รีเมค 30 เพลงทรงคุณค่าให้โดนใจคนรุ่นใหม่

วธ.คัดเลือก 30 บทเพลงทรงคุณค่า เนื้อหา-ความหมายดี สร้างสามัคคีชาติ นำมาปรับปรุงใหม่ให้เข้ากับยุคสมัย พร้อมทำเอ็มวีให้น่าสนใจ โดยใจคนรุ่นใหม่

8 มี.ค.2565 – นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) ซึ่งมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานผ่านระบบออนไลน์ได้รายงานผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการจัดทำบทเพลงส่งเสริมสังคมไทย ซึ่ง กวช.ได้มีมติแต่งตั้งขึ้น เพื่อดำเนินงานตามที่รัฐบาลมอบหมายให้ วธ.ได้ทำการคัดเลือกเพลงที่มีความหมายรณรงค์ให้เกิดความรัก ความสามัคคีและความรักชาตินำมาปรับปรุงเพื่อให้เข้าถึงเยาวชนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น ล่าสุด คณะอนุกรรมการฯ ได้พิจารณาบทเพลงไทยที่ทรงคุณค่าที่มีเนื้อร้อง ทำนองและความหมายที่ดีงามนำกลับคืนมาใน 3 รูปแบบ ประกอบด้วย 1. การจัดทำในลักษณะการอนุรักษ์เชิดชูครูเพลง  2. กลับคืนมาในลักษณะปรับปรุงพัฒนาเพื่อให้เข้ากับยุคสมัย  และ 3. การจัดประกวดเพื่อเปิดเวทีให้เด็ก เยาวชน และประชาชนที่สนใจได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ในการนำเพลงเก่ามาใส่ทำนองใหม่ 

นางยุพา กล่าวว่า สำหรับการนำเพลงกลับมาทำใหม่ อาจจะทำในลักษณะการร่วมกับครูเพลง ร่วมกับศิลปินแห่งชาติ ศิลปินรุ่นใหม่ใส่ทำนองเพลงใหม่ร่วมกับการจัดทำ MV เพลง โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ของการทำเพลงนำเสนอในรูปแบบใหม่ๆ ซึ่งศิลปินและครูเพลงดั้งเดิมต่างเห็นด้วยและส่งเสริมให้มีการนำเพลงเก่ามา ทำให้มีความน่าสนใจมากขึ้น  รวมถึงการเปิดเวทีให้เยาวชนมาขับร้องเพลงดั้งเดิม  และยังสามารถแต่งเพลงใหม่ รวมไปถึงการปรับปรุงเพลงให้ร่วมสมัยมากขึ้น ถือเป็นการเปิดพื้นที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กเยาวชนที่สนใจวงการเพลงได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่ เชื่อว่า การดำเนินการครั้งนี้จะได้บทเพลงดีๆ สร้างสรรค์สังคมไทยเพิ่มมากขึ้น  

 ” การดำเนินการครั้งนี้ถือเป็นการรวบรวมบทเพลงอันทรงคุณค่าของไทยบันทึกเป็นประวัติศาสตร์ชาติ ถือเป็นการเชิดชูครูเพลงในอดีตที่สร้างสรรค์ผลงานอันทรงคุณค่าฝากไว้ในแผ่นดิน  จะทำให้รุ่นหลังทราบว่า เพลงที่คัดเลือกมาจัดทำใหม่ มีใครเป็นผู้ประพันธ์คำร้อง แต่งทำนอง ผู้ร้องคนแรกคือใคร  ก่อนที่จะนำมาปรับปรุงให้เข้ากับยุคสมัยคนรุ่นใหม่สามารถจดจดความหมาย ร้องตามในเวอร์ชั่นปัจจุบัน  เบื้องต้นคณะอนุกรรมการฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาคัดเลือก โดยอาจจะนำร่องคัดเลือก 30 บทเพลงแรกนำกลับมาในเวอร์ชั่นใหม่ แต่ยังคงเนื้อร้องเดิมอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงทำนองให้เข้ากับยุคสมัย ” ปลัด วธ.กล่าว  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เที่ยว'บ้านฟ้าหยาด' ยลวัฒนธรรมครบรส

มนต์เสน่ห์ของวิถีวัฒนธรรมและมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ชาวบ้านฟ้าหยาด ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย  จ.ยโสธร พร้อมใจกันอนุรักษ์ สืบสาน รักษา ต่อยอด โดยเฉพาะประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ประเพณีหนึ่งเดียวในโลกมีอัตลักษณ์คู่เมืองยโสธร  ที่คนในชุมชนนำข้าวเปลือกมาคั่วใ

วิถี'ปกาเกอะญอ' วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม

ชวนเดินทางไปวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน เพื่อพบกับชุมชนชาวปกาเกอะญอ หรือที่เรียกว่า “กะเหรี่ยง”  ที่ยังคงใช้ชีวิตตามวิถีปกาเกอะญอ

ตั้งศูนย์สืบสานอุปรากรจีน สานต่องิ้วศิลปะล้ำค่า

เปิดการแสดงงิ้วถ่ายทอดศิลปะล้ำค่า เชื่อมไมตรีประเทศไทยและประเทศจีนอย่างยิ่งใหญ่ ในโอกาสครบรอบ 42 ปี งิ้วไทย-จีน    การสืบสานงิ้วศิลปะโบราณครั้งนี้เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มูลนิธิส่งเสริมภาษาและวัฒนธรรม สมาคมอุปรากรศิลปะไทย-จีนแห่งประเทศไทย

วธ.ลุยตลาดเมืองคานส์ ชวนลงทุนถ่ายทำหนังในประเทศ

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ คานส์ ฟิล์ม เฟสติวัล 2024 ที่เมืองคานส์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-25 พฤษภาคม 2567 มีนานาประเทศร่วมเทศกาลเพื่อแสดงศักยภาพด้านอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของประเทศ สำหรับประเทศไทย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

ชุมชนวัดพระธาตุผาเงา สัมผัสอัตลักษณ์บ้านสบคำ

อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ถือเป็นพื้นที่ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และมีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ ทั้งลาว ไทลื้อ ไทใหญ่ ไทยวน พม่า  เมี่ยน ม้ง ลั้วะ อาข่า ลาหู่ โดยเฉพาะในชุมชนวัดพระธาตุผาเงา (บ้านสบคำ) ต.เวียง อ.เชียงแสน  เป็นชุมชนตั้งอยู่ในเขตประวัติศาสตร์เมืองเชียงแสนน้อย

'ใจถึงธรรมะ' ท่องแดนพุทธภูมิ (2)

มาจาริกแสวงบุญตามเส้นทางพุทธภูมิพาเดินทางข้ามด่านชายแดนเนปาล เพื่อไปบ้านเกิดของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่เมืองลุมพินี เรามีเวลาอยู่ที่อุทยานลุมพินีวันสถาน สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้าหลายชั่วโมง