'สานศิลป์ สีสัน ปันบุญ'สมทบทุนช่วยกาชาด

ผลงานจิตรกรรมดอกกุหลาบสีสันลายเส้นเป็นเอกลักษณ์ถ่ายทอดธรรมชาติของชีวิตฝีมืออาจารย์สมาน คลังจัตุรัส หรือ Mr.Rose ศิลปินแถวหน้าของไทยนำมาจัดแสดงเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ครั้งที่ 24  ภายใต้ชื่องาน “สานศิลป์ สีสัน ปันบุญ สมทบทุนช่วยกาชาด” จัดโดยสภากาชาดไทย ซึ่งสำนักงานจัดหารายได้ ร่วมกับกลุ่มศิลปินอิสระ’96 จัดงานนิทรรศการเทิดพระเกียรติครั้งใหญ่เปิดพื้นที่ให้ศิลปินไทยทั้งมืออาชีพและศิลปินรุ่นใหม่ได้แสดงผลงานศิลปกรรมตามแนวคิดและจินตนาการออกสู่สายตาสังคม เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ส่งกำลังใจและเพิ่มพลังบวกในยุคที่โควิดอยู่กับเรายาวๆ  

อาจารย์สมาน คลังจัตุรัส ประธานกลุ่มศิลปินอิสระ’96  กล่าวว่า แม้ประเทศไทยจะยังมีสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 แต่ศิลปินสนใจสร้างสรรค์ผลงานร่วมแสดงอย่างคับคั่ง โดยนิทรรศการนี้จัดต่อเนื่องมากกว่า 20 ปี โดยปีนี้มีศิลปินร่วมงาน 249 คน รวบรวมผลงานศิลปกรรมหลากหลายเทคนิคมาจัดแสดงให้ชม โควิดไม่ได้ทำให้ศิลปินหยุดพัฒนาและสร้างผลงาน ศิลปินแต่ละคนมีแรงบันดาลใจในการทำงานต่างกัน สีสันการจัดนิทรรศการแต่ละครั้งจึงต่างกันไป เกิดผลงานชิ้นใหม่ที่น่าสนใจ  สำหรับรายได้จากการจำหน่ายภาพสมทบทุนช่วยสภากาชาดไทย

อ.สมาน คลังจัตุรัส ประธานกลุ่มศิลปินอิสระ’96

สำหรับนิทรรศการศิลปกรรมเทิดพระเกียรติฯ จัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สภานายิกาสภากาชาดไทย และเพื่อสนับสนุนให้ศิลปินอาชีพ ศิลปินสมัครเล่นได้สร้างสรรค์ผลงานภาพวาดตามแนวคิดและจินตนาการ ถ่ายทอดเป็นผลงานศิลปะที่หลากหลาย โดยกลุ่มศิลปินอิสระ’96แสดงผลงานทางศิลปะหลากหลายเทคนิคมากกว่า 400 ชิ้น มาจัดแสดงให้ผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะได้ชื่นชมผลงานอย่างเต็มอิ่ม ไม่ว่าจะเป็นภาพเหมือนบุคคล (Portrait) ภาพดอกไม้ ภาพวิวทิวทัศน์ทะเล ภูเขาสวยงาม  ภาพวัดวาอาราม  ภาพสะท้อนสังคม ภาพบรรยากาศย่านเก่าในกรุงเทพฯ รวมถึงภาพสัตว์นานาพันธุ์อีกมากมาย  

แต่ละภาพศิลปินรังสรรค์ด้วยความตั้งใจ สอดแทรกแง่มุมทางความคิด และเผยความงดงามทางศิลปะ ชวนหลงไหล อิ่มเอมเมื่อได้ชม ยลงานศิลป์หลายร้อยชิ้นจะเป็นการเพิ่มพลังบวกให้กับชีวิตในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทุกๆภาพที่นำมาแสดงในครั้งนี้ศิลปินจะนำเงินรายได้จากการจำหน่ายภาพมอบให้สภากาชาดไทย ในการช่วยเหลือผู้ยากไร้ และผู้ด้อยโอกาสในสังคมต่อไป

ปริยากร พินกฤกษ์ ศิลปินหญิงเจ้าของผลงาน”นกเงือกเขาใหญ่” กล่าวว่า  นิทรรศการครั้งนี้นำผลงานร่วมแสดง 2 ภาพ สำหรับภาพนกเงือกบนเขาใหญ่  แรงบันดาลใจจากที่มีโอกาสไปออกค่ายอาสาที่ จ.นครราชสีมา ปีที่แล้ว  มีโอกาสเห็นนกเงือก ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดความอุดสมบูรณ์ของธรรมชาติและผืนป่าเขาใหญ่ เพราะนกเงือกจะอาศัยในโพรงไม้ที่มีลำต้นสูงใหญ่เท่านั้น และเป็นนกที่ช่วยเพิ่มความหลากหลายของพรรณไม้ในป่า ประทับใจและวาดภาพสีน้ำมันออกมา อยากสื่อสัญลักษณ์ความสมบูรณ์   

ผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะ รวมทั้งนักเรียน นิสิต นักศึกษา เข้าชมงานนิทรรศการศิลปกรรมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ครั้งที่ 24 “สานศิลป์ สีสัน ปันบุญ สมทบทุนช่วยกาชาด” ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 15 ก.พ. 2565 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 19.00 น. ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ถ.ราชดำเนินกลาง (ปิดทุกวันพุธ)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รทสช. จัดโครงการ 'เลือดรวมไทย' บริจาคโลหิต 72,000 ซีซี ถวายเป็นพระราชกุศล

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ร่วมกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ส

ครม. มีมติเห็นชอบให้สภากาชาดไทย ออกสลากกินแบ่งประจำปี 67

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบให้สภากาชาดไทย หรือเหล่ากาชาดจังหวัด หรือกิ่งกาชาดอำเภอ ซึ่งเป็นตัวแทนของสภากาชาดไทย ผู้รับใบอนุญาต

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงบาตรในโอกาสครบ 110 ปี รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

30 พ.ค.2567 - เวลา 07.30 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบาตร เนื่องในโอกาสวันสถาปนาโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ครบ 110 ปี

ตื่นตาสินค้าพื้นเมือง 57 ชาติ งาน'ออกร้านคณะภริยาทูต'

เตรียมตัวเที่ยวงานออกร้านคณะภริยาใจกลางกรุงเทพฯ ตื่นตากับสินค้าพื้นเมืองที่เป็นอัตลักษณ์ของของแต่ละประเทศ  ด้วยการจับมือร่วมกันสภากาชาดไทย โดยสำนักงานจัดหารายได้ Donation HUB “รับ”เพื่อ“ให้” กับสถานทูต 57 ประเทศทั่วโลก และศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยประกาศคามพร้อมการจัดกิจกรรม “งานออกร้านคณะภริยาทูตครั้งที่ 57”