‘สุขศิลป์’ เด็กพิการสร้างศิลปะส่งกำลังใจ

ผลงานศิลปะที่สร้างสรรค์โดยสมองและสองมือของเด็กพิการ   ผู้พบเห็นต่างประทับใจ และมีความสุข  ทั้งยังสนใจขั้นตอนการสร้างสรรค์ผลงานภายใต้ “โครงการสุขศิลป์แบบองค์รวมเพื่อการพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนศิลปะเด็กพิการภาคเหนือ”  นับเป็นอีกหนึ่งโครงการช่วยส่งเสริมศักยภาพให้กับครูศิลปะนักเรียนพิการในภาคเหนือ และโรงเรียนเครือข่าย ผ่านการเพิ่มพูนความรู้ แนะนำวิธีการสอนศิลปะรูปแบบใหม่ๆ อีกทั้งส่งเสริมทักษะความรู้ด้านศิลปะให้เด็กพิการได้แสดงออกตามความสามารถ สร้างเป็นอาชีพได้ในอนาคต

โครงการนี้  รศ.ลิปิกร มาแก้ว อาจารย์ประจำ คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เป็นหัวหน้าโครงการฯ ร่วมกับกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม  ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน), บริษัท นานมีจำกัด สีศิลปากร, คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา  และเฮินศิลป์ใจ๋ยอง จัดขึ้น ปัจจุบันผลงานของเด็กผู้พิการกว่า 70  ชิ้น จัดแสดงนิทรรศการ ณ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรมราชมงคลล้านนา  มทร.ล้านนา จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 8 –  27 ก.ค.2565 นี้

พัฒนาศักยภาพครูผู้สอนศิลปะภาคเหนือ

รศ.ลิปิกร มาแก้ว กล่าวว่า โครงการดังกล่าวมุ่งยกระดับคุณค่าทางสุนทรียะ สู่แรงบันดาลใจสร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัยสู่สังคม เพื่อให้เด็กพิการได้สร้างผลงานศิลปะเผยแพร่สู่สาธารณะ และจะนำไปส่งมอบกำลังใจ ในรูปแบบผลงานศิลปะให้กับห้องผู้ป่วยเด็กโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จำนวน 35 ผลงาน  และสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ จ.เชียงใหม่ จำนวน 35 ผลงาน ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อไป  นับเป็นสิ่งที่สร้างคุณค่าทางจิตใจให้กับผู้พิการที่รักงานศิลปะได้อย่างมาก ถือเป็นหัวใจของกิจกรรมในปีนี้เลยก็ว่าได้

พิชัย นิรันต์  ศิลปินแห่งชาติวิทยากรเวิร์คช็อปครูศิลป์

สำหรับปีนี้จัดประกวดวาดภาพ หัวข้อ “ความสุข” ภายใต้โครงการสุขศิลป์แบบองค์รวมฯ ปี 2565 กิจกรรมแบ่งออกเป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการทางศิลปะครูผู้สอนโรงเรียนเฉพาะความพิการ ภาคเหนือ และโรงเรียนเครือข่าย โดยมี ศิลปินแห่งชาติ ศิลปินศิลปาธร และศิลปินสายวิชาการ ผู้มากความรู้และประสบการณ์ เป็นวิทยากรทำเวิร์คช็อป

อีกกิจกรรมเปิดพื้นที่ให้ครูผู้สอนถ่ายทอดองค์ความรู้สู่กระบวนการเรียนการสอนให้กับนักเรียนพิการและเด็กพิเศษ ซึ่งเด็กๆ ได้เรียนรู้เทคนิค และวิธีการสร้างสรรค์งานศิลปะจนสามารถพัฒนาเป็นผลงานได้  และจัดการประกวดผลงานศิลปะจากเด็กพิการและเด็กพิเศษ

“ ความพิเศษของปีนี้งานศิลปะของผู้พิการทุกชิ้นได้จัดแสดงนิทรรศการ ณ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรมราชมงคลล้านนาตลอดเดือนก.ค.นี้ สร้างความมั่นใจให้กับเด็กพิการในการสร้างงานศิลปะ ผลงานที่จัดแสดงล้วนเป็นการส่งความสุขใจมาจากผู้ให้ เพื่อสร้างกำลังใจให้ผู้รับ มีการใช้เทคนิคที่หลากหลาย สีสันสดใส “ รศ.ลิปิกร เผยคุณค่างานศิลป์ส่งสุข  

เด็กพิการสร้างงานศิลป์ ส่งต่อความสุขให้สังคม  

เด็กพิการมีศักยภาพเหมือนเด็กทั่วไป มีผลงานเป็นเครื่องยืนยัน  สำหรับรางวัลยอดเยี่ยม ผลงาน “จินตนาการโลกแห่งความสุข” ดช.ณัฐภูมิ แซ่ฟ่ง  รร.น่านปัญญานุกูล จ.น่าน  เทคนิคสีอะคริลิค ชนะเลิศอันดับ  1 ผลงาน “สัมผัสที่เหลืออยู่ แทนดวงตาที่หายไป” นส.กนิษฐา จุนุ เทคนิคสื่อผสม รร.สอนคนตาบอดภาคเหนือในพระบรมราชินูปถัมภ์ จ.เชียงใหม่ ชนะเลิศอันดับ 2 ผลงาน “ครอบครัวสุขสันต์” นายจัลจักร คำลือ เทคนิคสีโปสเตอร์  รร.โสตศึกษาอนุสารสุทร จ.เชียงใหม่  และผลงาน “เมืองความสุข” นางสาวศศิญดา หว่อง เทคนิคสีโปสเตอร์  รร.เชียงรายปัญญานุกูล จ.เชียงราย

ชนะเลิศอันดับ 3 ผลงาน “หุ่นยนต์ของชินบี” ดช.ชินพงษ์ เกษม เทคนิคสีอะคริลิคบนกระดาษ รร.แพร่ปัญญานุกูล จ.เชียงใหม่ ,ผลงาน “My Life is Happy” นส.นันทิชา จันตา เทคนิคสีโปสเตอร์  รร.ศรีสังวาลย์เชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ,ผลงาน “ความสุขแห่งสีสัน” นายธนัท วิมุตวโรตม์ เทคนิคสีอะคริลิค  รร.กาวิละนุกูล จ.เชียงใหม่ จากผลงานสะท้อนหากพวกเขามีโอกาสก็สามารถพัฒนาตัวเองไปได้ไกล  สนใจชมงานศิลป์แวะเวียนไปได้ นับเป็นอีกโครงการดีๆ เป็นแบบอย่างให้หน่วยงานต่างๆ เห็นความสำคัญของการส่งเสริมศิลปะ เพราะทักษะด้านนี้นอกจากทำให้ผู้ที่มาสัมผัสงานศิลป์รู้สึกผ่อนคลายมีความสุข  ยังสามารถต่อยอดเติมเต็มชีวิตของผู้พิการและจุดเริ่มต้นของการสร้างสังคมแห่งการแบ่งปันอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูพระบาท'คุณค่าโดดเด่น ไทยลุ้นมรดกโลก

เวลานี้คนไทยร่วมส่งแรงใจสนับสนุนการขึ้นบัญชีอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เป็นแหล่งมรดกโลกแห่งใหม่ล่าสุดของประเทศไทยต่อจากอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ วาระการพิจารณาภูพระบาทคาดว่าจะเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญ ครั้งที่  46

ศน.จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ 3 ภาษา ถวายพระราชกุศล

26 ก.ค.2567 - เวลา 10.00 น. ที่มหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัย จ.นครปฐม พระธรรมวชิราจารย์ เจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร

ส่งมอบพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่ง เตรียมพร้อมแสดงกาพย์เห่เรือเฉลิมพระเกียรติ

25 ก.ค.2567 - พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีส่งมอบพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่ง ระหว่างโรงเรียนสตรีวัดระฆัง ส่งมอบโดย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นำโดย ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้

แรงบันดาลใจจาก'รวงผึ้ง' ต้นไม้ประจำรัชกาล

ต้นรวงผึ้ง พรรณไม้ไทยทรงคุณค่า เป็นต้นไม้ประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 มีดอกสีเหลืองอร่ามโดดเด่นเหมือนดวงดาวประกายแสงเหลืองทองบนท้องฟ้า สมกับที่เรียกว่า “Yellow Star”  มักจะผลิชูช่อเต็มต้นในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมของทุกปี

ลุ้น'ภูพระบาท'เป็นมรดกโลกแห่งใหม่

24 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ได้มอบกรมศิลปากร ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 46 ซึ่ง

Soft Power ไทยสู่สากลผ่านคอสเพลย์

ถือเป็นสนามทดสอบไอเดียสร้างสรรค์ของเหล่าเลเยอร์ ผู้เล่นคอสเพลย์ (cosplay)  ที่หลงไหลตัวละครที่ชื่นชอบจากเกม ภาพยนตร์  อนิเมะ  การ์ตูนมังงะ  และใช้เป็นแรงบันดาลใจในการแต่งตัว แต่งหน้า ทำผมเลียนแบบ  ไม่ใช่แค่เหมือน ดูดี แต่ต้องผสมผสานวัฒนธรรมไทยได้อย่างลงตัวผ่านการประกวดคอสเพลย์