'ฟีฟ่า' อนุมัติตลาดซื้อขายนักเตะรอบพิเศษ เอื้อสโมสรแข่งชิงแชมป์สโมสรโลก

สหพันธ์ฟุตบอลนานานาชาติ หรือฟีฟ่า อนุมัติให้ทุกสมาคมฟุตบอลที่เป็นชาติสมาชิก สามารถเปิดตลาดซื้อขายนักเตะรอบพิเศษได้ ตั้งแต่วัน 1-10 มิถุนายน 2025 หลังมีการประชุมที่สำนักงานใหญ่ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

สาเหตุดังกล่าวเป็นเพราะว่า ฟีฟ่า ต้องการอำนวยความสะดวกให้นักเตะที่กำลังจะเป็นฟรีเอเยนต์ สามารถย้ายไปทีมใหม่ที่เข้าร่วมทัวร์นาเมนท์ คลับ เวิลด์ คัพ หรือชิงแชมป์สโมสรโลกที่จะฟาดแข้งกันในรูปแบบใหม่ได้ทันทีช่วงใน 2 สัปดาห์ก่อนหน้าที่สัญญาของเขาจะหมดลง

ทั้งนี้ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ มีการเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันใหม่ เป็นระบบทัวร์นาเมนต์ จะมีสโมสรเข้าร่วมมากถึง 32 ทีม ในระหว่างวันที่ 15 มิถุนายน ไปจนถึง 13 กรกฏาคม 2025 โดยปีหน้าสหรัฐอเมริการับหน้าเสื่อเจ้าภาพ

ก่อนหน้านี้ปัญหาก็คือรายการดังกล่าวจัดอยู่กึ่งกลางในช่วงที่นักเตะกำลังจะหมดสัญญากับสโมสรเก่า และพวกเขาไม่สามารถเล่นให้ 2 สโมสรในทัวร์นาเมนท์เดียวกันได้

ดังนั้น ฟีฟ่า จึงมีมติเห็นชอบให้เปิดตลาดซื้อขายรอบพิเศษ ระหว่างวันที่ 1-10 มิถุนายน แก่บรรดาสโมสรที่เข้าร่วมทัวร์นาเมนต์ สามารถเซ็นสัญญากับนักเตะใหม่ ซึ่งกำลังจะหมดสัญญากับต้นสังกัดเก่าได้ทันที ถ้าหากผ่านความเห็นชอบระหว่างสโมสร โดยไม่ต้องรอไปจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน

นอกจากนี้ ผู้เล่นในกลุ่มที่หมดสัญญาระหว่างทัวร์นาเมนต์ ทางฟีฟ่าจะอนุญาตให้สโมสรหาผู้เล่นมาแทนที่คนที่หมดสัญญาได้ในระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน จนถึง 3 กรกฏาคม ภายใต้ข้อจำกัดที่ถูกกำหนดไว้ เนื่องจากอยู่ในช่วงทะเบียนย้ายทีมได้ตามปกติ ซึ่งจะเปิดวันที่ 1 กรกฏาคม

อย่างไรก็ตาม สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ สนับสนุนให้สโมสร และผู้เล่นหาทางออกร่วมกัน เพื่อที่นักเตะจะได้อยู่ร่วมทัวร์นาเมต์ต่อไปได้จบกระทั่งจบรายการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ฟีฟ่า' ลงดาบแบน 'มาร์ติเนซ' 2 แมตช์ แสดงกิริยาไม่เหมาะสมเกมคัดบอลโลก

คณะกรรมการวินัยของสหพันธ์ฟุตบอลนานชาติ หรือฟีฟ่า ลงดาบแบน เอมิเลียโน มาร์ติเนซ ผู้รักษาประตูทีมชาติ อาร์เจนตินา เป็นเวลา 2 นัด หลังมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม และละเมิดกฎแฟร์เพลย์

'ฟีฟ่า'ยืนยันไทยอุ่นรัสเซีย-เวียดนาม เป็น 'A' Match นับแต้มฟีฟ่าแรงกิ้ง ระดับ Tier 1

"เดอะตุ๊ก"ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน สภากรรมการ และ ในฐานะโฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดเผยถึงการแข่งขันฟุตบอล LP BANK CUP 2024 ที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 5-10 กันยายน 2567 ว่า สหพันธ์ฟุตบอลเวียดนาม หรือ VFF ได้ส่งหนังสือยืนยันรายการดังกล่าวได้รับการรับรองจาก สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ว่าเป็นการแข่งขันฟุตบอล FIFA International 'A' Match และมีการนับคะแนนฟีฟ่าแรงกิ้ง ในระดับ Tier 1

'มาดามแป้ง' ต้อนรับ ประธานยูฟ่า ถึงไทย เตรียมประชุม 'ฟีฟ่า คองเกรส' ครั้งที่ 74

"มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ให้การต้อนรับ อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า หลังเดินทางถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 เพื่อเตรียมเข้าร่วมประชุม ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74 ณ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 15-17 พฤษภาคมนี้

'ฟีฟ่า'ลงบทความ ชื่นชมฟุตซอลไทย และการเป็นเจ้าภาพที่ยอดเยี่ยม

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า เขียนบทความชื่นชม ฟุตซอลทีมชาติไทย ที่มีพัฒนาการที่ดีอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2012 ที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขัน FIFA Futsal World Cup

'ไทย' แถลงจัด 'ฟีฟ่า คองเกรส' ครั้งที่ 74 ชาติแรกในอาเซียน ต้อนรับผู้นำลูกหนังทั่วโลก

วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 เวลา 14.30 น. ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ รัฐบาลไทย ร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB และสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) จัดงานแถลงข่าวร่วมกัน เพื่อนับถอยหลังสู่ความยิ่งใหญ่ และแสดงให้เห็นถึงความพร้อม สำหรับการจัดประชุม ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74 ประจำปี 2024 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 13-17 พฤษภาคม 2567

'มาดามแป้ง' พร้อมคณะ ต้อนรับตัวแทนฟีฟ่า ตรวจสถานที่จัด 'ฟีฟ่า คองเกรส'

"มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมสภากรรมการ ประกอบไปด้วย เลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล, ม.ล.กิติบดี ประวิตร และ พาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมฯ ให้การต้อนรับ ตัวแทนคณะทำงานจากฟีฟ่า ประกอบไปด้วย แฟรงค์ เด เรเดลิจเฮด หัวหน้าฝ่ายกิจกรรมฟีฟ่า และ จัดงาน ฟีฟ่า ครองเกส พร้อมด้วย วาเลนตินา คัลโว, อันโตเนตต้า ซานตากาต้า และ การันต์ มีร์ชานดานี เจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจกรรม ที่เดินทางมาประเทศไทย เพื่อตรวจความพร้อม และ ดูสถานที่จัดงาน