'เขื่อนวชิราลงกรณ' เนรมิตสนามจักรยาน แลนด์มาร์คใหม่อ.ทองผาภูมิ

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ และ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ลงนามความร่วมมือสนับสนุนการดําเนินงานโครงการสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ เขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี โดยได้ออกแบบสวนลักษณะ Community Park เพื่อส่งเสริมด้านสุขภาพ รองรับกิจกรรมที่หลากหลาย เป็นประโยชน์แก่ชุมชนโดยรอบ และนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชม

พลเอกเดชา กล่าวว่า พร้อมกันนี้ กฟผ. ได้จัดทำสนามแข่งขันจักรยาน 3 ประเภท ประกอบด้วย สนามบีเอ็มเอ็กซ์, สนามขาไถ (Balance Bikeและสนามปั๊มแทร็ค (Pump Trackกฟผ. จึงได้ประสานกับ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ในการออกแบบสนามแข่งขันจักรยานภายในสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติฯ ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ตลอดจนปรับปรุงภูมิสถาปัตย์ให้มีความสวยงาม โดยจะประเดิมจัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2567 สนามที่ 5 (สนามสุดท้าย) ระหว่างวันที่ 8-9 พฤศจิกายน ศกนี้ ซึ่งสมาคมฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) เป็นการแข่งขันระดับ C1 มีการเก็บคะแนนสะสมอันดับโลก มีผลต่อการไปแข่งขันจักรยานระดับนานาชาติในอนาคต

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า ต่อจากนั้นก็จะจัดการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2567 สนามที่ 4 รอบชิงแชมป์ภาคกลาง ในวันที่ 10 พฤศจิกายน ซึ่งจะแข่งขันกันในรูปแบบปั๊มแทร็ค สำหรับนักกีฬาที่ได้อันดับ 1-10 ทุกรุ่นอายุ จะได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันรอบ TCA ซูเปอร์แชมป์ ในวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่สวนกีฬากมล เขตหนองจอก กทม. ส่วนนักกีฬาที่เคยได้อันดับ 1-10 จากการแข่งขัน 3 สนามที่ผ่านมา ก็สามารถสมัครแข่งขันในสนามที่ 4 ได้ หากติดอันดับ 1 ใน 10 ในสนามนี้อีก ก็ยังจะได้รับถ้วยรางวัลพร้อมประกาศนียบัตรเช่นเดิม แต่สิทธิ์ในการเข้าไปแข่งขันรอบ TCA ซูเปอร์แชมป์ จะเป็นของหนูน้อยที่ได้อันดับรอง ๆ ลงไป โดยสมาคมฯ ได้จัดรางวัลพิเศษให้แก่หนูน้อยที่ร่วมแข่งขัน มีทั้งตุ๊กตา Labubu Macaron, ตุ๊กตา Baby Three V3 และของรางวัลอื่น ๆ อีกมากมายเช่นเดิม

พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับสนามจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, สนามจักรยานขาไถ และสนามปั๊มแทร็ค ได้รับการออกแบบและควบคุมการก่อสร้างโดย มร.ฮาร์วี่ เครป ผู้เชี่ยวชาญจากยูซีไอ ล่าสุด ตนเองและฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ ได้เดินทางไปสำรวจสนามพร้อมกับประชุมหารือร่วมกับ นายสกล อักษรธนาวัฒน์ ผู้อํานวยการเขื่อนวชิราลงกรณ ถึงความคืบหน้าการก่อสร้างสนามทั้ง 3 ประเภท ซึ่งอยู่ใกล้กับสันเขื่อนท่ามกลางบรรยากาศที่ร่มรื่น มีภูเขา มีแมกไม้เขียวขจี พร้อมทั้งมีไฟฟ้าส่องสว่างให้นักกีฬาสามารถฝึกซ้อมได้ในยามค่ำคืน สำหรับแรมปพ์สตาร์ตของสนามบีเอ็มเอ็กซ์สูง 5 เมตร มีระยะทางยาว 380 เมตร สามารถจัดแข่งขันระดับนานาชาติได้แน่นอน ส่วนสนามขาไถ มีระยะทางยาว 120 เมตร ขณะเดียวกันก็จะมีการปรับภูมิทัศน์โดยรอบให้สวยงามตระการตา ซึ่งเมื่อเสร็จสมบูรณ์ก็จะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเขื่อนวชิราลงกรณ

ด้าน นายสกล อักษรธนาวัฒน์ ผู้อํานวยการเขื่อนวชิราลงกรณ เปิดเผยว่า เขื่อนวชิราลงกรณ ได้ร่วมกับ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จัดสร้างสนามจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, สนามขาไถ และสนามปั๊มแทร็ค ภายในสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต้องขอขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ และทีมงาน รวมถึง นางปวีณา โชคไพบูลย์กิจ รองประธานบริษัท เอฟบีที ที่ร่วมให้การสนับสนุนด้านต่าง ๆ ซึ่งเมื่อการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้วก็จะสามารถรองรับการแข่งขันของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ รวมทั้งของภาคเอกชนได้ นอกจากนี้เรายังมีเส้นทางปั่นจักรยานรอบเขื่อน มีสนามฟุตบอล สนามกอล์ฟ แหล่งพักผ่อนหย่อนใจ และจุดเช็คอินมากมาย ซึ่งนับเป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญของอำเภอทองผาภูมิ

พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากสนามจักรยานที่สร้างขึ้นใหม่ทั้ง 3 ประเภทแล้ว ภายในเขื่อนวชิราลงกรณ ยังมีเส้นทางปั่นจักรยานประเภทถนนระยะทาง 10.28 กิโลเมตร มีสนามจักรยานเสือภูเขาทั้งครอสคันทรี่ และดาวน์ฮิล ซึ่งเคยจัดการแข่งขันนานาชาติ ระดับ C1 มาแล้ว ซึ่งเป็นโมเดลเดียวกันกับสนามจักรยานสราญจิตมงคลสุข ที่บึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร นับว่าเป็นความร่วมมือกันของทุกภาคส่วนในการส่งเสริมกีฬาจักรยานให้มีการพัฒนาและก้าวไกลไปสู่ระดับนานาชาติ สิ่งสำคัญที่สุดเป็นการส่งเสริมให้เด็ก ๆ และเยาวชนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ห่างไกลยาเสพติด และห่างจากจอโทรศัพท์ หรือเกมส์คอมพิวเตอร์ต่าง ๆ ด้วยการหันมาปั่นจักรยาน

“การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ สนามนี้เป็นสนามสุดท้ายจะตัดสินว่านักปั่นคนได้จะคว้าแชมป์ประเทศไทย และได้ครองถ้วยพระราชทานฯ ดังนันคาดว่าจะมีนักปั่นจากทั่วประเทศหลั่งไหลไปยังอำเภอทองผาภูมิจำนวนมาก นอกจากนี้ยังเป็นการแข่งขันรายการนานาชาติระดับ C1 อีกด้วย ดังนั้นนักปั่นคนใดที่ยังไม่ได้จับจองที่พักก็ต้องรีบหาที่พักโดยเร็ว รวมถึงผู้ปกครองหนูน้อยขาไถด้วย เพราะสนามที่ 4 รอบชิงแชมป์ภาคกลาง จะเป็นสนามสุดท้ายในการคัดเลือกเด็ก ๆ ไปแข่งขันรอบ TCA ซูเปอร์แชมป์ หากยังไม่รีบตัดสินใจจองที่พักก็อาจจะต้องไปพักไกลออกไปถึงอำเภอไทรโยค เพราะที่พักในอำเภอทองผาภูมิใกล้เต็มหมดแล้ว” พลเอกเดชา กล่าว

สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 สนามที่ 5 เปิดรับสมัครทางเว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปและปิดรับสมัครภายในเวลา 12.00 น. ของวันที่ 5 พฤศจิกายน หรือสมัครได้ด้วยตนเองที่ห้องตะนาวศรี ภายในเขื่อนวชิราลงกรณ ในวันที่ 7 พฤศจิกายน เวลา 09.00-16.00 น. ซึ่งในวันเดียวกันนั้นจะมีประชุมผู้จัดการทีมที่ห้องตะนาวศรี เวลา 15.00 น. และทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 8-9 พฤศจิกายน ส่วนรายการนานาชาติ C1 จะมีการประชุมผู้จัดการทีมในวันที่ 8 พฤศจิกายน เวลา 16.00 น. ที่ห้องตะนาวศรี เช่นเดียว และทำการแข่งขันในวันที่ 9 พฤศจิกายน เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

ส่วนการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 4 รอบชิงแชมป์ภาคกลาง จะเปิดรับสมัครทางเว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปและปิดรับสมัครภายในเวลา 12.00 น. ของวันที่ 7 พฤศจิกายน หรือสมัครได้ด้วยตนเองที่ห้องตะนาวศรี ภายในเขื่อนวชิราลงกรณ ในวันที่ 9 พฤศจิกายน เวลา 09.00-17.00 น. โดยเปิดให้หนูน้อยได้ฝึกซ้อมสนามจริงในวันที่ 9 พฤษจิกายน เวลา 12.00-17.00 น. หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จอมพลังไทยฟอร์มเฉียบ EGATยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย 2567

นายไตรรัตน์ ชัยรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนายชัยวุฒิ หลักเมือง ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารจัดการความยั่งยืน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมพิธีปิดการแข่งขัน EGAT ยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2567 ณ โรงยิมเนเซียมเทศบาลเมืองทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช

ยกน้ำหนัก-กฟผ.-นครศรีฯ-ภูเก็ต ร่วมเฟ้นหาจอมพลังไทย มุ่งสู่โอลิมปิก

สมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ร่วมกับ จ.นครศรีธรรมราช จ.ภูเก็ต กฟผ. และเครือข่ายพันธมิตร แถลงข่าวเตรียมจัดการแข่งขัน EGAT ยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย และการแข่งขันยกน้ำหนักเวิลด์ คัพ ประจำปี 2567 เฟ้นหานักยกลูกเหล็กทีมชาติไทย

2ล้อไม่หยุดปีใหม่ เดินหน้าล่าตั๋วโอลิมปิกต่อ 'จาย'แข่งศึกใหญ่4รายการ

“สองล้อ” ไม่หยุดพักช่วงเทศกาลปีใหม่ เดินหน้าล่าแต้มเพื่อคว้าตั๋ว “โอลิมปิกเกมส์ 2024” เพิ่มเติมจาก “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” นักปั่นทีมชาติไทยประเภทลู่ที่มีคิวลงแข่งขัน 4 รายการใหญ่ในศึก ยูซีไอ เนชั่นส์ คัพ จำนวน 3 สนาม และจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่อินเดีย โดย “จาย” จะปักหลักฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ต่อเนื่องยาวข้ามปี เพื่อลุ้นตั๋วใบที่ 5 ให้แก่ทัพจักรยานไทย

ปั่น2ล้อไทยสุดยอด คว้าตั๋วโอลิมปิก2024แล้ว4ใบ ถนน3-บีเอ็มเอ็กซ์1

“ยูซีไอ” ประกาศโควตาจักรยานประเภทถนนในโอลิมปิกเกมส์ 2024 อย่างเป็นทางการแล้ว สรุปผลงานของ “สองล้อ” ได้โควตา 3 ที่นั่งตามเป้าหมาย จากโรดเรซหญิง ไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง และโรดเรซชาย รวมกับ “โกเมธ สุขประเสริฐ” จากบีเอ็มเอ็กซ์อีก 1 ที่นั่ง รวมเป็น 4 ที่นั่ง ด้าน “เสธ.หมึก” เผยในช่วงปี 2566 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ใช้งบประมาณในการส่งนักกีฬาไปตระเวนแข่งขันเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์เป็นจำนวนมาก วอนการกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เร่งรัดกระบวนการเบิกจ่ายงบประมาณที่สมาคมฯ จัดส่งเอกสารไปตามกระบวนการเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้เกิดสภาพคล่องทางการเงิน

นักวิ่งเตรียมพร้อม '30 ปี แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน' ชวนท่องเที่ยวลำปาง

แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ปีที่ 30 “Ready to Zero Carbon” งานสายกรีนบนพื้นที่สีเขียว พร้อมรับนักวิ่งจากทั่วประเทศ สมัครด่วนภายในเดือนสิงหาคม สัมผัสประสบการณ์ Low Carbon วิ่งจริง 15 ตุลาคมนี้

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ระเบียบการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างฯ

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยฉบับที่ 497ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุที่เกี่ยวกับการพาณิชย์โดยตรง