เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์ เส้นทางท่องเที่ยวใกล้กรุง สนุก-เรียนรู้-คู่อนุรักษ์

ททท.แนะนำเส้นทางท่องเที่ยวใกล้กรุง  จังหวัดเพชรบุรีและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ไม่ใช่มีดีแค่ทะเลสวย แต่ยังครบเครื่องด้วยอาหารการกิน กิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมหลากหลาย เปิดโลกใหม่ของการเรียนรู้ ควบคู่การอนุรักษ์ พบกับกิจกรรมดีๆ ตั้งแต่บัดนี้ถึงสิ้นปี

นางสาวชมพู มฤศโชติ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  สำนักงานเพชรบุรี กล่าวว่า จังหวัดเพชรบุรี ถือเป็นเมืองท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ที่สามารถเดินทางไปพักผ่อนและท่องเที่ยวได้อย่างสะดวก มีความหลากหลายให้สัมผัส เช่น ธรรมชาติ หาดทราย ชายทะล เมืองเก่า อาหาร โดยการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบุรี เน้นการท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ เปิดประสบการณ์ใหม่ไม่รู้ลืม ควบคู่กับการอนุรักษ์ และตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงปลายปี 2565 จังหวัดเพชรบุรีมีการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว อาทิ

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

 เดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2565 พบกับกิจกรรม “ท่องเที่ยวเดือนมหามงคล สนุกเต็มที่ดีต่อโลก” โดยความร่วมมือระหว่างจังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วยเครือข่ายพันธมิตร และผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ ร่วมจัดกิจกรรมเปิดเส้นทาง กรุงเทพฯ-แก่งกระจาน กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ชื่นชอบธรรมชาติและผจญภัย เป็นทริปที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสประสบการณ์ที่หลากหลาย ทั้งปั่นจักรยาน พายคายัค แคมปิ้ง เดินป่าชมอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน การทำอาหารจากวัตถุดิบท้องถิ่น

วันที่ 9-11 กันยายน 2565 จังหวัดเพชรบุรี ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการองค์การมหาชน (TCEB) มูลนิธิหุ่นสายเสมา และชุมชนย่านเมืองเก่าเพชร จัดงานเปิดโลกมหกรรมหุ่นเงานานาชาติ (Harmony World Shadow Puppet Festival Phetchaburi) ณ อุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  พระนครคีรี จังหวัดเพชรบุรี ภายในงานพบกับการสัมมนา หุ่นเงาจากศิลปินทั่วโลก ผ่านระบบ Hybrid ชมการแสดงหุ่นเงาโลก และการแสดงหนังใหญ่ หนังตะลุง จากประเทศไทย นิทรรศการ พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดพลับพลาชัย และชมผลงานภาพถ่ายศิลปะหุ่นจากเอเชียอาคเนย์ และการชุมนุมของศิลปะหุ่นเงา

ระหว่างวันที่ 10-17 กันยายน 2565   พบกับงานกินหอย ตกหมึก @ชะอำ  ประจำปี 2565 ณ บริเวณจุดชมวิวชายหาดชะอำ จัดโดยเทศบาลเมืองชะอำ, บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด, ททท.สำนักงานเพชรบุรี, สมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันตก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเพชรบุรี   กล่าวต่อว่า นอกจากเดินทางมาร่วมกิจกรรมแล้ว จังหวัดเพชรบุรียังมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง ได้แก่ “หาดชะอำ” สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมทั้งของคนไทยและชาวต่างชาติ “หาดเจ้าสำราญ” เป็นหาดเล็กๆ เหมาะสำหรับคนที่ชอบความเงียบ เพราะมีผู้คนไม่พลุกพล่าน และมีความสวยงาม 

สำหรับคนที่สนใจท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และวัฒนธรรม พลาดไม่ได้กับเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน ในโครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย, “อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี” หรือ “เขาวัง” พระราชวังฤดูร้อนที่สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว, พระรามราชนิเวศน์ (พระราชวังบ้านปืน)

ชุมชนย่านเมืองเก่าริมแม่น้ำเพชรบุรี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเพชรบุรี มีความโดดเด่นด้านวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม อาหารที่เป็นเอกลักษณ์ และสถานท่องเที่ยวมากมาย ให้นักท่องเที่ยวสายถ่ายภาพได้บันทึกภาพสวยๆ 

เพชรบุรีเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร

ส่วนคนที่ชื่นชอบธรรมชาติ “อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน" มีพื้นที่กว้างใหญ่ที่สุดของประเทศ และยังคงสภาพเป็นป่าดงดิบตามธรรมชาติที่สมบูรณ์ อันเป็นแหล่งดูนกและทะเลหมอกที่หาชมได้ยาก

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเพชรบุรี    กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ เมืองเพชรบุรียังได้รับการประกาศจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารในปี 2564 มีความโดดเด่นในฐานะของ "เมืองสามรส" อันหมายถึงแหล่งผลิตที่ใหญ่ที่สุดของวัตถุดิบสำคัญ 3 อย่างของไทย คือ "รสเค็ม" จากเกลือสมุทร ในพื้นที่อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี "รสหวาน" ในฐานะแหล่งปลูกตาล ซึ่งใช้ในการผลิตน้ำตาลโตนดชั้นดี เป็นวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหารคาวหวานสารพัด และ "รสเปรี้ยว" ของมะนาวคุณภาพเยี่ยม 

แกงหัวตาล อาหารถิ่นมีอัตลักษณ์ จ.เพชรบุรี

จังหวัดเพชรบุรียังอุดมไปด้วยวัตถุดิบชั้นดีอื่นๆ อย่าง อาหารทะเล, เนื้อวัวทุ่ง, ชมพู่, สับปะรด, กล้วย ฯลฯ ผนวกเข้ากับชั้นเชิงในการปรุงอาหารอันประณีตของคนเมืองเพชรที่ถ่ายทอดผ่านรุ่นสู่รุ่น ผ่านอาหาร 4 อย่าง ที่บอกเล่าเรื่องราวอัตลักษณ์อาหารเมืองเพชรได้เป็นอย่างดี ได้แก่ 1."แกงคั่วหัวตาล"  2."ข้าวแช่เมืองเพชร" 3."ขนมจีนทอดมัน" และ 4.ก๋วยเตี๋ยวน้ำแดงเมืองเพชร  

ลอดช่องน้ำตาลข้น เพชรบุรี

นอกจากนี้ ยังมีการต่อยอดนำวัตถุดิบในท้องถิ่นมาสร้างสรรค์เป็นเมนูอาหารถิ่น ทั้งอาหารคาวและอาหารหวานมากมาย อาทิ ยำหัวโตนด ต้มสีนวล (ต้มข่าไก่) หัวปลีทอด ปลาร้าทรงเครื่อง ขนมตาล วุ้นตาลโตนด ขนมหม้อแกง ขนมทองม้วน ฯลฯ ซึ่งจากเหตุผลดังกล่าวจึงทำให้จังหวัดเพชรบุรีได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารของยูเนสโกได้อย่างเต็มภาคภูมิ 

ขนมหม้อแกงเมืองเพชร

“เชื่อว่านักท่องเที่ยวที่ได้มีโอกาสมาเยือนจังหวัดเพชรบุรี จะประทับใจไปกับประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ได้เรียนรู้อย่างแน่นอน” ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเพชรบุรี กล่าว

ก๋วยเตี๋ยวน้ำแดงเมืองเพชร

ทั้งนี้ ผู้สนใจติดตามข้อมูลข่าวสาร และกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบุรี ได้ที่ Facebook: TAT Phetchaburi

ข้าวแช่เมืองเพชร

ทางด้าน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายอิศรา สถาปนเศรษฐ์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีศักยภาพในการเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติอย่างมากตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากมีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย

กิจกรรม  “9000 กล้า ที่ศูนย์สิรินาถราชินี จ.ประจวบคีรีขันธ์  

ล่าสุด มีการจัดกิจกรรมทางด้านการเรียนรู้และอนุรักษ์ขึ้นเพื่อให้นักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าร่วม ได้แก่ กิจกรรม “9,000 กล้า น้อมรวมใจฟื้นฟูแม่น้ำใส ถวายแม่ของแผ่นดิน” จัดขึ้นระหว่างเดือนมิถุนายน-สิงหาคม 2565 ที่ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ภายใต้โครงการ : Amazing วิถีใหม่เที่ยวประจวบฯ ไม่ตกเทรนด์ และเป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม พ.ศ. 2565 

นักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมทำกิจกรรม CSR เพาะพันธุ์กล้าไม้ชายเลน ที่ศูนย์สิรินาถราชินี ได้ในทุกวันทำการ และร่วมนำกล้าไม้ที่ได้จากโครงการไปปลูกตลอดริมฝั่งแม่น้ำปราณบุรี เป็นการฟื้นฟูระบบนิเวศและรักษาแนวตลิ่งแม่น้ำปราณบุรี ผู้สนใจติดตามได้ทาง   Facebook : ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี  

กิจกรรมครอบครัว  SUP RUN YO Fun's Race 2022

ต่อด้วย "กิจกรรม  SUP RUN YO Fun's Race 2022” ที่จะชวนทุกคนมา GO FIT, GO FUN, GO GREEN ไปด้วยกัน ประกอบด้วยกิจกรรมที่เหมาะกับทุกคนในครอบครัว ได้แก่  SUP (พายซัพบอร์ด) RUN (วิ่ง 5 กม. เพื่อไปปลูกต้นไม้ บริเวณวนอุทยานปราณบุรี) และ YO (โยคะ) มาร่วมเป็นแรงบันดาลใจ เชื่อมต่อกีฬา สร้างความสนุก สร้างเพื่อน สร้างแรงบันดาลใจดีๆ ไปด้วยกัน กิจกรรมจัดขึ้นวันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม 2565 ที่ BELLA COSTA – HUAHIN ติดตามข้อมูลได้ที่ Facebook : Sup Run Yo Fun Race

กิจกรรมพิชิตยอดเขาล้อมหมวก จ.ประจวบคีรีขันธ์  

ปิดท้ายด้วยกิจกรรม  "Wing 5 Adventure"  ร่วมผจญภัยกับกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะการพิชิตยอดเขาล้อมหมวก 902 ฟุต สถานที่ผจญภัยของนักลุยทั้งหลายที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความชัน ความยาก ความท้าทายในการขึ้นเขา และความสวยงามของวิวสามอ่าวของเมืองประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งกำหนดจัดกิจกรรมแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 วันที่ 2-4 กันยายน 2565 และช่วงที่ 2 วันที่ 24-25 กันยายน 2565 ที่บริเวณกองบิน 5 อ่าวมะนาว อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์   

ทั้งนี้ ผู้สนใจข่าวสารการท่องเที่ยวในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่  Facebook : TAT  PRACHUAP : ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์.

 

สรณะ รายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ททท. เปิดตัวกิจกรรม อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ ชวนร่วมสร้างคอนเทนต์ส่งแรงบันดาลใจท่องเที่ยว

น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. เป็นประธานในงานแถลงข่าวเปิดตัวกิจกรรม Amazing Thailand Passion Ambassador ขานรับนโยบายจาก นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ททท. จับมือ ฮาล์ฟ โทสท์ ชวนฟินกับเทศกาล 'เขา มันส์ ได้!' ที่สวนผึ้ง

Why Festival Carnival Charity เทศกาล “เขา มันส์ ได้” เทศกาลดนตรีสุดฟินที่จะพาคุณไปอินกับเสียงเพลง ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติแห่งขุนเขา อัดแน่นด้วยกิจกรรมเพื่อคนรุ่นใหม่ตลอดวัน ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ตจากศิลปินดังทั้งไทยและต่างประเทศ

'ททท.' จับมือ 'ฮาล์ฟ โทสท์' ส่งต่อความสุขในเทศกาล 'เขา มันส์ ได้'

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมด้วย บริษัท ฮาล์ฟ โทสท์ จำกัด เตรียมส่งต่อความสุขผ่านเสียงเพลง ในงาน Why Festival Carnival Charity เทศกาล “เขา มันส์ ได้” เทศกาลดนตรีสุดฟินที่จะพาคุณไปอินกับเสียงเพลง ท่ามกลางบรรยากาศแห่งขุนเขา ในช่วง Green Season พร้อมอัดแน่นด้วยหลากหลายกิจกรรมเพื่อคนรุ่นใหม่ตลอดวัน

นายกฯ ถกกลุ่มบริษัท SAAB SEB ติดตามดึงนักลงทุนตั้งโรงงาน Astra Zeneca

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 09.35 น. ซึ่งวันเดียวกันนี้ไม่มีวาระงานอย่างเป็นทางการ โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางเข้าพบนายกฯ เพื่อรายงานสรุปการดำเนินงานในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

“ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์” ลุยบิ๊กอีเวนต์ปลุกกระแสท่องเที่ยวครึ่งปีหลัง

หลังจาก เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายเพิ่มศักยภาพจังหวัดท่องเที่ยว 55 จังหวัด (เมืองน่าเที่ยว) แก่ผู้ราชการจังหวัด 55 จังหวัดและผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยส่วนภูมิภาค

ททท. ร่วมกับ พีที แมกซ์ การ์ด และพันธมิตรชวนเที่ยว 72 เส้นทางสายศรัทธา 55 เมืองรอง พร้อมมอบส่วนลดและของรางวัลสุดพิเศษ

วันที่ 12 มิถุนายน 2567 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ พีที แมกซ์ การ์ด โรงแรมในเครือฟอร์จูน และซิกท์ เร้น อะ คาร์ พร้อมด้วย อ.คฑา ชินบัญชร เปิดตัวโครงการ พีที แม็กซ์ การ์ด ท่องเที่ยว 72 เส้นทางสายศรัทธา 55 เมืองรอง ภายใต้แนวคิด ชวนคนไทยเที่ยวตามรอยเส้นทางสายศรัทธาที่ทรงคุณค่าในเมืองรอง