'ไทย-จีน'จัดฮอกกี้น้ำแข็งกระชับมิตร เฉลิมพระชนมพรรษา6รอบ ครบ75ปีสถาปนาจีน

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เวลา 14.00 น. ได้มีการแถลงข่าว การแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งกระชับมิตรระหว่างสาธารณรัฐ ประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทย ณ ห้องปัทมชาติ ชั้น 23 โรงแรมอโนมาแกรนด์ ถนนราชดำริ โดยมีคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ,ท่านหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ,ท่านรัฐมนตรีสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ ท่องเที่ยวและกีฬา ,หม่อมหลวงกฤษฎา เกษมสันต์ นายกสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ,ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ตรวจสอบสารต้องห้าม ในนักกีฬาแห่งชาติ ร่วมแถลงข่าว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์การแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งหญิงกระชับมิตรระหว่างสาธารณรัฐ ประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทย ซึ่งจะจัดในวันที่ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 18.00 น. ณ สนามฮอกกี้น้ำแข็ง Thailand  International Ice Hockey Arena เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ
 
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล กล่าวว่า “เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหา มงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และในโอกาสครบรอบ 75 ปี แห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชน จีน รัฐบาลไทยโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ซึ่ง ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศจีน และความร่วมมือจากสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทยและ สมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน มีกำหนดจัดการแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งหญิงเพื่อเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และกระชับมิตรภาพระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทย ”
 
“ในโอกาสอันเป็นมิ่งมงคลนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงรับ เชิญเสด็จไปทอดพระเนตรการแข่งขัน และทรงมีพระบรมราชานุญาตให้สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงร่วมการ แข่งขันกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งร่วมกับนักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งทีมชาติไทยด้วย”
 
“ปัทมาในฐานะกรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รวมถึง สามี ดร.สมศักดิ์ เราทั้งสองมีความตั้งใจและริเริ่มให้ เกิดการแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งกระชับมิตรขึ้นค่ะ ขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งมายังท่านรัฐมนตรีสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ท่านหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศ ไทย ,หม่อมหลวงกฤษฎา เกษมสันต์ นายกสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย ,ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬา แห่งประเทศไทย รวมถึงสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และเจ้าหน้าที่สถานทูตทุกท่าน ด้วยความ ซาบซึ้งใจในความร่วมมือและการสนับสนุนอย่างอบอุ่นและเป็นกันเองเป็นอย่างยิ่ง”
 
“การแข่งขันครั้งนี้จึงเป็นก้าวสำคัญก้าวหนึ่งในประวัติศาสตร์ของกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งของทั้งสองประเทศ นอกเหนือไปจากการเสริมสร้างและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยผ่านความร่วมมือด้านกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งและ วัฒนธรรม อีกทั้งยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้นักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งในประเทศไทยและในภูมิภาคนี้ให้ก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไป”
 
“นับเป็นโอกาสสำคัญที่ประชาชนชาวไทยจะได้ร่วมแรงร่วมใจกันในการแสดงออกถึงความจงรักภักดี เทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย อีกทั้งยังได้ส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่าง สาธารณรัฐประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทยให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมถึงช่วยเสริมสร้างศักยภาพด้านกีฬาและวัฒนธรรม ร่วมกันอีกด้วย”
 
“นอกจากนี้ กีฬาฮอกกี้น้ำแข็งได้รับพระมหากรุณาจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พระองค์ทรงรับตำแหน่ง “ทูตส่งเสริมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งประเภทหญิง” ตามที่สหพันธ์ฮอกกี้น้ำแข็งนานาชาติ หรือ International Ice Hockey Federation มีชื่อย่อว่า IIHF ขอพระราชทานพระมหากรุณาค่ะ ยังความปลาบปลื้มใจเป็นอย่างยิ่งแก่วงการฮอกกี้นำแข็งทั่ว โลก”
 
ส่วนท่านหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า “วันที่ 1 ตุลาคม เป็นวัน ชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน ผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะประกาศข่าวสำคัญในการร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน กระชับมิตรฮอกกี้น้ำแข็งจีน-ไทยกับเพื่อนร่วมงานชาวไทยในวันพิเศษนี้ การแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งเพื่อกระชับมิตรครั้งนี้ไม่ เพียงแต่เป็นงานสำคัญในการแลกเปลี่ยนกีฬาจีน-ไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นงานสิริมงคลในความสัมพันธ์จีน-ไทยอีกด้วย”
 
“ปีนี้เป็นปีครบรอบ 75 ปีของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน และวันคล้ายวันพระราชสมภพ 72 พรรษาของ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวของประเทศไทย ในเดือนกรกฎาคมปีนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ส่งสาส์นแสดงความ ยินดีวันคล้ายวันพระราชสมภพในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงตอบ ขอบคุณประธานาธิบดีสี จิ้นผิง อีกทั้งเมื่อสัปดาห์ ที่แล้ว นายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร และแขกผู้มีเกียรติหลายท่านได้ เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองวันชาติจีนที่สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยจัดเพื่อแสดงความยินดีกับการสถาปนา สาธารณรัฐประชาชนจีนครบรอบ 75 ปี”
 
“ในปีมหามงคลนี้ จีนและไทยร่วมกันวางแผนและร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งกระชับมิตร โดยมีเป้าหมายที่จะสานต่อมิตรภาพดั้งเดิมระหว่างทั้งสองประเทศ เปิดบทใหม่ของความร่วมมือฉันมิตรจีน-ไทย ด้วยการส่งเสริมจิต วิญญาณแห่งการกีฬา และเสริมเนื้อหาของยุคใหม่ให้กับ “จีน ไทย พี่น้องกัน” จีนรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับทราบว่า พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จะเสด็จสนามการแข่งขันนัดกระชับมิตรใน วันที่ 6 ตุลาคม และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีทรงนำทีมฮอกกี้น้ำแข็งหญิงทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันด้วย"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! 'พิชัย' ตอบกระทู้ปัญหาTemu วกตำหนิ 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย

'นันทนา' จี้ถาม 'รมว.พณ.' จัดการแอปTemu 'พิชัย' อ้างสินค้าจีนแทรกแค่ปลายเหตุ แต่ต้นเหตุเกิดจากโควิด งงวกตำหนิ 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย

'พิชัย' ปลื้ม  Live Commerce โกยเงิน 1,510 ล้านบาทเข้าประเทศ

“พิชัย” ปลื้ม “5  วัน โกยเงินกว่า 1,510 ล้านบาท” เข้าประเทศ ผ่านงาน International Live Commerce Expo 2024 พร้อมขยายโครงการ Live Commerce อย่างต่อเนื่องหนุนสินค้าไทยตีตลาดโลก

บุกจับ 3 นายหน้าจัดหาซิมผีบัญชีม้า ขายแก๊งคอลเซ็นเตอร์

พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผู้กำกับกองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 4 (ผกก.2 บก.สอท.4) นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.4 จับกุมนายธนกร