เจาะลึกงานคราฟต์ร่วมสมัยที่ ‘SACIT Craft Fair’

งานคราฟต์ของไทยขึ้นชื่อเมื่อเหล่าดีไซเนอร์และนักคิดรุ่นใหม่จับมรดกภูมิปัญญามาเพิ่มคุณค่าและความร่วมสมัยเข้าไป ทำให้เกิดชิ้นงานคราฟต์สวยงามน่ามอง อยากชวนไปชมงานคราฟต์ไทยที่ “SACIT Craft Fair” ปีนี้ชูแนวคิด “Layers of Life” สะท้อนเสน่ห์งานคราฟต์ที่มีกรรมวิธีการผลิตที่หลากหลาย และกระบวนการความคิดสร้างสรรค์อย่างมีชั้นเชิงเหมือนไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่มีสีสัน  ซึ่งรวบรวมร้านค้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์งานคราฟต์ร่วมสมัยกว่า 45 ร้าน ให้ชมและจับจอง ทั้งเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ เครื่องเงิน เครื่องทอง เครื่องปั้นดินเผา ของตกแต่งบ้าน เซรามิก งานจักสาน งานโลหะ งานผ้า งานกระดาษ งานไม้   งานจะจัด 4 ครั้ง ๆ ละ 7 วัน ได้แก่ The Mall บางแค วันที่ 14-20 ก.ค. 2565 , The Mall บางกะปิ วันที่ 4-10 ส.ค. , The Mall ท่าพระ วันที่ 18-24 ส.ค. และ The Mall โคราช วันที่ 25-31 ส.ค.นี้

นายพรพล เอกอรรถพร รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ SACIT กล่าวว่า SACIT  มีบทบาทในการสืบสาน สร้างสรรค์และส่งเสริมงานหัตถกรรมไทย ทั้งงานอนุรักษ์แบบดั้งเดิมและร่วมสมัย ให้เป็นที่รู้จักทั้งในประเทศและต่างประเทศ กำหนดจัดงาน “SACIT Craft Fair” ประจำปี 2565 เปิดโอกาสให้ครูศิลป์ฯ ครูช่างฯ ทายาทช่างฯ และสมาชิกผู้ผลิตงานหัตถกรรมอันทรงคุณค่าได้นำผลงานคราฟต์ร่วมสมัยมาจัดจำหน่ายและเผยแพร่สินค้าให้เป็นที่รู้จัก  ทั้งยังเป็นพื้นที่พบปะกลุ่มผู้ซื้อที่ชื่นชอบงานคราฟต์ ได้จับจ่ายใช้สอยโดยไม่ต้องเดินทางไกลไปถึงแหล่งผลิตในต่างจังหวัด ทั้งยังสามารถสร้างคอมมูนิตี้ให้นักออกแบบได้แลกเปลี่ยนมุมมองใหม่ เพื่อต่อยอดทางความคิดในการประกอบอาชีพ งานจะมีหลายมิติ ทั้งวันวาน วันนี้ และอนาคต

“ งานคราฟต์ของคนเมืองเปลี่ยนรูปแบบจากสิ่งของตั้งโชว์เป็นของใช้งาน คนรุ่นใหม่มีความกล้าคิด กล้าทำสิ่งใหม่ๆ สอดคล้องกับงานคราฟท์ที่มีการนำเสนอใหม่ๆ จากทักษะฝีมือคนไทยที่มีความละเอียดงดงาม ซึ่งรักษาอัตลักษณ์ของไทย สืบทอด ต่อยอดไม่ให้สูญหาย และสร้างสรรค์ผลงานทันสมัยให้เข้ากับผู้บริโภคยุคใหม่ เราส่งเสริมการตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ทำให้ชุมชนมีรายได้ อยู่รอดด้วยงานคราฟต์ รวมส่งเสริมการผลิตที่เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม “ นายพรพล กล่าว   

 งานคราฟต์ร่วมสมัยที่ร่วมในงาน  พิรุณ ศรีเอี่ยมสะอาด ครูช่างศิลปหัตถกรรม จาก Piroon Jewelry บอกว่า เดิมทำแนวอนุรักษ์สวยงามถูกต้องตามแบบแผน ปัจจุบันต่อยอดจากความเป็นไทย ลดทอนรูปทรงหรือขยายลายไทยต่างๆ สร้างเรื่องราวใหม่ ใส่เส้นสาย  รวมถึงนำความหมายของลายมงคลมานำเสนอ ออกแบบเครื่องประดับ เพราะคนยุคใหม่ต้องการเพิ่มคุณค่าทางใจ รวมถึงปรับใช้สีที่ทันสมัยให้ความรู้สึกงานคราฟต์ 

“ คนเมืองต้องการงานคราฟต์ที่ใช้ได้จริง มีความแข็งแรงคงทน ไม่เหมือนใคร รวมถึงสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ ส่วนคอนเทนต์ก็เป็นเรื่องสำคัญในการสร้างภาพลักษณ์ให้กับสินค้าดีไซน์ของไทย ”พิรุณ บอก

ด้าน นงนุช บำรุงกุล จากแบรนด์ Salete (สะเลเต)  กล่าวว่า งานคราฟต์นอกจากมีดีไซน์ ยังต้องมีนวัตกรรมเพิ่มขึ้น  เพื่อเพิ่มมูลค่า งานคราฟต์ต้องเหมาะกับการใช้งานคนรุ่นใหม่ ซึ่งคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ใส่ใจระบบนิเวศ และการบริโภคที่ยั่งยืน อีกทั้งความสะดวกสบายในการใช้งาน ปัจจุบันงานคราฟต์ในไทยเติบโตมาก

“ คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญและสนับสนุนแบรนด์ชุมชน การพัฒนาสินค้าต้องมีส่วนช่วยรักษ์โลก เช่น ใช้น้ำน้อย ใช้สีธรรมชาติ  เป็นเทรนด์ทั่วโลก  รวมถึงการเติบโตไปด้วยกัน  ทำให้งานคราฟต์อยู่ในไลฟ์สไตล์ไม่ใช่อยู่ในพิพิธภัณฑ์ “ นงนุช กล่าว

สนใจไปเที่ยวงาน “SACIT Craft Fair”ได้ตลอดกรกฎาคม-สิงหาคม นี้ ณ ศูนย์การค้า The Mall บางแค-บางกะปิ-ท่าพระ และโคราช มีโปรโมชั่นมากมาย อาทิ “กล่องสุ่มวัดดวง” เมื่อซื้อสินค้าภายในงานตั้งแต่ 3,000 บาทขึ้นไป รับ 1 สิทธิเปิดกล่องสุ่มลุ้นรับรางวัลพิเศษ , “บินฟรี กับ SACIT SHOP” เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์จาก SACIT SHOP มูลค่า 5,000 บาทขึ้นไป ลุ้นรางวัลตั๋วเครื่องบินฟรีภายในประเทศ รางวัลละ 2 ที่นั่ง และ “Meet & Craft” ผู้ที่มียอดซื้อ ตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไปสามารถกระทบไหล่ดารา ถ่ายภาพคู่ดาราคนโปรด วันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ มีโชว์พิเศษจากศิลปินนักร้อง และ การพูดคุยประสาคราฟต์กับคนดัง, มีการแสดงแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไทยจากTOP 10 มิสแกรนด์ไทย น่าชม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูพระบาท'คุณค่าโดดเด่น ไทยลุ้นมรดกโลก

เวลานี้คนไทยร่วมส่งแรงใจสนับสนุนการขึ้นบัญชีอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เป็นแหล่งมรดกโลกแห่งใหม่ล่าสุดของประเทศไทยต่อจากอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ วาระการพิจารณาภูพระบาทคาดว่าจะเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญ ครั้งที่  46

ศน.จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ 3 ภาษา ถวายพระราชกุศล

26 ก.ค.2567 - เวลา 10.00 น. ที่มหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัย จ.นครปฐม พระธรรมวชิราจารย์ เจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร

ส่งมอบพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่ง เตรียมพร้อมแสดงกาพย์เห่เรือเฉลิมพระเกียรติ

25 ก.ค.2567 - พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีส่งมอบพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่ง ระหว่างโรงเรียนสตรีวัดระฆัง ส่งมอบโดย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นำโดย ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้

แรงบันดาลใจจาก'รวงผึ้ง' ต้นไม้ประจำรัชกาล

ต้นรวงผึ้ง พรรณไม้ไทยทรงคุณค่า เป็นต้นไม้ประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 มีดอกสีเหลืองอร่ามโดดเด่นเหมือนดวงดาวประกายแสงเหลืองทองบนท้องฟ้า สมกับที่เรียกว่า “Yellow Star”  มักจะผลิชูช่อเต็มต้นในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมของทุกปี

ลุ้น'ภูพระบาท'เป็นมรดกโลกแห่งใหม่

24 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ได้มอบกรมศิลปากร ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 46 ซึ่ง

Soft Power ไทยสู่สากลผ่านคอสเพลย์

ถือเป็นสนามทดสอบไอเดียสร้างสรรค์ของเหล่าเลเยอร์ ผู้เล่นคอสเพลย์ (cosplay)  ที่หลงไหลตัวละครที่ชื่นชอบจากเกม ภาพยนตร์  อนิเมะ  การ์ตูนมังงะ  และใช้เป็นแรงบันดาลใจในการแต่งตัว แต่งหน้า ทำผมเลียนแบบ  ไม่ใช่แค่เหมือน ดูดี แต่ต้องผสมผสานวัฒนธรรมไทยได้อย่างลงตัวผ่านการประกวดคอสเพลย์