สิ้น'หะมะ แบลือแบ'ศิลปินแห่งชาติเสาหลักดิเกร์ฮูลูแดนใต้

สิ้น’หะมะ แบลือแบ’ ศิลปินแห่งชาติผู้อนุรักษ์ สืบสาน ดิเกร์ฮูลู สิริรวมอายุ 73 ปี

7 มี.ค.2565 – นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า นายหะมะ แบลือแบ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (การแสดงพื้นบ้าน-ดีเกร์ฮูลู) พุทธศักราช  2559 ถึงแก่กรรมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม 2565 เวลาประมาณ 02.20 น. ณ บ้านพักเลขที่  31 หมู่ที่ 1 ตำบลบาโร๊ะ อำเภอยะลา จังหวัดยะลา เนื่องด้วยโรคเบาหวาน สิริรวมอายุ 73 ปี  โดยทายาทได้ทำพิธีฝังศพตามหลักศาสนาอิสลาม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ณ  มัสยิดกูแบบาเดาะ จังหวัดยะลา  กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ ได้มอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาทตามระเบียบสวัสดิการของศิลปิน

ประวัติศิลปิน ​​นายหะมะ  แบลือแบ  ศิลปินแห่งชาติ  สาขาศิลปะการแสดง (การแสดงพื้นบ้าน-ดิเกร์ฮูลู) พุทธศักราช 2559   เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2492  ที่จังหวัดยะลา  จบการศึกษาปริญญาศิลปศาสตรบัณฑิตกิตติมศักดิ์  สาขาวัฒนธรรมศึกษา จากมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา  นายหะมะ  แบลือแบ เป็นศิลปินดิเกร์ฮูลู  ได้เห็นปู่แสดงมาตั้งแต่เด็กๆ ประกอบกับปู่ให้การสนับสนุนและถ่ายทอดการแสดงให้เมื่ออายุได้ 14 ปี  มักจะติดตามคุณปู่ไปศึกษาเรียนรู้ทุกครั้งจนที่ความสามารถแสดงดิเกร์ฮูลูได้  เมื่ออายุ 21  ปี จึงชวนเพื่อนๆ ในหมู่บ้านตั้งคณะดิเกร์ฮูลูรุ่นใหม่ ชื่อว่า คณะมะลูกทุ่ง  และเป็นหัวหน้าคณะที่มีอายุน้อยที่สุด  ได้แสดงบนเวทีเป็นครั้งแรกด้วยท่วงท่าร้องรำที่แปลกไปจากการแสดงของคณะอื่นๆ โดยนำเพลงไทยลูกทุ่งมาขับร้องในทำนองเพลงพื้นเมืองมลายู  ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อคณะมะ ยะหา  เพื่อต้องการให้อำเภอยะหาเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไป

ผลงานที่โดดเด่นคือ การสอดแทรกสาระความรู้เข้าไปกับการแสดงและผสมผสาน การขับร้องภาษาไทยและภาษามลายูท้องถิ่นด้วยจังหวะที่รวดเร็วทันสมัย  สามารถสื่อสร้างความเข้าใจ และเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย ทำให้มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้และสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดยะลาและจังหวัดใกล้เคียงได้บรรจุเรื่องการแสดงดิเกร์ฮูลูเข้าไว้ในหลักสูตรท้องถิ่นของโรงเรียน  จากความสามารถได้รับยกย่องให้เป็นศิลปินดีเด่นจังหวัดยะลา  ครูภูมิปัญญาไทย รุ่นที่ 2 ด้านศิลปกรรม (การแสดงดิเกร์ฮูลู) และประธานชมรมดิเกร์ฮูลูจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัจจุบันนายหะมะเป็นวิทยากรตามโรงเรียนต่างๆ และยังสร้างสรรค์ผลงานเพลงใหม่ๆ อยู่เสมอ   นายหะมะ  แบลือแบ  จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ  สาขาศิลปะการแสดง (การแสดงพื้นบ้าน- ดิเกร์ฮูลู) พุทธศักราช  2559

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.มอบรางวัลยกย่องผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ชื่นชมศิลปินเพชรในเพลง รณรงค์เห็นคุณค่าภาษาไทย

วันที่ 25 ก.ค.2567 ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดงานพิธีมอบรางวัลเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2567 โดย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

Soft Power ไทยสู่สากลผ่านคอสเพลย์

ถือเป็นสนามทดสอบไอเดียสร้างสรรค์ของเหล่าเลเยอร์ ผู้เล่นคอสเพลย์ (cosplay)  ที่หลงไหลตัวละครที่ชื่นชอบจากเกม ภาพยนตร์  อนิเมะ  การ์ตูนมังงะ  และใช้เป็นแรงบันดาลใจในการแต่งตัว แต่งหน้า ทำผมเลียนแบบ  ไม่ใช่แค่เหมือน ดูดี แต่ต้องผสมผสานวัฒนธรรมไทยได้อย่างลงตัวผ่านการประกวดคอสเพลย์

รมว. ปุ๋ง ชวนเที่ยวงาน‘อาหารไทยถิ่น กินด้วยภูมิปัญญา’ ครั้งแรกเปิดตัวโลโก้-เพลง Thailand Best Local Food

2 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

สวธ.จัดมหกรรมขับร้องประสานเสียงเฉลิมพระเกียรติ ‘ร่มพระบารมี’ อย่างยิ่งใหญ่ 17-19 ก.ค.นี้

เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม จัดงานคอนเสิร์ต Thailand Choral Festival 2567 มหกรรมขับร้องประสานเสียงเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา "ร่มพระบารมี"

รมว.ปุ๋ง ลุย Soft Power ผลักดันอุตสาหกรรมเกมไทยสู่สากล ชวนคอสเพลย์แสดงพลัง CAF2024

18 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เดินหน้าผลักดันอุตสาหกรรมเกมให้เป็น Soft Power ที่สามารถสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย

'ครูสลา - โอม ค็อกเทล - แม็ก เดอะ ดาร์คเคสท์ โรแมนซ์' คว้ารางวัลอันทรงเกียรติ

ครูสลา คุณวุฒิ ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2564 สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล - ประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่ง) พร้อมด้วย โอม-ปัณฑพล ประสารราชกิจ นักร้องนำวงค็อกเทล (Cocktail) และ แม็ก-ธิติวัฒน์ รองทอง นักร้องนำและมือเบสวง เดอะ ดาร์คเคสท์ โรแมนซ์ (The Darkest Romance) ได้รับรางวัล "เพชรในเพลง" ประจำปี 2567