เปิดเส้นทางสายเกลือแดนอีสาน ต่อยอดไม่ให้สูญหาย

การทำเกลือสินเธาว์เป็นอาชีพดั้งเดิมที่อยู่คู่คนอีสานมายาวนาน ผ่านวิถีที่พึ่งพาทรัพยากรธรรมชาติ ใช้ภูมิปัญญาที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น และใช้แรงกายมากกว่าเครื่องจักรเทคโนโลยี แต่ด้วยปัญหามากมายที่คนทำเกลือต้องเผชิญทั้งราคาเกลือตกต่ำ ค่าจ้างแรงงานสูงขึ้น ทำให้ไม่มีแรงจูงใจสำหรับคนรุ่นใหม่เข้ามาสืบทอดอาชีพนี้ต่อจากบรรพบุรุษ เส้นทางสายเกลือจึงใกล้สูญหายไปจากสังคมไทย

ก่อนที่วิถีทำเกลือสินเธาว์จะกลายเป็นเพียงตำนานและภาพถ่าย กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศ(กต.) จัดโครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมบนเส้นทางสายเกลือใน 3 จังหวัดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือประกอบด้วยสกลนคร บึงกาฬและนครพนม ขึ้น เนื่องจาก 3 จังหวัดดังกล่าวเป็นแหล่งผลิตเกลือสินเธาว์ นอกจากนี้ ยังมีชาวบ้านในชุมชนที่ทำเกลือสินเธาว์ และเปิดพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

 อิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า โครงการเส้นทางสายเกลือ 3 จังหวัดของอีสาน จะจัดระหว่างวันที่ 30 พ.ย. – 3 ธ.ค. นี้   โดยมีผู้แทน วธ. กต.และสื่อมวลชนไทยและต่างประเทศร่วมเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เส้นทางสายเกลือในพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ช่วยส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมระดับนานาชาติ สร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและประเทศอย่างยั่งยืน

“ ในพื้นที่ 3 จังหวัดนี้ เป็นแหล่งอารยธรรมเกลือสินเธาว์ลุ่มแม่น้ำสงครามเชื่อมโยงประวัติศาสตร์ลุ่มน้ำโขง เนื่องจากแม่น้ำสงครามเป็นแม่น้ำสายสำคัญเชื่อมพื้นที่ 3 จังหวัด ตลอดเส้นทางน้ำระยะ 420 กิโลเมตร เป็นแหล่งวัฒนธรรมของหลายกลุ่มชาติพันธุ์ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ การก่อตั้งบ้านเมือง ทำให้เกิดชุมชนที่อยู่คู่กับแหล่งผลิตเกลือสินเธาว์และมีความเจริญก้าวหน้าในสมัยก่อนประวัติศาสตร์มาก่อน 5,000 ปี ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือแสดงถึงภูมิปัญญาท้องถิ่น ในการใช้เกลือสินเธาว์ในแง่มุมต่างๆ เพื่อการดำรงชีวิตนำไปสู่วิถีวัฒนธรรมเกลือ “ อิทธิพลกล่าว

จากข้อมูลวัฒนธรรมพื้นที่ จ.สกลนคร บึงกาฬ และนครพนม เป็นเส้นทางแหล่งผลิตเกลือสินเธาว์ มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในชุมชนที่เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้กรรมวิธีผลิตเกลือสินเธาว์ โครงการนี้จะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำเกลืออย่างสนุกสนานผ่านชุมชนคุณธรรมฯ ในโครงการ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” เช่น จ.บึงกาฬ สามารถเที่ยวชมบ่อเกลือหัวแฮด เป็นแหล่งผลิตเกลือสินเธาว์กลางลุ่มน้ำสงครามและชมกระบวนการต้มเกลือสินเธาว์โบราณที่เชื่อมโยงกับสังคม เศรษฐกิจและวัฒนธรรมใน 3 จังหวัดมาตั้งแต่ครั้งอดีต

จากพื้นที่ทำเกลือ เส้นทางวัฒนธรรมเชื่อมโยงมาสู่ จ.สกลนคร เพื่อท่องเที่ยวเรียนรู้ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านท่าวัดเหนือที่มีบึงหนองหารกว้างใหญ่ทิวทัศน์สวยงาม เป็นแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง และสืบสานการทอผ้าลายขอมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น มีวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร อุทยานแห่งชาติภูพาน วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหารคู่บ้านคู่เมือง  ส่วนชุมชนคุณธรรมฯ บ้านท่าแร่ตั้งอยู่ริมบึงหนองหาร สามารถชมบ้านโบราณร้อยปี โบสถ์อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอลที่งดงาม และร่วมงานประเพณีแห่ดาวช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่จะถึงนี้

ขณะที่ จ.นครพนม มีชุมชนคุณธรรมฯ บ้านนาถ่อน เป็นชุมชนชาวไทยกวนที่อนุรักษ์สืบทอดวิถีชีวิต วัฒนธรรมการต้มเกลือสินเธาว์ มีการพัฒนาต่อยอดสู่เกลือสปาตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรักสุขภาพ เส้นทางสายเกลือนครพนม ยังนำพาไปรู้จักประเพณีเก่าแก่ เช่น ประเพณีบุญฮีตสิบสอง ประเพณีบุญเดือน 3 ออกใหม่ 3 ค่ำ ประเพณีกินดอง และสารพัดภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชนที่น่าสนใจ ทั้งการตีเหล็ก ทอผ้าและย้อมสี งานจักสาน ทำพานบายศรีขันหมากเบง เที่ยวชุมชนแล้ว ไปแวะพิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม (หลังเก่า) เรียนรู้ประวัติศาสตร์เมืองนครพนม

 เส้นทางสายเกลือที่เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม  เชื่อว่าจะเปิดประสบการณ์ใหม่ให้คนไทยและชาวต่างชาติ กระตุ้นรายได้สู่ชุมชนช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน ขณะที่ชุมชนก็ภาคภูมิใจที่ภาคภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งรักษาวิถีวัฒนธรรมให้คงอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศน.จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ 3 ภาษา ถวายพระราชกุศล

26 ก.ค.2567 - เวลา 10.00 น. ที่มหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัย จ.นครปฐม พระธรรมวชิราจารย์ เจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร

วธ.มอบรางวัลยกย่องผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ชื่นชมศิลปินเพชรในเพลง รณรงค์เห็นคุณค่าภาษาไทย

วันที่ 25 ก.ค.2567 ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดงานพิธีมอบรางวัลเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2567 โดย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

Soft Power ไทยสู่สากลผ่านคอสเพลย์

ถือเป็นสนามทดสอบไอเดียสร้างสรรค์ของเหล่าเลเยอร์ ผู้เล่นคอสเพลย์ (cosplay)  ที่หลงไหลตัวละครที่ชื่นชอบจากเกม ภาพยนตร์  อนิเมะ  การ์ตูนมังงะ  และใช้เป็นแรงบันดาลใจในการแต่งตัว แต่งหน้า ทำผมเลียนแบบ  ไม่ใช่แค่เหมือน ดูดี แต่ต้องผสมผสานวัฒนธรรมไทยได้อย่างลงตัวผ่านการประกวดคอสเพลย์

รมว. ปุ๋ง ชวนเที่ยวงาน‘อาหารไทยถิ่น กินด้วยภูมิปัญญา’ ครั้งแรกเปิดตัวโลโก้-เพลง Thailand Best Local Food

2 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

สืบสานงานศิลป์ 2 แผ่นดิน ศิลปกรรมสยาม

เนื่องในวโรกาสมหามงคล 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ชมรมพุทธศิลป์ศิมาลัยทรงธรรม วัดศิมาลัยทรงธรรม กลุ่มศิลปาศรี ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  จัดแสดงนิทรรศการศิลปกรรมเฉลิมพระเกียรติ

บรรพชาอุปสมบท-บวชชีพรหมโพธิ ปฏิบัติธรรมสังเวชนียสถาน ถวายเป็นพระราชกุศล

วธ.ร่วมกับวัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี จัดบรรพชาอุปสมบทและบวชชีพรหมโพธิ เดินทางไปปฏิบัติธรรม - ศึกษาพุทธประวัติ ณ พุทธสังเวชนียสถานอินเดีย - เนปาล