'จีน' สั่งแบนบุคลากรกีฬา 43 ราย ข้อหาเล่นการพนัน-ล็อคผลแข่งขัน

วงการฟุตบอลจีน ประกาศแบนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจำนวน 43 รายตลอดชีวิต จากข้อหาเล่นการพนัน และล็อคผลการแข่งขันในวงการลูกหนังอาชีพ โดยมีอดีตนักเตะทีมชาติจีน 3 ราย และซน จุน-โฮ นักเตะทีมชาติเกาหลีใต้ รวมอยู่ด้วย ตามการรายงานจากสำนักข่าว ซินหัว ของจีน

ก่อนหน้านี้มีการตีข่าวใหญ่ ว่า จีน กำลังดำเนินการปราบปรามการทุจริตในวงการกีฬา โดยเฉพาะฟุตบอล และได้สั่งจำคุกเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปแล้วหลายคน

และล่าสุดได้มีการสั่งแบนบุคลากร 43 คน ที่อยู่ในกลุ่มผู้ต้องสงสัยจากทั้งหมด 128 คน หลังถูกสอบสวนเรื่องเล่นการพนันผิดกฎหมาย และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการล็อคผลการแข่งขันในวงการกีฬาภายในประเทศไม่ใช่เพียงแค่ฟุตบอล ซึ่งพวกเขาดำเนินมาเป็นเวลา 2 ปีเต็ม

รายงานดังกล่าวนี้ออกมาไม่กี่ชั่วโมงก่อนเกมนัดเหย้าฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก รอบสาม โซนเอเชีย ระหว่าง จีน กับ ซาอุดิอาระเบีย หลังจากก่อนหน้านี้พวกเขาพ่าย ญี่ปุ่น ยับเยิน 0-7

สมาคมฟุตบอลจีน หรือซีเอฟเอ กล่าวหา ซน จุน-โฮ ซึ่งเล่นให้กับ ซานตง ไท่ซาน ในไชนีส ซูเปอร์ลีก ว่ามีส่วนร่วมในการล็อคผลการแข่งขัน และรับสินบน จนถูกแบนในที่สุด แม้จะไม่ใช่คนจีนก็ตาม

กองกลางทีมชาติเกาหลีใต้รายนี้กลับมาค้าแข้งในลีกแดนโสมขาวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังจากถูกคุมตัวที่ จีน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2023

นอกจากนี้ ยังมี จิน จิงเต่า อดีตนักเตะทีมชาติจีน ซึ่งเคยเล่นให้กับทีม ซานตง ไท่ซาน และปัจจุบันเป็นผู้เล่นไร้สังกัด อยู่ในรายชื่อผู้เล่นที่จะโดนแบนตลอดชีวิตด้วย

หน่วยงานกำกับดูแลฟุตบอลของจีนเองก็ตกอยู่ภายใต้การตรวจสอบเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสมาคมฟุตบอลจีนราวๆ 10 ราย ก็กำลังถูกสอบสวนในคดีทุจริตเพิ่มเติม

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ตัดสินจำคุก เฉิน ซู่หยวน ตลอดชีวิต ซึ่งเขาเป็นถึงอดีตประธานสมาคมฟุตบอลจีน ในข้อหารับสินบนชนิดที่เรียกได้ว่าจำนวนมหาศาล

ขณะเดียวกันเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ศาลจีนได้ตัดสินจำคุก หลี่ อวี่-ยี่ อดีตรองประธานสมาคมฟุตบอลจีน เป็นเวลา 11 ปี ในข้อหารับสินบนเช่นเดียวกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แพทองธาร' ขอบคุณ 'นายกฯ จีน' ยันเสริมสร้างสัมพันธ์ 2 ประเทศ แข็งแกร่งขึ้น

'แพทองธาร' ขอบคุณ 'นายกฯ จีน' แสดงความยินดีโอกาสเข้าดำรงตำแหน่ง ยืนยันพร้อมเสริมสร้างความสัมพันธ์รอบด้านสองประเทศ ให้เจริญรุ่งเรือง-แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ

จับตายกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า กังขาสภายกโขยงสัมพันธ์บริษัทจีน

นักวิชาการกังขา สภาฯ ดูงานบุหรี่ไฟฟ้าจีน ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่มีความสัมพันธ์กับบริษัทบุหรี่ เรียกร้องสังคมจับตา กมธ.เอาข้อมูลบริษัทบุหรี่มาอ้างยกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า