วธ.เสนอการแสดงขบวนพยุหยาตราชลมารค รับผู้นำเอเปค

วธ.เตรียมพร้อมการแสดงและของที่ระลึกรับผู้นำเอเปค 2022 เสนอความงามวิถีวัฒนธรรมเจ้าพระยา จัดแสดงขบวนพยุหยาตราชลมารค-ไหลเรือไฟ-กระทงสายยักษ์

30 มิ.ย.2565 – นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า จากการ วธ. ได้รับมอบหมายให้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมการแสดงทางวัฒนธรรมในงานเลี้ยงรับรองผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่จะเดินทางมาร่วมการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก (เอเปค 2022) ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2565 นี้  โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานและภาคส่วนต่างๆ ร่วมเสนอแนวคิดและรูปแบบการแสดงศิลปวัฒนธรรม ภายใต้หัวข้อหลักที่การประชุม คือ เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกันสู่สมดุล “Open.Connect. Balance.” เบื้องต้นได้เตรียมนำเสนอการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่าที่สะท้อนให้เห็นถึงความงดงามวิถีวัฒนธรรมของแม่น้ำเจ้าพระยา 2 รูปแบบ ได้แก่ การจัดแสดงขบวนพยุหยาตราชลมารค และการแสดงขบวนไหลเรือไฟ พร้อมจำลองกระทงสายขนาดใหญ่ ซึ่งการประชุมครั้งนี้ถือว่าอยู่ในช่วงเทศกาลลอยกระทง จะทำให้ผู้นำแต่ละประเทศได้เห็นความงดงามของกระทงสายท่ามกลางความงดงามของแม่น้ำเจ้าพระยา  

นางยุพา กล่าวว่า พร้อมกันนี้ ยังได้เสนอให้มีการจัดพื้นที่การแสดงเป็นตลาดวัฒนธรรมในภูมิภาคต่างๆ สะท้อนถึงวิถีชีวิตของคนไทย ให้ผู้นำแต่ละประเทศได้สัมผัสทั้งเรื่องเทศกาลประเพณี อาหาร การแสดงทางศิลปวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย  นอกจากนี้ ยังได้หารือถึงการจัดเตรียมตัวอย่างของที่ระลึกที่จะมอบให้แก่ผู้นำของนานาประเทศไว้ 2 รูปแบบ ได้แก่  กรอบรูป และกระเป๋าพร้อมผ้าพันคอ  เพื่อให้ที่ประชุมได้พิจารณาคัดเลือก โดยกรอบรูปที่จัดเตรียมจะเป็นภาพวาดของแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย หรือซีพอต ที่ผลิตโดยผู้ประกอบการชุมชนต่างๆ พร้อมกันนี้ ยังมีของที่ระลึกที่หน่วยงาน และภาคส่วนต่างๆ ได้ส่งตัวอย่างมานำเสนอให้คณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคปี 2565 พิจารณาคัดเลือกอีกครั้ง  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว. ปุ๋ง ชวนเที่ยวงาน‘อาหารไทยถิ่น กินด้วยภูมิปัญญา’ ครั้งแรกเปิดตัวโลโก้-เพลง Thailand Best Local Food

2 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

สืบสานงานศิลป์ 2 แผ่นดิน ศิลปกรรมสยาม

เนื่องในวโรกาสมหามงคล 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ชมรมพุทธศิลป์ศิมาลัยทรงธรรม วัดศิมาลัยทรงธรรม กลุ่มศิลปาศรี ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  จัดแสดงนิทรรศการศิลปกรรมเฉลิมพระเกียรติ

บรรพชาอุปสมบท-บวชชีพรหมโพธิ ปฏิบัติธรรมสังเวชนียสถาน ถวายเป็นพระราชกุศล

วธ.ร่วมกับวัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี จัดบรรพชาอุปสมบทและบวชชีพรหมโพธิ เดินทางไปปฏิบัติธรรม - ศึกษาพุทธประวัติ ณ พุทธสังเวชนียสถานอินเดีย - เนปาล

ยอดชมมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติฯ 5 วัน 5 แสนคน

16 ก.ค.2567 - นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า รัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงต่างๆ หน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมจัดงานมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

'วันอาสาฬหบูชา' เปิดพื้นที่อนุรักษ์วิถีแห่งศรัทธา

วันอาสาฬหบูชา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ปีนี้ ตรงกับวันที่ 20 กรกฎาคม 2567  ถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสน อาสาฬหบูชา ย่อมาจากคำว่า "อาสาฬหปูรณมีบูชา" แปลว่า "การบูชาในวันเพ็ญเดือนอาสาฬหะ" อันเป็นเดือนที่ 4 ตามปฏิทินของประเทศอินเดีย ตรงกับวันเพ็ญ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย มักตรงกับเดือน ก.ค. หรือ