ยกระดับมาตรฐาน 6 หอศิลป์ภูมิภาค ต่อลมหายใจศิลปิน

สศร.จับมือ 6 หอศิลป์และแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมในภูมิภาค ยกระดับมาตรฐาน-พัฒนาพื้นที่สร้างมูลค่าเพิ่ม-ต่อลมหายใจศิลปิน

16 มิ.ย.2565 – นายโกวิท  ผกามาศ ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย  กล่าวในการเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการส่งเสริมการดำเนินงานของหอศิลป์ และแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมในส่วนภูมิภาค ว่า  สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.​)  กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  ร่วมกับหอศิลป์และแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมในภูมิภาคต่างๆ จำนวน  6  แห่งทั่วประเทศ ได้แก่  1. บ้านสิงหไคล มูลนิธิมดชนะภัย จ.เชียงราย 2. หอศิลป์ริมน่าน จ.น่าน 3. หอโหวด 101 จ.ร้อยเอ็ด 4.ศูนย์ศิลป์สิรินธร โรงเรียนศรีสงครามวิทยา จ.เลย 5.สวนศิลป์บ้านดิน จ.ราชบุรี และ 6. ศาลเจ้าเฉ้งจุ้ยจ้อชู้ก๋ง จ.กระบี่ ได้ลงนามความร่วมมือ เพื่อร่วมขับเคลื่อน โครงการพัฒนาหอศิลป์ร่วมสมัยสู่ภูมิภาค ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยมุ่งเสริมสร้างภาคีเครือข่ายหอศิลป์ในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการหอศิลป์ร่วมสมัยในระดับต่างๆ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการหอศิลป์ร่วมสมัย ผ่านการแลกเปลี่ยนประสบการณ์แนวทางการดำเนินงานของหอศิลป์แต่ละแห่ง ตลอดจนจะร่วมสำรวจต้นทุนทางวัฒนธรรม รวมถึงจุดเด่นและจุดด้อย อันจะนำไปสู่การยกระดับมาตรฐาน และการสร้างรากฐานการพัฒนาพื้นที่ทางศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยในส่วนภูมิภาคอย่างมั่นคง และยั่งยืน และสามารถพัฒนาไปสู่ความคิดสร้างสรรค์  ที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ประเทศ

นายโกวิท กล่าวอีกว่า  ทั้งนี้ สศร. จะจัดสรรงบประมาณและข้อมูลทางวิชาการผ่านสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสนับสนุนหอศิลป์ส่วนภูมิภาคในการบริหารจัดการส่งเสริมการพัฒนาและการเรียนรู้หอศิลป์ร่วมสมัยในส่วนภูมิภาค ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ในการขยายความร่วมมือด้านการดำเนินงานของหอศิลป์ร่วมสมัยในแต่ละแห่งผ่านการจัดนิทรรศการศิลปะ การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรม  ตลอดจนสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อศิลปิน และสร้างเครือข่ายให้ หอศิลป์ร่วมสมัย  ราชดำเนิน เพื่อให้เกิดการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่าย  และยกระดับแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมของชุมชน และหอศิลป์ภูมิภาคให้มีคุณภาพและศักยภาพ

“ เมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายแล้ว สศร. จะเดินหน้าจัดกิจกรรมและการจัดนิทรรศการศิลปวัฒนธรรมระดับภูมิภาค ระดับประเทศ และระดับนานาชาติ โดยหอศิลป์ส่วนภูมิภาคที่มีความพร้อมจะได้ต่อลมหายใจ เปิดรับการจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่งจะช่วยฟื้นชีพศิลปินสามารถลืมตาอ้าปาก มีรายได้จากการจัดกิจกรรมมากขึ้น  รวมถึงทำให้คนในพื้นที่นั้นๆ ได้เรียนรู้ด้านงานศิลปะมากขึ้น”  ผอ.สศร. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 ผลงานศิลปะขับเคลื่อน'THACCA SPLASH'

งาน THACCA SPLASH-Soft Power Forum 2024 เป็นงานประชุมนานาชาติด้านซอฟต์พาวเวอร์ 11 สาขาอุตสาหกรรม เพื่อเปิดภูมิทัศน์ซอฟต์พาวเวอร์ไทยและโลก ศิลปะเป็นหนึ่งในสาขาที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มในทางเศรษฐกิจนอกจากอุตสาหกรรมดนตรี, ภาพยนตร์, หนังสือ, เกม, ท่องเที่ยว

กระบี่ยกเลิกประกาศขายทอดตลาดประติมากรรมศิลปินแห่งชาติ

5 มิ.ย.2567 - นายประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปะวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร) เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชน กรณีเทศบาลเมืองกระบี่มีประกาศขายทอดตลาดประติมากรรม “โครงสร้างแห่งชีวิต” ของนายศราวุธ ดวงจำปา ศิลปินแห่งชาติ

บทสนทนาทรงพลัง'อินสนธิ์ วงค์สาม-ทวี รัชนีกร'

2 ศิลปินระดับชาติวัย 90 ปี สร้างผลงานชั้นเยี่ยมอย่างสม่ำเสมอมาตลอดชีวิต ปัจจุบันยังทำงานศิลปะอย่างจริงจัง แต่ละผลงานสะท้อนถึงวิธีคิด​ที่ชัดเจนและเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจผ่านการสร้างงานศิลป์รูปแบบใหม่ๆ ​ด้วยการค้นหาสิ่งใหม่ ดัดแปลงสิ่งเก่า​ ค้นหาแก่นแท้ในผลงานของตัวเอง​

วธ.โชว์'โขน-วัฒนธรรม4ภาค' ต้อนรับงานฟีฟ่า คองเกรส

15 พ.ค.2567 - นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ทางคณะกรรมการการฯ ได้มอบหมายให้ สวธ. จัดการแสดงทางวัฒนธรรม ในวันที่ 15 พฤษภาคม และวันที่ 16 พฤษภาคม โดยวันที่ 15 พฤษภาคม จะมีการจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำ ที่ตึกสันติไมตรีหลังนอก ทำเนียบรัฐบาล

เทศกาลศิลปะแหลมมลายู รวมผลงาน 70 ศิลปิน

หอศิลป์ภูมิภาค 4 แห่งจับมือกับสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม ขับเคลื่อนศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยจากชุมชนสู่สากล นำมาสู่การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมการดำเนินงานของหอศิลป์และแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมในส่วนภูมิภาค