วิสาขบูชา สักการะ 7 สถานที่เกี่ยวกับการตรัสรู้

กรมศาสนาจัดงานวิสาขบูชา ระหว่างวันที่ 10-15 พ.ค.นี้ ชวนทำบุญตักบาตร เวียนเทียนรอบวิหารหลวงวัดสุทัศน์ฯ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ – 7 สถานที่เกี่ยวกับการตรัสรู้

5 พ.ค.2565 – นายเกรียงศักดิ์ บุญประสิทธิ์ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2565 กรมการศาสนา (ศน.) ร่วมกับวัด และองค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนา จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ระหว่างวันที่ 10 – 15 พ.ค.2565 เพื่อน้อมรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญทางพระพุทธศาสนา คือ เป็นวันที่พระพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ในวันเพ็ญเดือน 6 ซึ่งที่ประชุมสมัชชาแห่งสหประชาชาติ ได้ประกาศให้วันวิสาบูชา เป็นวันสำคัญของโลก  กิจกรรมปีนี้จัดทั้งรูปแบบออนไลน์และสถานที่จริง โดยกำหนดให้วัดและสถานที่จัดงานทุกแห่งตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด-19  (ศบค.) ของแต่ละจังหวัดอย่างเคร่งครัด

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับการจัดกิจกรรมในพื้นที่ส่วนกลาง ศน.ร่วมกับวัดสุทัศนเทพวราราม เขตพระนคร จัดกิจกรรมในวันที่ 15 พ.ค. มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์  พิธีทำบุญตักบาตร และพิธีเวียนเทียน ณ พระวิหารหลวง โดยวัดจะเปิดให้ประชาชนได้เข้ามากราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญภายในวัด  ณ พระวิหารหลวง พระอุโบสถ และชมภาพจิตรกรรมฝาผนัง สมัยรัชกาลที่ 3 นมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์และสถานที่ 7 แห่งเกี่ยวกับการตรัสรู้

ขณะที่ส่วนภูมิภาคกำหนดจัดยังวัดและสถานที่สำคัญของแต่ละจังหวัด มีกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ได้แก่ การทำบุญตักบาตร ทำวัตรสวดมนต์ เจริญจิตภาวนา ฟังพระธรรมเทศนา สักการะพระบรมสารีริกธาตุ และกิจกรรมเวียนเทียน อีกทั้งร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และภาคคณะสงฆ์ เครือข่ายพระธรรมวิทยากร จัดกิจกรรมทางศาสนาตามบริบทของแต่ละพื้นที่ สืบสานเทศกาล ประเพณี และวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่นต่างๆ  

” งานวิสาขบูชาปีนี้ ศน.ได้กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมรูปแบบออนไลน์ผ่าน Web Application วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ระหว่างวันที่ 10 – 15 พ.ค.2565 เชิญชวนผู้สนใจ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรม ภายในนำเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจ จัดทำภาพยนตร์แอนนิเมชั่น “สาระวันวิสาบูชา” และทะลุมิติแดนพุทธภูมิ กิจกรรมตามรอย Buddha ตอบปัญญาธรรม นานาสาระธรรม คติธรรมวันวิสาขบูชา จากพระนักเทศน์ชื่อดัง ทั้งนี้ เชิญชวนพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมกิจกรรมทั้งแบบปกติ และออนไลน์ น้อมนำหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนามาสู่การปฏิบัติ ทำความดี ลด ละเลิกอบายมุข ถวายพุทธบูชาโดยพร้อมเพรียงกัน” อธิบดี ศน. กล่าว  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รุ่นใหม่วัยเยาว์ 5 ศาสนา ท่อง'กะดีจีน'

ชุมชนกะดีจีนหรือชุมชนกุฎีจีนถือเป็นชุมชนที่อยู่ร่วมกันบนความหลากหลายทางความวัฒนธรรมและความเชื่อมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ย่านนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับทุกวัยและทุกศาสนา ในพื้นที่มีชุมชนและศาสนสถานแต่ละศาสนา ทั้งพุทธ คริสต์ อิสลาม เพื่อส่งต่อเรื่องราวพหุวัฒนธรรม เยาวชนรุ่นใหม่จาก 5 ศาสน

เปิดประเพณี'กวนอาซูรอ'ชายแดนใต้

ทุกศาสนาของโลก พุทธ คริสต์ อิสลาม สืบทอดมายาวนานจนทุกวันนี้ เพราะเปิดทางให้ผู้ศรัทธาและผู้สนใจศึกษาได้เรียนรู้และนำหลักศาสนามาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตและสร้างสังคมที่เข้มแข็ง ศาสนาอิสลามในคัมภีร์อัลกุลอารหลักคำสอนให้คำนึงถึงการแบ่งปัน โดยมีการส่งต่อวัฒนธรรมทางศาสนา

เส้นทางสักการะหลวงปู่ทวด ย้อนตำนานพระเถระ

หลวงปู่ทวด เป็นพระสงฆ์ที่มีผู้เลื่อมใสศรัทธามากที่สุดรูปหนึ่ง มีการสร้างรูปเหมือนหลวงปู่ทวดและพระหลวงปู่ทวดในทุกภูมิภาค สถานที่ที่เป็นที่รู้จักและลูกศิษย์นิยมไปกราบสักการะเป็นอย่างมาก คือ หลวงปู่ทวด วัดช้างให้ จ.ปัตตานี แต่ยังมีวัดที่มีประวัติศาสตร์และตำนานที่เกี่ยวข้องกับหลวงปู่ทวดอีกมาก

เจริญพระพุทธมนต์ถวายพระราชกุศลพระพันปีหลวง

กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสิงห์บุรี จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระราชกุศล และจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ โดยทำความสะอาดบริเวณลานวัด อุโบสถ วิหาร และศาลาการเปรียญ และปลูกต้นไม้ผลและไม้ประ

วธ.จัดงาน'แพรพัสตรา บรมราชินีนาถ' เฉลิมพระเกียรติ พระพันปีหลวงฯ

1 ส.ค. 2567 ที่หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จัดแถลงข่าวงานแพรพัสตรา บรมราชินีนาถ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2567

สร้าง'ศาสนทายาท' สานพระราชปณิธานในหลวง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชศรัทธาในพระพุทธศาสนาและทรงสนพระทัยศึกษาธรรมของพระพุทธเจ้าที่ได้ทรงแสดงสั่งสอนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพระไตรปิฎก ทรงมีพระราชประสงค์ส่งเสริมการเรียนการสอนพระบาลีเพื่อให้เข้าถึงพระไตรปิฎก