กรีนซีซั่นภาคเหนือ ...สนุกสนานและท้าทาย ล่องแก่งน้ำเข็ก-น้ำว้า-ลำน้ำแม่ละเมา

ททท.ภูมิภาคภาคเหนือ ชวนนักท่องเที่ยวที่ชอบความตื่นเต้น ร่วมกิจกรรมท้าทายช่วงกรีนซีซั่น กับกิจกรรมล่องแก่งลำน้ำเข็ก จังหวัดพิษณุโลก ล่องแก่งลำน้ำว้า จังหวัดน่าน และล่องแก่งเรือยางลำน้ำแม่ละเมา จังหวัดตาก สัมผัสกับความสนุกสนานและชมความสวยงามของธรรมชาติสองฟากฝั่ง ร่วมทำกิจกรรมสร้างสรรค์พายเรือเก็บขยะ และเดินทางท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ

Green Season หรรษา ล่องแก่งลำน้ำเข็ก จ.พิษณุโลก

นางสาวสรัสวดี อาสาสรรพกิจ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ภูมิภาคภาคเหนือ กล่าวว่า ขณะนี้เป็นช่วงฤดูฝน ทำให้พื้นที่ในแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติทั่วประเทศ รวมทั้งในภาคเหนือ มีความสดชื่น สวยงาม โดยเฉพาะหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ธรรมชาติได้พักและฟื้นตัวใหม่ บรรยากาศรอบตัวจึงเหมาะกับการเดินทางไปสัมผัสอากาศบริสุทธิ์ ความเขียวขจีของต้นไม้ใบหญ้า สายหมอกและดอกไม้ เป็นการเติมพลังความมีชีวิตชีวาให้กับผู้มาเยือนได้เป็นอย่างดี

ผู้อำนวยการ ททท.ภูมิภาคภาคเหนือกล่าวต่อว่า ในช่วงฤดูฝนแบบนี้ มีปริมาณน้ำมาก จึงมีการจัดกิจกรรมผจญภัยพิชิตสายน้ำ พร้อมชมทัศนียภาพสวยงามสองฟากฝั่ง ใน 3 พื้นที่ ได้แก่ กิจกรรมล่องแก่งลำน้ำเข็ก อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก, กิจกรรมล่องแก่งลำน้ำว้า จังหวัดน่าน และล่องแก่งเรือยางลำน้ำแม่ละเมา จังหวัดตาก

สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่ชื่นชอบกิจกรรมการล่องแก่ง ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยววัยทำงาน ที่ชอบความตื่นเต้น ท้าทาย สนุกสนาน เน้นการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ มีการจับจ่ายใช้สอยที่สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน และมีการทำกิจกรรมสร้างสรรค์ที่บางพื้นที่จัดขึ้น เช่น การปลูกต้นไม้ การเก็บขยะ หรือบริจาคสิ่งของที่จำเป็น เช่น ยารักษาโรค จึงเป็นการท่องเที่ยวที่ชุมชนได้รับประโยชน์ ส่วนนักท่องเที่ยวเองก็ได้รับความสุขและประสบการณ์ที่น่าประทับใจกลับไป

ผู้อำนวยการ ททท.ภูมิภาคภาคเหนือบอกด้วยว่า ททท.มุ่งเน้นรูปแบบของกิจกรรมที่ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อัตลักษณ์ของท้องถิ่น รักษาความสวยงาม ความเป็นธรรมชาติให้คงอยู่ และทำให้เกิดการท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบ อันเป็นแนวทางของการพัฒนาการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนต่อไป

"การท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบ เป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวทุกคนทำได้หลากหลายรูปแบบ เช่น จัดกระเป๋าให้มีน้ำหนักเบาที่สุด การพกถุงผ้า  การใช้กระบอกน้ำส่วนตัว ลดการใช้ผลิตภัณฑ์จากพลาสติก รับประทานอาหารให้หมด ไม่เหลือทิ้ง ไม่รบกวนหรือทำร้ายสัตว์ป่า เลือกพักในโรงแรมหรือรีสอร์ตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม   ขณะเดียวกันก็ยังเน้นให้นักท่องเที่ยวดูแลเรื่องสุขอนามัย ด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ และเว้นระยะห่างตลอดการเดินทางอีกด้วย" 

สำหรับรายละเอียดของกิจกรรมล่องแก่งในแต่ละพื้นที่ มีดังนี้

ผจญภัย สนุกสนาน ล่องแก่งลำน้ำเข็ก พิษณุโลก

1.กิจกรรมล่องแก่งลำน้ำเข็ก อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศกึ่งผจญภัย ทำได้ในช่วงเดือนกรกฎาคม-ตุลาคม ที่มีความสนุกสนาน ท้าทาย ทั้งยังได้สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัย มีความท้าทายตั้งแต่ระดับ 1 ถึงระดับ 5 ล่องผ่านแก่งต่างๆ ทั้งหมด 17 แก่ง ระยะทางประมาณ 7-8 กิโลเมตร เป็นกิจกรรมที่มีความปลอดภัยสูง นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมทำกิจกรรม “ล่องแก่งเก็บขยะ” ได้อีกด้วย

ททท.สำนักงานพิษณุโลก ยังร่วมกับร้านคาเฟ่ บนเส้นทาง Route 12 (พิษณุโลก-เขาค้อ) ที่เหมาะกับการขับรถท่องเที่ยว กว่า 10 คาเฟ่ จัดกิจกรรม Cafe Feel Good on  Route 12” ส่งเสริมการขายในรูปแบบโปรโมชั่น Buy 1 Get 1

กิจกรรม  “Cafe Feel Good on  Route 12” ซื้อ 1 แถม 1

นักท่องเที่ยวซื้อเครื่องดื่มใดก็ได้ของทางร้านที่ร่วมโครงการฯ ในราคามากกว่า 50 บาท รับคูปองส่วนลดมูลค่า 50 บาททันที!!! สำหรับซื้อเครื่องดื่มแก้วที่ 2 สามารถใช้สิทธิ์ได้ ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน-31 สิงหาคม 2565 หรือจนกว่าคูปองส่วนลดจะหมด

ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานพิษณุโลก หมายเลขโทรศัพท์ 0-5525-2742-3 และ Facebook : ททท.สำนักงานพิษณุโลก หรือ Line OA : @tatphitlok

ล่องแก่งน้ำว้า จ.น่าน อีกหนึ่งความท้าทายที่ต้องลอง

2.“ล่องแก่งน้ำว้า” จ.น่าน แก่งที่โหดและยาวที่สุดในประเทศไทย เป็นกิจกรรมยอดนิยมสำหรับผู้ที่รักการผจญภัย ต้นน้ำมาจากทิวเขาหลวงพระบาง ไหลคดเคี้ยวไปตามหุบเขาที่สองฟากฝั่งร่มรื่นด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ สำหรับฤดูที่เหมาะสมในการล่องแก่งเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน ถึงต้นเดือนมกราคม โดยลำน้ำว้ามีความยาวประมาณ 125 กิโลเมตร แบ่งออกเป็น 3 ช่วง คือ น้ำว้าตอนบน, น้ำว้าตอนกลาง และน้ำว้าตอนล่าง

ไฮไลต์ของกิจกรรมล่องแก่งลำน้ำว้าแบ่งเป็น 3 ตอน ตามสภาพพื้นที่ คือ

ล่องแก่งน้ำว้า จ.น่าน ชมธรรมชาติ

1.ล่องแก่งลำน้ำว้าตอนบน เป็นเส้นทางล่องแก่งเฉพาะผู้เชี่ยวชาญ สายน้ำมีความเชี่ยวกรากและโหดมาก ระยะทางค่อนข้างสั้น  ประมาณ 35 กม. เริ่มต้นที่บ้านสะปันอำเภอบ่อเกลือ ในอุทยานแห่งชาติขุนน่าน ส่วนนี้จะเปิดให้ท่องเที่ยวได้เฉพาะเดือนสิงหาคม-กันยายนเท่านั้น

ทัศนียภาพสองฟากฝั่งลำน้ำว้า

2.ล่องแก่งลำน้ำว้าตอนกลาง เป็นไฮไลต์ของผู้รักการผจญภัยและหลงใหลธรรมชาติ มือใหม่ก็ล่องได้คือ เป็นทริปล่องแก่งแบบ 2 วัน 1 คืน เริ่มต้นที่บ้านสบมาง อ.บ่อเกลือ ไปสิ้นสุดที่แก่งวังลูน บ้านแคว้ง อ.แม่จริม รวมระยะทางประมาณ 80 กม. ลำน้ำไหลผ่านอำเภอที่สำคัญ เช่น อำเภอบ่อเกลือ, อำเภอสันติสุข และอำเภอแม่จริม และในเส้นทางมีความยากมีตั้งแต่ระดับ 1-6

แก่งน้ำว้า เส้นทางที่นักผจญภัยชื่นขอบ

3.ล่องแก่งลำน้ำว้าตอนล่าง ระยะทาง 16 กิโลเมตร แต่สามารถทำกิจกรรมได้ทั้งปี โดยอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่จริม มีความปลอดภัยค่อนข้างสูง นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวในเขตอำเภอแม่จริมได้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานน่าน โทร. 0-5471-1217-8 และ Facebook : ททท.สำนักงานน่าน หรือสอบถามทริปล่องแก่งได้ที่ อุทยานเเห่งชาติดอยภูคา โทร. 08-2194-1349, อุทยานแห่งชาติแม่จริม โทร. 08-0679-9070, สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวน่านตะวันออก โทร. 09-6690-2229, ริเวอร์ราฟท์ น่าน โทร. 08-9638-5858, ล่องแก่งน้ำว้า บ่อเกลือทัวร์ โทร. 09-2847-9592, น่านน้ำว้าทัวร์ โทร. 09-5487-2667, บ้านริมว้าภูฟ้าทัวร์ โทร. 08-5715-7498, แจงแอนเจทัวร์ โทร. 08-1765-4194

ล่องแก่งเรือยางลำน้ำแม่ละเมา จ.ตาก

3.ล่องแก่งเรือยางลำน้ำแม่ละเมา

ลำน้ำแม่ละเมา มีต้นกำเนิดจากทิวเขาในอำเภอพบพระและอำเภออุ้มผาง กระแสน้ำไหลขึ้นไปทางทิศเหนือผ่านตำบลแม่ละเมา อำเภอแม่สอด ไปบรรจบกับแม่น้ำเมยที่บ้านวังผา อำเภอแม่ระมาด การล่องแก่งลำน้ำสายนี้แบ่งเป็น 3 จุด ดังนี้

จุดที่ 1 เป็นการล่องแก่งตอนบน เริ่มต้นที่บ้านม้งธงชัย เป็นการล่องแก่งระดับ 1-2 ผ่านเกาะแก่งต่างๆ เช่น แก่งผาโก๊ะ แก่งห้วยละพริ้ง แก่งห้วยพาคือ แก่งท้องคด มีกระแสน้ำเชี่ยวแรงมาก ใช้เวลา 3 ชั่วโมง ถึงจุดพักค้างแรมกลางป่า 2 คืน รุ่งขึ้นสนุกตื่นเต้นกับเกาะแก่งต่างๆ ตลอดเส้นทางจะได้ชมธรรมชาติของผืนป่าทั้งพันธุ์ไม้และนกนานาชนิด ท่ามกลางป่าที่อุดมสมบูรณ์ ใช้เวลาล่องแก่ง 3 ชั่วโมง ถึงบ้านแม่ละเมา

จุดที่ 2 อยู่ริมทางหลวงหมายเลข A12 (ตาก-แม่สอด) บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 41 จุดล่องแก่งเป็นการเดินลัดเลาะ ผ่านหมู่บ้านและทุ่งนา ระยะทาง 1 กิโลเมตร ถึงลำห้วยแม่ละเมา เป็นจุดล่องแก่งช่วงที่ 2 ตามลำน้ำแม่ละเมา สนุกตื่นเต้นกับเกาะแก่งต่างๆ ตลาดเส้นทางธรรมชาติป่าเขาอุดมสมบูรณ์และมีทิวทัศน์ที่สวยงาม ระยะทาง 12 กิโลเมตร ใช้เวลา 4 ชั่วโมง โดยเรือยาง

สัมผัสวิถีถิ่น ที่ลำน้ำแม่ละเมา

จุดที่ 3 อยู่ริมทางหลวงหมายเลข 105 (ตาก-แม่สอด) ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 50 เป็นการล่องแก่งแม่ละเมาตอนล่าง ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที ผ่านผืนป่าท่ามกลางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิดและพันธุ์ไม้น้ำ อีกทั้งมีนกนานาชนิดให้ศึกษา

ลักษณะของการล่องแก่งแม่ละเมาเป็นการล่องแก่งเชิงนิเวศและเชิงสร้างสรรค์ นำเสนอวิถีชีวิตการพึ่งพาอาศัยของ คน น้ำ ป่า ของคนในบ้านแม่ละเมา โดยกิจกรรมการล่องแก่งนั้นจะมีการเก็บผักกูดข้างริมน้ำเพื่อมาทำอาหารกลางวัน การหาปลาด้วยการลงข่ายที่ชาวบ้านเรียกว่า การลากแน่ง การหุงข้าวในกระบอกไม้ไผ่ และการย่างหมูแบบนายพรานโบราณ การดริปกาแฟจากกระบอกไม้ไผ่ ทุกกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวร่วมทำได้

ธรรมชาตืสวยงาม ที่ลำน้ำแม่ละเมา จ.ตาก

การล่องแก่งแม่ละเมาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่ช่วงที่ดีที่สุดจะเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว หรือระหว่างเดือนตุลาคม-เดือนกุมภาพันธ์ เหมาะกับทุกเพศทุกวัย รวมถึงผู้สูงอายุและเด็ก

ผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่ เพจ Facebook :  แม่ละเมาอีโคทัวร์ และโทร : 08-9267-2002 และ 09-6667-1002

 

สรณะ รายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อบต.หินลาด เปิดจุดเช็กอิน ทุ่งดอกปทุมมา ราชินีป่าฝน บานสะพรั่งสีม่วงสลับขาว

องค์การบริหารส่วนตำบลหินลาด เปิดจุดเช็คอิน ทุ่งดอกปทุมมา ราชินีป่าฝน หรือฉายาทิวลิปแห่งสยาม ที่บานสะพรั่งสีม่วงสลับขาว เต็มสวนสาธารณะบึงทุ่งโขง ในเนื้อที่กว่า 5 ไร่ ทาง อบต.หินลาด มาปรับปรุงสวนสาธารณะและปลูกดอกปทุมม

นายกฯ ถกกลุ่มบริษัท SAAB SEB ติดตามดึงนักลงทุนตั้งโรงงาน Astra Zeneca

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 09.35 น. ซึ่งวันเดียวกันนี้ไม่มีวาระงานอย่างเป็นทางการ โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางเข้าพบนายกฯ เพื่อรายงานสรุปการดำเนินงานในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

“ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์” ลุยบิ๊กอีเวนต์ปลุกกระแสท่องเที่ยวครึ่งปีหลัง

หลังจาก เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายเพิ่มศักยภาพจังหวัดท่องเที่ยว 55 จังหวัด (เมืองน่าเที่ยว) แก่ผู้ราชการจังหวัด 55 จังหวัดและผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยส่วนภูมิภาค

อุตุฯเตือน ภาคตะวันออกรับมือฝนตกหนักวันนี้ -อันดามันคลื่นลมแรง

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย

กรมอุตุฯ เตือนพื้นที่ภาคเหนือ ระวังอันตรายฝนตกหนัก ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ

ททท. ร่วมกับ พีที แมกซ์ การ์ด และพันธมิตรชวนเที่ยว 72 เส้นทางสายศรัทธา 55 เมืองรอง พร้อมมอบส่วนลดและของรางวัลสุดพิเศษ

วันที่ 12 มิถุนายน 2567 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ พีที แมกซ์ การ์ด โรงแรมในเครือฟอร์จูน และซิกท์ เร้น อะ คาร์ พร้อมด้วย อ.คฑา ชินบัญชร เปิดตัวโครงการ พีที แม็กซ์ การ์ด ท่องเที่ยว 72 เส้นทางสายศรัทธา 55 เมืองรอง ภายใต้แนวคิด ชวนคนไทยเที่ยวตามรอยเส้นทางสายศรัทธาที่ทรงคุณค่าในเมืองรอง