เฝ้าระวังโบราณสถานเสี่ยงน้ำท่วม

กรมศิลป์เฝ้าระวังโบราณสถานเสี่ยงน้ำท่วม พบจิตรกรรมล้านนาโบราณวัดหนองบัวใน จ.น่าน เสียหาย

16 ส.ค.2565 – นายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ กล่าวว่า นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมศิลปากร ได้สั่งการให้ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนืออย่างใกล้ชิด โดยย้ำถึงความพร้อมเฝ้าระวังแหล่งโบราณสถานสำคัญที่อยู่ในแนวพาดผ่านของพายุ โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำที่เกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก เบื้องต้นมีพื้นที่โบราณสถานในอ.แม่จัน จ.เชียงราย ที่ยังไม่ได้มีการขุดแต่งและพัฒนาเป็นแหล่งโบราณสถานถูกน้ำท่วมบางส่วน และโบราณสถานในพื้นที่ อ.เชียงแสน ที่อยู่ติดแม่น้ำโขง ซึ่งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงแสน ได้จัดแผนรับมือหากมีน้ำไหลเข้าท่วม สำหรับจังหวัดน่าน พื้นที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เดิมและน้ำลดลงอย่างรวดเร็วในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อ.ปัว อ.ท่าวังผา อ.เมือง และ อ.เวียงสา แต่พื้นที่โบราณสถานไม่ได้รับผลกระทบ   

นายเทอดศักดิ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ได้รับรายงานว่า มีโบราณสถานวัดหนองบัวใน อ.ท่าวังผา จ.น่าน ที่น้ำได้เข้าท่วมภายในวิหาร ซึ่งภายในมีจิตรกรรมล้านนา พุทธศตวรรษที่ 20-21 อายุประมาณ 300-400 ปี  ล่าสุดน้ำลดลงจนแห้งแล้ว ทั้งนี้ จะเข้าไปตรวจสอบความเสียหาย โดยเฉพาะความชื้นที่จะมีผลกระทบกับภาพจิตรกรรม ซึ่งจะต้องให้ผนังแห้งสนิทตามธรรมชาติก่อนที่จะเข้าไปซ่อมแซมสิ่งที่ชำรุดเสียหาย ทั้งนี้ ได้จัดแผนรับมือพร้อมประเมินสถานการณ์น้ำตลอดฤดูฝนที่อาจจะมีผลกระทบกับแหล่งโบราณสถานสำคัญ สำหรับการบริหารจัดการรับมือสถานการณ์อุทกภัยแหล่งโบราณสถานในพื้นที่ภาคเหนือจะแตกต่างกับพื้นที่ภาคกลาง เนื่องจากน้ำมาแล้วไปเร็วไม่ค่อยท่วมขังนาน อีกทั้งพื้นที่โบราณสถานส่วนใหญ่มีการเสริมความมั่นคงแล้ว เพียงแต่ต้องเฝ้าระวังกรณีเกิดพายุพัดที่ทำให้กระเบื้องหลุดร้าว ต้องดำเนินการซ่อมแซม สำหรับโบราณสถานในพื้นที่ลุ่มต่ำ และแหล่งชุมชนได้มีการติดตั้งปั๊มน้ำรองรับหากมีน้ำไหลเข้ามาท่วมขัง  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูพระบาท'คุณค่าโดดเด่น ไทยลุ้นมรดกโลก

เวลานี้คนไทยร่วมส่งแรงใจสนับสนุนการขึ้นบัญชีอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เป็นแหล่งมรดกโลกแห่งใหม่ล่าสุดของประเทศไทยต่อจากอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ วาระการพิจารณาภูพระบาทคาดว่าจะเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญ ครั้งที่  46

ลุ้น'ภูพระบาท'เป็นมรดกโลกแห่งใหม่

24 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ได้มอบกรมศิลปากร ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 46 ซึ่ง

'ครูสลา - โอม ค็อกเทล - แม็ก เดอะ ดาร์คเคสท์ โรแมนซ์' คว้ารางวัลอันทรงเกียรติ

ครูสลา คุณวุฒิ ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2564 สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล - ประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่ง) พร้อมด้วย โอม-ปัณฑพล ประสารราชกิจ นักร้องนำวงค็อกเทล (Cocktail) และ แม็ก-ธิติวัฒน์ รองทอง นักร้องนำและมือเบสวง เดอะ ดาร์คเคสท์ โรแมนซ์ (The Darkest Romance) ได้รับรางวัล "เพชรในเพลง" ประจำปี 2567

พัฒนาแหล่งโบราณคดีโคราช สู่หมุดหมายระดับโลก

จังหวัดนครราชสีมาเป็นเมืองมรดกโลกที่คนทั่วโลกรู้จักจากผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่  ถิ่นโคราชยังมีความโดดเด่นทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม มีแหล่งโบราณคดีเป็นวัตถุดิบชั้นดีใน

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค สุดวิจิตรประณีตศิลป์ไทย

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  มีกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติทั่วประเทศไทย งานพระราชพิธีสำคัญที่จะเกิดขึ้นการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน พุทธศักราช 2567 ณ วัดอรุณราชวรารามฯ

ซ่อมเรือพระราชพิธีใกล้เสร็จ

21 มิ.ย. 2567 - เวลา 9.15  น. นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ตรวจเยี่ยมการซ่อมแซมและตกแต่งเรือพระราชพิธี ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี และเยี่ยมชมการฝึกซ้อมฝีพาย ณ แผนกเรือราชพิธี กองเรือเล็ก กรมการขนส่งทหารเรือ กองทัพเรือ เ