'เตบาส' ออกโรงเร้า 'พรีเมียร์ลีก' ต้องกล้าลงดาบ 'แมนฯ ซิตี' คดีการเงิน

สเปน – ฮาเบียร์ เตบาส ประธานของลาลีกา สเปน ออกมาเรียกร้องให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี ยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ โดนลงโทษจากคดีละเมิดกฎการเงิน 115 ข้อหา ที่ปัจจุบันกินเวลาในการสอบสวนมานาน

“เรือใบสีฟ้า” กำลังเผชิญหน้ากับข้อกล่าวหาจากการละเมิดกฎการเงินของพรีเมียร์ลีก จำนวน 115 กระทง และตอนนี้ก็มีการพิจารณาคดีอีกไม่ต่ำกว่า 10 สัปดาห์ โดยคาดว่าจะมีคำตัดสินในช่วงต้นปีหน้า

โดยความเห็นล่าสุดของ ฮาเบียร์ เตบาส ปธ.ลีกสูงสุดแดนกระทิงดุ ระบุ ตอนนี้กำลังเห็นได้ชัดเกี่ยวกับการสันนิษฐานว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี มีความผิดบางประการ แต่ทางสโมสรได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

“พรีเมียร์ลีก ไม่ควรยอมจำนนต่อแรงกดดัน แมนเชสเตอร์ ซิตี ก็เป็นเพียงแค่สโมสรอีกสโมสรหนึ่ง และเมื่อคุณเป็นผู้นำขององค์กร คุณจำเป็นต้องดำเนินการ” เตบาส กล่าวกับ กิฟต์มีสปอร์ต

“พรีเมียร์ลีก ไม่ควรแบ่งแยกระหว่างสโมสรใหญ่หรือเล็ก หรือสโมสรที่มีความสำคัญและไม่สำคัญ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เป็นสมาชิกของสมาคมที่กระทำผิดกฎและควรได้รับการลงโทษตามสมควร หากไม่เป็นเช่นนั้น อำนาจของการควบคุมดูแลการแข่งขันมันจะสูญเปล่า”

“มีข้อกล่าวหามากกว่า 115 คดี ผมเองก็ไม่รู้ทั้งหมด แต่ผมรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับกรณีของ แมนเชสเตอร์ซิตี้กับ ยูฟ่า และค่อนข้างรู้ดีเลย อย่าลืมว่า ยูฟ่า ลงโทษ ซิตี้ ด้วยการไม่อนุญาตให้พวกเขาแข่งขันในแชมเปี้ยนส์ลีก”

“จากนั้น CAS ก็ตัดสินให้พวกเขาพ้นผิดแทนที่จะกล่าวหาพวกเขาในการตัดสินใจที่น่าโต้แย้งมาก ผมอยากจะบอกว่านั่นเป็นหนึ่งในความล้มเหลวครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ CAS ในประเด็นทางกฎหมาย”

“ยูฟ่า ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าพวกเขาควรได้รับการลงโทษและข้อกล่าวหาบางส่วนเหล่านี้กำลังถูกดำเนินคดีโดย พรีเมียร์ลีก”

“ผมบอกคุณได้เลยว่าทุกคนรู้ว่า แมนฯ ซิตี้ ทำอะไรบ้างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผมหวังว่านี่จะเป็นหลักฐาน และ พรีเมียร์ลีก ก็รู้ว่าต้องพิสูจน์อย่างไร เพราะข้อเท็จจริงมันชัดเจน ผมได้พูดคุยกับสโมสรในพรีเมียร์ลีกหลายแห่ง และส่วนใหญ่เข้าใจว่า แมนฯ ซิตี้ ควรได้รับการลงโทษ” ปธ.ลาลีกา ทิ้งท้าย

ย้อนกลับไปในปี 2020 สหพันธ์ฟุตบอลแห่งยุโรป หรือยูฟ่า ได้สั่งแบน แมนฯ ซิตี จากการแข่งขันระดับยุโรปเป็นเวลา 2 ฤดูกาล หลังจากพบว่าพวกเขามีความผิดฐานเพิ่มรายได้จากการสนับสนุนอย่างไม่ถูกต้องระหว่างปี 2012 ถึง 2016

โดยในครั้งนั้นได้รับการเปิดเผยจากสื่อของเยอรมนี ซึ่งในปี 2018 ได้เผยแพร่ข้อกล่าวหาครั้งแรกโดยอิงจากเอกสารที่ได้รับมาผ่านทาง “ฟุตบอล ลีกส์” สื่อฟุตบอลชื่อดัง

อย่างไรก็ตาม ศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา ได้ยกเลิกคำสั่งแบนดังกล่าวในปีนั้น และลดค่าปรับจาก 25.3 ล้านปอนด์เหลือเพียง 8.4 ล้านปอนด์ ในขณะที่ แมนฯ ซิตี กล่าวว่าคำตัดสินของ ยูฟ่า มีข้อบกพร่องและไร้เหตุผล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ใบเหลืองว่อนเป็นสถิติพรีเมียร์ลีกสัปดาห์ล่าสุด 65 ใบ

พรีเมียร์ลีก สัปดาห์ล่าสุดทำสถิติใหม่แจกใบเหลืองมากสุด 65 ใบ สื่อดังวิเคราะห์อาจเป็นผลพวงมาจากใบเหลือง-แดงของ เดแคลน ไรซ์ กองกลาง อาร์เซน่อล

อดีตนักเตะพรีเมียร์ลีกถูกนำตัวขึ้นศาล ร่วมวงการค้ายาลักลอบขนโคเคน 2 ตัน

รอนนี่ สตัม อดีตนักฟุตบอลบนเวทีพรีเมียร์ลีก ถูกนำตัวขึ้นศาลหลังจากถูกกล่าวหาว่าลักลอบขนโคเคน 2 ตัน โดยเขากำลังถูกสอบสวนในข้อกล่าวหาฟอกเงิน ขณะที่อัยการยังเรียกเขาว่าเป็นตัวหลักในวงการค้ายา

บอร์ด 'เรือใบ' เตรียมแผนการล่วงหน้า หากต้องเสีย 'กวาร์ดิโอลา' จบซีซั่นนี้

แมนเชสเตอร์ ซิตี เตรียมแผนการเอาไว้ล่วงหน้าเป็นที่เรียบร้อย หากพวกเขาต้องเสีย เป๊ป กวาร์ดิโอลา ยอดกุนซือชาวสแปนิช ที่อาจไม่ต่อสัญญากับสโมสรในฤดูกาลหน้า

'ฮาแลนด์' อย่างโหด ระเบิดแฮตทริก 'เรือใบ' เปิดบ้านสอย 'อิปสวิช' 4-1

"เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเตอร์ ซิตี ทวงคืน 3 ประตู ด้วยเวลาเพียง 4 นาที แซงชนะ "ม้าขาว" อิปสวิช ทาวน์ 4-1 ศึกพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ที่สนามเอติฮัด สเตเดียม วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม

’กุนโดกัน’ ลา ‘บาร์ซา' คัมแบ็ค ’เรือใบ’ คำรบสอง ชูเสื้อหมายเลข 19

แมนเชสเตอร์ ซิตี แชมป์เก่า พรีเมียร์ ลีก คว้า อิลคาย กุนโดกัน มิดฟิลด์ตัวเก๋า กลับจาก บาร์เซโลนา เรียบร้อยแล้ว เซ็นสัญญากัน 1 ปี บวกอ็อปชันขยาย 1 ปี

'เป๊ป' ยอมรับ 'เรือใบ' ฟอร์มยังไม่แจ่มแม้เก็บ 3 แต้ม 'ฮาแลนด์' ซัดฉลองนัดที่ 100

"เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเตอร์ ซิตี เอาชนะ "สิงโตน้ำเงินคราม" เชลซี 2-0 ศึกพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ นัดเปิดฤดูกาล 2024/25 ที่สนามสแตมฟอร์ด บริดจ์ วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม