วธ.ตั้งคณะกก.สอบ วธจ.อยุธยา ทุจริตโทษถึงไล่ออก!

วธ. ตั้งคณะ กก.สอบ วธจ.อยุธยา ทุจริตเงิน ย้ำเจ้าหน้าที่ทั่วประเทศทำงานต้องโปร่งใส หากพบกระทำผิดลงโทษขั้นเด็ดขาดไล่ออก!

8 ก.ย.2565 – จากที่ปรากฏเป็นข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช. เข้าปฏิบัติการจับกุมวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังมีผู้ร้องเรียนทุจริตเงิน จำนวน 80,000 บาท โครงการจัดพิธีกรรมทางศาสนาพิธีบวงสรวงเทพยดา เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2565 นั้น

นายประสพ  เรียงเงิน หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม  และโฆษกกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมและตน ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว อยู่ระหว่างรอการรายงานข้อมูลอย่างเป็นทางการจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องนี้ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มอบหมายให้กองกฎหมายติดตามตรวจสอบข้อมูล และดำเนินการตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง รวมถึงดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยข้าราชการพลเรือน โดยจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย  หากพบว่ามีการทุจริตจริง จะถือว่าเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรงตามมาตรา 85 ของพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ซึ่งมาตรา 88 ข้าราชการพลเรือนสามัญผู้ใดกระทำผิดวินัย จะต้องได้รับโทษทางวินัยสูงสุด คือ การไล่ออก และจะดำเนินการทางวินัยตามหน้าที่และอำนาจ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 136 ควบคู่ไปด้วย

โฆษก วธ. กล่าวต่อว่า ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมให้ความสำคัญกับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบอย่างเคร่งครัด โดยได้มอบนโยบายการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 4 ด้าน คือ 1. สร้างวัฒนธรรมองค์กรด้านความซื่อสัตย์สุจริตและต่อต้านการทุจริต 2. พัฒนาระบบการดำเนินงานและการบริการประชาชนให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล 3. พัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรื่องร้องเรียนกรณีการทุจริต และ 4. สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ในการป้องกันการทุจริต ที่ผ่านมากระทรวงวัฒนธรรมได้ร่วมกับภาคีเครือภาคสังคมจัดกิจกรรมเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้เยาวชนเป็นคนดี มีความซื่อสัตย์สุจริต และร่วมกันรณรงค์การต่อต้านการทุจริต เพื่อสร้างสังคมไทยให้โปร่งใส และไม่ทนต่อการทุจริต ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เช่น กิจกรรมการประกวดต่อต้านการทุจริตผ่านศิลปะ การแสดงพื้นบ้านไทยประยุกต์ โดยใช้ศิลปะการแสดงพื้นบ้านไทยจากทุกภาคทั่วประเทศ นำมาพัฒนาต่อยอดและออกแบบการแสดงที่สอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับการต่อต้านการทุจริต  รวมถึงผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ในการประกาศเจตจำนงสุจริต และนโยบายไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy) ทุกรูปแบบ มีการอบรมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการจัดซื้อจัดจ้าง การเงิน บัญชี การใช้ทรัพย์สินของทางราชการ ความรับผิดทางละเมิด ฯลฯ และได้เน้นย้ำกับผู้บริหารทุกหน่วยงาน ต้องช่วยกันกำกับดูแล ติดตามตรวจสอบ รวมทั้งมีมาตรการต่างๆ ทั้งในเชิงป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังด้วย”

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้มีหนังสือ ด่วนที่สุด แจ้งเวียนทุก สวจ. ทั่วประเทศ กำชับเน้นย้ำให้ทำงานด้วยความโปร่งใส ไม่ทุจริต คอร์รัปชั่น หากพบกระทำผิดจะดำเนินการโดยเคร่งครัดทั้งทางอาญาและทางวินัย ขอให้ จนท. ทุกคนและเครือข่ายภาคประชาชนช่วยกันเฝ้าระวัง ตรวจสอบ หากใครพบเห็นการทุจริตให้ร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสให้ทราบผ่านช่องทางต่างๆ เช่น ติดต่อด้วยตนเองที่กระทรวงวัฒนธรรม ส่งไปรษณีย์มาที่ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต สป.วธ. เว็บไซต์กระทรวงวัฒนธรรม www.m-culture.go.th ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ [email protected] โทรศัพท์หมายเลข 02 2093561 สายด่วนวัฒนธรรม 1765 และfacebook ศปท.กระทรวงวัฒนธรรม  โดยจะเก็บข้อมูลผู้แจ้งไว้เป็นความลับ นอกจากนี้ได้ขอให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรมที่รับผิดชอบพื้นที่เขตตรวจราชการต่างๆ ช่วยกำกับดูแล ตรวจสอบและติดตามการดำเนินงานดังกล่าวโดยใกล้ชิดด้วย หากพบการกระทำผิดหรือมีข้อร้องเรียนจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและถือปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้จะเน้นย้ำเรื่องดังกล่าวในการประชุมผู้บริหารสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม วันที่ 12 กันยายน 2565 อีกครั้งหนึ่งด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศน.จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ 3 ภาษา ถวายพระราชกุศล

26 ก.ค.2567 - เวลา 10.00 น. ที่มหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัย จ.นครปฐม พระธรรมวชิราจารย์ เจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร

วธ.มอบรางวัลยกย่องผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ชื่นชมศิลปินเพชรในเพลง รณรงค์เห็นคุณค่าภาษาไทย

วันที่ 25 ก.ค.2567 ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดงานพิธีมอบรางวัลเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2567 โดย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

Soft Power ไทยสู่สากลผ่านคอสเพลย์

ถือเป็นสนามทดสอบไอเดียสร้างสรรค์ของเหล่าเลเยอร์ ผู้เล่นคอสเพลย์ (cosplay)  ที่หลงไหลตัวละครที่ชื่นชอบจากเกม ภาพยนตร์  อนิเมะ  การ์ตูนมังงะ  และใช้เป็นแรงบันดาลใจในการแต่งตัว แต่งหน้า ทำผมเลียนแบบ  ไม่ใช่แค่เหมือน ดูดี แต่ต้องผสมผสานวัฒนธรรมไทยได้อย่างลงตัวผ่านการประกวดคอสเพลย์

รมว. ปุ๋ง ชวนเที่ยวงาน‘อาหารไทยถิ่น กินด้วยภูมิปัญญา’ ครั้งแรกเปิดตัวโลโก้-เพลง Thailand Best Local Food

2 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

สืบสานงานศิลป์ 2 แผ่นดิน ศิลปกรรมสยาม

เนื่องในวโรกาสมหามงคล 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ชมรมพุทธศิลป์ศิมาลัยทรงธรรม วัดศิมาลัยทรงธรรม กลุ่มศิลปาศรี ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  จัดแสดงนิทรรศการศิลปกรรมเฉลิมพระเกียรติ

บรรพชาอุปสมบท-บวชชีพรหมโพธิ ปฏิบัติธรรมสังเวชนียสถาน ถวายเป็นพระราชกุศล

วธ.ร่วมกับวัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี จัดบรรพชาอุปสมบทและบวชชีพรหมโพธิ เดินทางไปปฏิบัติธรรม - ศึกษาพุทธประวัติ ณ พุทธสังเวชนียสถานอินเดีย - เนปาล