อวดสินค้าจากมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมระดับพรีเมียม

เริ่มแล้วงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย CCPOT GRAND EXPOSITION   บัวขาว บัญชาเมฆ โชว์เสื้อคลุมมวยไทยคอลเลคชั่นวินเทอร์ วินเนอร์ ใส่อัตลักษณ์แม่ไม้มวยไทย ในงานอวดสินค้าจากมรดกวัฒนธรรมระดับพรีเมียมที่สยามพารากอน

18 ก.พ.2565 – นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม จัดงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย CCPOT GRAND EXPOSITION   ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ          ภายในงานมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม มโนราห์ การแสดงแบบผ้าไทย ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย CCPOT จากนายแบบนางแบบเป็นจำนวนมาก โดยมีนักมวยชื่อดัง บัวขาว บัญชาเมฆ ร่วมเป็นนายแบบ CCPOT เสื้อคลุมมวยไทยในคอเลคชั่น วินเทอร์ วินเนอร์ Winter Winner Muay Thai Robes ซึ่งเป็น CCPOT ระดับ I CHAMP ออกแบบพัฒนามาจากมรดกวัฒนธรรมมวยไทย ซึ่งใช้วัสดุขนสัตว์เทียมที่มีความอบอุ่นสำหรับชาวต่างชาติผู้ชื่นชอบกีฬามวยไทยเข้ากับบริบทการเป็นอยู่ของกลุ่มเป้าหมายในต่างประเทศ ใช้โทนสีพร้อมลูกเล่นอัตลักษณ์ของแม่ไม้มวยไทยเป็นแถบคาดให้ มีความเข้มแข็ง สง่างาม และลงตัว สร้างความฮือฮาให้กับผู้ร่วมงานเป็นจำนวนมาก  

นายอิทธิพล กล่าวว่า จากนโยบายพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายส่งเสริม “Soft Power” ความเป็นไทยเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์  และเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ช่วยเหลือชุมชนและผู้ประกอบการทางวัฒนธรรมที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19  โดยวธ. ได้ต่อยอดโครงการ “โครงการการกระตุ้นและส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย (Community Cultural Product of Thailand : CCPOT) สู่สากล” และจัดงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย CCPOT GRAND EXPOSITION  ขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 20 กุมภาพันธ์ 2565 ใน 2 โซนของศูนย์การค้าสยามพารากอน คือ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 และ พาร์ค พารากอน ชั้น M เพื่อจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมจาก 1,0000 ชุมชนทั่วประเทศ กว่า 5,000 รายการ  โดยมีไฮไลท์ที่โซน ICHAMP ระดับเพชร หรือผลิตภัณฑ์ที่พัฒนามาจากมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่ได้รับการขึ้นทะเบียน เป็นสินค้ากลุ่มพรีเมียม 10 รายการ เช่น เก้าอี้เงินแสนตอก ช็อกโกแลตทุเรียนนนท์  โซน ICHAMP ระดับทอง หรือผลิตภัณฑ์ที่พัฒนามาจากมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าทั่วไป 240 รายการ เช่น เครื่องประดับมุกอันดามัน เครื่องประดับบ้าน เครื่องทองเหลืองตะเพียนทอง เครื่องประดับบ้านแก้วเป่า เป็นต้น

         นอกจากนี้ยังมีโซนของฝากจากชุมชนวัฒนธรรม ของขวัญ ของที่ระลึก อาหารพื้นถิ่นแปรรูป โซนสยามแพรพรรณ หรือโซน CCPOT ระดับทอง ที่เป็นกลุ่มผ้าทอ มีสินค้า  150 รายการ เป็นผ้าทอมือลวดลายสวยงามตามวัฒนธรรมชุมชนแต่ละแห่ง  เป็นต้น  ซึ่งการจัดงานครั้งนี้คำนึงถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงจัดงานทั้งรูปแบบปกติและรูปแบบออนไลน์ควบคู่กัน  ประชาชนสามารถชมงานในรูปแบบออนไลน์ Virtual Exhibition ได้ที่เว็บไซต์ www.ccpot.in.th ทำให้เข้าถึงผู้ชมและเกิดการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ CCPOT  ซึ่งชุมชนและผู้ประกอบการทางวัฒนธรรมที่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ CCPOT เป็นผู้รับคำสั่งซื้อและจัดส่งไปให้ ผู้สั่งซื้อถึงบ้านและทำให้เกิดการเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching)

          นายอิทธิพล กล่าวด้วยว่า วธ.มุ่งหวังงานครั้งนี้ จะก่อให้เกิดยอดการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ CCPOT ไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาท และเมื่อมียอดคำสั่งซื้อจากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก  ซึ่งวธ.จะสนับสนุนชุมชนและผู้ประกอบการโดยร่วมมือกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงมหาดไทย เพื่อส่งเสริมการผลิตผลิตภัณฑ์ CCPOT ให้มีความสัมพันธ์กับยอดการสั่งซื้อ  เช่น ชุดโนรา ชาตรี  ช็อกโกแลตทุเรียนนนท์  ทั้งนี้ วธ.จะส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ CCPOT ทั้งในประเทศและต่างประเทศโดยสนับสนุนให้เกิดการเจรจาจับคู่ธุรกิจอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการด้านวัฒนธรรม ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศน.จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ 3 ภาษา ถวายพระราชกุศล

26 ก.ค.2567 - เวลา 10.00 น. ที่มหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัย จ.นครปฐม พระธรรมวชิราจารย์ เจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร

วธ.มอบรางวัลยกย่องผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ชื่นชมศิลปินเพชรในเพลง รณรงค์เห็นคุณค่าภาษาไทย

วันที่ 25 ก.ค.2567 ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดงานพิธีมอบรางวัลเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2567 โดย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

Soft Power ไทยสู่สากลผ่านคอสเพลย์

ถือเป็นสนามทดสอบไอเดียสร้างสรรค์ของเหล่าเลเยอร์ ผู้เล่นคอสเพลย์ (cosplay)  ที่หลงไหลตัวละครที่ชื่นชอบจากเกม ภาพยนตร์  อนิเมะ  การ์ตูนมังงะ  และใช้เป็นแรงบันดาลใจในการแต่งตัว แต่งหน้า ทำผมเลียนแบบ  ไม่ใช่แค่เหมือน ดูดี แต่ต้องผสมผสานวัฒนธรรมไทยได้อย่างลงตัวผ่านการประกวดคอสเพลย์

รมว. ปุ๋ง ชวนเที่ยวงาน‘อาหารไทยถิ่น กินด้วยภูมิปัญญา’ ครั้งแรกเปิดตัวโลโก้-เพลง Thailand Best Local Food

2 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

สืบสานงานศิลป์ 2 แผ่นดิน ศิลปกรรมสยาม

เนื่องในวโรกาสมหามงคล 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ชมรมพุทธศิลป์ศิมาลัยทรงธรรม วัดศิมาลัยทรงธรรม กลุ่มศิลปาศรี ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  จัดแสดงนิทรรศการศิลปกรรมเฉลิมพระเกียรติ

บรรพชาอุปสมบท-บวชชีพรหมโพธิ ปฏิบัติธรรมสังเวชนียสถาน ถวายเป็นพระราชกุศล

วธ.ร่วมกับวัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี จัดบรรพชาอุปสมบทและบวชชีพรหมโพธิ เดินทางไปปฏิบัติธรรม - ศึกษาพุทธประวัติ ณ พุทธสังเวชนียสถานอินเดีย - เนปาล