'โค้ชเช'ยอมรับเด็กไทย เสียเปรียบเรื่องสรีระ เร่งคัดจอมเตะรูปร่างดีสู้ยุโรป

“โค้ชเช” ชัชชัย เช หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมเทควันโดไทย เผยสมาคมต้องเร่งพัฒนาและเสริมนักกีฬาที่มีรูปร่างและสรีระสูงใหญ่เข้ามาสู่ทีมตั้งแต่ระดับเยาวชนเพื่อพัฒนาไปสู้กับชาติจากยุโรปและเอเชียหลายๆชาติ ที่ใช้เด็กรูปร่างสูงใหญ่และเทคนิคดีลงแข่งมากขึ้น มองทีมจอมเตะไทยชุดเยาวชนโลก 2024 มีหลายคนที่เทคนิคดี แถมรูปร่างดี และมีแววที่จะก้าวสู่ทีมชาติไทยชุดใหญ่
 
“โค้ชเช” ชัชชัย เช หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย เปิดเผยถึงผลงานของทีมเทควันโดเยาวชนไทย ในชุดทำศึกเยาวชนชิงแชมป์โลก 2024 ที่เกาหลีใต้ หลังทำผลงานคว้ามาได้ 1 เหรียญทองแดง จาก “อ้อน”​ กฤตยชญ์ พร้อมปัจจุ ในรุ่น 68 กก.ชาย ว่า ในครั้งนี้เราส่งนักกีฬาเข้าร่วม 16 คน แบ่งเป็นชาย 8 คน และหญิง 8 คน ซึ่งในหลายๆรุ่นเราทำได้ดี แต่ก็น่าเสียดายที่เราพลาดไป ปกติตนจะดูนักกีฬารุ่นประชาชน แต่มารอบนี้มีโอกาสได้มาดูนักกีฬาดาวรุ่งของเรา รวมถึงดาวรุ่งจากหลายๆประเทศ ซึ่งก็ทำให้เห็นว่าทุกชาตินั้นพัฒนาขึ้น
 
“โค้ชเช” เผยว่า สำหรับเด็กๆไทย เรื่องเทคนิคถือว่าใช้ได้ แต่ยังมีข้อแตกต่างกันเรื่องความสูง ซึ่งเด็กๆเราก็เป็นรองนักกีฬาจากชาติยุโรป กลับไปที่ไทยเราก็ต้องพยายามหานักกีฬาที่รูปร่างสูงๆมาเสริมทีม ควบคู่ไปกับการพัฒนาในเรื่องสรีระและความแข็งแรงด้วย เพื่อที่จะไม่ให้เด็กไทยเสียเปรียบมากนัก ซึ่งก็อาจจะต้องปรับในเรื่องของเกณฑ์การคัดตัวไปแข่งขันในแมตช์ระดับนานาชาติหลังจากนี้ ส่วนในทัวร์นาเมนต์นี้หลายคนแข่งเป็นปีสุดท้าย บางคนปีหน้าก็ยังมีโอกาสลงได้อีก หนนี้จอมเตะผู้ชาย 2-3 คน มีรูปร่างและผลงานที่ดี มีเทคนิคดีด้วย ก็มองว่ามีโอกาสพัฒนาขึ้นชุดใหญ่ได้
 
”อย่างศึกเยาวชนโลกหนนี้ เราได้อันดับ 25 ร่วมในตารางเหรียญรางวัลรวม ส่วนอิหร่านทำผลงานดีมาก คว้าถึง 7 เหรียญทอง ได้เหรียญทองมากที่สุด ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าอิหร่านแข็งแกร่งจริงๆทั้งจอมเตะชายและหญิง ซึ่งจากที่ผมได้คุยกับนายกสมาคมกีฬาเทควันโดของอิหร่าน เขาเองก็บอกว่า ก็เน้นและโฟกัสในการเลือกนักกีฬาเข้ามาติดทีมชาติเช่นกัน ซึ่งก็เน้นไปที่นักกีฬาที่มีรูปร่างสูงใหญ่เป็นลำดับแรกๆด้วย“
 
”โค้ชเช“ เผยอีกว่า สำหรับโปรแกรมของทีมเทควันโดไทยชุดใหญ่นั้น ยังมีแมตช์แข่งขันเหลืออยู่ โดยเดือนพ.ย.นี้ ก็จะมีรายการโครเอเชีย โอเพ่น ซึ่งเราก็จะส่งนักกีฬาทั้งชุดเอและชุดบีเข้าร่วมด้วย เพื่อประเมินความสามารถนักกีฬาในแต่ละรุ่น ซึ่งใครที่ทำผลงานได้ดี ก็มีโอกาสจะได้เป็นตัวแทนทีมชาติไปแข่งขันในแมตช์ระดับนานาชาติปีหน้า ซึ่งปีหน้า ปี 2025 ก็จะมีศึกซีเกมส์​ที่บ้านเราเป็นเจ้าภาพด้วย  ส่วนทีมเยาวชนชุดนี้ที่มาแข่งขันเยาวชนชิงแชมป์โลกที่เกาหลีใต้ กลับไปไทยก็จะปล่อยให้นักกีฬาพักก่อน  เพราะปีนี้ไม่มีแมตช์รุ่นเยาวชนแล้ว อย่างไรก็ตาม เดี๋ยวจะเรียกมาเก็บตัวอีกครั้ง เพื่อเตรียมทีมสำหรับศึกเยาวชนเอเชีย 2025 อีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทควันโดโลกซูฮกฝีมือ'เทนนิส' ยันให้ไทยเป็นเจ้าภาพ 'เวิลด์กรังด์ปรีซ์2025'

“บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์​ ประมุขเทควันโดไทย ยันสหพันธ์เทควันโดโลกวางใจไทยจัดศึกใหญ่ เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนามที่ 2 ปี 2025 วางแผนจัดที่อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก เดือน พ.ย. เผยโร้ดแมพสมาคมหลังจากนี้ เตรียมส่งนักกีฬาแข่งมากขึ้นเพื่อเก็บคะแนนโอลิมปิก หลังสหพันธ์จะเริ่มเซตซีโร่การเก็บคะแนนโอลิมปิกไปแอลเอใหม่ โดยเริ่มนับคะแนนใหม่หมด ตั้งธงรอบหน้าคว้าโควตา 4 ที่นั่ง พร้อมกับมองไปที่การคว้าเหรียญรางวัล ระบุสหพันธ์โลกซูฮก ”พาณิภัค“ หลังสร้างประวัติศาสตร์คว้า 2 เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์

'เทนนิส'สักการะพระพุทธโสธร นำไข่ไก่1แสนฟองแก้บน 'เจ้าอาวาสฯร่วมยินดี

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน 2567 พระเทพภาวนาวชิรคุณ วิ. เจ้าอาวาสวัดโสธรวราราม วรวิหาร เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา และนายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมด้วยนายเสริมฤทธิ์ หวายฤทธิ์ธนกุล ผอ.สนผ.การศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ. ปฏิบัติหน้าที่ ผอ.สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 นายสันติ นุนาบี ผู้อำนวยการสำนักงาน กกท. จังหวัดฉะเชิงเทรา คณะผู้บริหารจังหวัดฉะเชิงเทรา และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมแสดงความยินดี และให้การต้อนรับ เรืออากาศโทหญิง พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ (น้องเทนนิส) นักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ฮีโร่เหรียญทองกีฬาโอลิมปิกสองสมัยซ้อน (โตเกียว 2020 และปารีส 2024)

'สิงห์'เปิดบ้านร่วมยินดี 'เทควันโด-ยกน้ำหนัก-มวย' หลังทำผลงานเยี่ยม'อลป.ปารีส'

สิงห์ คอร์เปอเรชั่น เปิดบ้านต้อนรับ 3 สมาคมกีฬา “เทควันโด-ยกน้ำหนัก-มวยสากล” หลังทำผลงานยอดเยี่ยมในโอลิมปิกเกมส์ ปารีส จากการคว้า 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง โดยมีคุณภูริต ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด และคุณปิติ ภิรมย์ภักดี กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ให้การต้อนรับ ที่อาคารสิงห์ คอมเพล็กซ์ ถนนเพชรบุรี กรุงเทพฯ พร้อมกันนี้ได้มอบเงินสนับสนุนพิเศษจำนวน 5.2 ล้านบาทให้แก่ทั้ง 3 สมาคมกีฬา

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'โค้ชเช' ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติ

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ประจำปี 2567 เมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา

'เทนนิส' ยืนยันปิดฉากชีวิตนักกีฬา พร้อมโฟกัสเปิดยิมฝึกสอนเทควันโด

"เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2024 ในกีฬาเทควันโด ยืนยันหลังจบศึก "ปารีสเกมส์" ถือเป็นการปิดฉากชีวิตนักกีฬาโดยสมบูรณ์แบบ หลังจากนี้ขอพักตรวจร่างกายอย่างละเอียด และขอโฟกัสกับ พาณิภัค ยิม"

บรรยากาศอบอุ่น เทควันโด-มวยสากล กลับถึงไทย 'พาณิภัค-จันทร์แจ่ม' นำทัพ

ทัพนักกีฬาเทควันโด และมวยสากลสมัครเล่น ทีมชาติไทย นำโดย "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เหรียญทองเทควันโด รุ่น 49 กก.หญิง และ "บี" จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง เหรียญทองแดง มวยสากลสมัครเล่น รุ่น 66 กก.หญิง เดินทางกลับถึงไทย โดยมีผู้ใหญ่ และแฟนคลับ ให้การต้อนรับสุดอบอุ่น