ชม'โขน'ผ่านศิลปะร่วมสมัยระดับสากล

ชาวไทย โดยเฉพาะเยาวชนและคนรุ่นใหม่ ที่สนใจศิลปะการแสดงโขน นาฏกรรมชั้นสูงของไทย และอยากชมการแสดงโขนได้อย่างเข้าใจและรู้ซึ้งถึงคุณค่ามากยิ่งขึ้น ชวนมาเปิดโลกการเรียนรู้ในนิทรรศการงาน Miscellany of Khon (เกร็ดโขน) ระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 – 2 มีนาคม 2567 ณ สโลว์คอมโบ กรุงเทพฯ ตั้งอยู่ใกล้กับศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ นิทรรศการนี้เป็นความร่วมมือของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) และมูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า 

ถือเป็นกิจกรรมภายใต้งาน Miscellany of Khon หรือ เกร็ดโขน ซึ่งเป็นการแสดงผลงานสร้างสรรค์ที่พัฒนาจากรากฐานและองค์ความรู้ชั้นสูงของนาฏศิลป์ไทยจากการบอกเล่าและประสบการณ์ตรงจากบรมครูและผู้เชี่ยวชาญด้านการแสดงโขนอย่างแท้จริง โดยการริเริ่มของนายจิตติ ชมพี ศิลปินร่วมสมัยชาวไทย ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ และเป็นผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์และออกแบบการแสดงของ ‘โครงการเผยแพร่องค์ความรู้เกร็ดโขน’ ผานงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยสู่ระดับนานาชาติ ณ เมืองลารอแชล และเมืองลิโมจ สาธารณรัฐฝรั่งเศส และเมืองซานเตียโกเดกาลี สาธารณรัฐโคลอมเบีย เมื่อปลายปี 2566  

การแสดงผลงาน ประกอบด้วยภาพยนตร์สารคดี  6 ตอน สร้างมาจากงานเขียนบทความวิจัยและการรวบรวมเนื้อหาที่ซ่อนเร้นในการแสดงโขน ที่สะท้อนถึงคุณค่าทางประเพณีและประวัติศาสตร์  การจัดทำหนังสือเกร็ดโขน การจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย  การแสดงสดและสาธิตโขนในรูปแบบประเพณี และการแสดงผลงานแบบร่วมสมัยควบคู่กันไปเผยแพร่สู่กลุ่มคนผู้สนใจให้ตระหนักถึงคุณค่าของมรดกแห่งภูมิปัญญาและศิลปวัฒนธรรมอันงดงามของแผ่นดินไทย

โปรเจ็กต์สำคัญนี้ วธ. โดยสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กรมศิลปากร สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ร่วมกับมูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ดำเนินโครงการเผยแพร่องค์ความรู้เกร็ดโขนผ่านงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยสู่ระดับนานาชาติ โดยส่งคณะทำงานและศิลปินไปจัดการแสดง โขน ณ ประเทศฝรั่งเศสและโคลอมเบีย เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมเป็นอย่างดี  ทั้งยังร่วมฉลองก้าวสู่ปีที่ 45 การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและโคลอมเบียในปี 2567 ด้วย โดยกิจกรรมดังกล่าวยังไม่เคยมีการจัดแสดงในประเทศไทยมาก่อน นำมาสู่การจัดงานขึ้นภายในประเทศ เพื่อให้ชาวไทยได้มีโอกาสสัมผัสผลงานในระดับสากล 

ถือเป็นโอกาสดี Miscellany of Khon(เกร็ดโขน) ครั้งนี้ ผู้จัดงานเน้นการเผยแพร่และเพิ่มพูนองค์ความรู้เกี่ยวกับการแสดงโขนในแง่มุมที่แตกต่างผ่านงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย รวมถึงนำเสนอเกร็ดความรู้ที่ทำให้คนรุ่นใหม่สามารถรับชมการแสดงโขนได้อย่างเข้าใจมากขึ้น นอกจากนี้ วันที่ 2 มี.ค. มีกิจกรรมเวิร์คช็อป “การค้นหาสมดุล องค์ประกอบของการเคลื่อนไหว ท่าทางของเทคนิคการรำแบบดั้งเดิม : การปฏิรูปการแสดงด้นสดในการเคลื่อนไหวตามเรื่องราว” โดยจิตติ ชมพี และคณะศิลปินกระทรวงวัฒนธรรม  เป็นส่วนหนึ่งเฟ้นหานักแสดงที่มีพื้นฐานดีในการรำโขนยักษ์โขนลิงสำหรับกิจกรรมต่อไปในโครงการ “เกร็ดโขน”

โครงการ Miscellany of Khon (เกร็ดโขน) ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง ประเทศไทย จำกัดสนับสนุนอุปกรณ์เครื่องพิมพ์ Canon imagePROGRAF PRO-541 และอุปกรณ์กล้อง Canon Cinema EOS R5C เพื่อใช้ในการบันทึกการแสดงโขน สำหรับผลิตเป็นภาพยนตร์สารคดีต่อไป

พงษ์เทพ ประเสริฐวรนันท์ ผอ.ฝ่ายสื่อสารองค์กร และ CSR  บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า โขนคือมรดกทางวัฒนธรรมของไทยรายการแรกที่ได้รับการยกย่องจากยูเนสโก (UNESCO) ให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติเมื่อปี พ.ศ. 2561 นอกจากท่วงท่าร่ายรำอันอ่อนช้อยงดงามเป็นเอกลักษณ์ โขนยังโด่งดังในเรื่องเครื่องแต่งกายอันประณีตวิจิตร การถ่ายทอดภาพความงดงามเหล่านี้จำเป็นต้องอาศัยเทคโนโลยีอิมเมจจิ้งขั้นสูงเพื่อให้ได้ภาพที่คมชัด  สมจริง และสามารถแสดงถึงรายละเอียดได้สวยงามเหมือนดังที่ตาเห็น การดำเนินงานครั้งนี้สอดคล้องนโยบายบริษัทสนับสนุนกิจกรรมศิลปวัฒนธรรมไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังแสดงถึงศักยภาพของเทคโนโลยีอิมเมจจิ้งจากแคนนอนที่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับงานทุกแขนงทั้งเชิงธุรกิจ การศึกษาและกิจกรรมสันทนาการอย่างไร้ขีดจำกัด

สนใจชมงาน Miscellany of Khon (เกร็ดโขน)กำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้– 2 มีนาคม 2567 ณ สโลว์คอมโบ 126 ซอยจุฬาลงกรณ์ 50 กรุงเทพฯ ใกล้กับสามย่านมิตรทาวน์ เดินทางสะดวกด้วย MRT สถานีสามย่าน ผู้สนใจสามารถจองบัตรเข้าชมงานได้ที่ www.ticketmelon.com ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พัฒนาแหล่งโบราณคดีโคราช สู่หมุดหมายระดับโลก

จังหวัดนครราชสีมาเป็นเมืองมรดกโลกที่คนทั่วโลกรู้จักจากผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่  ถิ่นโคราชยังมีความโดดเด่นทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม มีแหล่งโบราณคดีเป็นวัตถุดิบชั้นดีใน

มหรสพสมโภชในหลวง 72 พรรษา จัดใหญ่สนามหลวง

3 ก.ค. 2567 ที่หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  จัดแถลงข่าวงานมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567  นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

ชงบูรณะพระนอนเก่าแก่ 1,300 ปี รับครม.สัญจรโคราช

1 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จะนำเสนอเรื่องการจัดงานมหรสพสมโภชเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระช

ศรัทธาพุทธศาสนาในเจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์

เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี ทรงเจริญพระชนมายุ 67 พรรษา วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีด้วยการบำเพ็ญคุณงามความดีถวายพระกุศล

เจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติกรมพระศรีสวางควัฒนฯ ที่วัดป่าบ้านตาด

28 มิ.ย.2567 ที่ศาลาใหญ่ วัดเกสรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี พระราชวชิรธรรมาจารย์ วิ. (สุธรรม สุธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดเกสรศีลคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติสมเด็

วธ.ส่งเสริมภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ลุยเผยแพร่เทรนด์บุ๊กออกแบบผ้าไทยที่ภาคเหนือ ดึงดีไซเนอร์ดังหนุนฉีกกรอบ

วันที่ 28 มิ.ย.2567 นางสาวสุดาวรรณ  หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) ดำเนินงานโครงการเสวนาวิชาการ