ส.บอลจับมือกฟภ. ระเบิดศึกลีก23ปี เวทีพัฒนาดาวรุ่งสู่อนาคตทีมชาติ

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ บริษัท ไทยลีก จำกัด และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ในฐานะผู้สนับสนุนหลัก ระเบิดศึกฟุตบอลไทยลีก U23 เป็นครั้งแรก ภายใต้ชื่อการแข่งขัน ‘PEA U23 Youngster League’ ฤดูกาล 2024 โดยมีเป้าหมายเพื่อเปิดโอกาสให้นักเตะดาวรุ่งได้มีเวทีสำหรับพัฒนาศักยภาพสู่เส้นทางนักเตะอาชีพ หรือ ยกระดับขีดความสามารถให้ก้าวสู่ทีมชาติไทยในอนาคต ซึ่งจะประเดิมซีซั่นแรก มี 8 สโมสร ร่วมฟาดแข้ง เริ่มคิกออฟ 18-19 กันยายน 2567 นี้

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมฯ กล่าวถึงการจัดการแข่งขัน PEA U23 Youngster League 2024 ว่า “ก่อนอื่นต้องกราบขอบพระคุณ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ที่เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนานักฟุตบอลในระดับเยาวชน และเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนหลักในครั้งนี้”

“แป้งเชื่อมั่นว่า ฟุตบอลลีก U23 จะเป็นเวทีสำคัญที่ช่วยเติมเต็มให้เด็กไทยช่วงวัยนี้ ได้มีแมตช์เพื่อพัฒนาและต่อยอดศักยภาพตัวเองจากผู้เล่นดาวรุ่งสู่ผู้เล่นอาชีพได้ ซึ่งแน่นอนเราคาดหวังว่ารอยต่อของนักกีฬาฟุตบอลในช่วงนี้จะได้รับการสนับสนุนและมีความยั่งยืน ทำให้นักกีฬามีประสิทธิภาพ ตามวัตถุประสงค์ของ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และผู้สนับสนุนอย่าง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ตั้งใจไว้”

“การแข่งขัน PEA U23 Youngster League นอกจากจะสร้างความแข็งแกร่งให้นักเตะเยาวชนของแต่ละสโมสรแล้ว ยังเป็นการสร้างประโยชน์โดยตรงต่อทีมชาติไทย โดยเฉพาะทรัพยากรนักเตะดาวรุ่งที่จะก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ก็จะมีตัวเลือกมากขึ้นในอนาคต”

สำหรับ PEA U23 Youngster League ในฤดูกาลแรก มีทีมเข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 8 ทีม ประกอบด้วย สโมสรจากไทยลีก 1 จำนวน 5 ทีม และ สโมสรจากเมืองไทย ลีก จำนวน 3 ทีม ดังนี้

1.บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด (ไทยลีก)
2.ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด (ไทยลีก)
3.การท่าเรือ เอฟซี (ไทยลีก)
4.หนองบัว พิชญ เอฟซี (ไทยลีก)
5.ระยอง เอฟซี (ไทยลีก)
6.ชลบุรี เอฟซี (เมืองไทย ลีก)
7.สุพรรณบุรี เอฟซี (เมืองไทย ลีก)
8.พัทยา ยูไนเต็ด (เมืองไทย ลีก)

โดย คุณสมบัติของผู้เล่น จะต้องเป็นนักเตะดาวรุ่ง อายุไม่เกิน 23 ปี (นับถึงปีที่สมัคร) ที่มีสัญชาติไทย เท่านั้น และเป็นนักกีฬาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้กับสโมสรอื่นในการแข่งขันที่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯจัดขึ้น

ส่วนรูปแบบการแข่งขัน PEA U23 Youngster League จะแข่งขันแบบพบกันหมด จำนวนสองเลก โดยแต่ละทีมจะสลับกันเป็นทีมเหย้า และ ทีมเยือน ตามรูปแบบและวิธีการที่ฝ่ายจัดการแข่งขันกำหนด ซึ่งในฤดูกาลแรกจะมีการแข่งขันทั้งหมด 56 นัด แต่ละทีมจะได้ลงเล่นทีมละ 14 นัด

PEA U23 Youngster League 2024 จะเริ่มเปิดฉากฟาดแข้งเกมแรกในวันที่ 18-19 กันยายน 2567 จากนั้นจะทำการแข่งขันต่อเนื่องไปจนถึงนัดสุดท้ายของฤดูกาล วันที่ 15 ธันวาคม 2567 ขณะที่โปรแกรมการแข่งขันแต่ละนัด ถูกจัดให้แข่งในช่วงกลางสัปดาห์เป็นหลัก (วันอังคาร, พุธ และ พฤหัสบดี) นอกจากนั้นโปรแกรมแข่งบางแมตช์เดย์ ถูกจัดให้แข่งขันในวันเสาร์และอาทิตย์ หากช่วงนั้นตรงกับช่วงปฏิทินฟีฟ่า เดย์

ทั้งนี้การแข่งขันฟุตบอล PEA U23 Youngster League 2024 ทีมชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัลและถ้วยแชมป์ไปครอง รวมถึงเงินรางวัลสำหรับทีมที่จบอันดับ 2-4 นอกจากนั้นสมาคมฯ ยังมีเงินสนับสนุนค่าเดินทางให้แต่ละทีม เมื่อออกไปเล่นเป็นทีมเยือนด้วย



เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ซาบาเลนกา' ปราบเจ้าถิ่น 'เปกูลา' คว้าแชมป์ 'ยูเอส' แกรนด์ สแลมที่ 3 ในอาชีพ

อารีนา ซาบาเลนกา นักเทนนิสหญิงมือ 2 ของโลกชาวเบลารุส ประกาศศักดาคว้าแชมป์ ยูเอส โอเพ่น 2024 ไปครองได้สำเร็จ โดยถือเป็นแกรนด์ สแลมที่ 3 ของอาชีพ หลังชนะ เจสซิกา เปกูลา นักหวดเจ้าถิ่น 2 เซตรวด ในการแข่งขันรอบชิงฯ หญิงเดี่ยว เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา

'ยีตส์' อดีตกัปตันทีม 'หงส์แดง' ยุคทอง เสียชีวิตในวัย 86 ปี

รอน ยีตส์ อดีตกัปตันทีม ลิเวอร์พูล เจ้าของสมญา "เจ้ายักษ์" ที่ตั้งขึ้นมาโดย บิลล์ แชงค์ลีย์ เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ 7 กันยายน ด้วยวัย 86 ปี