เทควันโดโลกซูฮกฝีมือ'เทนนิส' ยันให้ไทยเป็นเจ้าภาพ 'เวิลด์กรังด์ปรีซ์2025'

“บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์​ ประมุขเทควันโดไทย ยันสหพันธ์เทควันโดโลกวางใจไทยจัดศึกใหญ่ เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนามที่ 2  ปี 2025 วางแผนจัดที่อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก เดือน พ.ย. เผยโร้ดแมพสมาคมหลังจากนี้ เตรียมส่งนักกีฬาแข่งมากขึ้นเพื่อเก็บคะแนนโอลิมปิก หลังสหพันธ์จะเริ่มเซตซีโร่การเก็บคะแนนโอลิมปิกไปแอลเอใหม่ โดยเริ่มนับคะแนนใหม่หมด ตั้งธงรอบหน้าคว้าโควตา 4 ที่นั่ง พร้อมกับมองไปที่การคว้าเหรียญรางวัล ระบุสหพันธ์โลกซูฮก ”พาณิภัค“ หลังสร้างประวัติศาสตร์คว้า 2 เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์
 
“บิ๊กเอ”​ ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ออกมาเปิดเผยว่า ในช่วงก่อนการแข่งขันเทควันโดเยาวชนชิงแชมป์โลก 2024 ที่เมืองชุนชอน ประเทศเกาหลีใต้ สหพันธ์เทควันโดโลกได้วางโปรแกรมจัดประชุมประจำปีของคณะกรรมการบริหาร รวมถึงจัดประชุมใหญ่สามัญของสหพันธ์ ซึ่งตนในฐานะเหรัญญิกของสหพันธ์ และ ”คุณบิ๊ก” ธนฑิตย์ รักตะบุตร เลขาธิการสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ในฐานะตัวแทนประเทศไทยเดินทางเข้าร่วมประชุมด้วย โดยงานนี้ผู้แทนจากกว่า 200 ชาติเข้าร่วม
 
ผศ.พิมล กล่าวต่อไปว่าสาระหลักๆที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยในการประชุมนั้นได้มีการสรุปผลงานโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ซึ่งนักกีฬาจากทวีปเอเชียได้เหรียญทองมากสุด 5 เหรียญทอง จาก 8 รายการที่มีจัดแข่งขัน โดยเกาหลีใต้ ได้  2 เหรียญทอง ส่วยไทยได้ 1 เหรียญทอง จาก “เทนนิส”​ พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ โดยอุซเบกิสถาน และอิหร่าน ยังได้อีกชาติละ 1 เหรียญทอง
 
“ที่ประชุมได้พูดถึงเทควันโดในศึกโอลิมปิกปารีสว่าประสบความสำเร็จในการจัดแข่งขันมาก และเหรียญรางวัลก็มีการกระจายไปในหลายๆชาติ มีประเทศใหม่ๆที่ได้รับเหรียญด้วย 5-6 ประเทศด้วยกัน ซึ่งในส่วนของประเทศไทยนั้นก็ได้รับคำชื่นชมด้วย โดยที่ประชุมเชิดชูและแสดงความชื่นชม “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ที่สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์เป็นสมัยที่ 2 ในศึก “ปารีส 2024” จนขึ้นทำเนียบเป็นเจ้าของเหรียญทอง 2 สมัย ซึ่งหนนี้ก็ยังมีนักกีฬาจากอุซเบกิสถาน อย่าง อุรุกเบ็ก ราชิตอฟ ที่ได้เหรียญทองสมัยที่ 2 ด้วย”
 
ผศ.พิมล ศรีวิกรม์​ ยังเผยอีกว่า ที่ประชุมได้ยืนยันด้วยว่า จะให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเทควันโดรายการใหญ่ อย่างศึก เวิลด์ กรังปรีซ์ 2025 ซึ่งก็คาดว่าไทยจะได้จัดเป็นสนามที่ 2 ในช่วงเดือนพ.ย.2025 ที่อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก ซึ่งทางสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทยได้ทำเรื่องเสนอตัวที่จะเป็นเจ้าภาพ ก่อนจะได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพ ซึ่งส่วนหนึ่งตนมองว่าการที่ประเทศไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน โอกาสที่จะได้เป็นเจ้าภาพสูงมาก เพราะใครๆก็อยากมาประเทศไทย ซึ่งสำหรับการจัดเวิลด์กรังด์ปรีซ์ก็ถือเป็นครั้งแรกที่เราจะได้เป็นเจ้าภาพด้วย
 
”ส่วนหลังจากนี้สมาคมมีนโยบายว่าจะส่งนักกีฬาแข่งให้มากขึ้น เพราะถ้าอยากจะได้เหรียญโอลิมปิกและได้โควตาไปกันหลายๆคน เราต้องส่งแข่งเพื่อเก็บคะแนน จะไม่รอมาเก็บตกคัดสนามสุดท้าย ที่เป็นแมตช์ควอลิฟายระดับทวีปเหมือนครั้งก่อนๆแล้ว ซึ่งแมตช์คัดระดับทวีปถือว่ามีความเสี่ยงสูง เพราะหากไม่ได้โควตากก็จะตกไปเลย ที่สำคัญก็เป็นแมตช์ท้ายๆด้วย ซึ่งถ้าตกรอบแล้ว ก็จะไม่มีแมตช์อื่นให้แก้ตัวอีกแล้ว”
 
“เพราะฉะนั้นเราจึงเตรียมส่งนักกีฬาแข่งเก็บคะแนนให้ถี่ขึ้นแม้ว่าจะต้องทุ่มเงินส่งนักกีฬาแข่งขันเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนไม่น้อย เพราะรายการแข่งขันส่วนมากจะอยู่ที่ยุโรป และมีค่าใช้จ่ายสูง  ผนวกกับในโอลิมปิก 2028 จะมีการใช้กฎระเบียบใหม่ในการเก็บคะแนน โดยหลังจบโอลิมปิกจะทำการเซตซีโร่นับคะแนนใหม่ ซึ่งต่างจากแบบเดิมที่พวกที่ได้เหรียญคะแนนจะพุ่งกระฉูด แต่ระบบใหม่ก็จะมาเริ่มนับ 1 กันใหม่ ไม่มีใครเป็นรองใคร ซึ่งครั้งหน้าที่แอลเอ เราก็อยากจะเห็นนักกีฬาของเราไปโอลิมปิกให้ได้ 4 คน“

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทนนิส'สักการะพระพุทธโสธร นำไข่ไก่1แสนฟองแก้บน 'เจ้าอาวาสฯร่วมยินดี

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน 2567 พระเทพภาวนาวชิรคุณ วิ. เจ้าอาวาสวัดโสธรวราราม วรวิหาร เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา และนายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมด้วยนายเสริมฤทธิ์ หวายฤทธิ์ธนกุล ผอ.สนผ.การศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ. ปฏิบัติหน้าที่ ผอ.สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 นายสันติ นุนาบี ผู้อำนวยการสำนักงาน กกท. จังหวัดฉะเชิงเทรา คณะผู้บริหารจังหวัดฉะเชิงเทรา และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมแสดงความยินดี และให้การต้อนรับ เรืออากาศโทหญิง พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ (น้องเทนนิส) นักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ฮีโร่เหรียญทองกีฬาโอลิมปิกสองสมัยซ้อน (โตเกียว 2020 และปารีส 2024)

เทนนิสศึกใหญ่แห่งเอเชีย 'ไชน่า โอเพน'จากแดนมังกร 'ทรูวิชั่นส์'ชวนลุ้นเริ่ม26ก.ย.นี้

การแข่งขันเทนนิสรายการใหญ่ของเอเชีย แข่งขันจากกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ศึกเทนนิสชาย ATP ไชน่า โอเพน ตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน - 2 ตุลาคม 2567 และเทนนิสหญิง WTA 1000 ไชน่า โอเพน เริ่มถ่ายทอดสดวันแรก วันที่ 27 กันยายน จนถึง 6 ตุลาคม 2567

แชมป์แกรนด์สแลมบุกหัวหิน สะท้อนมาตรฐาน รองรับนักเทนนิสระดับโลก

ฮือฮา! “บาร์โบร่า เครย์ชิโคว่า” นักหวดสาวเช็ก มือ 11 ของโลก เจ้าของแชมป์แกรนด์สแลม วิมเบิลดัน 2024 และเฟร้นช์ โอเพ่น 2021 เดินทางมาฝึกซ้อมที่อารีน่า หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในช่วงที่มีศึกใหญ่ "แอลไลด์ ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024 พรีเซนเต็ด บาย แคล-คอมพ์" แสดงให้เห็นถึงมาตรฐาน และความพร้อมของสถานที่ในการทั้งจัดแมตช์เทนนิสระดับโลก และพร้อมรองรับนักหวดระดับโลกที่มาฟิตซ้อมเพื่อเตรียมตัวสำหรับการแข่งขันรายการอาชีพ

นักเทนนิสโลกสัมผัสวิถีไทย ทำบุญตักบาตรริมหาดหัวหิน ก่อนบู๊'ไทยแลนด์โอเพ่น'

นักเทนนิสระดับโลกได้ร่วมเรียนรู้และสัมผัสวิถีไทย ก่อนร่วมชิงชัยรายการใหญ่ในประเทศไทย ศึกเทนนิสหญิง ดับเบิลยูทีเอ 250 รายการ "แอลไลด์ ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024 พรีเซนเต็ด บาย แคล-คอมพ์" ชิงเงินรางวัลรวม 267,082 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณเกือบ 10 ล้านบาท ที่อารีน่า หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งกำหนดแข่งขันรอบเมนดรอว์ระหว่างวันที่ 16-22 ก.ย. 2567

'ซินเนอร์' ฝ่าข่าวฉาวไม่ผ่านโด๊ป คว้าแชมป์หวดยูเอส แกรนด์สแลมที่ 2 ในอาชีพ

ยานนิก ซินเนอร์ นักเทนนิสหมายเลข 1 ของโลก ประกาศศักดาคว้าแชมป์ แกรนด์ สแลม ที่ 2 ของอาชีพ รายการ "ยูเอส โอเพ่น" หลังเอชนะ เทย์เลอร์ ฟริตซ์ นักหวดเจ้าถิ่น 3 เซตรวด ในการชิงชัยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา

'ซาบาเลนกา' ปราบเจ้าถิ่น 'เปกูลา' คว้าแชมป์ 'ยูเอส' แกรนด์ สแลมที่ 3 ในอาชีพ

อารีนา ซาบาเลนกา นักเทนนิสหญิงมือ 2 ของโลกชาวเบลารุส ประกาศศักดาคว้าแชมป์ ยูเอส โอเพ่น 2024 ไปครองได้สำเร็จ โดยถือเป็นแกรนด์ สแลมที่ 3 ของอาชีพ หลังชนะ เจสซิกา เปกูลา นักหวดเจ้าถิ่น 2 เซตรวด ในการแข่งขันรอบชิงฯ หญิงเดี่ยว เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา