“นุ่งซิ่นกินทุเรียน” แพร่-อุตรดิตถ์ Amazing ยิ่งกว่าเดิม

ททท.สำนักงานแพร่ ร่วมกับพิพิธภัณฑ์​ผ้าซิ่นตีนจก​ ไท-ยวน​ ลับแล อุตรดิตถ์ ชวนสัมผัสวิถีภูมิปัญญาผ่านผืนผ้าที่หาชมยาก ในงาน “นุ่งซิ่นกินทุเรียน  ปี 2565” พร้อมลุยสวนชิมทุเรียนอร่อยและอาหารถิ่นของดีขึ้นชื่อเมืองลับแล  จากนั้นเดินทางท่องเที่ยว พักผ่อน ไหว้พระในเมืองเก่า ที่มีเรื่องราวประวัติศาสตร์ และอัตลักษณ์เฉพาะถิ่น ท่ามกลางบรรยากาศเย็นใจในฤดูฝน ตามเส้นทางแพร่-อุตรดิตถ์

นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดแพร่และจังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ ​ 2-3 กรกฎาคม​ 2565 นี้ ททท.ร่วมกับพิพิธภัณฑ์​ผ้าซิ่นตีนจก​ ไท-ยวน​ ลับแล ​ตำบลชัยจุมพล​ อำเภอลับแล​ จังหวัดอุตรดิตถ์ กำหนดจัดงาน​ "นุ่งซิ่นกินทุเรียน​ ปี​ 2565" เพื่อเป็นการสืบสานมรดกภูมิปัญญา​ผ้าซิ่นตีนจก​ลับแลที่มีชื่อเสียง​ และเป็นการส่งเสริม​การท่องเที่ยว​ทางวัฒนธรรม​ของจังหวัดอุตรดิตถ์ ประกอบกับในช่วงเดือนมิถุนายนและเดือนกรกฎาคม เป็นช่วงที่ผลผลิตทุเรียนของชาวลับแลเริ่มออกสู่ตลาด จึงถือเป็นโอกาสที่จะจัดกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักเรื่องราวของแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดอุตรดิตถ์ และพื้นที่ต่อเนื่องอย่างจังหวัดแพร่ให้มากขึ้น

พิพิธภัณฑ์ผ้าซิ่นตีนจก​ ไท-ยวน​ ลับแล 

ภายในงาน "นุ่งซิ่นกินทุเรียน​ ปี​ 2565" มีกิจกรรมให้เลือกหลากหลาย เช่น ชมความงดงามจากฝีมือการทอผ้าซิ่นตีนจก​ ไท-ยวน​ ลับ​แล, ชิม​ความมหัศจรรย์ของทุเรียนหลงหลินลับแล และอาหารถิ่นหลากหลายชนิด เลือกช็อปผลิตภัณฑ์สินค้าดีจากชุมชนลับแล และร่วมกิจกรรม​ workshop ทำเครื่องประดับจากผ้า  ทั้งนี้ พิเศษสุดสำหรับ 100 ท่านแรก​ที่นุ่งซิ่นมาร่วมงาน รับชุด​ welcome fruits ที่มีความสด​ อร่อย​ จากสวนผลไม้​ลับแล

หลงลับแล ทุเรียนดังเมืองลับแล

ที่ผ่านมา ททท.ยังได้ร่วมกับสำนักงานเทศบาลตำบลหัวดง จัดงานเทศกาลทุเรียนและผลไม้เมืองลับแล (มหัศจรรย์ทุเรียนหลง-หลินลับแล) ประจำปี 2565 เพื่อส่งเสริมและเผยแพร่ชื่อเสียงของทุเรียนเมืองลับแล และเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกษตรกรปรับปรุงคุณภาพผลผลิตทุเรียนให้ดีขึ้น ตรงตามความต้องการของตลาด รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของชาวอำเภอลับแลและจังหวัดอุตรดิตถ์อีกทางหนึ่งอีกด้วย 

ทุเรียน ผลไม้แห่งฤดูกาล

ททท.ยังร่วมกับผู้ประกอบการสวนทุเรียนและร้านคาเฟ่ทุเรียน 7 แห่งในพื้นที่อำเภอลับแล จัดกิจกรรมเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาฟินกับบุฟเฟต์ทุเรียนและเมนูทุเรียน เพื่อเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้มีประสบการณ์ที่แตกต่างเพิ่มขึ้น ได้แก่ สวนเพ็ชร์พิชัย โทร. 08-9961-4130, สวนคุณปกรณ์ โทร. 08-5595- 1654/08-9957-0431, สวนป้าเรียน โทร. 06-3891-4659, สวนทุเรียนบ้านบนดอย โทร. 06-2959-7974, 0-5545-7270, บ้านสวนธันวา โทร. 08-3969-8291, เฮือนลับแล โทร. 0-5542-7009/09-3138-2881 และ ม่อนลับแล โทร. 0-5543-1439           

เมืองลับแล แหล่งผลไม้อร่อย

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานแพร่ กล่าวต่อว่า ขณะนี้เป็นช่วงฤดูฝน จังหวัดแพร่และจังหวัดอุตรดิตถ์ นับเป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่มีความสวยงาม โดยในส่วนของจังหวัดแพร่เป็นเมืองเล็กๆ ที่มีเสน่ห์ มีชื่อเสียงเรื่องของป่าไม้ มีแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นอาคารบ้านเรือน สถาปัตยกรรม วัดวาอาราม และวิถีการใช้ชีวิตของผู้คนที่ยังคงความเรียบง่ายงดงาม ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสได้ผ่านกิจกรรมของชุมชนและการลิ้มลองอาหารถิ่นต่างๆ ภายใต้บรรยากาศความเขียวขจี ชุ่มฉ่ำ เย็นสบายของฤดูฝน

พระธาตุช่อแฮ จังหวัดแพร่

สำหรับสถานที่แนะนำที่ไม่ควรพลาดเมื่อได้มาเยือนเมืองแพร่คือ การเดินทางไปนมัสการพระธาตุช่อแฮ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองแพร่, ชมสถาปัตยกรรมไทยผสมยุโรปที่ “คุ้มเจ้าหลวง” เมืองแพร่, พิพิธภัณฑ์ไทลื้อบ้านถิ่น, วัดต่างๆ อีกหลายแห่ง เช่น พระธาตุอินทร์แขวนจำลอง, วัดจอมสวรรค์, วัดพระธาตุจอมแจ้ง, วัดนาคูหา, วัดสูงเม่น ภายในวัดมีโบราณวัตถุล้ำค่าที่น่าสนใจ ทั้งพระพุทธรูปแกะสลักด้วยไม้ พระพุทธรูปถอดชิ้นส่วนได้ เจดีย์พระไตรปิฎกฉบับภาษาไทยและภาษาบาลี คัมภีร์ใบลานที่สมบูรณ์มากที่สุดในประเทศไทย ฯลฯ

ขณะที่จังหวัดอุตรดิตถ์ถือเป็นแหล่งรวมของพื้นที่ 3 วัฒนธรรมที่ผสมกลมกลืนเป็นสีสันวิถีชีวิตอย่างลงตัว ทั้งวัฒนธรรมล้านช้าง ล้านนา และสุโขทัย นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในช่วงนี้จะได้พบความสดชื่นของสายฝนอันชุ่มฉ่ำ ความเขียวชอุ่มและความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติทางทิศเหนือตอนบนของจังหวัดอุตรดิตถ์ บริเวณอำเภอท่าปลาและอำเภอน้ำปาด โดยมีกิจกรรมต่างๆ ให้ทำได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการปั่นจักรยานที่เขื่อนสิริกิติ์ การเดินป่าท้าพิชิตภูสอยดาว และการไปชมความยิ่งใหญ่ของต้นสักใหญ่ที่สุดในโลก ที่อุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ 

ภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์

ส่วนคนที่ชื่นชอบเรื่องวัฒนธรรม   พลาดไม่ได้กับการไปเยือนซุ้มประตูเมืองลับแล ตำนานของเมืองคนดี ห้ามพูดโกหก, พิพิธภัณฑ์เมืองลับแล สักการะวัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง และวัดพระแท่นศิลาอาสน์ ศูนย์รวมความศรัทธาของชาวพุทธ  เป็นต้น

ความสวยงามของธรรมชาติที่ภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานแพร่ กล่าวปิดท้ายว่า ททท.ยังให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ ด้วยการรณรงค์และสร้างความเข้าใจให้แก่นักท่องเที่ยวในการดูแลรักษาและไม่ทำให้แหล่งท่องเที่ยวได้รับความเสียหาย ช่วยกันลดโลกเลอะ ทั้งด้วยการไม่ทิ้งขยะ หรือสร้างมลพิษแก่สิ่งแวดล้อม ในขณะเดียวกันในส่วนของผู้ประกอบการในฐานะเจ้าบ้าน ก็เน้นถึงการดูแลเรื่องแหล่งท่องเที่ยวให้อยู่ในสภาพดี การเลือกใช้วัสดุที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ตลอดจนอำนวยความสะดวกในเรื่องของอุปกรณ์ล้างมือ การฆ่าเชื้อ  การเว้นระยะห่างและการเตือนนักท่องเที่ยวให้ดูแลสุขอนามัย สวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อสร้างวัฒนธรรมใหม่ในการท่องเที่ยวที่ให้ความสำคัญทั้งสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

บรรยากาศจากเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์

“ททท.สำนักงานแพร่ มีความมั่นใจว่า นักท่องเที่ยวที่ได้เดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดแพร่และจังหวัดอุตรดิตถ์ในช่วงฤดูฝนแบบนี้ จะได้รับประสบการณ์ใหม่ทางการท่องเที่ยว เกิดความสุขและความประทับใจจากการเดินทางอย่างแน่นอน” ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานแพร่กล่าว

บรรยากาศจากเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์

สำหรับนักท่องเที่ยวและผู้สนใจกิจกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดแพร่และอุตรดิตถ์ สามารถติดตามผ่าน Facebook : ททท.สำนักงานแพร่  หรือโทรศัพท์ 0-5452-1118, 0-5452-1 127

 

สรณะ รายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ถกกลุ่มบริษัท SAAB SEB ติดตามดึงนักลงทุนตั้งโรงงาน Astra Zeneca

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 09.35 น. ซึ่งวันเดียวกันนี้ไม่มีวาระงานอย่างเป็นทางการ โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางเข้าพบนายกฯ เพื่อรายงานสรุปการดำเนินงานในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

“ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์” ลุยบิ๊กอีเวนต์ปลุกกระแสท่องเที่ยวครึ่งปีหลัง

หลังจาก เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายเพิ่มศักยภาพจังหวัดท่องเที่ยว 55 จังหวัด (เมืองน่าเที่ยว) แก่ผู้ราชการจังหวัด 55 จังหวัดและผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยส่วนภูมิภาค

ททท. ร่วมกับ พีที แมกซ์ การ์ด และพันธมิตรชวนเที่ยว 72 เส้นทางสายศรัทธา 55 เมืองรอง พร้อมมอบส่วนลดและของรางวัลสุดพิเศษ

วันที่ 12 มิถุนายน 2567 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ พีที แมกซ์ การ์ด โรงแรมในเครือฟอร์จูน และซิกท์ เร้น อะ คาร์ พร้อมด้วย อ.คฑา ชินบัญชร เปิดตัวโครงการ พีที แม็กซ์ การ์ด ท่องเที่ยว 72 เส้นทางสายศรัทธา 55 เมืองรอง ภายใต้แนวคิด ชวนคนไทยเที่ยวตามรอยเส้นทางสายศรัทธาที่ทรงคุณค่าในเมืองรอง

ไทยออยล์ร่วมขับเคลื่อนการดำเนินโครงการปลูกป่า เพื่อประโยชน์ทางคาร์บอนเครดิต จ.แพร่

เมื่อเร็วๆ นี้ ทีมงานแผนกกิจการเพื่อสังคม บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ รศ. ดร. แหลมไทย อาษานอก ที่ปรึกษาด้านการปลูกและบำรุงรักษาป่า นายวิณัฐ คำหม่อม

ธอส. จัดทำ 7 มาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุฤดูร้อน จ. อุตรดิตถ์

ธอส. ร่วมให้กำลังใจชาวอุตรดิตถ์ จัดทำ 7 มาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติหลังประสบภัยจากพายุฤดูร้อน หนักสุดในรอบ 60 ปี