สุดช็อก! นักวิ่งมาราธอนหญิงยูกันดา ถูกแฟนเก่าราดน้ำมัน จุดไฟเผาต่อหน้าลูกสาว

นักวิ่งมาราธอนหญิงยูกันดาชื่อดัง รีเบคกา เชปเตเก (Rebecca Cheptegei) วัย 33 ปีเสียชีวิตลงในวันพฤหัสบดี (5 ก.ย.) หลังโดนไฟลวกทั้งตัว 80% โดนแฟนเก่า ดิคสัน นดีมา (Dickson Ndiema) บุกราดน้ำมันท่วมตัวก่อนจุดไฟเผาต่อหน้าลูกสาว 2 คน วันอาทิตย์ (1 ก.ย.) ที่บ้านในเคนยา กลายเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่วงการกีฬายูกันดา เพิ่งเดินทางกลับมาจากการแข่ง Paris Olympics 2024

CNN ของสหรัฐฯ รายงานวันพฤหัสบดี (5 ก.ย.) ว่า สมาพันธ์การกีฬายูกันดาออกแถลงการณ์ยืนยันข่าวการเสียชีวิตนักกีฬาดังบนแพลตฟอร์ม X มีใจความว่า

“พวกเรามีความเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ต้องประกาศการจากไปของนักกีฬาของพวกเรา รีเบคกา เชปเตเก เมื่อช่วงเข้านี้ที่ตกเป็นเหยื่อต่อความรุนแรงในครอบครัว”

และเสริมต่อว่า “ในฐานะสมาพันธ์ พวกเราขอประณามต่อการกระทำเช่นนั้นและเรียกร้องต่อความเป็นธรรม ขอให้ดวงวิญญาณของเธอจงอยู่ในความสงบ”

ทั้งนี้ เชปเตเก วัย 33 ปีที่เข้าเส้นชัยเป็นลำดับที่ 44 ปีของการวิ่งมาราธอนหญิงในการแข่ง Paris Olympics 2024 ในฐานะตัวแทนทีมยูกันดาเมื่อเดือนที่ผ่านมามีสภาพบาดแผลถูกไฟลวกทั้งตัวระดับ 75% หลังเธอถูกแฟนเก่า ดิคสัน นดีมา (Dickson Ndiema) บุกราดน้ำมันท่วมตัวก่อนจุดไฟเผาต่อหน้าลูกสาว 2 คนหลังเพิ่งกลับมาจากโบสถ์ใน Trans Nzoia County ที่เคนยา และการเสียชีวิตของเธอยังได้รับการยืนยันจากทีมโอลิมปิกเคนยา

อ้างอิงจากบีบีซี พบว่าเชปเตเกเคยมาแข่งที่ไทยและสามารถชนะคว้าเหรียญทองการแข่งงาน World Mountain and Trail Running Championships ที่ จ.เชียงใหม่เมื่อปี 2022

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงกีฬายูกันดา ปีเตอร์ อ็อกวาง (Peter Ogwang) กล่าวถึงการตายของนักกีฬาหญิงชื่อดังว่า “น่าสยดสยอง” บนแพลตฟอร์ม X วันพฤหัสบดี (8) พร้อมเสริมว่า เจ้าหน้าที่เคนยากำลังสอบสวนเหตุการณ์การเสียชีวิตและจะมีรายงานรายละเอียดเพิ่มเติมตามมาหลังจากนี้

ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาเคนยา คิบชุมบา เมอร์โคเมน (Kipchumba Murkomen) กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า “การเสียชีวิตของเชปเตเกไม่เพียงแต่เป็นความสูญเสียต่อยูกันดา แต่ต่อทั่วทั้งภูมิภาค”

บีบีซีรายงานว่า แฟนเก่าของเชปเตเกผู้ก่อเหตุถูกนำส่งโรงพยาบาลที่ เอลโดเรต (Eldoret) ที่เคนยาในสภาพโดนไฟลวกเช่นกัน แต่เขามีอาการสาหัสน้อยกว่า โดยปัจจุบันยังคงอยู่ในห้อง ICU และมีอาการดีขึ้นและทรงตัว

ก่อนหน้า หัวหน้าตำรวจพื้นที่ เจรามีอาห์ โอเล โคเซียม (eremiah ole Kosiom) แถลงในรายงานของสื่อท้องถิ่นว่า “มีการได้ยินว่าทั้งคู่มีปากเสียงทะเลาะกันที่ด้านนอกของบ้านของคนทั้งสอง และระหว่างการโต้เถียงมีการพบว่าแฟนเก่าได้ราดของเหลวใส่บนร่างผู้หญิงก่อนเผาเธอ”

อ้างอิงจากเดลีเมลของอังกฤษพบว่า นักกีฬามาราธอนหญิงยูกันดามีบุตรสาว 2 คนอายุ 9 ปี และ 11 ปี เหตุการณ์โต้เถียงเกิดขึ้นหลังเชปเตเกเดินทางกลับมาจากการไปโบสถ์ หนึ่งในบุตรสาวได้ให้สัมภาษณ์สื่อเคนยาว่า แม่ถูกจุดไฟเผาทั้งเป็นต่อหน้าและเด็กถูกเตะระหว่างพยายามเข้าไปช่วยแม่ของตัวเองและทำให้เด็กหญิงร้องไห้ลั่นขอความช่วยเหลือจนเพื่อนบ้านรีบเข้ามาดับไฟ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปอดเหล็ก 'เคนยา-เอธิโอเปีย' เผยเหตุผลหลีกทางให้นักวิ่งจีน หลังเกิดดราม่าที่ปักกิ่ง

เกิดเรื่องดราม่าในงานวิ่ง ฮาล์ฟมาราธอน ปักกิ่ง ซึ่งเป็นงานใหญ่ประจำปี ที่มีผู้ร่วมงานมากกว่า 2 หมื่นคน จากจังหวะก่อนเข้าเส้นชัยของ เหอเจี๋ย นักวิ่งมาราธอนของจีนเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก แบบค้านสายตาเมื่อในภาพปรากฏว่า นักวิ่ง จากเคนยา และเอธิโอเปีย จงใจไม่วิ่งแซง แถมยังส่งสัญญาณมือให้ เหอเจี๋ย เปลี่ยนตำแหน่งหลายครั้ง

ช็อกวงการนักวิ่ง! 'คิปทุม' เจ้าของสถิติโลกมาราธอน เสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่เคนยา

เกิดเรื่องสุดช็อกในวงการนักวิ่ง เมื่อ เคลวิน คิปทุม เจ้าของสถิติโลกวิ่งมาราธอน ชาย วัย 24 ปี จากประเทศเคนยา เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ เช่นเดียวกับโค้ชของเขา อย่าง เกอร์เวส ฮาคิซิมานา เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา

ว่ายน้ำมาราธอนไทย เตรียมแข่งเอเชียนเกมส์ ตั้งเป้าเบอร์1อาเซียน หัวแถวเอเชีย

พล.อ. เจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เดินทางให้กำลังใจนักกีฬาว่ายน้ำมาราธอนที่เตรียมความพร้อมก่อนเดินทางไปแข่งขันเอเชียนเกมส์2022 เผยหวังนักกีฬาทำผลงานขึ้นเบอร์หนึ่งอาเซียนและทำอันดับใกล้เคียงเอเชียที่สุด

ยกระดับความปลอดภัย'นักวิ่งหญิง' สสส.ร่วมมือภาคี เริ่ม6จังหวัดทั่วไทย

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2566 ที่ Warrix Run Hub ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สานพลัง ภาคีเครือข่ายองค์กรภาครัฐและเอกชน จัดแถลงข่าว เปิดตัวโครงการระดับประเทศ “Ready to MOVE ON: Woman Active Society” ยกระดับมาตรการ รวมถึงมาตรฐานความปลอดภัยในการวิ่งสำหรับผู้หญิง

'ชยพล'ปอดเหล็กเจ้าถิ่น ควง'เปรมกมล' คว้าชัย'ยูเมะพลัส ลำพูน ฮาล์ฟ มาราธอน'

จังหวัดลำพูน ร่วมกับ บริษัท อีซี่ บาย จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสดยูเมะพลัส, การกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดเทศกาลแข่งขันวิ่ง “ยูเมะ พลัส ลำพูน ฮาล์ฟ มาราธอน 2022” (Umay+ Lamphun Half Marathon 2022) วิ่งแบบลำพู๊น ลำพูน งานวิ่งสนามสุดท้ายของปีในซีรีส์ Umay+ Thailand RING 21.1 Series 2022