โดยเฉพาะในเรื่องของอาหารการกิน นอกเหนือจากเมนูเด็ดที่ทำขึ้นจากปลาสารพัดชนิดซึ่งเป็นอาหารพื้นถิ่นแล้ว อาหารไทยและจีนในเมืองปากน้ำโพยังมีรสชาติอร่อย และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นการสืบทอดกิจการจากรุ่นสู่รุ่น สามารถหารับประทานได้ง่าย เป็นร้านริมถนนทั่วไป

สำหรับร้านอาหารอร่อยระดับตำนานที่ชาวปากน้ำโพนิยมชมชอบ และยกนิ้วให้ปักหมุดเป็นทางเลือกสำหรับสายนักชิมเมื่อมีโอกาสมาเยือนเมืองสี่แควแห่งนี้

เริ่มที่ "ตลาดริมน้ำ" ตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นร้านอาหารแผงลอยแนวสตรีทฟู้ด เปิดขายตั้งแต่ช่วงเย็นๆ เรื่อยไปจนถึง 5 ทุ่ม เที่ยงคืน มีให้เลือกหลากหลายเมนู ทั้งอาหารตามสั่ง ราดหน้า ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลากราย ลูกชิ้นหมู รวมทั้ง "หอยทอดเจ๊ฮวย" ร้านหอยทอดชื่อดังประจำตลาด สะดุดตาด้วยกระทะหอยทอดใบใหญ่ถึง 3 ใบ พร้อมพวงถุงน้ำจิ้มนับร้อยที่ห้อยอยู่หน้าร้าน ที่การันตีรสชาติความอร่อย

ของหวานขึ้นชื่อ ร้าน "เช็งทึงริมน้ำ" เปิดมานานกว่า 30 ปีแล้ว ชื่อนี้แปลว่าของหวานน้ำใส เป็นภาษาแต้จิ๋ว ขึ้นอยู่กับจะเลือกใส่สมุนไพรประเภทไหนลงไป เช่น ลูกเดือย เชื่อกันว่าเป็นยาอายุวัฒนะ บำรุงสายตา, รากบัว แก้ร้อนใน แก้กระหายน้ำ, ถั่วแดง บำรุงลำไส้ พุทราจีน ฯลฯ สำหรับสายหวาน มาแล้วต้องห้ามพลาด

หมูสามชั้นทอด หนึ่งในเมนูเด็ดร้านข้าวต้มนายเจือ

กลางเมืองก็จะมี "ข้าวต้มนายเจือ" ร้านอาหารไทย-จีนเก่าแก่ของเมืองนครสวรรค์ เปิดให้บริการในช่วงเย็นไปจนถึงดึกๆ ร้านนี้ชาวปากน้ำโพการันตีว่ารสชาติอาหารอร่อยเด็ดมัดใจมากๆ เพราะใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ และยังมีอาหารให้เลือกสั่งหลากหลายเมนูที่ขึ้นชื่อ อาทิ กระดูกหมูผัด, หมูสับผัดหนำเลี้ยบ, ไก่คั่วเค็ม, ไส้พะโล้, ปีกไก่เหล้าแดง, ผัดผักบุ้งไฟแดง, กะเพราไข่เยี่ยวม้า, เนื้อปลาทอดราดพริก, หมูมะนาว หรือต้มยำทะเล เป็นต้น โทร. 0-5621-3149

"ต้มเครื่องในหมูนายซุ้ย" ร้านต้มเลือดหมูเก่าแก่และชื่อดัง

"ต้มเครื่องในหมูนายซุ้ย" เป็นร้านต้มเลือดหมูเก่าแก่และชื่อดังมาก อยู่ใกล้ๆ ร้านข้าวต้มนายเจือ ใครมาเยือนเมืองปากน้ำโพแล้วย่อมไม่พลาดเช่นกัน เปิดให้บริการตั้งแต่ช่วงเช้ามืดของทุกวัน จุดเด่นคือน้ำซุปหวานหอมไม่เหมือนใคร เครื่องในหมูที่สดใหม่ ทานคู่กับผักจิงจูฉ่ายแสนอร่อย ใครไม่ชอบเครื่องใน สั่งมาแล้วกินแค่เนื้อหมูคู่หมูบะช่อพร้อมซดน้ำก็คุ้มค่าแล้ว โทร. 0-5621-4592

"ร้านหลีลูกชิ้นปลา" ลูกชิ้นปลากรายทำจากปลากรายแท้ เหนียวนุ่ม ปั้นเป็นลูกเล็กๆ ตามสูตรนครสวรรค์ นอกจากนี้ยังมีหมูบดปั้นเป็นก้อน กินเข้ากันดี ที่ร้านมีให้เลือกทุกเส้น โดยเฉพาะเส้นหมี่ และหากถูกใจสามารถซื้อกลับบ้านเป็นของฝากได้เช่นกันโทร. 0-5631-4292

สายเส้นห้ามพลาด "ร้านผัดไทยแม่พยอม" ร้านนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ เมนูเด็ดอันขึ้นชื่อก็คือ "ผัดไทยเกี๊ยวกรอบ" โดยทางร้านจะทอดแผ่นเกี๊ยวให้กรอบกำลังดี ก่อนจะนำมาผัดในกระทะกับเครื่องและซอสผัดไทย และยังมีเส้นต่างๆ ให้เลือกชิม โทร. 0-5621-2205

บะหมี่มาตุลี อีกหนึ่งความอร่อย

"บะหมี่มาตุลี" หลังห้างวิถีเทพ ร้านเล็กๆ ขายมานานไม่ต่ำกว่า 30 ปี ที่ร้านทำบะหมี่และแผ่นเกี๊ยวเอง ส่วนหมูสับจะทำเป็นแผ่นๆ หมูแดงหอมมาก อร่อยแบบไม่ต้องปรุง โทร. 08-9437-4865

ขาหมูตือโคคา

"ขนมขาหมูหน้าผา" ร้านอยู่ไม่ไกลจากศาลเจ้าหน้าผาเท่าไรนัก ทีเด็ดคือขนมขาหมูทอดทำมาจากเผือก นำมาหั่นเป็นลูกเต๋าแล้วชุบแป้งทอด กรอบๆ หอมๆ ทานคู่กับน้ำจิ้มมะขามสูตรเด็ดของทางร้าน ขนมดังกล่าวยังเป็นขนมที่ชาวจีนบางกลุ่มมักจะเอามาใช้ในงานมงคล เช่น แห่ขันหมาก ไหว้เทพเจ้า จัดเลี้ยงต้อนรับแขกในช่วงงานเทศกาลสำคัญอย่างงานเทศกาลกินเจปากน้ำโพ ร้านนี้ยังมีกล้วยทอด ฟักทองทอด มันทอด เผือกทอด เต้าหูทอดอีกด้วย ร้านเปิด 06.30-14.00 น. โทร. 09-8646-2479

"กุยช่ายเจ๊ลัย" สุดยอดกุยช่ายแห่งเมืองสี่แคว มีให้เลือก 3 แบบ คือ ไส้กุยช่าย ไส้หน่อไม้ และแบบสี่เหลี่ยมที่ผสมกุยช่ายลงไปในแป้งเลย พิเศษตรงแป้งนุ่ม ไส้ฉ่ำ จะรับแบบทอด ไม่ทอด จะใส่ไข่ ไม่ใส่ไข่ หรืออยากใส่ไข่เพิ่มก็ได้ ตอนนี้มี 2 สาขา สาขาแรกหลังโรงพยาบาลร่มฉัตร โทร. 09-8646-2479 กับสาขาซอยห้องสมุด โทร. 09-5712-8912 

กุยช่ายสีชมพู

"ร้านบิ๊คสเต็ค" ที่ไม่ต้องทานสเต๊ก แต่จะพาไปชิม "กุยช่ายสีชมพู อั่งถ่อก้วย” ขนมมงคลของชาวจีน ลักษณะเป็นแป้งสีชมพู รูปทรงสามเหลี่ยม เป็นขนมทานเล่น ทานรองท้อง หรือทานแทนมื้ออาหารก็อิ่มได้ โดยปกติแล้วจะหากินได้ในช่วงไหว้เทพเจ้า แต่ที่ร้านนี้มีแบบแช่แข็ง สามารถซื้อไปเป็นของฝากทางบ้านได้เลย โทร. 09-3281-4848

ศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ชุมแสง

ปิดท้ายด้วยของหวาน “ขนมโมจิ” ขนมขึ้นชื่อของชาวนครสวรรค์ที่มีให้เลือกหลายแบรนด์ บริเวณสี่แยกเดชาติวงศ์ สำหรับซื้อติดมือเป็นของฝากได้อีกด้วย

ชมวิวมุมสูงจากวัดคีรีวงศ์ อ.เมือง จ.นครสวรรค์

นักท่องเที่ยวนั่งเรือชมบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์

นอกจากอาหารอร่อยแล้ว หากต้องการเดินทางท่องเที่ยวไปยังพื้นที่ใกล้เคียงนอกเหนือไปจากแหล่งท่องเที่ยวในตัวเมือง อย่างเช่น วัดคีรีวงศ์ สะพานเดชาติวงศ์ บึงบอระเพ็ด สถานีรถไฟนครสวรรค์ ยังมีตลาดร้อยปีที่อำเภอชุมแสงที่มีเสน่ห์และกลายเป็นฉากของละครดังหลายเรื่อง ตลอดจนชุมชนต่างๆ เช่น ตลาด “เจ้าค่ะ”  ริมแม่น้ำปิง หน้าวัดเขาดินใต้ อำเภอเก้าเลี้ยว หรือชุมชนทวารวดีจันเสน ที่อำเภอตาคลี เป็นต้น

ผู้สนใจ ติดตามข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: TAT Nakhonsawan.Phichit

สรณะ รายงาน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อนุทิน’ สั่ง กทม.เร่งสอบที่มาป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ตและสัญชาติ ย่านห้วยขวาง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้ทราบถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้เปิดเผยและวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างถึงกรณีมีการติดตั้งป้ายโฆษณาภาษาจีน

เตือน 7 จว.ลุ่มเจ้าพระยา เฝ้าระวังเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มระบายน้ำ ท้ายเขื่อนสูงอีก 1.20 เมตร

แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 2/2567  ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 7 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา ได้แก่ จังหวัด อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา และลพบุรี

ททท. เปิดตัวกิจกรรม อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ ชวนร่วมสร้างคอนเทนต์ส่งแรงบันดาลใจท่องเที่ยว

น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. เป็นประธานในงานแถลงข่าวเปิดตัวกิจกรรม Amazing Thailand Passion Ambassador ขานรับนโยบายจาก นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ททท. จับมือ ฮาล์ฟ โทสท์ ชวนฟินกับเทศกาล 'เขา มันส์ ได้!' ที่สวนผึ้ง

Why Festival Carnival Charity เทศกาล “เขา มันส์ ได้” เทศกาลดนตรีสุดฟินที่จะพาคุณไปอินกับเสียงเพลง ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติแห่งขุนเขา อัดแน่นด้วยกิจกรรมเพื่อคนรุ่นใหม่ตลอดวัน ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ตจากศิลปินดังทั้งไทยและต่างประเทศ