'ชัยวัฒน์' ถือธงไทยร่วมพาเหรด ปิดฉาก 'พาราลิมปิกเกมส์ 2024' ยิ่งใหญ่

มหกรรมกีฬาคนพิการ พาราลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ปิดฉากลงอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันที่ 8 ก.ย.2567 โดยมีการจัดพิธีปิดกันที่สนามกีฬาแห่งชาติ “สต๊าด เดอ ฟรองซ์”

พิธีปิดการแข่งขันเริ่มต้นด้วยการร้องเพลงของ ซานตา ศิลปินชาวฝรั่งเศส เพื่อนำพาเหรดของนักกีฬา 168 ชาติรวมถึงทีมชาติไทยเข้าสู่ สต๊าด เดอ ฟรองซ์

ก่อนที่ โทนี เอสต็องเกต์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ และพาราลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 รวมถึง แอนดรูว์ พาร์สัน ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (ไอพีซี) จะออกมากล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

โดย แอนดรูว์ พาร์สัน นำธงพาราลิมปิกเกมส์ไปส่งมอบให้กับ คาเรน แบส นายกเทศมนตรีของมหานครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เจ้าภาพจัดการแข่งขันครั้งต่อไปในปี 2028 ตามมาด้วยพิธีดับไฟพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งใช้วิธีเดียวกันกับโอลิมปิกเกมส์ คือการนำไฟใส่ตะเกียงมาร่วมกันเป่าเป็นอันจบพิธีการ

สำหรับ ผู้ถือธงชาติไทยในพิธีปิด “บีม” ชัยวัฒน์ รัตนะ วีลแชร์เรซซิ่ง คลาส T34 รอบนี้ได้เหรียญทอง 100 เมตรพร้อมทำลายสถิติพาราลิมปิกเกมส์ (14.76 วินาที) แล้วได้เหรียญเงิน 800 เมตร

ปิดท้ายด้วยการฉลองจากดีเจ ฌอง มิเชล จาร์ และศิลปินอีก 24 รายให้กีฬา และผู้ชมในสนามร่วมสนุกกันท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายตลอดพิธีปิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อิ๊งค์’ เชียร์ลั่นเหรียญทองที่ 4 พาราลิมปิกเกมส์ ยุคพ่อเป็นนายกฯก็เคยได้เหรียญ

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กว่า “เหรียญทองที่ 4 ของพาราลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ โดย คุณแวว-สายสุนีย์ จ๊ะนะ ในกีฬาวีลแชร์ฟันดาบ ขอแสด

'บีม' ชัยวัฒน์ รัตนะ คว้าเหรียญทองที่ 3 ให้ทัพพาราไทย ในปารีสเกมส์

การแข่งขันมหกรรมกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ยังคงชิงชัยต่อเนื่อง โดยทัพนักกีฬาไทยยังเดินหน้าทำผลงานในรายการต่างๆ คว้ามาได้อีก 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง โดย 1 เหรียญทอง มาจาก มาจาก "บีม" ชัยวัฒน์ รัตนะ ในวีลแชร์เรซซิง 100 เมตร คลาส T34 จากการแข่งขันที่สตาด เดอ ฟรองซ์

'ขวัญสุดา' คว้าทองแดงเทควันโดพาราลิมปิก ทัพไทยประเดิม 'ปารีสเกมส์' สวย

ทัพพาราไทยเปิดหัวร้อนแรง "ขวัญสุดา" คว้าทองแดงเทควันโดพาราลิมปิกเกมส์ เหรียญแรกทัพไทยในปารีสเกมส์ ขณะที่ เทเบิลเทนนิส การันตี 2 เหรียญทองแดง

ร่วมเชียร์ฮีโร่ทีมไทย ใน'พาราลิมปิก ปารีส 2024' ประเดิม29ส.ค.นี้ที่'พีพีทีวี'

แม้ว่าจะปิดฉากโอลิมปิกปารีส 2024 อย่างเป็นทางการไปแล้ว ก็ยังเหลืออีกหนึ่งการแข่งขัน นั่นคือ “พาราลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024” ครั้งที่ 17 มหกรรมกีฬาของนักกีฬาหัวใจเหล็กที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 สค. – 8 ก.ย. นี้ ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยปีนี้มีการชิงชัยชิงเหรียญทองทั้งหมด 549 เหรียญ ใน 22 ชนิดกีฬา เเละมีเหล่านักกีฬาพาราลิมปิกจาก 184 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมแข่งขันมากกว่า 4400 คน

'พาราลิมปิกไทย' ดึงนักกีฬาเสนอไอเดีย ออกแบบชุดเข้าร่วมแข่งปารีสเกมส์ 2024  

คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ดึงนักกีฬาคนพิการไทยและสต๊าฟโค้ช เสนอความคิดเห็น ร่วมออกแบบชุดเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2024 โดยทำงานร่วมกับแบรนด์แฟชั่นสัญชาติไทย PIPATCHARA เดินทางไปรับฟังความคิดเห็นของทีมนักกีฬา เพื่อให้สามารถออกแบบชุดได้ตรงกับความต้องการและสอดคล้องกับการดำเนินชีวิตของนักกีฬาพาราฯ ซึ่งส่วนใหญ่มีข้อจำกัดในการใช้ชีวิตมากกว่าคนทั่วไป เพื่อให้ตัวนักกีฬาได้รับความสะดวกสบายสูงสุดและเป็นไปตามความต้องการ โดยในการออกแบบครั้งนี้  PIPATCHARA (ภิพัชรา) ได้เลือกใช้วัสดุรีไซเคิลเป็นส่วนประกอบของชุดพิธีเปิดในครั้งนี้ และใช้ศิลปะการถักของท้องถิ่นไทยในการถักทอสายกระเป๋าคาด

'แอน-เต้ย' มาส่งกำลังใจให้ทีมชาติไทย สู้ศึกพาราลิมปิกเกมส์ 2024

ชื่นอกชื่นใจและสร้างขวัญกำลังใจให้กับนักวิ่งพาราทีมชาติไทยสุดๆ เมื่อ 2 ซูเปอร์สตาร์สายวิ่ง “แอน ทองประสม” และ “เต้ย-พงศกร เมตตาริกานนท์” ได้ร่วมกิจกรรม “ส่งตัวมาท้า ส่งใจไปเชียร์” เป็นตัวแทนคนบันเทิงส่งกำลังใจให้กับทัพนักกีฬาพาราไทยแบบประชิดตัว ณ สนามกีฬาแห่งชาติ เมื่อวันก่อน