'มาดามแป้ง'ร่วมกับ'ยูนิเซฟ' ลงพื้นที่ช่วยชาวเชียงราย ที่่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

"มาดามแป้ง"นางนวลพรรณ ล่ำซำ ทูตองค์การยูนิเซฟ ประจำประเทศไทย และนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ลงพื้นที่ร่วมกับยูนิเซฟเมื่อวันพุธที่ 25 กันยายน ที่ผ่านมา เพื่อมอบสิ่งของจำเป็น เช่น ชุดสุขอนามัย เครื่องใช้สำหรับทารก หนังสือและของเล่น ให้กับเด็กและครอบครัว ที่ประสบภัยจากเหตุการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงราย  
 
โดยตั้งแต่เกิดน้ำท่วมในจังหวัดเชียงรายและพื้นที่อื่น ๆ ทางภาคเหนือ ยูนิเซฟได้ร่วมมือกับ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เพื่อช่วยเหลือชุมชนที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงเด็กอพยพและเด็กไร้สัญชาติในหมู่บ้านที่เข้าถึงยาก โดยเร่งแจกจ่ายสิ่งของจำเป็น เช่น สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน เสื้อผ้าสำหรับผู้ใหญ่และทารก รวมถึงผ้าเช็ดตัว ผ้าห่ม ยากันยุง สมุดระบายสี ชุดเครื่องเขียน และของเล่น เพื่อปกป้องสุขภาพและสุขอนามัย พร้อมช่วยฟื้นฟูความเป็นปกติให้กับเด็กและครอบครัวอีกครั้ง
 
นางนวลพรรณ กล่าวว่า “นับเป็นอุทกภัยรุนแรงในรอบ 30  ปี ที่เชียงราย เมี่อได้ลงพื้นที่จริงกับยูนิเซฟวันนี้ ได้พบกับ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเชียงราย และพ่อหลวง (ผู้ใหญ่บ้าน) ตลอดจนผู้นำชุมชน ที่เป็นกำลังหลักนำความช่วยเหลือมาสู่ชาวบ้านในพื้นที่ ทำให้ต้องยอมรับว่า ภัยพิบัติมีความรุนแรง และบ่อยขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นภัยคุกคามประชาชน รวมถึงอนาคตของเด็กๆ สำหรับที่บ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร ต.แม่ยาว อ.เมืองแห่งนี้ มี 200 หลังคาเรือนที่เสียดายจากดินสไลด์ โคลนและน้ำป่า นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อจิตใจของเด็กๆ ที่ต้องเผชิญกับความตกใจ หวาดกลัว ซึ่งต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูกำลังใจ เหตุการณ์นี้ยิ่งตอกย้ำความตั้งใจของแป้งที่จะทำงานกับยูนิเซฟ เพื่อให้แน่ใจว่าเด็กๆ ได้รับการสนับสนุนที่จำเป็นในการฟื้นฟูชีวิต ด้วยความร่วมมือกับพันธมิตร เราคงไม่ให้ความช่วยเหลือในการบรรเทาทุกข์เฉพาะวันนี้เท่านั้น แต่ยังมุ่งเน้นให้เด็กทุกคนสามารถฟื้นตัว เติบโต และก้าวไปสู่อนาคตที่มั่นคงยิ่งขึ้น"
 
ระหว่างการลงพื้นที่ มาดามแป้ง ได้พบกับหัวหน้าศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดเชียงราย ซึ่งได้สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบที่รุนแรงของเหตุภัยพิบัติครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรง และชี้ว่าการฟื้นฟูจะต้องใช้เวลายาวนาน นอกจากความเสียหายที่เกิดขึ้นกับโครงสร้างพื้นฐานแล้ว น้ำท่วมยังได้ทำลายวิถีชีวิตและอาชีพของคนในชุมชน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งด้านสำคัญที่ต้องเร่งฟื้นฟู
 
นอกจากการจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์แล้ว ยูนิเซฟยังมีแผนช่วยเหลือเด็กและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบในด้านการศึกษาและสุขภาพจิต ผู้ปกครองหลายคนรู้สึกกังวลกับความเสียหายที่เกิดขึ้น เพราะไม่แน่ใจว่าจะมีเงินเพียงพอสำหรับการซ่อมแซม อีกทั้งน้ำท่วมยังทำลายพืชผลทางการเกษตร ทำให้หลายครอบครัวขาดแคลนปัจจัยยังชีพ นอกจากนี้ เด็ก ๆ ยังได้รับผลกระทบทางจิตใจ บางคนหวาดกลัวว่าจะเกิดน้ำท่วมอีกในอนาคต หรือต้องเผชิญอันตรายจากการเดินไปโรงเรียนท่ามกลางเศษซากน้ำท่วมหรือเจองู รวมถึงความเสี่ยงจากโรคที่มากับน้ำ
 
ประเทศไทยเป็นหนึ่งในสี่ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากน้ำท่วมและดินถล่มที่เกิดจากพายุไต้ฝุ่นยางิเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ข้อมูลล่าสุดจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระบุว่า น้ำท่วมและดินถล่มได้สร้างความเสียหายใน 36 จังหวัดทั่วประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 49 คน และบ้านเรือนกว่า 170,000 หลังได้รับความเสียหาย เด็กกว่า 72,000 คนได้รับผลกระทบ และโรงเรียนบางแห่งได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง

ยูนิเซฟได้ประกาศระดมทุนเพื่อส่งมอบความช่วยเหลือฉุกเฉินแก่เด็กเกือบ 6 ล้านคนทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำ อาหาร และบริการที่จำเป็น นอกจากการจัดส่งน้ำดื่มปลอดภัย อุปกรณ์สุขอนามัยและการแพทย์ อุปกรณ์การเรียนรู้ และการสนับสนุนด้านสุขภาพจิตไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมทั่วภูมิภาคแล้ว ยูนิเซฟยังทำงานเพื่อให้แน่ใจว่าเด็ก ๆ ยังคงเป็นหัวใจสำคัญของการฟื้นฟูเมื่อสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย สามารถร่วมบริจาคได้ที่ www.unicef.or.th/flood

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัญญาณเปลี่ยนฤดู! มวลอากาศเย็นเริ่มแผ่ปกคลุม ลมแปรปรวนมาก

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 27 ก.ย. - 6 ต.ค.67

เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำ! เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มระบายน้ำแบบขั้นบันได

สถานการณ์น้ำเขื่อนเจ้าพระยา เมื่อเวลา 06.00 น. ปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2. จ.นครสวรรค์ 1,930 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน (26 ก.ย.) 84 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

'ศปช.' สยบลือว่อนเนต! ยันไม่มีพายุใหญ่ถล่มไทย ทำน้ำท่วมหนักซ้ำปี 54

'ศปช.' สยบข่าวลือว่อนเนต พายุขนาดใหญ่ถล่มไทยเหมือนปี 54 ไม่เป็นความจริง ขออย่าแชร์ต่อ เผยสัปดาห์หน้าไทยหลายพื้นที่เข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวแล้ว

โอนเงินล็อตแรก! เยียวยาน้ำท่วมเชียงราย 3.6 พันครัวเรือน

ประเดิมโอนเงินเยียวยาผู้ประสบภัยเชียงราย 3,623 ครัวเรือน 'อนุทิน' กำชับ มท. ยึดข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกให้เงินถึงมือเร็วที่สุด

ลำปางอ่วม! ปริมาณน้ำวังเพิ่มสูงมาก ท่วมระดับอันตรายแล้ว

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา จ.ลำปาง รายงานสถานการณ์น้ำว่า อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง และขนาดกลาง 1 แห่ง ได้แก่

อุตุฯ เตือนฝนตกหนัก 40 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และอ่าวไทย