คนรักศิลปฯแย้งผู้ว่าฯทุบปูนปั้นครูทองร่วง ยันผู้เสียหายคือสาธารณะ เตือนผิดม.157

25 ก.ย.2567- นายวรา จันทร์มณี เลขาธิการชมรมคนรักศิลปวัฒนธรรม อดีตเลขาฯศิลปินแห่งชาติ อังคาร กัลยาณพงศ์ โพสต์เฟซบุ๊ก กรณีทุบปูนปั้นครูทองร่วง เอมโอษฐ ที่วัดมหาธาตุวรวิหาร จังหวัดเพชรบุรี (ตอนที่ 2) ระบุว่า

เมื่อวานมีการประชุมหาทางออก โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีมานั่งหัวโต๊ะ และแทบจะพูดคนเดียว ก็ต้องขอชื่นชมในบทบาทผู้นำของผู้ว่าฯ ทึ่จะต้องแก้ไขให้ปัญหาผ่านไป แต่ไม่อยากให้ผ่านไปแบบ “ขอไปที” หรือน้ำขุ่นๆ จึงขอให้ข้อมูลสังคมเพิ่มเติมเป็นข้อๆ ดังนี้

1. ประติมากรรมปูนปั้นของครูทองร่วงถูกทุบไปแล้ว มีบางแหล่งข่าวบอกว่ามีการสั่งจากผู้รับผิดชอบจริง จากการที่อ้างว่าเกิดจากการออกแบบที่ผิดพลาด และบกพร่องในการควบคุมการก่อสร้าง มันขัดแย้งกับที่บอกว่ามีการประชุมกันหลายครั้งหลายหน หากประชุมกันหลายครั้งหลายหน ทำไมถึงมีการผิดพลาดแบบนี้ได้

2. หากมีการทุบทำลายประติมากรรมโดยไม่ได้อนุญาต ต้องมีการแจ้งความดำเนินคดีตามกฏหมายใช่หรือไม่ และทำไมจึงเห็นการปักเสาไปแนวเดียวกับรั้วกำแพงตึกอัมพร บุญประคอง ที่ถูกทุบ เหมือนกับว่ามีการวางแผนมาก่อน

3. การมาอ้างว่าไม่ได้ทำอาคารเพื่อขายกาแฟอย่างเดียว แต่ทำเป็นอาคารอเนกประสงค์ด้วย โดยอาจมีการขายกาแฟด้วย อย่างนั้นอย่างนี้ ไม่ใช่สิ่งที่จะมาลบล้างการทำลายประติมากรรม และยังมีหลักฐานจาก LINE ของกรรมการวัดท่านหนึ่งว่าวัตถุประสงค์เพื่อทำร้านกาแฟ (ดังแนบ) จริงๆ แล้ว การจะทำร้านกาแฟหรือไม่ทำร้านกาแฟไม่ใช่ประเด็น แต่ประเด็นคือคุณทุบทำลายศิลปกรรมอันทรงคุณค่า

4. มีการเชิญภรรยาและลูกสาวครูทองร่วงมาร่วมประชุมด้วย โดยมีความพยายามอยากจะให้ปั้นขึ้นใหม่เลียนแบบของเก่า ซึ่งเป็นเรื่องของการตบหัวแล้วลูบหลัง และไม่มีทางที่ของใหม่จะมีคุณค่าเท่าของเก่า ศิลปกรรมประวัติศาสตร์ถูกทำลายไปแล้ว ทำไมก่อนทำไม่คิด จริงๆ แล้ว มีข้อมูลด้วยว่า ‘คนใหญ่’ สั่งให้ทุบ

การอ้างว่าภรรยาและลูกสาวครูทองร่วงไม่ติดใจ แท้จริงแล้วภรรยาและลูกสาวครูทองร่วงไม่ใช่เจ้าทุกข์ ผู้เสียหายคือสาธารณะ สมบัติส่วนรวมเสียหาย งานศิลปกรรมนี้เป็นงานสำคัญของประเทศ เจ้าอาวาสและผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีควรเข้าใจใหม่ในเรื่องนี้ อีกทั้งจากการให้สัมภาษณ์ของภรรยาและลูกสาวครูทองร่วงก็ไม่ได้มีความเต็มใจที่อยากจะทำซ้ำรอยพ่อ และผิดจารีตที่จะทำทับครู แต่ก็เข้าใจเพราะเป็นคนที่อยู่ในจังหวัด อยู่ภายใต้อำนาจผู้ว่าฯ และต้องเกรงใจใครต่อใครอีกหลายคน อีกทั้งลูกสาวครูทองร่วงก็เป็นข้าราชการด้วยจึงคงไม่กล้าพูดอะไรมากนัก

5. เรื่องนี้ถ้าทำแบบลูบหน้าปะจมูกก็ปล่อยให้ชี้แจงแล้วก็ผ่านๆ หยวนๆ กันไป แต่ถ้าจะพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่าพระไม่โกหก ก็อยากขอหลักฐานเหล่านี้จากเจ้าอาวาส คือ
5.1) แบบแปลนการก่อสร้างที่อ้างว่าประชุมกันมาหลายรอบ
5.2) ใครเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างที่บอกว่าทุบโดยพลการ
5.3) ที่มีคนอ้างว่ามีการประชุมกันอย่างรอบคอบหลายวาระ ขอรายงานการประชุมย้อนหลัง

6. การอ้างว่ามีการทุบทำลายศิลปกรรมโดยไม่ได้รับคำสั่งของวัดหรือผู้รับผิดชอบ หากมีข้าราชการเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ และไม่ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด น่าสนใจว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือไม่

เป็นธรรมดาของคนที่อยู่ในจังหวัดเดียวกันต้องอยู่กันอย่างประนีประนอม แต่อย่าลืมว่าโบราณสถานโบราณวัตถุ วัดวาอาราม เป็นสมบัติของสาธารณะ ไม่ใช่สมบัติของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง กี่ครั้งแล้วที่ศิลปกรรมในเพชรบุรีถูกทำลาย เมื่อทำผิดก็ต้องยอมรับความจริง ไม่ใช่ร่วมกันบิดเบือนข้อเท็จจริง ประชาชนทั่วประเทศต่างจดจ้องอยู่ และเขามองออกว่าอะไรเป็นอะไร อย่ามาทำเป็นเด็กเล่นขายขนม
ประเด็นสุดท้าย ขอย้ำอีกทีว่าการที่เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุบอกว่า โอกาสก็เหมือนไอติมถ้าไม่กินก็ละลาย ศิลปกรรมก็ไม่ใช่ไอติม ถ้าไม่ทุบทิ้งก็ไม่ละลาย

#วัดมหาธาตุวรวิหารจังหวัดเพชรบุรี #ทองร่วงเอมโอษฐ #กระทรวงวัฒนธรรม #กรมศิลปากร #กรมการศาสนา #ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี #ศิลปวัฒนธรรม #สภาผู้แทนราษฎร

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ติงวัดดัง มักง่าย ทุบผลงานปูนปั้นศิลปินแห่งชาติ

นายวรา จันทร์มณี เลขาธิการเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม นักวิชาการอิสระด้านสังคมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

วธ.สั่งวางมาตรการลดเสี่ยงโบราณสถานตลอดฤดูฝน

13 ก.ย.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณน้ำฝนที่มีจำนวนมากที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงราย รู้สึกห่วงใยชาวจังหวัดเชียงรายและพื้นที่ใกล้เคียงอย่างมากที่ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัด

มั่นใจวัดไชยวัฒนารามรอดน้ำท่วม

5 ก.ย.2567 - นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร  กล่าวว่า จากการประชุมเตรียมแผนรับมือสถานการณ์น้ำร่วมกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวานนี้ ซึ่งกรมชลประทานได้แจ้งการปรับเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยามากกว่า 1,500 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เพื่อรองรับปริ

กำชับดูแลโบราณสถานลุ่มเจ้าพระยา หวั่นน้ำท่วม

28 ส.ค.2567 -น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ได้ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่รับน้ำภาคเหนือที่ จังหวัดสุโขทัย และจังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยาจากหน่วยงานในสังกัด โดยกำชับดูแลพื้นที่โบราณสถานกับศาสนสถาน และพื้นที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

วธ.ตั้งศูนย์ประสานงานโบราณสถานน้ำท่วม

24 ส.ค. 2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ติดตามผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยของโบราณสถานในพื้นที่ภาคเหนืออย่างใกล้ชิด ในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้รา

น้ำท่วมโบราณสถานเมืองน่าน

23 ส.ค.2567 - นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ติดตามผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยของโบราณสถานในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดน่าน เนื่องจากเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้มีน้ำไหลเข้าท่วมหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมือง ซึ่งมีวัดและโบราณสถานสำคัญหลายแห่ง เบื้องต้นพบว่า น้ำได้ไหลท่วมพื้นที่โบราณสถานวัดภูมินทร์