สองล้อใช้เทคโนโลยีใหม่ผลตรวจโควิด ประเดิมศึกบีเอ็มเอ็กซ์ที่ชัยนาท

สองล้อประเดิมใช้เทคโนโลยีใหม่ในการแสดงผลการตรวจโควิด-19” ให้แก่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ในศึกบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565 สนามที่ 1 วันที่ 29-30 ..65 ที่จังหวัดชัยนาท โดยผู้ที่ผ่านการตรวจด้วย ATK และมีผลเป็นลบจะได้รับสายรัดข้อมือที่มี QR Code สามารถนำไปให้โรงแรมหรือร้านอาหารในจังหวัดชัยนาท สแกนเพื่อยืนยันว่าปลอดเชื้อโควิด-19 แน่นอน ขณะที่นักกีฬาแห่เข้าสมัครกว่า 400 คน หลังจากไม่มีการแข่งขันมานานเกือบ 1 ปี คาดจะมีผู้ติดตามหลั่งไหลเข้าไปจับจ่ายใช้สอยเป็นจำนวนมาก สร้างเศรษฐกิจของจังหวัดชัยนาทให้มีความคึกคักและมีเม็ดเงินหมุนเวียนหลายล้านบาท

เสธ.หมึกพลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับจังหวัดชัยนาท และองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 29-30 มกราคม ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ อบจ.ชัยนาท (เขาขยาย) จังหวัดชัยนาท โดยมีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด

พลเอกเดชากล่าวว่าหลังจากที่สมาคมกีฬาจักรยานฯปิดระบบการรับสมัครทางเว็บไซต์ไปเมื่อเวลา 12.00 . ของวันที่ 27 มกราคม ปรากฏว่ามีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากชมรมและสโมสรสมาชิก ลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก มียอดรวมกว่า 400 คน สาเหตุเพราะนักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์ไม่มีสนามแข่งขันมานานเกือบ 1 ปี ทำให้นักปั่นล้อเล็กต่างมีความคึกคักอยากจะลงแข่งขันเพื่อประลองฝีมือกัน นอกจากนี้การที่มีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ประจำทีมสมัครเข้าแข่งขันกว่า 400 คน คาดว่าจะมีผู้ปกครองของนักกีฬา หรือผู้ติดตามหลั่งไหลเข้ามายังจังหวัดชัยนาทเป็นจำนวนมากเช่นกัน ซึ่งจะต้องมีการจับจ่ายใช้สอย ส่งผลให้โรงแรมที่พัก ร้านอาหารต่าง ๆ หรือพ่อค้าแม่ค้าในระดับรากหญ้าจะมีรายได้เพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ก็กลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง ทำให้เศรษฐกิจในจังหวัดมีความคึกคัก มีเม็ดเงินหมุนเวียนหลายล้านบาท

อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาจักรยานฯ และจังหวัดชัยนาท ไม่ได้ประมาทในเรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 โดยสมาคมฯ ได้ให้นักกีฬาและผู้ติดตามทุกคนตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี ATK ภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางเข้าจังหวัดชัยนาท ขณะที่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ที่ได้ลงทะเบียนสมัครมาในระบบเว็บไซต์ของสมาคมฯ ทุกคน จะต้องมาตรวจ ATK อีกครั้ง ภายใน 24 ชั่วโมงก่อนแข่งขัน ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้บริการตรวจ ATK ให้แก่ทุกคนฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ในวันศุกร์ที่ 28 มกราคม เวลา 09.00-17.00 . ที่บริเวณสนามแข่งขัน เมื่อผลการตรวจเป็นลบ สมาคมฯ จะมีสายรัดข้อมือที่มี OR Code แจกให้แก่ทุกคน นักกีฬาและเจ้าหน้าที่สามารถโชว์ OR Code บนสายรัดข้อมือ ให้โรงแรมที่พัก หรือร้านอาหารในจังหวัดชัยนาท สแกนตรวจสอบได้ว่า ผ่านการตรวจโควิ-19 มาแล้ว และมีผลเป็นลบ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่เคยหยุดนิ่งทั้งเรื่องการพัฒนานักกีฬา บุคลากร รวมทั้งการพัฒนาระบบการแข่งขัน มีการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้อยู่เสมอพลเอกเดชา กล่าว

พลเอกเดชากล่าวต่อไปว่าสำหรับผู้ติดตามหรือผู้ปกครองนักกีฬาที่ไม่มีรายชื่อลงทะเบียนมาในเว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯจะไม่สามารถติดตามนักกีฬาเข้าไปภายในสนามได้แต่สมาคมฯจะจัดพื้นที่พักคอยเอาไว้ให้ด้านนอกบริเวณสนามฝึกซ้อมของสโมสรฟุตบอลชัยนาทเอฟซีแล้วให้ชมการแข่งขันผ่านโทรทัศน์วงจรปิดที่สมาคมฯจัดเตรียมเอาไว้ให้โดยจะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้ชมตั้งแต่เวลา 09.00 . เป็นต้นไป จนกระทั่งจบการแข่งขันทั้ง 2 วัน ซึ่งก่อนที่ผู้ปกครองและผู้ติดตามจะเข้าสู่พื้นที่พักคอย ต้องมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย มีบริการล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และมีการรักษาระยะห่าง Social Distancing ตามมาตรการของ ศบค. และของสาธารณสุขจังหวัดชัยนาทอย่างเคร่งครัด

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทยชิงถ้วยพระราชทานฯสนามที่ 1 วันศุกร์ที่ 28 มกราคม เวลา 16.00 . ประชุมผู้จัดการทีม ที่สนาม อบจ.ชัยนาท (เขาขยาย), วันเสาร์ที่ 29 มกราคม พิธีเปิดการแข่งขันเวลา 08.30 . โดยสมาคมฯ ได้เรียนเชิญ นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ให้เกียรติมาเป็นประธานพิธีเปิด จากนั้นจะแข่งขันรอบคัดเลือกรุ่นยุวชนชายอายุ 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11-12, 13, 14, 15, 16 ปี, รุ่นยุวชนหญิงอายุ 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11-12, 13, 14, 15-16 ปี, รุ่นอายุ 30, 35, 40, 45, 50 ปีชาย, รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นทั่วไปชาย โมโต 1 เริ่มเวลา 09.00 . โมโต 2 เริ่มเวลา 10.00 . และโมโต 3 เริ่มเวลา 11.00 .

ส่วนวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม จะเป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น รวมทั้งประเภทซูเปอร์ครอส รุ่นยุวชนชาย อายุ 14-16 ปี, รุ่นอายึ 30, 40, 50 ปีชาย, รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นทั่วไปชาย  เริ่มเวลา 09.00 . ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้แฟน ๆ รับชมจนจบการแข่งขันทั้ง 2 วัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง