ปีนภูดูแสงแรกท่ามกลางทะเลหมอกเคล้าลมหนาว

ดอยฟ้างาม จ.ลำปาง  ภาพ:วิรัตน์ ไชยชนะ

สำหรับคนชอบท่องเที่ยว ถ้าปล่อยสายลมหนาวให้ผ่านไปโดยไม่ได้ออกไปสัมผัส เป็นเรื่องน่าเสียดาย สัปดาห์นี้พาทุกคนไต่ระดับความสูงขึ้นไปชมความงามของแสงแรกแห่งวัน ท่ามกลางทะเลหมอกและอากาศเย็นบนยอดดอยต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่ จ.ลำปาง กันดูบ้าง

สถานที่แห่งแรก “ดอยฟ้างาม” เป็นดอยสูงที่มีวิวทิวทัศน์อันงดงาม มีจุดเด่นเรื่องของทะเลหมอกยามเช้าที่เกิดจากความชื้นของเขื่อนกิ่วลม และเป็นจุดถ่ายดาวพระธาตุสามจิกอันสวยงาม ตั้งอยู่ที่ ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง การเดินทางอาจจะสาหัสสักหน่อย สำหรับมือใหม่ท่องเที่ยวให้ใช้เส้นทางจากตัวเมืองลำปางมุ่งหน้าไปตามถนนหมายเลข 1035 สู่วัดสาแพะพนาราม ระยะทางประมาณ 55 กิโลเมตร จากนั้นเดินทางต่อยังวัดพระบาทสี่รอย ห้วยลูด ประมาณ 12 กิโลเมตร ช่วงสุดท้ายจะต้องเป็นการเดินทางจากวัดพระบาทสี่รอยจนถึงยอดดอยฟ้างาม เพราะไม่อนุญาตให้รถทุกชนิดขึ้นไป เส้นทางเป็นทางราบสลับกับขึ้นเขาระยะเวลาเดินเท้า 1-2 ชั่วโมง จากเส้นทางที่เล่ามาใครจะไปเที่ยวแนะนำว่า ต้องฟิตร่างกายให้พร้อม


หลังจากไต่ระดับความสูงขึ้นไปจนถึงยอดเขา นักท่องเที่ยวสามารถชมความงามของธรรมชาติได้ที่ “จุดชมวิวดอยฟ้างาม” ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เตรียมพื้นที่รองรับนักท่องเที่ยวอย่างดี ด้วยการทำจุดชมวิวยื่นออกไปให้สามารถชมความงามของพระอาทิตย์ขึ้นแบบ 360 องศา ท่ามกลางผืนป่าเบื้องหน้าแบบสุดลูกหูลูกตา เรียกว่า คุ้มค่า แต่ก็ออกกำลังขาไต่ระดับความสูงขึ้นไป บวกกับความที่เป็นแหล่งเที่ยวน้องใหม่ คนยังไม่ค่อยรู้จักมากนัก ทำให้ธรรมชาติที่อยู่รายล้อมยังคงงดงาม ฟินแบบสุดๆ โดยเฉพาะบรรยากาศพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางทะเลหมอ

แม้จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ แต่ที่นี่มีลานสำหรับกางเต็นท์ให้บริการ หากต้องการคนนำทางสามารถติดต่อได้ที่เพจดอยฟ้างาม บ้านสาแพะ หรือที่หมายเลข 086-429-6038 ย้ำว่า เพิ่งเปิดให้บริการควรจัดเตรียมเสบียงน้ำและอาหารให้พร้อม เพราะข้างบนยังไม่มีให้บริการ

อีกหนึ่งดอย ที่ยังคงมีธรรมชาติสดใหม่ไม่แพ้แห่งแรก ถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อปี 2559  คือ ”ดอยผาแดง” อุทยานแห่งชาติแม่วะ ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของจ.ลำปาง ไฮไลท์อยู่ที่ “จุดชมวิวดอยผาแดงแดนสองตะวัน” ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของอุทยานฯ แม่วะที่สวยงาม นักท่องเที่ยวสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกดินในจุดเดียวกันพร้อมทั้งชมวิวทิวทัศน์ภูเขาที่สลับซับซ้อนและวิวทิวทัศน์ของหมู่บ้านในตำบลแม่วะได้อย่างสวยงาม ซึ่งอุทยานฯ ปรับปรุงพัฒนาเส้นทางเดิน รวมถึงสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวขึ้นมาพักค้างแรมได้ ความสูงจากระดับน้ำทะเล 710 เมตร ระยะทางเดิน 2,200 เมตร ใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง ก็สามารถพิชิตยอดดอยผาแดง เปิดให้ท่องเที่ยวช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมกราคมเท่านั้น  ใครชอบสัมผัสบรรยากาศแบบธรรมชาติ เดินศึกษาธรรมชาติแบบ Soft Adventure ขึ้นมาชมพระอาทิตย์ตกและพักค้างคืน เพื่อรอชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าพร้อมสัมผัสอากาศหนาวเย็นที่นี่ห้ามพลาด  จะได้พักผ่อนสมอง ชาร์จแบตให้ร่างกาย ซึมซับกับธรรมชาติ สูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด และสัมผัสลมหนาวรับวินเทอร์

 ส่วนจุดชมวิวกิ่วฝิ่น หรือ ดอยล้าน ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน รอยต่อระหว่าง จ.ลำปางและ จ.เชียงใหม่ ด้วยความสูงถึง 1,517 เมตร นักท่องเที่ยวจะได้ดื่มด่ำกับทิวทัศน์ของธรรมชาติฝั่งลำปางและเชียงใหม่อย่างเต็มอิ่ม แม้จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ช่วงเวลาที่สวยที่สุดของกิ่วฝิ่น คือช่วงปลายฝนต้นหนาวและหน้าหนาว ฟินกับอากาศเย็นสดชื่น ชมความบริสุทธิ์ของป่าเขาเขียวขจี และกลุ่มทะเลหมอกที่ก่อตัวอย่างหนาแน่นเคล้ากับแสงอาทิตย์ยามเช้าที่สาดส่องตามทิวเขา จนเกิดเป็นทัศนียภาพงดงามเกินบรรยาย วันไหนฟ้าเปิดยังสามารถเห็นทิวทัศน์ของลำพูน ลำปาง เชียงใหม่ และ เชียงราย ได้อีกด้วย

ช่วงเวลาค่ำคืน “กิ่วฝิ่น” จะกลายเป็นสถานที่ดูดาวที่สวยที่สุดแห่งหนึ่ง เราจะได้เห็นดาวนับล้านส่องแสงระยิบระยับให้บรรยากาศไม่เงียบเหงาจนเกินไป แถมสร้างบรรยากาศสุดโรแมนติก ใครที่อยากสัมผัสบรรยากาศของกิ่วฝิ่นในยามค่ำคืน ที่นี่จะมีจุดกางเต็นท์ แต่ไม่มีบ้านพักบริการ ใครที่สนใจติดต่อกับเจ้าหน้าที่ล่วงหน้า

ปิดท้ายจุดชมวิวทะเลหมอกที่ “ผาหินแตก” ซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณ “ยอดดอยผาแดง” ในเขตรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ในส่วนของพื้นที่บ้านปางหละ อ.งาว จ.ลำปาง ถือได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดอันซีนที่ยังไม่มีใครรู้จักนอกจากคนในพื้นที่ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการไปสัมผัสอากาศเย็น ชมวิวทะเลหมอกยามเช้า ต้องเตรียมตัวนิดหน่อย โดยเดินทางจากลำปางไปบ้านปางหละ ประมาณ 60 กิโลเมตร แล้วต้องเดินเท้าไปยังยอดดอยอีกประมาณ 500 เมตร ดังนั้น เพื่อความสะดวกก่อนเดินทางแนะนำว่า ควรติดต่อสอบถามคุณนุชนารถ ผู้ใหญ่บ้านบ้านปางหละ ที่หมายเลข 080-1286046

ที่แนะนำขึ้นมานี้เป็นบางส่วนเท่านั้นเพราะยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติขึ้นชื่อเรื่องความงดงามในจังหวัดลำปางอีกเป็นจำนวนมากที่รอให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมเยือน ลงดอยแล้ว จะเข้าวัดไหว้พระเสริมสิริมงคล เที่ยวชุมชนยลวิถีวัฒนธรรมของชาวลำปางก็ยิ่งเติมเต็มประสบการณ์เดินทาง สิ่งสำคัญคืออย่าลืมหาข้อมูลเตรียมอุปกรณ์และร่างกายให้พร้อมเพียงแค่นี้ก็ได้สนุกและมีความสุขกับการปีนภูดูแสงแรกท่ามกลางทะเลหมอกและสายลมหนาวอย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุนัขแสนรู้! 'น้องเน่า' ร้องคลอเพลงชาติทุก 8 โมงเช้า

สื่อข่าวจังหวัดลำปางรายงานว่า ได้เดินทางไปที่ตลาดสดรถไฟ หรือ ตลาดเก๊าจาว ตลาดเก่าแก่กว่า 100ปี เทศบาลนครลำปาง หลังทราบว่าที่ร้านจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลจะมีสุนัขตัวหนึ่งที่แสนรู้

'หมาก ปริญ' สนับสนุนศักยภาพนักกีฬาไทย ผุดโครงการสานฝันปูทางแข่งนานาชาติ

ความฝันที่อยากเป็นนักกีฬายูโดทีมชาติ แต่จับพลัดจับผลูทำให้พระเอกสุดฮอต “หมาก-ปริญ สุภารัตน์” เข้าสู่วงการบันเทิง จนกลายเป็นพระเอกดัง และเพราะความฝันในตอนนั้นบวกกับความพร้อมและตั้งใจที่อยากจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนน้องๆ นักกีฬาให้ได้เดินตามฝันให้ไปได้ไกล

มอดไม้เหิม! ลอบตัดไม้ประดู่ 300 ปี กลางป่าสงวน ทิ้งรถบรรทุกอำพรางขนส่งพืชผลเกษตร

ภายใต้การอำนวยการของ นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ สั่งการให้ นายเจนายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้ นำกำลังเจ้าหน้าที่ในส่วนที่

ชาวแม่เมาะ ยื่นหนังสือร้องเรียนปัญหาที่ดินทำกินติดเขตทหาร-อุทยานฯ

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่ที่ 3,4 และ 5 ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง กว่า 100 คน รวมตัวกันยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาใน ต.บ้านดง โดย นายชลธานี เชื้อน้อย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขต 3 จ.ลำปาง พรรคก้าวไกล เดินทางมารับเรื่องร้องเรียนด้วยตัวเองที่ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านดง

ตร. ทลายแหล่งขายน้ำกระท่อมผสมยาแก้ไอ ยึดของกลางเพียบ

เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการสืบสวนตำรวภูธรจังหวัดลำปาง ภายใต้อำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.ภูมิปัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์ พ.ต.อ.ชูวิทย์ กองแก้ว

ชกจนตาย! ฉุนเพื่อนบ้าน ต่อว่าปล่อยสุนัขอึหน้าบ้าน

เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.เมืองลำปาง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยสว่างธรรมสถานลำปาง แพทย์เวรโรงพยาบาลลำปาง ได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบบริเวณริมถนนสายลำปาง–งาว