พะเยา-เชียงราย-แพร่-น่าน จัด'วิ่งเลาะเวียงเมืองล้านนาตะวันออก' 4จังหวัด4สนาม

นายบำรุง สังข์ขาว รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา  พร้อมด้วย นายคุณากร คชหิรัญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่,  นายวิภุช วิเศษสิงห์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพะเยา ,นางสาวนพรัตน์ ศตะรัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดน่าน  และ นางสาวมุกภารัศมิ์ พรมอะริยะ  ผู้แทนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย ร่วมแถลงข่าว กิจกรรมวิ่งเลาะเวียงล้านนาตะวันออก   ณ ห้องแคทลียา 1 ชั้น 1 โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ถนนวิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2567 โดยมีว่าที่ร้อยตรีรังสรรค์ จอมนวล นักวิเคราะห์และนโยบายแผนชำนาญการผูู้แทนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแพร่ เข้าร่วมงาน
 
นายบำรุง  สังข์ขาว รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวถึงภาพรวมและความพร้อมในการจัดกิจกรรมฯ สำหรับกิจกรรมวิ่งเลาะเวียงล้านนาในครั้งนี้ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ประกอบด้วย จังหวัดเชียงราย, จังหวัดพะเยา,จังหวัดน่าน และจังหวัดแพร่  ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ จัดขึ้นตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 หมุดหมายที่ 2 ไทยเป็นจุดหมายของการท่องเที่ยวที่เน้นคุณภาพและความยั่งยืน ที่มีเป้าหมายปรับโครงสร้างการท่องเที่ยวให้พึ่งพานักท่องเที่ยวในประเทศและมีการกระจายโอกาสทางเศรษฐกิจมากขึ้น เพื่อเพิ่มรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวไทย และรายได้จากการท่องเที่ยวเมืองรอง โดยการพัฒนากิจกรรมและรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงเฉพาะผ่านกิจกรรมวิ่ง ปั่น ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2  จังหวัดเชียงราย, จังหวัดพะเยา,จังหวัดน่าน และจังหวัดแพร่ 
 
โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2  และเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ผ่านกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ โดยจะจัดกิจกรรมจำนวน 7 ครั้ง เป็นกิจกรรมวิ่งเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว วิ่งเลาะเวียงล้านนาตะวันออก (เวียงลอ พะเยา, เวียงหนองหล่ม เชียงราย, เวียงสา น่าน และเวียงโกศัย แพร่) จำนวน 4 ครั้ง (เชียงราย,พะเยา, แพร่, น่าน)  มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวนไม่น้อยกว่า 700 คน/ครั้ง ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ
 
การแข่งขันจะแบ่งออกเป็น 3  ประเภทคือ มาราธอน ระยะทาง 42 กิโลเมตร ,ฮาล์ฟมาราธอน ระยะทาง 21 กิโลเมตร  และ วิ่ง Fun RUN ระยะทางไม่น้อยกว่า 5 กิโลเมตร
 
สำหรับการแข่งขันจะเริ่มขึ้นที่จังหวัดพะเยา  สนามที่ 1  วิ่งเลาะเวียง 1 เวียงลอ พะเยา  ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-1  ธ.ค. 67  โดยมีจุดสตาร์และเส้นชัยที่  โบราณสถาน เวียงลอ ตำบลลอ อำเภอจุน จังหวัดพะเยา
    
สนามที่ 2  วิ่งเลาะเวียง 2 เวียงหนองหล่ม เชียงราย  ระหว่างวันที่   วันที่ 7 – 8 ธันวาคม 2567  ใช้เส้นทางแข่งขันบริเวณโรงเรียนจันจว้าวิทยาคม  จุด FINISH เวียงหนองหล่ม   ตำบลจันจว้า อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย              
   
สนามที่ 3  วิ่งเลาะเวียง 3 เวียงสา น่าน ระหว่าง วันที่ 14 – 15 ธันวาคม 2567 จุดสตาร์-เส้นชัย บริเวณ ข่วงเมืองสา ตำบลกลางเวียง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน
   
สนามที่ 4 : วิ่งเลาะเวียง 4 เวียงโกศัย แพร่   ระหว่างวันที่ 21 – 22 ธันวาคม 2567 จุดสตาร์-เส้นชัย  อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ตำบลแม่เกิ๋ง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่
  
ส่วนกิจกรรมวิ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดพะเยา จำนวน 3 ครั้ง โดยแบ่งออกเป็นดังนี้ กิจกรรมวิ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอเชียงม่วน ระยะทาง 5 กิโลเมตร และ 10 กิโลเมตร  ระหว่างวันที่ 19 – 20 ตุลาคม 2567   อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา ณ สวนสาธารณะฝั่งต้า, กิจกรรมวิ่ง Night Run กว๊านพะเยา ระยะทาง 5 กิโลเมตร และ 10 กิโลเมตร ระหว่างวันที่ 2 – 3 พฤศจิกายน 2567 อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา และ กิจกรรมวิ่งเทรลบ่อสิบสอง จังหวัดพะเยา ระยะทาง 5 กิโลเมตร และ 21 กิโลเมตร  ระหว่างวันที่  วันที่ 16 – 17 พฤศจิกายน 2567 อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา
         
รองผู้ว่ากล่าวต่ออีกว่า ทุกกิจกรรมที่จังหวัดพะเยาจัดแข่ง ได้เตรียมความพร้อมในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น สนามแข่งขัน ที่พัก อาหาร ซึ่งด้านมาตรฐานและความปลอดภัย จะมีเจ้าหน้าที่ผู้มีความรู้และประสบการณ์ผ่านการอบรมจากหน่วยงานราชการ  และ ได้มีจัดทำระบบการท่องเที่ยวเสมือนจริง (Virtual Tour) ในลักษณะ Animation หมุนแบบ 360 องศา บนแฟลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งบรรจุฐานข้อมูลการท่องเที่ยวโดยชุมชนในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) จำนวน 20 ชุมชน เพื่อจัดแสดง รองรับการใช้งาน 3 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน
 
นางสาวมุกภารัศมิ์ พรมอะริยะ  ผู้แทนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า สำหรับสนามที่ 2 จังหวัดเชียงราย ได้เลือกเวียงหนองหล่ม ตำบลจันจว้า อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย เป็นสถานที่จัดกิจกรรม ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 7 – 8 ธันวาคม 2567 มีจุด START โรงเรียนจันจว้าวิทยาคม  วิ่งผ่าน เวียงหนองหล่ม ตำบลจันจว้า อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย      เวียงหนองหล่ม ซึ่งเป็นพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญแห่งหนึ่ง ในภาคเหนือของประเทศไทย เพราะได้รับการเชื่อมโยงเข้ากับตำนานกำเนิด และล่มสลายของชุมชนโบราณที่เรียกว่า “เมืองโยนกนครพันธ์ สิงหนวัตินคร” หรือเวียงหนองล่ม หรือ “เวียงหนองหล่ม”
 
ด้านนางสาวนพรัตน์ ศตะรัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า สำหรับสนามที่ 3 จังหวัดน่าน ได้เลือกเวียงสา ตำบลกลางเวียง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน เป็นสถานที่จัดกิจกรรม ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 14 – 15 ธันวาคม 2567 มีจุด START – FINISH  ข่วงเมืองสา  ตำบลกลางเวียง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน
 
นายคุณากร คชหิรัญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า สำหรับสนามที่ 4 จังหวัดแพร่ ได้เลือกเวียงโกศัย (อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย) ตำบลแม่เกิ๋ง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ เป็นสถานที่จัดกิจกรรม ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 21 – 22 ธันวาคม 2567 มีจุด จุด START – FINISH อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ตำบลแม่เกิ๋ง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่
 
ชื่อ “เวียงโกศัย” มีชื่อดอยที่เป็นที่ตั้งขององค์พระธาตุช่อแฮ ซึ่งเป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองแพร่ คือ ดอยโกสิยธชัคบรรพต หมายถึง ดอยแห่งผ้าแพร เมืองแพล เป็นชื่อปรากฎในศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหงมหาราช หลักที่ 1 ด้านที่ 4 โดยคำว่า แพล น่าจะมาจากศรัทธาของชาวเมืองที่มีตร่อพระธาตุช่อแพร หรือ ช่อแฮ ที่สร้างขึ้น ภายหลังการสร้างเมืองต่อมา จึงได้เรียกชื่อ เมืองของตนว่า เมืองแพล
และได้กลายเสียงเป็นเมืองแพร่ปัจจุบัน
 
สำหรับนักกีฬาที่สนใจเข้าร่วมการแข่งขันสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ 
FB: วิ่งเลาะเวียง เมืองล้านนาตะวันออก
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ จับมือ TSB และ EA ส่งมอบสีให้ตำรวจน้ำ ช่วยโรงเรียนน้ำท่วมเชียงราย

นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ ประธานมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ลงพื้นที่ดำเนินโครง “สังคมร่วมใจ คืนความสดใสให้วัดและโรงเรียน จ.เชียงราย” เข้าช่วยเหลือและฟื้นฟูอาคารวัดและอาคารเรียน 20 แห่ง

ดร.เอ้ ชี้เชียงรายน้ำลด ปัญหาไม่ลด วิกฤตยังคงอยู่ ชง 3 สิ่งสำคัญ ‘กู้ภัย-ฟื้นฟู’  

ดร.เอ้ ชี้เชียงรายน้ำลด ปัญหาไม่ลด วิกฤตยังคงอยู่ เชื่อมั่นคนไทยต้องไม่ทิ้งกัน แต่ถ้ายังทิ้งปัญหาไว้ น่าเห็นใจชาวบ้าน

มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ จับมือ TSB และ EA ลุยฟื้นฟูวัดน้ำท่วม จ.เชียงราย

มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ ร่วมกับ ไทย สมายล์ กรุ๊ป บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)  และภาคีเครือข่าย เดินหน้าสานต่อโครงการ “สังคมร่วมใจ คืนความสดใสให้วัดและโรงเรียน จ.เชียงราย” สนับสนุนกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เร่งฟื้นฟูวัด ชุมชนน้ำท่วม

มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ จับมือ TSB และ EA ช่วยฟื้นฟูโรงเรียนน้ำท่วม จ.เชียงราย

นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ ประธานมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากนายอนุสร เทพปินตา ชาวเชียงราย ว่าพื้นที่จังหวัดเชียงราย

นักวิ่งเต็มพิกัด2พันคน The ICONiC Run Fest 2024 สนาม4มุกดาหาร

กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับจังหวัดมุกดาหาร จัดงานเทศกาลงานวิ่ง The ICONiC Run Fest 2024 Thailand series Mukdahan 2024 เดิน วิ่ง กิน เที่ยวเชิงคุณภาพ สนามที่ 4 เปิดฉากกิจกรรมวิ่งระยะทาง 10 กม. และ 5 กม. เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม โดยมี นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานในพิธีปล่อยตัวนักวิ่ง พร้อมด้วย นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและร่วมวิ่งกับนักวิ่งกว่า 2 พันคนที่สมัครเข้าร่วมเต็มพิกัด ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้คึกคัก

‘กลาโหม’ กำชับ กำลังพลไม่แผ่ว ฟื้นฟูภัยนํ้าท่วม

"บิ๊กอ้วน" กำชับเหล่าทัพ ระดมกำลังในการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เน้นย้ำ ศปช.สน. ประสานงานร่วมกับทุกภาคส่วน พร้อมเร่งดูแลบริบาลสัตว์ของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯ