ปธ.ลาลีกา จวก 'ฟีฟ่า' ควรเลิกจัดสโมสรโลกรูปแบบใหม่ เพราะมีแต่สิ้นเปลือง

ฮาเวียร์ เตบาส ประธานใหญ่ของศึกลาลีกา สเปน ออกมาเรียกร้องสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ยกเลิกรายการฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลกรูปแบบใหม่ซึ่งจะจัดขึ้นกลางปี 2025 เนื่องจากเป็นทัวร์นาเมนต์ที่สิ้นเปลืองเงินทุน และเหล่าผู้เล่นก็ไม่ต้องการเข้าร่วมแต่อย่างใด

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เตบาส เข้าร่วมประชุมวงการฟุตบอลอาชีพยุโรป ณ กรุง บรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม โดยเขาออกโรงวิจารณ์หลายประเด็น ทั้งการเปรียบเปรยว่า ศาลกีฬาโลก คือ องค์กรที่ตายไปแล้ว เพราะไม่สามารถช่วยเหลือเคสใดๆ ได้เลย และบอกว่าสมาคมสโมสรฟุตบอลยุโรป สนใจแต่ผลประโยชน์ของทีมยักษ์ใหญ่เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม คอมเมนต์ที่สร้างกระแสตอบรับมากที่สุดของประธานวัย 61 ปี เป็นเรื่องรายการ ฟีฟ่า คลับ เวิล์ด คัพ รูปแบบใหม่ ที่มีการเพิ่มจำนวนเป็น 32 ทีม มีกำหนดแข่งที่ สหรัฐอเมริกา ช่วงเดือนมิถุนายน ถึง กรกฎาคม ปี 2025

“ตอนนี้ ฟีฟ่า ควรยกเลิกรายการสโมสรโลก โดย จานนี อินฟานติโน ประธานฟีฟ่า รู้ดีว่าพวกเขายังไม่สามารถขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด และหาสปอนเซอร์รายการตามที่สัญญาไว้กับสโมสร” เตบาส เริ่มกล่าว

“พวกเขารู้เช่นกันว่า ทั้งลีกต่างๆ และองค์กรของเหล่าผู้เล่น ต่างไม่ต้องการฟุตบอลสโมสรโลก หาก ฟีฟ่า ใช้ทุนขององค์กรเพื่อจัดรายการด้วยตัวเอง เรากำลังพูดถึงจำนวนมากกว่า 1.5 พันล้านยูโร”

“นั่นคือเงินที่สมาคมฟุตบอลทั่วโลกควรได้ใช้ประโยชน์ ดังนั้นได้โปรด ยกเลิกรายการสโมสรโลก เพราะมันมีแต่ความสิ้นเปลือง และนักเตะก็ไม่ต้องการที่จะลงเล่นในช่วงที่พวกเขาต้องได้พักผ่อน” ปธ.ลาลีกา สเปน ทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ยูโรเปียน ลีกส์' ยื่นเรื่องร้องเรียน 'ฟีฟ่า' อัดแน่นโปรแกรมแข่งขันมากจนเกินไป

ยูโรเปียน ลีกส์ ที่เป็นตัวแทนให้กับ 39 ลีกฟุตบอลอาชีพ และสโมสรมากกว่า 1,000 ทีม ใน 33 ประเทศ ทั่วทั้งยุโรปเตรียมส่งเรื่องร้องเรียนสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ต่อคณะกรรมาธิการยุโรป หลังจัดโปรแกรมการแข่งขันแน่นจนเกินไป

'ฟีฟ่า' อนุมัติตลาดซื้อขายนักเตะรอบพิเศษ เอื้อทีมแข่งชิงแชมป์สโมสรโลก

สหพันธ์ฟุตบอลนานานาชาติ หรือฟีฟ่า อนุมัติให้ทุกสมาคมฟุตบอลที่เป็นชาติสมาชิก สามารถเปิดตลาดซื้อขายนักเตะรอบพิเศษได้ ตั้งแต่วัน 1-10 มิถุนายน 2025 หลังมีการประชุมที่สำนักงานใหญ่ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

'ฟีฟ่า' ลงดาบแบน 'มาร์ติเนซ' 2 แมตช์ แสดงกิริยาไม่เหมาะสมเกมคัดบอลโลก

คณะกรรมการวินัยของสหพันธ์ฟุตบอลนานชาติ หรือฟีฟ่า ลงดาบแบน เอมิเลียโน มาร์ติเนซ ผู้รักษาประตูทีมชาติ อาร์เจนตินา เป็นเวลา 2 นัด หลังมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม และละเมิดกฎแฟร์เพลย์

'ฟีฟ่า'ยืนยันไทยอุ่นรัสเซีย-เวียดนาม เป็น 'A' Match นับแต้มฟีฟ่าแรงกิ้ง ระดับ Tier 1

"เดอะตุ๊ก"ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน สภากรรมการ และ ในฐานะโฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดเผยถึงการแข่งขันฟุตบอล LP BANK CUP 2024 ที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 5-10 กันยายน 2567 ว่า สหพันธ์ฟุตบอลเวียดนาม หรือ VFF ได้ส่งหนังสือยืนยันรายการดังกล่าวได้รับการรับรองจาก สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ว่าเป็นการแข่งขันฟุตบอล FIFA International 'A' Match และมีการนับคะแนนฟีฟ่าแรงกิ้ง ในระดับ Tier 1

'มาดามแป้ง' ต้อนรับ ประธานยูฟ่า ถึงไทย เตรียมประชุม 'ฟีฟ่า คองเกรส' ครั้งที่ 74

"มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ให้การต้อนรับ อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า หลังเดินทางถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 เพื่อเตรียมเข้าร่วมประชุม ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74 ณ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 15-17 พฤษภาคมนี้

'ฟีฟ่า'ลงบทความ ชื่นชมฟุตซอลไทย และการเป็นเจ้าภาพที่ยอดเยี่ยม

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า เขียนบทความชื่นชม ฟุตซอลทีมชาติไทย ที่มีพัฒนาการที่ดีอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2012 ที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขัน FIFA Futsal World Cup