'ยูโรเปียน ลีกส์' ยื่นเรื่องร้องเรียน 'ฟีฟ่า' อัดแน่นโปรแกรมแข่งขันมากจนเกินไป

ยูโรเปียน ลีกส์ ที่เป็นตัวแทนให้กับ 39 ลีกฟุตบอลอาชีพ และสโมสรมากกว่า 1,000 ทีม ใน 33 ประเทศ ทั่วทั้งยุโรปเตรียมส่งเรื่องร้องเรียนสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ต่อคณะกรรมาธิการยุโรป หลังจัดโปรแกรมการแข่งขันแน่นจนเกินไป

การปรับรูปแบบของศึกชิงแชมป์สโมสรโลกเป็น 32 ทีม และแข่งขันทุกๆ 4 ปี เป็นเพียงแค่ส่วนเดียวของปัญหา เพราะ ยูโรเปียน ลีก ระบุว่าสิ่งที่เป็นปัญหาใหญ่กว่าคือการกระทำของ ฟีฟ่า ที่เอื้อให้ประโยชน์ทางการค้าของพวกเขาจนกระทบต่อผลประโยชน์ของลีกในประเทศต่างๆ และสวัสดิภาพของนักเตะ

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับตัวแทนของ ยูโรเปียน ลีกส์ ชี้ว่าสิ่งที่เป็นตัวอย่างได้ดีว่าการแข่งขันรูปแบบใหม่ส่งผลกระทบต่อปฏิทินการแข่งขัน และคุณภาพของเกมอย่างไร ก็คือคำขอของ แมนเชสเตอร์ ซิตี ที่อยากให้เลื่อนเกมแรกๆ ของซีซั่นหน้าเพื่อจะได้มีเวลาพักหลังศึกชิงแชมป์สโมสรโลก

โดยทาง พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ยังสามารถอ้างเหตุผลได้ว่าลีกของพวกเขามี 20 ทีมมาเป็นเวลาเกือบ 30 ปีแล้ว และปฏิทินการแข่งขันที่แน่นยิ่งขึ้นเป็นผลมาจากการเพิ่มเกมระดับนานาชาติโดย ยูฟ่า และ ฟีฟ่า

ส่วนทาง ฟีฟ่า ก็เคยออกมายืนกรานว่าพวกเขาปรึกษากับทุกฝ่ายมาเป็นอย่างดีก่อนเพิ่มโปรแกรมการแข่งขัน และมีสิทธิ์อย่างเต็มที่ในการปรับรูปแบบรายการแข่งขันของพวกเขาให้ลงตัวตามปฏิทินที่กำหนดไว้

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ยังออกมาสวนกลับเหล่าลีกของแต่ละประเทศว่า แต่ละลีกอยากให้ปฏิทินการแข่งขันเต็มไปด้วยเกมอุ่นเครื่อง และการทัวร์ในช่วงซัมเมอร์มากกว่า อย่างเช่น พรีเมียร์ ลีก ที่จัดทัวร์ในช่วงซัมเมอร์ด้วยตัวเอง

นอกจากนี้ ฟิฟโปร ก็เป็นร่วมเป็นหนึ่งในการร้องเรียนด้วยเช่นกัน หลังนักเตะหลายต่อหลายคนออกมาพูดถึงเรื่องการแข่งขันที่มากเกิน โดยที่ โรดรี มิดฟิลด์แมนฯ ซิตี กล่าวว่านักเตะหลายคนเริ่มมีความคิดที่จะทำการประท้วงไม่ลงสนามเพราะปัญหาเหล่านี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ฟีฟ่า' อนุมัติตลาดซื้อขายนักเตะรอบพิเศษ เอื้อทีมแข่งชิงแชมป์สโมสรโลก

สหพันธ์ฟุตบอลนานานาชาติ หรือฟีฟ่า อนุมัติให้ทุกสมาคมฟุตบอลที่เป็นชาติสมาชิก สามารถเปิดตลาดซื้อขายนักเตะรอบพิเศษได้ ตั้งแต่วัน 1-10 มิถุนายน 2025 หลังมีการประชุมที่สำนักงานใหญ่ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

'ฟีฟ่า' ลงดาบแบน 'มาร์ติเนซ' 2 แมตช์ แสดงกิริยาไม่เหมาะสมเกมคัดบอลโลก

คณะกรรมการวินัยของสหพันธ์ฟุตบอลนานชาติ หรือฟีฟ่า ลงดาบแบน เอมิเลียโน มาร์ติเนซ ผู้รักษาประตูทีมชาติ อาร์เจนตินา เป็นเวลา 2 นัด หลังมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม และละเมิดกฎแฟร์เพลย์

'ฟีฟ่า'ยืนยันไทยอุ่นรัสเซีย-เวียดนาม เป็น 'A' Match นับแต้มฟีฟ่าแรงกิ้ง ระดับ Tier 1

"เดอะตุ๊ก"ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน สภากรรมการ และ ในฐานะโฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดเผยถึงการแข่งขันฟุตบอล LP BANK CUP 2024 ที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 5-10 กันยายน 2567 ว่า สหพันธ์ฟุตบอลเวียดนาม หรือ VFF ได้ส่งหนังสือยืนยันรายการดังกล่าวได้รับการรับรองจาก สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ว่าเป็นการแข่งขันฟุตบอล FIFA International 'A' Match และมีการนับคะแนนฟีฟ่าแรงกิ้ง ในระดับ Tier 1

'มาดามแป้ง' ต้อนรับ ประธานยูฟ่า ถึงไทย เตรียมประชุม 'ฟีฟ่า คองเกรส' ครั้งที่ 74

"มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ให้การต้อนรับ อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า หลังเดินทางถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 เพื่อเตรียมเข้าร่วมประชุม ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74 ณ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 15-17 พฤษภาคมนี้

'ฟีฟ่า'ลงบทความ ชื่นชมฟุตซอลไทย และการเป็นเจ้าภาพที่ยอดเยี่ยม

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า เขียนบทความชื่นชม ฟุตซอลทีมชาติไทย ที่มีพัฒนาการที่ดีอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2012 ที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขัน FIFA Futsal World Cup

'ไทย' แถลงจัด 'ฟีฟ่า คองเกรส' ครั้งที่ 74 ชาติแรกในอาเซียน ต้อนรับผู้นำลูกหนังทั่วโลก

วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 เวลา 14.30 น. ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ รัฐบาลไทย ร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB และสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) จัดงานแถลงข่าวร่วมกัน เพื่อนับถอยหลังสู่ความยิ่งใหญ่ และแสดงให้เห็นถึงความพร้อม สำหรับการจัดประชุม ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74 ประจำปี 2024 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 13-17 พฤษภาคม 2567