กัปตัน'ไมค์ เวียร์' มั่นใจพาทีมนานาชาติ คว้าชัย'เพรสซิเดนท์ส คัพ2024'

ไมค์ เวียร์ ตำนานนักกอล์ฟจากแคนาดา (ภาพ: Getty Images)

ไมค์ เวียร์ ตำนานนักกอล์ฟจากแคนาดา พร้อมนำทัพผู้เล่นทีมนานาชาติประชันวงสวิงกับทีมสหรัฐอเมริกา ในศึกแห่งศักดิ์ศรีกอล์ฟประเภททีมรายการ เพรสซิเดนท์ส คัพ 2024” ณ สนามรอยัล มอนทรีออล ประเทศแคนาดา ระหว่างวันที่ 24-29 กันยายนนี้ มั่นใจปีนี้ถึงคราวทีมนานาชาติได้ฉลองชัย

เวียร์ ซึ่งมีประสบการณ์ร่วมแข่งขันกอล์ฟเพรสซิเดนท์ส คัพ ครั้ง และเคยเป็นผู้ช่วยกัปตันทีมมา หน เผยผ่านบล็อคกัปตันทีม (Captain’s Blog) ว่ารู้สึกตื่นเต้นและเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับโอกาสเป็นกัปตันทีมนำทัพทีมนานาชาติลงชิงชัยในบ้านเกิด  รวมทั้งเชื่อมั่นว่าปีนี้มีทีมสุดแกร่ง มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ผสมผสานระหว่างผู้เล่นดาวรุ่งและผู้เล่นจอมเก๋าที่กระหายชัยชนะ บวกกำลังใจจากแฟนกอล์ฟชาวแคนาเดียน จะช่วยให้ทีมนานาชาติเอาชนะสหรัฐอเมริกาได้สำเร็จ

ตำนานโปรกอล์ฟชาวแคนาเดียน ดีกรีแชมป์มาสเตอร์ส ปี 2000 กล่าวถึงการแข่งขันกอล์ฟเพรสซิเดนท์ส คัพ 2024 ผ่าน Captain’s Blog ว่า “นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นกัปตันทีมนานาชาติ  โดยเฉพาะเป็นการนำทีมลงเล่นในประเทศบ้านเกิดของผมด้วย ในฐานะที่เคยเป็นทั้งผู้เล่นและผู้ช่วยกัปตันทีมมาก่อนหน้านี้ ประสบการณ์ที่ผมได้รับจากการแข่งขันกอล์ฟเพรสซิเดนท์ส คัพ คือประสบการณ์ที่น่าจดจำมากที่สุดในอาชีพนักกอล์ฟของผม

ตอนที่ผมได้รับการแต่งตั้งเป็นกัปตันทีมเมื่อเกือบสองปีที่แล้ว ผมจริงจังมาก ผมอยู่ในช่วงเวลาที่ดีและที่สำคัญคือผมพร้อมรับบทบาทสำคัญนี้ และทำทุกอย่างเท่าที่สามารถทำได้เพื่อทำให้การแข่งขันครั้งนี้มีความพิเศษสำหรับทีมเรา ผมภูมิใจมากที่ได้รับโอกาสนี้ 

ผมพยายามเรียนรู้จากอดีตกัปตันทีมของเราทุกคนตั้งแต่ นิก ไพรซ์ มาจนถึง เออร์นี่ เอลส์ และเทรเวอร์ อิมเมลแมน และสานต่อสิ่งที่พวกเขาทำไว้เพื่อให้ทีมของเรามีการเตรียมพร้อมที่ดียิ่งขึ้น พวกเขามีความสำคัญกับการแข่งขันเพรสซิเดนท์ส คัพมาโดยตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และทุกคนทราบดีว่า เออร์นี่ เอลส์ เป็นหนึ่งในผู้เล่นแมตช์เพลย์ที่เก่งที่สุดตลอดกาล ผมได้นำข้อมูลทั้งหมดมาเป็นกลยุทธ์ของทีม มันเป็นข้อมูลที่ล้ำค่า และผมรู้สึกยินดีที่ เออร์นี่ เอลส์ และเทรเวอร์ อิมเมลแมน เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในทีมของผมในฐานะผู้ช่วยกัปตันทีมร่วมกับ เจฟฟ์ โอกิลวี่ชิเกกิ มารูยาม่า และคามิโล่ วิเยกาส

การแข่งขันกอล์ฟเพรสซิเดนท์ส คัพ เต็มไปด้วยความกดดันและผลักดันให้นักกอล์ฟต้องโชว์ฟอร์มดีที่สุดในทุกวันตลอดทั้งสัปดาห์ แมตช์การแข่งขันไม่เพียงทดสอบความแกร่งของร่างกาย แต่ยังเป็นบททดสอบความแกร่งของจิตใจด้วย และคุณจะได้นำประสบการณ์เหล่านั้นไปสู่การแข่งขันระดับอาชีพและเกมการเล่นของตัวเอง รวมทั้งช่วยพัฒนาแบบก้าวกระโดดในเวทีระดับอาชีพของผมด้วย

ผมทราบดีว่าทุกคนต่างพูดถึงสถิติของเราในเพรสซิเดนท์ส คัพ ซึ่งชัยชนะเพียงครั้งเดียวของเราเกิดขึ้นเมื่อปี 1998 แต่ผมไม่ได้เสียเวลาไปกับการคิดว่ามันนานกี่ปีแล้วที่เราชนะ สิ่งที่ผมคิดคือสิ่งที่เราทำได้ดีและสิ่งที่เราจะทำต่อไปเพื่อเพิ่มโอกาสในการคว้าชัยชนะของเราที่มอนทรีออล  แน่นอนว่าช่วงที่ผ่านมามันมีความยากลำบากในการสร้างความเป็นน้ำหนึ่งในเดียวกัน จากความแตกต่างทางวัฒนธรรมของนักกอล์ฟในทีมนานาชาติ และนั่นคือเหตุผลที่เราเพิ่มกิจกรรมการมีส่วนมากขึ้นในระหว่างการฝึกซ้อม และการเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารมื้อค่ำ เพื่อให้ทุกคนได้รวมตัวกันและคุ้นเคยกันมากขึ้น

ทุกวันนี้ผู้เล่นเกาหลีใต้ไม่ได้เล่นด้วยกันเองเท่านั้น พวกเขาลงเล่นกับชาวแคนาเดียน แอฟริกาใต้ และออสเตรเลีย และนั่งคุยกันระหว่างอาหารมือเย็น  ทุกคนมีความผ่อนคลาย สบายใจมากขึ้น ซึ่งผมคิดว่านั่นคือเรื่องสำคัญ และไม่ใช่แค่ผู้เล่นเท่านั้นที่เราสร้างสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้น แต่ยังรวมถึงครอบครัวและแคดดี้ของนักกอล์ฟด้วย ผมคิดว่าตอนนี้เรามีความเป็นหนึ่งเดียวกันจริงๆ เราเป็นครอบครัวใหญ่ เราแพ้ด้วยกัน ชนะด้วยกัน

โดยในปี 2019 เออร์นี่ เอลส์ ในฐานะกัปตันทีมปีนั้น ได้สร้างโลโก้ใหม่ให้กับทีมนานาชาติเป็นสัญลักษณ์โล่ (Shield) ซึ่งมีบทบาทสำคัญให้ผู้เล่นในทีมผนึกกำลังรวมใจเป็นหนึ่งเดียว และสร้างเอกลักษณ์ให้กับทีม  จากความช่วยเหลือของสมาชิกในหน่วยซีลทีม 6 (SEAL Team Six) เออร์นี่ เอลส์ ได้สร้างสัญลักษณ์นี้ขึ้นมาและได้พูดคุยกับผู้เล่นทุกคนเกี่ยวกับความหมายของสัญลักษณ์นี้ ในการเชื่อมโยงทุกคนเข้าด้วยกัน ซึ่งผู้เล่นในทีมมีความเชื่อมั่นในสิ่งนี้และใช้เป็นกลยุทธ์ และเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมของทีม โล่ประสานใจจะเป็นองค์ประกอบสำคัญสู่ความสำเร็จของทีมเรา และในปี 2022  ตอนที่เทรเวอร์ อิมเมลแมน เป็นกัปตันทีม เราได้เห็นบรรยากาศในห้องของทีม ผู้เล่นทุกคนในทีมรวมพลังเป็นหนึ่งเดียว

ตอนนี้ผมนับวันรอที่จะได้นำทีมลงแข่งขันที่สนามมอนทรีออล ซึ่งเป็นสนามที่ยอดเยี่ยมและเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟเพรสซิแดนท์ส คัพ เป็นครั้งที่สอง ต่อจากปี 2007  และผมทราบดีว่าเราจะได้รับการสนับสนุนอย่างดีเยี่ยมจากแฟนกีฬาชาวแคนาเดียน เพื่อสร้างบรรยากาศและสัปดาห์ที่ดีสำหรับทีมเรา

เราต้องพบกับความผิดหวังตลอดหลายปีที่ผ่านมา ในปี 2007 ผมขอบคุณแกรี่ เพลเยอร์ ที่เลือกผมติดทีม และผมสามารถเอาชนะไทเกอร์ วูดส์ ในซิงเกิ้ลแมตช์วันอาทิตย์ ต่อหน้าแฟนกีฬากอล์ฟชาวแคนาเดียน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่พิเศษสำหรับผม อย่างไรก็ตาม เมื่อจบการแข่งขันผมรู้สึกว่างเปล่าเพราะทีมเราไม่ชนะ มาในปี 2019 เราเป็นฝ่ายขึ้นนำ ก่อนเข้าสู่วันอาทิตย์ แต่ไม่สามารถคว้าชัยได้สำเร็จในประเภทซิงเกิลแมตช์ มันใกล้เคียงมาก และที่เควล ฮอลโลว์ เมื่อครั้งที่แล้ว เราก็สู้ได้เยี่ยม เมื่อเห็นผู้เล่นในทีม ผมต้องการให้พวกเขาคว้าแชมป์สุดๆ ผมรับรู้ถึงความรู้สึกของพวกเขา มันมีช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่ก็ทำให้เรากระหายชัยชนะมากยิ่งขึ้น

ทุกครั้งที่ได้เห็นทีมสหรัฐอเมริกาฉลองแชมป์ ผมต้องการเห็นบรรยากาศการฉลองแบบนั้นในทีมของเราบ้าง แต่มันยังไม่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังมาก แต่ผมเชื่อว่าเรามีทีมที่แข็งแกร่งมากในปีนี้ กับผู้เล่นดาวรุ่งที่กำลังมาแรงพร้อมพลังบวกมาเติมเต็มผู้เล่นมากประสบการณ์ที่มีความเป็นผู้นำ และกระหายชัยชนะสุดๆ โดยเฉพาะผู้เล่นอย่าง อดัม สก็อตต์  ผมรู้สึกว่ามันถึงเวลาแล้วที่เราต้องทำให้สำเร็จในการแข่งขันที่มอนทรีออล และเราจะทำทุกอย่างที่สามารถทำได้เพื่อไปให้ถึงจุดนั้น

สำหรับผู้เล่นทีมนานาชาติ ประกอบด้วย ฮิเดกิ มัตสึยาม่า (ญี่ปุ่น)อิม ซองแจ (เกาหลีใต้)อดัม สกอตต์ (ออสเตรเลีย)ทอม คิม (เกาหลีใต้),  เจสัน เดย์ (ออสเตรเลีย),  อัน เบียงฮุน (เกาหลีใต้)คริสเตียน เบซิเดนโฮล์ท (แอฟริกาใต้)คอรีย์ คอนเนอร์ส (แคนาดา),  แม็คเคนซี ฮิวจ์ (แคนาดา),  คิม ซีวู (เกาหลีใต้)ลี มินวู (ออสเตรเลีย)เทย์เลอร์ เพนดริธ (แคนาดา)

ขณะที่ทีมสหรัฐอเมริกา ประกอบด้วย สกอตตี้ เชฟเฟลอร์ซานเดอร์ ชาฟเฟเล่คอลลิน โมริกาว่าวินด์แฮม คลาร์กแพทริก แคนต์เลย์ซาฮิธ ธีกาลาคีแกน แบรดลีย์แซม เบิร์นสโทนี่ ฟิเนาไบรอัน ฮาร์แมนรัสเซลล์ เฮนลีย์แม็กซ์ โฮมา

หมายเหตุ: แฟนกีฬากอล์ฟสามารถรับชมการแข่งขันกอล์ฟพีจีเอทัวร์ได้ทาง TrueSports and DAZN  ดูข้อมูลเวลาถ่ายทอดการแข่งขันได้ที่ https://tv.trueid.net/th-th/live/truesport-5

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กอล์ฟ'เพรสซิเดนท์ คัพ 2024' ทีม'นานาชาติพบอเมริกา' ทรูวิชั่นส์ถ่าย26ก.ย.นี้

การแข่งขันการหวดวงสวิงส่งท้ายเดือนกันยายน กอล์ฟ เพรสซิเดนท์ คัพ 2024 กับประเภททีม ที่เป็นศึกแห่งศักดิ์ศรีระหว่างทีมนานาชาติ (ยกเว้นยุโรป) เจ้าภาพ พบกับทีมสหรัฐอเมริกา วันที่ 26 – 30 กันยายนนี้ จากมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ซึ่งจะเป็นการพิสูจน์กันอีกครั้งว่า ตำแหน่งแชมป์ปีนี้จะเป็นของทีมใด

'พอล เคซีย์'ตอบรับ ร่วมชิงชัยศึกเอเชียนทัวร์ 2งานใหญ่ที่ไทยตุลาคมนี้

พอล เคซีย์ ดาวดังจากลิฟกอล์ฟ ลีก ยืนยันเข้าร่วมแข่งขันกอล์ฟเอเชียนทัวร์ 2 รายการใหญ่ที่ประเทศไทยสองสัปดาห์ติดต่อกันในเดือนตุลาคมนี้ เริ่มจากรายการแบล็คเมาน์เทน แชมเปี้ยนชิพ ที่สนามแบล็คเมาน์เทน กอล์ฟ คลับ หัวหิน ระหว่างวันที่ 17 - 20 ตุลาคมนี้ ต่อด้วยรายการ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ ไทยแลนด์ ที่สนามไทยคันทรีคลับ จังหวัดฉะเชิงเทรา ระหว่างวันที่ 24 - 27 ตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งใน 6 ทัวร์นาเมนท์ในช่วง 8 สัปดาห์แห่งการชี้ชะตาแชมป์อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ ที่จัดชิงชัย 10 สนามต่อปีในเวทีเอเชียนทัวร์

'ปรินทร์'ครองถ้วยพระราชทาน ร.7 บุคคลหญิงสู้กันเดือด ก่อน'อชิรญาณ์'คว้าแชมป์

"ปรินทร์" ผงาดแชมป์ "สิงห์ ไทยแลนด์ อเมเจอร์ โอเพ่น 2024” ครองถ้วยพระราชทาน ร.7 ด้านบุคคลหญิงสู้กันเดือด ก่อน "อชิรญาณ์" พลิกคว้าแชมป์หลุมสุดท้าย

'ม.ศรีปทุม'แชมป์สมัยที่5 'ช้าง กอล์ฟ ยู แชมเปี้ยนส์ คัพ 2024'

บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) โดย “น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง” ร่วมกับ เดอะ เจ็นซ์ เปิดศึกดวลวงสวิงระดับอุดมศึกษา ปีที่ 5 กับรายการ “ช้าง กอล์ฟ ยู-แชมเปี้ยนส์ คัพ 2024” รอบชิงชนะเลิศ ที่เลควิว รีสอร์ท แอนด์ กอล์ฟ คลับ จ.เพชรบุรี ระหว่างวันที่ 14-15 กันยายน 2567

แชมป์ดิโอเพ่นร่วมล่าแชมป์ 'SJM มาเก๊า โอเพ่น' 2โปรไทยพร้อมแก้มือ

ไบรอัน ฮาร์แมน ดีกรีแชมป์ดิ โอเพ่น แชมเปี้ยนชิพปี 2023 ตอบรับร่วมวงสวิงศึกเอเชียนทัวร์ รายการเอสเจเอ็ม มาเก๊า โอเพ่น ชิงเงินรางวัลรวม 1 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 35 ล้านบาท) ณ สนามมาเก๊า กอล์ฟ แอนด์ คันทรี คลับ ในเขตบริหารพิเศษมาเก๊าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 10 -13 ตุลาคมนี้ ซึ่งปีนี้เป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 75 ปีของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน และครบรอบ 25 ปีของเขตบริหารพิเศษมาเก๊ากลับคืนสู่จีน ด้าน ภูมิ ศักดิ์แสน และ พชร คงวัดใหม่ สองโปรแถวหน้าของไทยพร้อมลงแก้มืออีกครั้ง

'ไทยแลนด์ พีจีเอ'จับมือ'ออลไทยแลนด์ฯ' จัด2นัดใหญ่ชิง6ล้าน เก็บแต้มWorld Rank

สมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทย และ ออลไทยแลนด์กอล์ฟทัวร์ 2 องค์กรใหญ่ที่ทำหน้าที่พัฒนาวงการกอล์ฟอาชีพของไทยให้เติบโตในเวทีโลก ประกาศความร่วมมือสร้างนักกอล์ฟอาชีพไทยให้แข็งแกร่งเติบโต ในการแข่งขันระดับเอเชียนทัวร์เพื่อเป็นบันไดสู่การเข้าเล่นในการแข่งขันระดับโลกต่อไป