IFMAนัดถก'นายกฯอุ๊งอิ๊ง' ดันมวยไทยไปอลป. ข่าวดีบรรจุเข้า'กีฬาทหารโลก-แพนอเมริกัน' แล้ว

IFMA นัดหารือ แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ร่วมมือผลักดัน “กีฬามวยไทย” ไประดับโลก ด้าน ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ แจ้งข่าวดี “กีฬาทหารโลก – แพนอเมริกันเกมส์” บรรจุกีฬามวยไทยเข้าชิงชัย พร้อมกันนี้ยังผนึกกระทรวงการต่างประเทศ นำทีมครูมวยชื่อดังบุกกรุงโคโร ประเทศอียิปต์ ร่วมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-อียิปต์ ครบ 70 ปี

ตามที่ประเทศไทยกำลังเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมหกรรมมวยไทยเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชา มวยไทยเยาวชนสมัครเล่นชิงแชมเปี้ยนโลก ประจำปี 2567 “อิฟม่า ยูธ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2024” ที่พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน ระหว่างวันที่ 13-19 กันยายน โดยรายการดังกล่าวสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) ร่วมกับ สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ (AMTAT) และการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จัดการแข่งขันเพื่อเป็นการต่อยอดขยายฐานกีฬามวยไทยไปทั่วโลก อีกทั้งยังสนองนโยบายรัฐบาลไทยภายใต้การนำของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในการผลักดัน “กีฬามวยไทย” ไปสู่การเป็นซอฟต์พาวเวอร์ โดยมีนักมวยไทยเยาวชนจากทั่วโลกสมาชิกของ IFMA เข้าร่วมชิงชัยกว่า 100 ชาติ มีนักกีฬาประมาณ 2,000 คน และผู้เกี่ยวข้องอีก 1,500 คน ทั้งหมดรวมแล้วประมาณ 3,500 คน ซึ่งคาดว่ารายการดังกล่าวจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศไทย 500-1,000 ล้านบาทนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 กันยายน ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ สุขุมวิท 11 สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) และสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นฯ นำโดย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธาน IFMA และสเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA เปิดแถลงข่าวก้าวต่อไปครั้งสำคัญของวงการกีฬามวยไทยในการเดินหน้าไปสู่เป้าหมายใหญ่ในขบวนการผลักดัน “กีฬามวยไทย” บรรจุแข่งขันในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ค.ศ….โดยมีคีย์แมนวงการกีฬามวยไทยทั่วโลก และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานคับคั่ง

ดร.ศักดิ์ชาย กล่าวว่า ขบวนการขับเคลื่อนมวยไทยไปบรรจุแข่งขันโอลิมปิกเกมส์นั้น คืบหน้าไปมาก IFMA มีความพยายามอย่างเต็มที่ ปัจจุบันกีฬามวยไทยบรรจุอยู่ในกลุ่มกีฬาประเภทที่ 3 ในขบวนการพิจารณาของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เราคิดว่าจะมีข่าวดีที่ทำให้คนไทยได้ร่วมยินดีกันในเร็วๆ นี้ สิ่งที่ IFMA พยายามขับเคลื่อนอยู่คือ การผลักดันให้กีฬามวยไทยมีแข่งขันให้ครอบคลุมทุกทวีปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นแอฟริกันเกมส์, แพนอเมริกันเกมส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของกีฬาเวิลด์เกมส์ และเวิลด์คอมแบทเกมส์ สิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานที่ IOC จะหยิบยกไปพิจารณา

“สิ่งที่สำคัญที่สุด เร็วๆ นี้ IFMA จะมีโอกาสเข้าพบรัฐบาลไทยภายใต้การนำของคุณแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในเร็วๆ นี้ เพื่อหารือวางแผนนำกีฬามวยไทยของเราเข้าไปในการแข่งขันกีฬาระดับสูงได้อย่างไร ซึ่ง IFMA ในฐานะองค์กรที่ถูกต้องและเป็นองค์กรมวยไทยหนึ่งเดียวที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เราก็ต้องการได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐบาลเช่นเดียวกัน ก็คงจะเป็นข่าวดีในเร็วๆ นี้” ประธาน IFMA กล่าว

ดร.ศักดิ์ชาย กล่าวต่อไปว่า IFMA และสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ (AMTAT) มีความยินดีที่จะแจ้งให้ทราบว่า พันเอก นิลตัน โกเมส โรลิม ฟินโญ่ ประธาน CISM ชาวบราซิเลียน ในฐานะคณะกรรมการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาทหารโลก (CISM Military World Games) พิจารณาบรรจุ “กีฬามวยไทย” เข้าร่วมชิงชัยกีฬาทหารโลกครั้งต่อไปด้วย ซึ่งกีฬาทหารโลกเป็นการแข่งขันกีฬาทหารระดับสูงสุดของโลก จัดขึ้นโดยคณะกรรมการกีฬาทหารระหว่างประเทศ ได้ โดยกีฬาทหารโลกจัดเป็นครั้งแรก ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อปี 1995 เพื่อรำลึกครบ 50 ปีสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 จากนั้นได้จัดทุก 4 ปี จนครั้งล่าสุดครั้งที่ 7 จัดที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เมื่อปี 2019 แต่ต้องหยุดในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยที่ประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาทหารโลก มีมติกลับมาแข่งขันอีกครั้งเป็นครั้งที่ 8 ในปี 2027 ซึ่งมีรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา กับประเทศแอฟริกาใต้ เสนอตัวแย่งเป็นเจ้าภาพอยู่ในขณะนี้

ประธาน IFMA กล่าวต่อไปอีกว่า เรื่องที่ 2 กีฬามวยไทย ได้รับการบรรจุเข้าแข่งขันมหกรรมกีฬาแพนอเมริกันเกมส์ “Pan American Games” เป็นการแข่งขันกีฬาหลักของทวีปอเมริกา แพนอเมริกันเกมส์ เป็นงานมหกรรมกีฬาใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสอง รองจากโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน จัดขึ้นทุก 4 ปี โดยมวยไทยจะเข้าไปแข่งขัน “แพน แอม อเมริกันเกมส์” ที่กรุงออตตาว่า ประเทศแคนาดา ระหว่างวันที่ 27-29 กันยายน 2567 เพื่อต่อยอดไปแข่งขันในช่วงมหกรรมจริง ที่เมืองบาร์รังกิยา ประเทศโคลอมเบีย ในปี ค.ศ.2027 ซึ่งองค์การกีฬาแพนอเมริกัน (PASO) เป็นหน่วยงานของขบวนการในโครงสร้างและการปฏิบัตินิยามโดยกฎบัตรโอลิมปิก นั่นจึงเป็นความสำเร็จอย่างสูงสุดอีกขั้นหนึ่งของกีฬามวยไทยที่จะก้าวไปอย่างมั่นคงสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ค.ศ.2028 ที่นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา หรือโอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.2032 ที่นครบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

เรื่องที่ 3 คือ สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ เตรียมนำ “กีฬามวยไทย” ไปร่วมแสดงโชว์ในโอกาสการเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย กับ อียิปต์ ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ระหว่างวันที่ 26-28 กันยายน 2567 โดยมี “ครูดิน” นายวิทวัส ค้าสม ครูมวยไทยชื่อดังนำทีมมวยโบราณ ประกอบด้วย “ครูตุ้ม” อนุสรณ์ อินใจ, “ไออุ่น” พัชยาพร ค้าสม, “ลาคอส” กิตติ มาแหลง ร่วมแสดงโชว์ในงานดังกล่าว

เรื่องสุดท้าย สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) ร่วมมือกับ กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ในการนำ “กีฬามวยไทย” ไปช่วยพัฒนาด้านร่างกายให้กับผู้ต้องขังชาวต่างชาติ โดยจะมีนักมวยไทยต่างประเทศไปขึ้นเวทีแข่งขันกับผู้ต้องขังชาวต่างชาติ ที่ทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง คลอง 6 จ.ปทุมธานี ในวันที่ 21 กันยายน 2567

ด้านสเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA กล่าวว่า สำหรับกีฬามวยไทยกับโอลิมปิกเกมส์ ชาติสมาชิกของ IFMA ลงความเห็นร่วมกันว่า เราจะนำกีฬามวยไทยเข้าไปบรรจุในการแข่งขันอีสปอร์ต โอลิมปิกเกมส์ ก่อน จากนั้นมีโอกาสสูงที่เราจะดันมวยไทยไปบรรจุแข่งขันในกีฬายูธ โอลิมปิกเกมส์ จากนั้นเราค่อยมองเป้าหมายไปที่โอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน เราทำงานแบบมีขั้นตอน และทุกชาติร่วมแรงร่วมใจกันอย่างเต็มที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทน ฮาก' เอ่ยปากชื่นชม 'อูการ์เต' หลังประเดิมตัวจริงเกมแรกในคาราบาว

เอริก เทน ฮาก กุนซือใหญ่ของทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เอ่ยปากชื่นชม มานูเอล อูการ์เต กองกลางตัวรับชาวอุรุกวัย ที่ลงสนามแบบเต็มเกม มีส่วนพา "ปีศาจแดง" เก็บชัยเหนือ บาร์นสลีย์ 7-0 ในเกมคาราบาว คัพ เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

'โรม่า' ประกาศแยกทาง 'เด รอสซี' เซ่นผลงานเปิดลีก 4 นัดไม่ชนะใคร

โรม่า ยักษ์ใหญ่แห่งศึกกัลโช เซเรีย อา อิตาลี ประกาศแยกทางกับ ดานิเอเล่ เด รอสซี จากตำแหน่งเฮดโค้ชอย่างเป็นทางการ หลังเปิดซีซั่น 2024/25 ยังพาทีมไม่ชนะใคร ล่าสุดโดน เจนัว ตีเสมออย่างน่าช้ำใจช่วงทดเวลาบาดเจ็บ พลาดสามแต้ม

'ขุนศึกเล็ก'รับกดดัน แต่มั่นใจชนะ'ริวกิ มาซึดะ' ลุ้นรับเงินล้านที่ราชดำเนิน21ก.ย.นี้

หลังจาก ขุนศึกเล็ก บูมเด็กเซียน พลาดท่าโดนหมัดขวาของ ริวกิ มาซึดะ พ่ายน็อกยก 2 เสียแชมป์รุ่นแบนตัมเวทอเวทีราชดำเนินในการชกศึก RWS Japan ที่ทิปสตาร์ โดม จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา และ RAJADAMNERN STADIUM CHAMPIONSHIP SUPERFIGHT ที่เวทีราชดำเนิน ในวันที่ 21 ก.ย.

'ม.ศรีปทุม'แชมป์สมัยที่5 'ช้าง กอล์ฟ ยู แชมเปี้ยนส์ คัพ 2024'

บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) โดย “น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง” ร่วมกับ เดอะ เจ็นซ์ เปิดศึกดวลวงสวิงระดับอุดมศึกษา ปีที่ 5 กับรายการ “ช้าง กอล์ฟ ยู-แชมเปี้ยนส์ คัพ 2024” รอบชิงชนะเลิศ ที่เลควิว รีสอร์ท แอนด์ กอล์ฟ คลับ จ.เพชรบุรี ระหว่างวันที่ 14-15 กันยายน 2567

นักเทนนิสโลกทึ่งวัฒนธรรมไทย หัดร้อย'พวงมาลัย' ช่วงร่วมศึกใหญ่ที่หัวหิน

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันเทนนิสอาชีพหญิงรายการใหญ่ที่สุดของอาเซียน ดับเบิลยูทีเอ 250 รายการ "แอลไลด์ ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024 พรีเซนเต็ด บาย แคล-คอมพ์" ชิงเงินรางวัลรวม 267,082 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณเกือบ 10 ล้านบาท ที่อารีน่า หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ล่าสุด ผู้จัดการแข่งขันฯ ได้จัดกิจกรรมพิเศษภายใต้การสนับสนุนของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้นักเทนนิสระดับโลกได้เรียนรู้ และสัมผัสวัฒนธรรมการร้อยพวงมาลัยดอกไม้สด