'ศิริวร แก้วกาญจน์'คว้าซีไรต์ปี 64 จากนิยาย'เดฟั่น'

นวนิยายเรื่อง”เดฟั่น” โดยศิริวร แก้วกาญจน์ คว้ารางวัลซีไรต์ ปี 2564 คณะกรรมการชี้เป็นเสมือนประวัติศาสตร์ท้องถิ่นที่เขียนตอบโต้ประวัติศาสตร์กระแสหลัก เดินเรื่องสอดคล้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในสังคม เล่าเรื่องอย่างมีวรรณศิลป์

10 ม.ค. 2565 – งานประกาศผลการตัดสินรางวัลซีไรต์ ประเภท”นวนิยาย” ประจำปี 2564  คณะกรรมการดำเนินงานรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์)   ปรับเป็นรูปแบบออนไลน์ทางเพจสมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทยฯ  @penthailand  เพจสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย @thaiwriterassociation  ตามรัฐบาลได้ประกาศยกระดับการเตือนภัยโรคโควิด-19 เป็นระดับ 4

คณะกรรมการตัดสินรางวัลซีไรต์พิจารณาจากนวนิยาย 10 เรื่องที่เข้ารอบสุดท้าย ดังนี้  1.24-7/1 โดยภูกระดาษ สำนักพิมพ์มติชน 2.เกิดในฤดูหนาวที่แดดส่องถึง โดยนทธี ศศิวิมล แพรวสำนักพิมพ์  3.ดำดิ่งสู่เบื้องบน โดยวัฒน์ ยวงแก้ว ผจญภัยสำนักพิมพ์ 4.เดฟั่น  โดยศิริวร แก้วกาญจน์ ผจญภัยสำนักพิมพ์ 5.ภูเขาน้ำตา โดยอนุสรณ์ มาราสา สำนักพิมพ์บลูเบิร์ด

 6.รอยสนธยา โดยทรงศีล ทิวสมบุญ Songsin Things 7.วรรณกรรมที่แท้จริงน่ะ ต้องใช้คอมพิวเตอร์เขียนเท่านั้นไม่รู้เหรอ โดย ร เรือในมหาสมุท  บริษัท พะโล้ พับลิชชิ่ง จำกัด 8.วายัง อมฤต โดยอนุสรณ์ ติปยานนท์ สำนักพิมพ์ Din-Dan Book 9.สุสานสยาม โดยปราปต์ แพรวสำนักพิมพ์  และ 10. อาณาเขต โดยนิธิ นิธิวีรกุล สำนักพิมพ์สมมติ

คณะกรรมการมีมติเป็นเอกฉันท์ให้นวนิยายเรื่องเดฟั่น ของศิริวร แก้วกาญจน์ ได้รับรางวัลซีไรต์ปี 2564 นวนิยายเล่าเรื่องราวการก่อตั้งชุมชนท้องถิ่นในอดีต เชื่อมโยงกับการตั้งถิ่นฐานของคนภาคใต้ในบริเวณเทือกเขาบรรทัดและลุ่มทะเลสาบ   แสดงให้เห็นความหลากหลายทางวัฒนธรรมของผู้คน  ส่งสาระสำคัญว่าด้วยความทรงจำบาดแผลที่ถูกลบเลือน เป็นเสมือนประวัติศาสตร์ท้องถิ่นที่เขียนตอบโตประวัติศาสตร์กระแสหลัก

เดฟั่นใช้ตำนานวีรบุรุษที่เล่ากันในท้องถิ่นภาคใต้เป็นตัวเดินเรื่องให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในสังคม เล่าเรื่องในลีลาวรรณกรรมแนวสัจนิยมมหัศจรรย์อย่างมีวรรณศิลป์ ผ่านตัวละครเอก คือ “เดฟั่น” ซึ่งสูญเสียคงฃวามทรงจำและหลงอยู่ในมิติของห้วงคำนึงที่แหว่งวิ่น นวนิยายเรื่องนี้เดินเรื่องโดยใช้วิธีตัดต่ออย่างกระชับฉับไว เอื้อให้ผู้อ่านต่อเติมจินตนาการและทาบเทียบประสบการณ์ของตนเข้ากับการล่มสลายของชุมชนท้องถิ่นที่เกิดจากโครงสร้างอำนาจที่ไม่เป็นธรรม ก่อให้เกิดอารมณ์สะเทือนใจต่อชะตากรรมของมนุษยชาติ

เดฟั่นแสดงให้เห็นพลังของวรรณกรรมในการถ่ายทอดประวัติศาสตร์ที่เล่าไม่ได้และไม่ได้เล่า    

สมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทยจัดกิจกรรมวันพบนักเขียนซีไรต์ วันที่ 15 มกราคม  2565 เวลา 15.00 น.  เป็นรูปแบบออนไลน์ทางเพจสมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูพระบาท'คุณค่าโดดเด่น ไทยลุ้นมรดกโลก

เวลานี้คนไทยร่วมส่งแรงใจสนับสนุนการขึ้นบัญชีอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เป็นแหล่งมรดกโลกแห่งใหม่ล่าสุดของประเทศไทยต่อจากอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ วาระการพิจารณาภูพระบาทคาดว่าจะเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญ ครั้งที่  46

ศน.จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ 3 ภาษา ถวายพระราชกุศล

26 ก.ค.2567 - เวลา 10.00 น. ที่มหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัย จ.นครปฐม พระธรรมวชิราจารย์ เจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร

ส่งมอบพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่ง เตรียมพร้อมแสดงกาพย์เห่เรือเฉลิมพระเกียรติ

25 ก.ค.2567 - พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีส่งมอบพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่ง ระหว่างโรงเรียนสตรีวัดระฆัง ส่งมอบโดย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นำโดย ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้

แรงบันดาลใจจาก'รวงผึ้ง' ต้นไม้ประจำรัชกาล

ต้นรวงผึ้ง พรรณไม้ไทยทรงคุณค่า เป็นต้นไม้ประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 มีดอกสีเหลืองอร่ามโดดเด่นเหมือนดวงดาวประกายแสงเหลืองทองบนท้องฟ้า สมกับที่เรียกว่า “Yellow Star”  มักจะผลิชูช่อเต็มต้นในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมของทุกปี

ลุ้น'ภูพระบาท'เป็นมรดกโลกแห่งใหม่

24 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ได้มอบกรมศิลปากร ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 46 ซึ่ง

Soft Power ไทยสู่สากลผ่านคอสเพลย์

ถือเป็นสนามทดสอบไอเดียสร้างสรรค์ของเหล่าเลเยอร์ ผู้เล่นคอสเพลย์ (cosplay)  ที่หลงไหลตัวละครที่ชื่นชอบจากเกม ภาพยนตร์  อนิเมะ  การ์ตูนมังงะ  และใช้เป็นแรงบันดาลใจในการแต่งตัว แต่งหน้า ทำผมเลียนแบบ  ไม่ใช่แค่เหมือน ดูดี แต่ต้องผสมผสานวัฒนธรรมไทยได้อย่างลงตัวผ่านการประกวดคอสเพลย์