เทิดพระเกียรติ 2 กษัตริย์ ขัตติยมหาราช

ตุลาคมเดือนที่ปวงชนชาวไทยสูญเสียพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักและเทิดทูนยิ่งถึง 2 พระองค์ คือ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5      และพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  รัชกาลที่ 9  ที่เสด็จสวรรคตในวันที่ 23  ตุลาคม และวันที่ 13 ตุลาคม    เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้   บริษัท บ้านสวนธนบุรี จำกัด และกลุ่มศิลปาศรี จัดนิทรรศการศิลปกรรม “เทิดพระเกียรติ 2 กษัตริย์ขัตติยมหาราช”  แสดงผลงานศิลปะจาก 25 ศิลปินชั้นนำของประเทศไทย น้อมถวายราชสดุดีแด่พระมหากษัตริย์ทั้ง 2 พระองค์ ทรงครองราชย์ ทรงมีคุณูปการอันยิ่งใหญ่แก่แผ่นดิน ชาวไทยใต้ร่มพระบารมีต่างมีความผาสุกร่มเย็น พระเกียรติคุณเป็นที่แซ่ซ้องประจักษ์ทั้งชาวไทยและนานาอารยประเทศ

เหล่าศิลปินถ่ายทอดแรงบันดาลใจแตกต่างกันผ่านศิลปะหลากหลายรูปแบบ ทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพยนตร์สั้น ที่จะทำให้ทุกคนประทับใจ สร้างแรงบันดาลใจในการทำความดีให้กับแผ่นดิน ภายในนิทรรศการครั้งสำคัญองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ร่วมจัดนิทรรศการเผยแพร่พระราชกรณียกิจของรัชกาลที่ 9 ที่มีต่อพื้นที่คุ้งบางกะเจ้า ซึ่งพัฒนาพื้นที่บนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โอกาสนี้ ศ.พิเศษ ดร.จิรนิติ หะวานนท์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เป็นประธานเปิดงาน ณ ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่  เมื่อวันก่อน

ศ.พิเศษ ดร.จิรนิติ หะวานนท์ กล่าวว่า นิทรรศการศิลปกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อให้พสกนิกรไทยได้หวนรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ 2 กษัตริย์ที่ทรงมีต่อประชาชน และจารึกความทรงจำอันล้ำค่าผ่านงานศิลป์ที่งดงาม พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นผู้ปฏิรูปประเทศในด้านการเมือง การปกครอง เศรษฐกิจ และสังคม ทรงยกเลิกระบบทาสและริเริ่มการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้ประเทศไทยก้าวทันโลกสมัยใหม่ และทรงสร้างความเป็นปึกแผ่นให้กับประเทศ ทำให้ไทยคงความเป็นเอกราชท่ามกลางการล่าอาณานิคมของมหาอำนาจในยุคนั้น ขณะที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเป็นกษัตริย์นักพัฒนา ทรงริเริ่มโครงการในพระราชดำริยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกชนชั้น โดยเฉพาะด้านการเกษตร การจัดการทรัพยากรน้ำ และการพัฒนาชนบท ทั้ง2พระองค์ทรงเป็นเสาหลักสำคัญสร้างคุณูปการอันยิ่งใหญ่ให้แก่ชาติบ้านเมือง  ทรงอุทิศพระวรกายและพระปัญญาเพื่อความสุขและความมั่นคงของประเทศ

​ด้าน  นายนิวัต มหาบุณย์ ประธานกลุ่มศิลปาศรี กล่าวว่า ผลงานของศิลปินที่รวบรวมมาแสดงในนิทรรศการเป็นเครื่องมือช่วยให้ประชาชนได้รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ 2 พระมหากษัตริย์ ผู้ทรงสร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับชาติบ้านเมือง สะท้อนถึงการเป็นศูนย์กลางของความรักและความเมตตาที่พระมหากษัตริย์ทรงมีต่อประชาชน เสมือนอ้อมกอดที่อบอุ่น คุ้มครองประชาชนตลอดมา โดยจะนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายผลงานศิลปะสมทบทุนมูลนิธิอานันทมหิดลเพื่อยกระดับคุณภาพประชากรด้านการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ หัวใจสำคัญนำพาประเทศสู่ความเจริญก้าวหน้า

น.ส.วาทินี ห้วยแสน บรรณาธิการข่าวท่องเที่ยว นสพ.สยามรัฐ  กล่าวว่า นิทรรศการศิลปกรรมเทิดทูน 2  กษัตริย์ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ภูมิใจที่เป็นหนึ่งร่วมแสดงผลงาน ซึ่งผลงานภาพถ่ายของตนได้บันทึกวินาทีเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ในเดือนตุลาคม เดือนแห่งความโศกเศร้าของชาวไทยที่ต้องสูญเสียในหลวง ร.9  ที่ทรงเสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2559  ตลอด 70 ปี ครองราชย์ทรงเหน็ดเหนื่อยตรากตรำประกอบพระราชกรณียกิจเพื่อพสกนิกร อยากส่งต่อความรู้สึกรวมพลังทำประโยชน์เพื่อสังคม   ชวนคนไทยร่วมน้อมถวายราชสดุดี 2 กษัตริย์ผ่านผลงานที่ศิลปินแห่งชาติ ศิลปินร่วมสมัยรังสรรค์  มาชมแล้วเชื่อว่าจะพบกับความอบอุ่นในหัวใจ  ทรงสถิตย์ในหัวใจของพวกเราไม่เสื่อมคลาย   ก่อนหน้านี้ ร่วมแสดงนิทรรศการศิลปกรรมเฉลิมพระเกียรติ “บวร 10” เทิดพระเกียรติ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

น้องนิวเยียร์ – อัญมณี กระจ่างช่วย ประติมากรรุ่นเยาว์วัย 16 ปี ลูกสาว เอก กระจ่างช่วย จิตรกรและประติมากรชื่อดัง ปั้นพระบรมรูปในหลวง รัชกาลที่ 9  ร่วมแสดงครั้งนี้ กล่าวว่า  ซึมซับจากการทำงานศิลปะของคุณพ่อทั้งงานปั้นและภาพเขียน   เมื่อพ่อชวนปั้นพระบรมรูปในหลวงก็ไม่ลังเล ใช้เวลากว่า 2 ปี เพราะมีขั้นตอนตั้งแต่ปั้น แกะลวดลาย หล่อพิมพ์  ระหว่างทำงานปรับแก้ เพื่อให้ผลงาน 3 มิติ ออกมาสมบูรณ์ที่สุด จนสำเร็จเป็นประติมากรรมชิ้นแรกในชีวิต  ภูมิใจได้ร่วมแสดงผลงานเพื่อน้อมรำลึกถึงร.9 พระมหากษัตริย์นักพัฒนา ขณะนี้กำลังสร้างประติมากรรรมพระบรมรูปกรมสมเด็จพระเทพฯ ด้วย

นิทรรศการศิลปกรรม “เทิดพระเกียรติ 2 กษัตริย์ขัตติยมหาราช” โดยกลุ่มศิลปาศรี ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท เชฟรอนประเทศไทย สำรวจและผลิต จำกัด  อพท.  และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) TCEB  ผู้สนใจเข้าชมตั้งแต่วันที่ 11-23 ต.ค. 2567  ระหว่างเวลา  10.00  – 19.00 น. ณ ชั้น 3 ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สว.วีระศักดิ์’ สุดภูมิใจ เกิดในสมัย ร.9- รับโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นผู้ว่าฯพิจิตรรุ่นสุดท้าย

ในชีวิตของผม ภาคภูมิใจมากใน 2 เรื่อง ได้เกิดในรัชสมัยของพระองค์ท่าน และ ได้รับโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งให้เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร

‘แก้วสรร’ ออกบทความสุดกินใจ ‘คุณค่า‘ ในชีวิตของคนชื่อ ’ภูมิพล‘

๑๓ ตุลาคม ๒๕๕๙ ชีวิตในหลวงของเรา..ได้จากโลกนี้ไปแล้ว พวกเราคนไทยเศร้าโศกยิ่งและแสดงความรักอาลัยออกมามากมายหลายลักษณาการ จนมีผู้คนเป็นอันมากแปลกใจและไต่ถามขอคำตอบจากพวกเราอย่างจริงจังว่า “คุณค่า” ในชีวิตของพระองค์ท่านอยู่ที่ตรงไหน ต่างจากชีวิตอื่นๆที่จากไปในทุกๆวันอย่างไร?

ครั้งแรกในไทย 'SUMMER SONIC BANGKOK' ศิลปินไทย-อินเตอร์ปังทั้ง 2 วัน!

ระเบิดความสนุกกันแบบจัดเต็มทั้ง 2 วันแบบเต็มอิ่มไปเรียบร้อยแล้ว! สำหรับ “SUMMER SONIC BANGKOK” เฟสติวัลระดับโลก ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศไทยครั้งแรก

สืบสานงานศิลป์ 2 แผ่นดิน ศิลปกรรมสยาม

เนื่องในวโรกาสมหามงคล 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ชมรมพุทธศิลป์ศิมาลัยทรงธรรม วัดศิมาลัยทรงธรรม กลุ่มศิลปาศรี ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  จัดแสดงนิทรรศการศิลปกรรมเฉลิมพระเกียรติ