น้ำท่วมโบราณสถานเมืองน่าน

ภาพจากเพจTantrakool Nutthawut

โบราณสถานเมืองน่านอ่วม น้ำท่วมหลายแห่ง อธิบดีกรมศิลป์ยันภาพปู่ม่านย่าม่านวัดภูมินทร์ยังรอด กำชับติดตามสถานการณ์

23 ส.ค.2567 – นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ติดตามผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยของโบราณสถานในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดน่าน เนื่องจากเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้มีน้ำไหลเข้าท่วมหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมือง ซึ่งมีวัดและโบราณสถานสำคัญหลายแห่ง เบื้องต้นพบว่า น้ำได้ไหลท่วมพื้นที่โบราณสถานวัดภูมินทร์ วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร วัดหัวข่วง วัดมิ่งเมือง ข่วงเมืองน่าน คุ้มเจ้าราชบุตร วัดกู่คำ สูงกว่า 20 เซนติเมตร จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ ในส่วนภาพจิตรกรรมปู่ม่านย่าม่านภายในวัดภูมินทร์ไม่ได้รับกระทบ รวมถึงองค์พระธาตุ วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร ไม่ได้รับผลกระทบ แต่ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ประสานการทำงานกับจังหวัดและหน่วยงานท้องถิ่นป้องกันติดตามสถานการณ์หากมีมวลน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างใกล้ชิด

อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวต่อว่า ส่วนพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยที่จะมีน้ำไหลลงมาหลังจากนี้ได้กำชับให้เตรียมพร้อมตามมาตรฐานป้องกันอุทกภัยเช่นเดียวกันวัดไชยวัฒนธรรม จัดทำพนังกั้นน้ำ วางกระสอบทราย และเครื่องสูบน้ำในจุดที่มีความเสี่ยง สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นได้เตรียมงบฉุกเฉินสำรองในการบูรณะซ่อมแซมโดยเร็ว

ด้านนายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพื้นที่พบว่า น้ำอยู่ในระดับทรงตัว โดยที่โบราณสถานวัดภูมินทร์ ภาพจิตรกรรมไม่ได้รับผลกระทบ อีกทั้งยังได้มีการซ่อมแซมและผนึกภาพไว้แล้วเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ที่น่าห่วงคือ กรณีน้ำที่ซึมลงใต้ดิน จะเป็นปัจจัยเร่ง ทำให้องค์พระประธานจตุรทิศที่ก่อนหน้าที่มีผิวทองระเบิดเป็นรอยแยก ความชื้นดังกล่าวจะเป็นปัจจัยเร่งให้เกิดความเสียหาย นอกจากนี้ ยังสำรวจพบน้ำท่วมโบราณสถานวัดหนองบัว อำเภอท่าวังผา ที่มีจิตรกรรมฝาผนังภายในวิหารไทลื้อ หนานบัวผัน เบื้องต้นภาพจิตรกรรมยังไม่ได้รับผลกระทบ อีกทั้งยังได้บูรณะเสริมความมั่นคงและผนึกภาพจิตรกรรมตามหลักการบูรณะของกรมศิลปากรไว้แล้ว หลังจากน้ำลดเจ้าหน้าที่จะเข้าไปสำรวจความเสียหายอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อุ๊งอิ๊ง' ตรวจน้ำท่วมวัดภูมินทร์ ดูภาพกระซิบรักบรรลือโลก น้ำลดลงสู่ภาวะปกติแล้ว

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล

วธ.ตั้งศูนย์ประสานงานโบราณสถานน้ำท่วม

24 ส.ค. 2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ติดตามผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยของโบราณสถานในพื้นที่ภาคเหนืออย่างใกล้ชิด ในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้รา

ทำแผนรับมือจุดเสี่ยงน้ำท่วมอุทยานประวัติศาสตร์อยุธยา

11 ส.ค.2567 - น.ส.สุดาวรรณ หวังศุกภิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ตนพร้อมด้วยนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ. นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร พร้อมคณะลงพื้นที่ติดตามแผนบริหารจัดการสถานการณ์อุทกภัยยังพื้นที่โบราณสถานริมแม่น้ำ

ช่างไทยสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.7

พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 องค์ใหม่  ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรขอความร่วมมือกระทรวงวัฒนธรรม กรมศิลปากร โดยสำนักช่างสิบหมู่ รับผิดชอบจัดสร้าง  โดยจะมีขนาด 4 เท่าของพระองค์จริง

วธ.จัดงาน'แพรพัสตรา บรมราชินีนาถ' เฉลิมพระเกียรติ พระพันปีหลวงฯ

1 ส.ค. 2567 ที่หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จัดแถลงข่าวงานแพรพัสตรา บรมราชินีนาถ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2567