บูรณะคูเมืองโบราณศรีมโหสถช่วยแก้แล้ง

กรมศิลปากรบูรณะคูเมืองโบราณศรีมโหสถเสร็จแล้ว ชี้ชาวบ้านได้ใช้น้ำยามขาดแคลน-ทำเกษตร เตรียมพัฒนาฝายเพิ่มทำแก้มลิงป้องกันน้ำท่วม

10 มี.ค.2565 – นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมศิลปากร  กล่าวว่า  ตนพร้อมด้วยนายพรธรรม ธรรมวิมล ภูมิสถาปานิกชำนาญการพิเศษ กรมศิลปากร และ น.ส.วัชราวดี วิเชียรศรี ผอ.สำนักศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี ลงพื้นที่ตรวจการบูรณะและพัฒนาภูมิทัศน์โบราณสถานศรีมโหสถ ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี  โดยได้ดำเนินการในงวดสุดท้ายเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมการใช้ประโยชน์ในคูเมืองในการเก็บกักน้ำ พบว่า การบูรณะพื้นที่โบราณสถานสามารถตอบสนองการใช้งานของประชาชนได้เป็นอย่างดี มีการขุดลอกคูเมืองเดิมให้มีความลึก พร้อมทั้งปูวัสดุที่ทึบน้ำ ให้สามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ได้ตามฤดูกาล   เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ในยามขาดแคลน และใช้ประโยชน์ในการทำเกษตรกรรมในพื้นที่ โดยเฉพาะการทำสวนส้มโอ  

นายกิตติพันธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการบูรณะโบราณสถานในเขตคูเมือง ซึ่งมีฝายโบราณอยู่หลายฝายพยายามทำให้เป็นแหล่งน้ำให้ประชาชนได้ใช้เช่นกัน  ได้วางแผนการดำเนินงานในระยะต่อไป เพื่อจะเก็บกักน้ำให้ได้ปริมาณมากขึ้น จากเดิมที่เก็บได้แต่น้ำฝน  ทั้งนี้ กรมศิลปากรได้ประสานให้หน่วยงานในพื้นที่ร่วมประเมินและพิจารณาถึงการนำน้ำจากแหล่งอื่นเข้ามาเติมในคูเมือง โดยจะทำงานแบบบูรณาการระหว่างกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  กระทรวงมหาดไทย ที่มีหน้าที่แก้ปัญหาเรื่องภัยแล้งอยู่แล้ว  รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้หาแนวทางใช้พื้นที่คูเมือง ทำแก้มลิง ในกรณีน้ำหลาก หรือใช้เป็นพื้นที่เก็บน้ำกรณีน้ำแล้งได้ ซึ่งจะต้องพิจารณาเป็นระยะของคูเมืองที่มีความยาว ที่พื้นที่ที่มีทั้งสูงต่ำต่างกันไปด้วย  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.ตั้งศูนย์ประสานงานโบราณสถานน้ำท่วม

24 ส.ค. 2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ติดตามผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยของโบราณสถานในพื้นที่ภาคเหนืออย่างใกล้ชิด ในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้รา

น้ำท่วมโบราณสถานเมืองน่าน

23 ส.ค.2567 - นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ติดตามผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยของโบราณสถานในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดน่าน เนื่องจากเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้มีน้ำไหลเข้าท่วมหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมือง ซึ่งมีวัดและโบราณสถานสำคัญหลายแห่ง เบื้องต้นพบว่า น้ำได้ไหลท่วมพื้นที่โบราณสถานวัดภูมินทร์

ทำแผนรับมือจุดเสี่ยงน้ำท่วมอุทยานประวัติศาสตร์อยุธยา

11 ส.ค.2567 - น.ส.สุดาวรรณ หวังศุกภิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ตนพร้อมด้วยนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ. นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร พร้อมคณะลงพื้นที่ติดตามแผนบริหารจัดการสถานการณ์อุทกภัยยังพื้นที่โบราณสถานริมแม่น้ำ

ช่างไทยสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.7

พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 องค์ใหม่  ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรขอความร่วมมือกระทรวงวัฒนธรรม กรมศิลปากร โดยสำนักช่างสิบหมู่ รับผิดชอบจัดสร้าง  โดยจะมีขนาด 4 เท่าของพระองค์จริง

วธ.จัดงาน'แพรพัสตรา บรมราชินีนาถ' เฉลิมพระเกียรติ พระพันปีหลวงฯ

1 ส.ค. 2567 ที่หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จัดแถลงข่าวงานแพรพัสตรา บรมราชินีนาถ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2567

'ภูพระบาท'คุณค่าโดดเด่น ไทยลุ้นมรดกโลก

เวลานี้คนไทยร่วมส่งแรงใจสนับสนุนการขึ้นบัญชีอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เป็นแหล่งมรดกโลกแห่งใหม่ล่าสุดของประเทศไทยต่อจากอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ วาระการพิจารณาภูพระบาทคาดว่าจะเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญ ครั้งที่  46