'บาร์ซ่า' เผยตัวเลขขาดทุน 91 ล้าน หลังดีลขายบริษัทในเครือล่มไม่เป็นท่า

บาร์เซโลนา ยักษ์ใหญ่แห่งศึกลาลีกา สเปน รายงานการขาดทุน 91 ล้านยูโร สำหรับปีงบประมาณ 2023/24 หลังการขายหุ้นกิจการ “Barca Vision” ล้มเหลวไม่เป็นท่า ตามรายงานการประชุมพิเศษของกรรมการสโมสร

ทัพ “อาซูลกราน่า” ระบุว่าสาเหตุหลักของการขาดทุนดังกล่าวมาจากการขายธุรกิจสื่อดิจิทัล Barca Vision ที่ล้มเหลว ซึ่งทำให้สโมสรต้องตัดรายได้ 141 ล้านยูโร

สโมสรกล่าวว่าการสูญเสียดังกล่าว ว่า “เกิดจากการไม่ชำระเงินของหุ้นส่วนการลงทุนบางส่วนที่เกี่ยวข้อง”

“แต่พวกเรายังคงมั่นใจในความสามารถในการดำรงอยู่ และศักยภาพในอนาคต โดยมีแผนธุรกิจที่ควรจะสร้างรายได้ประจำในอนาคตอันใกล้นี้”

แม้จะมีอุปสรรคเข้ามา แต่สโมสรก็ยืนยันว่าได้สถานการณ์ทางการเงินนั้นกลับมาดีขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้และมีกำไรจากการดำเนินงาน

ทั้งนี้ แม้ว่าสโมสรจะต้องเล่นในสนามที่มีความจุน้อยกว่าอย่าง เอสตาดี โอลิมปิก ซึ่งทำให้สโมสรต้องสูญเสียเงินไป 100 ล้านยูโรเมื่อเทียบเป็นรายปี

แต่จุดเด่นของสโมสรคือรายได้จากสปอนเซอร์ที่เพิ่มขึ้นเป็นสถิติ 210 ล้านยูโร ควบคู่ไปกับยอดขายสูงสุดเป็นสถิติของ BLM ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่ทำธุรกิจด้านการขายเกือบ 110 ล้านยูโร

การขายผู้เล่น รวมถึงการออกจากทีมของ อุสมาน เดมเบเล่, ฟรองค์ เคสซี, นิโก, อับเด, ชาดี, และมาร์ก กิว สร้างรายได้มากกว่า 80 ล้านยูโรให้กับสโมสร

แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับสโมสรอาจเป็นการตัดสินใจลดค่าจ้างลงอย่างมากถึง 170 ล้านยูโร เหลือเพียง 500 ล้านยูโรเท่านั้นในปัจจุบัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บาร์เซโลนา' เตรียมมอบสัญญาอาชีพ 'ยามาล' 5 ปี รับค่าเหนื่อยระดับซุปตาร์

บาร์เซโลน่า เตรียมมอบสัญญาอาชีพอย่างเป็นทางการให้กับ ลามีน ยามาล ปีกดาวรุ่งในปีหน้าด้วยสัญญายาว 5 ปี พร้อมรับค่าเหนื่อยในระดับซูเปอร์สตาร์ประจำสโมสร เมื่อวันเดอร์คิดรายนี้อายุครบ 18 ปีบริบูรณ์

'กรีนวูด' กระสันอยากย้ายร่วมทัพ 'บาร์เซโลนา' ตามความใฝ่ฝัน

เมสัน กรีนวูด กองหน้าจอมฉาวของทีม "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แจ้งที่ปรึกษาส่วนตัวเพื่อขอย้ายไป บาร์เซโลนา แชมป์เก่า ลา ลีกา สเปน ตามความฝันของตัวเอง แต่ไม่ชัวร์ว่าดีลดังกล่าวจะสามารถเกิดขึ้นได้หรือไม่

'ลาปอร์ตา' เผย 'บาร์ซ่า' ปัดข้อเสนอ 'ผีแดง' 100 ล้านยูโรซื้อตัว 'เฟรงกี' ร่วมทัพ

โจน ลาปอร์ตา ประธานสโมสคนปัจจุบันของทีม บาร์เซโลนา ออกมาเปิดเผยว่าพวกเขาปัดข้อเสนอจำนวน 100 ล้านยูโร หรือประมาณ 3.8 พันล้านบาท จาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ยื่นมาขอซื้อตัว เฟรงกี เดอ ยอง กองกลางทีมชาติเนเธอร์แลนด์

'บาร์เซโลนา' สนแจมคว้าตัว 'มิโตมะ' ร่วมทัพ แต่การเงินยังมีปัญหา

บาร์เซโลนา ยักษ์ใหญ่แห่งศึกลาลีกา สเปน สนใจดึงตัว คาโอรุ มิโตมะ ปีกตัวเก่งทีมชาติญี่ปุ่นของทีม ไบร์ทตัน แอนด์ โฮล์ฟ อัลเบียน ไปร่วมทัพ แต่การซื้อขายจะยังไม่สามารถเกิดขึ้นในช่วงเร็วๆนี้ เนื่องจากสภาพการเงินของทีมยังมีปัญหา

'ลามีน'​ เด็ก 16 ปี จากบาร์โซโลนา รับรางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยม 'ลา ลีกา'​

ลามีน ยามาล แข้งวัย 16 ปี ถูกคัดเลือกให้รับรางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมของ ลา ลีกา สเปน ประจำเดือน สิงหาคม หลังระเบิดฟอร์มฮอตกับ บาร์เซโลนา ได้อย่างมหัศจรรย์​