คนโคราชตื่นตัวเป็นเจ้าภาพ'ไทยแลนด์เบียนนาเล่'

เปิดตัว’ไทยแลนด์เบียนนาเล่โคราช’ ศิลปิน 25 ประเทศสร้างผลงาน ติดตั้งใน 3 พื้นที่แล้ว คนย่าโมตื่นตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานใหญ่ตลอด 4 เดือน

18 พ.ย.2564 – นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า การจัดงานโครงการการแสดงศิลปกรรมนานาชาติ Thailand Biennal , Korat 2021  กำหนจัดขึ้น   ภายใต้แนวคิด “Butterflies Frolicking on the mud” ใช้ชื่อภาษาไทย “เซิ้งสิน ถิ่นย่าโม” ที่ จ. นครราชสีมา  ระหว่างในวันที่ 18 ธ.ค.  64 จนถึง 31 มี.ค 65 รวมระยะเวลา 4  เดือน  เป็นการแสดงศักยภาพของวงการศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยของประเทศไทย  ที่ก้าวสู่ระดับนานาชาติ  งานศิลปะร่วมสมัยเป็นทั้งศาสตร์ และศิลป์ ที่สามารถสร้างความสนใจในการเผยแพร่วัฒนธรรม การสร้างองค์ความรู้ และสร้างจินตนาการ และประเด็นสำคัญคือ การสร้างอัตลักษณ์และความภาคภูมิใจในชาติ  รวมถึงการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ รัฐบาลมุ่งเน้นให้เกิดการกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างผลงานทางศิลปะร่วมสมัย เพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวและ อุตสาหกรรมในพื้นที่ โดยเฉพาะในช่วงที่เปิดประเทศแล้ว สร้างงานสร้างอาชีพให้ท้องถิ่น และสามารถสร้างการต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ   

นายอิทธิพล กล่าวอีกว่า   ในปีนี้มีศิลปินทั้งชาวไทยและต่างชาติ จำนวน 53 คน จาก 25 ประเทศ ตอบรับเข้าร่วมสร้างสรรค์ผลงาน ในพื้นที่ต่างๆ รูปแบบ ศิลปะจัดวางเฉพาะพื้นที่ โดยศิลปินได้สร้างแรงบันดาลใจ สร้างผลงานศิลปะร่วมสมัย ที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ ในเรื่องของธรรมชาติและสิ่งที่เป็นอัตลักษณ์ ของท้องถิ่น ซึ่งจะมีการติดตั้งศิลปะถาวร จำนวน 8 ชิ้น และผลงานชั่วคราว กึ่งถาวร  รวม 45 ชิ้นงาน  โดยผลงานจะจัดแสดงใน 3 พื้นที่ ประกอบด้วย อำเภอเมืองนครราชสีมา ได้แก่ Art gallery and exhibition , สวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 9, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน, สวนสัตว์นครราชสีมา, ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม), TK park ข้างวัดพายัพ, หอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ ร.9, พิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน และวัดพายัพ   ส่วนที่อำเภอพิมาย ได้แก่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย, อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย, กุฏิฤาษี และ บริเวณหอนาฬิกา   และในพื้นที่อำเภอปากช่อง ได้แก่ หอศิลป์พิมานทิพย์    

“ ทั้งนี้ มีไฮไลต์สำคัญ โดยการอัญเชิญภาพจิตรกรรมฝีพระหัตถ์ใน พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรและผลงานศิลปะของสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี  มาจัดนิทรรศการ แสดงถึงถึงพระอัจฉริยภาพด้านงานศิลปะ การออกแบบ ตลอดจนผลงานของศิลปินแห่งชาติ ศิลปินร่วมสมัย และศิลปินนานาชาติ หลากหลายสาขามาจัดแสดงภายในงานโครงการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติจังหวัดนครราชสีมาอีกด้วย” รมว.วัฒนธรรม กล่าว  

นายชูศักดิ์ ชุนเกาะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวว่า  ชาวโคราชต่างตื่นตัวกับการได้รับโอกาสการเป็นเจ้าภาพจัดงานที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งจังหวัดได้สร้างการรับรู้ถึงการเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยว ยิ่งในช่วงสภาพอากาศเย็นสบายนี้ เหมาะแก่การชมงานศิลปะร่วมสมัยอย่างยิ่ง   โดยขณะนี้ ได้มีการติดตั้งผลงานของศิลปิน ใน 3 พื้นที่จัดงานแล้ว  ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวไปชมอย่างต่อเนื่อง  ขณะเดียวกันจังหวัดยังได้เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งด้านการอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางคมนาคม ปรับภูมิทัศน์ถนนหนทางต่างๆ ป้ายบอกทาง รวมถึงการจัดมาตรการด้านความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ย วโดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลพื้นที่จัดงานกว่า 1,200 นาย  

“ส่วนมาตรการดูแลการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เร่งทำการฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชนในจังหวัด กว่า 2 ล้านโดส หรือ ประมาณร้อยละ 50 ของประชากร ตั้งเป้าภายในเดือน พ.ย.นี้ จะฉีดเพิ่มได้กว่าร้อยละ 70 เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ประชาชน และนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในพื้นที่ อีกทั้งยังได้จัดเตรียมทีมอาสาสมัครประสานการทำงานกับทุกภาคส่วนรองรับการจัดกิจกรรมตลอด 4 เดือน”   รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  กล่าว  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง