'อุ้ม'ณัชชา-'เจมส์'ณัฐวัตร คว้าแชมป์ 'ไทยเบฟ ไทยทาเล้นท์ นักพากย์เรือยาวรุ่นจิ๋ว'ปีที่ 9

บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ร่วมอนุรักษ์ศิลปะการพากย์เรือยาว พร้อมสร้างโอกาสของเสียงเล็กๆริมสายน้ำ ที่จะดังไปไกลกว่าแม่น้ำทุกสาย จัดเวทีประชันไมค์ “ไทยเบฟ ไทยทาเล้นท์ นักพากย์เรือยาวรุ่นจิ๋ว”ต่อเนื่องเป็นปีที่ 9” ชิงทุนการศึกษารวมกว่า 100,000 บาท

โดยภายในงานได้รับเกียรติจาก ร้อยเอกเชษฐ์ รมยะนันทน์ ผู้อำนวยการอาวุโสสำนักประสานงานภายนอก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) มอบรางวัลให้น้องๆในปีนี้ ณ วัดหัวดง จ.พิจิตร เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2567

ร้อยเอกเชษฐ์ รมยะนันทน์ ผู้อำนวยการอาวุโสสำนักประสานงานภายนอก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ที่ผ่านมาไทยเบฟฯ ได้ร่วมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามขอไทยมากมาย รวมถึงการสืบสานศิลปะการพากย์เรือยาว ที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่นในทุกท้องถิ่นของประเทศไทย จัดโครงการ “ไทยเบฟ ไทยทาเล้นท์ นักพากย์เรือยาวรุ่นจิ๋ว” เพื่อสืบสานศิลปะพื้นบ้านของไทยให้คงอยู่

ตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านได้มีน้องๆ เยาวชนเข้าร่วมโครงการจากทั่วประเทศกว่า 800 คน พัฒนาต่อยอดทักษะการพากย์ และเติบโตไปเป็นนักพากย์มืออาชีพของประเทศไทย

ในปีนี้ก้าวสู่ปีที่ 9 เราได้เปิดรับสมัครน้องๆนักพากย์อายุระหว่าง 9 – 15 ปีจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ แบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 รุ่น คือรุ่น 9 – 12 ปี และ รุ่น 13 – 15 ปี และได้คัดเลือกจนเหลือรุ่นละ 8 คน รวมทั้งสิ้น 16 คนสุดท้าย จากทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง รวมถึงภาคใต้ มาร่วมแข่งขัน เผยเสน่ห์ สำเนียงท้องถิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ และสร้างสีสันให้ผู้ชมริมแม่น้ำน่าน ควบคู่ไปกับการชมการแข่งเรือยาวประเพณีอันเร้าใจ ในงานประเพณีแข่งขันเรือยาว “วัดหัวดง” ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม – 1 กันยายน 2567

นอกจากการแข่งขันแล้ว น้องๆยังได้มีโอกาสไปทัศนศึกษาในที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น อู่ต่อเรือโค้ชไพรินทร์ ที่น้องๆจะได้เรียนรู้ในเรื่องราวของวิธีการผลิตเรือยาว ในรูปแบบดั้งเดิม พัฒนาเทคนิคการต่อเรือจนเป็นรูปแบบในปัจจุบัน รวมถึงการทำเกษตรอินทรีย์ เรียนรู้ในเรื่องของการเกี่ยวข้าว จากผู้นำการพัฒนาอย่างยั่งยืน หรือ นพย. กับ คุณพิษณุ อรรคนิวาส ผู้นำต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่รูปแบบประยุกต์ พร้อม Workshop กับวงปี่พาทย์ จากโรงเรียนพิจิตรพิทยาคม โรงเรียนเครือข่ายของมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะ ที่ไทยเบฟให้การสนับสนุน และร่วมติวเข้มกกับนักพากย์รุ่นพี่ และนักพากย์ชั้นครูที่มีชื่อเสียงในประเทศไทย ซึ่งจะสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเองสู่นักพากย์มืออาชีพในอนาคต“

สำหรับผลการแข่งขัน “ไทยเบฟ ไทยทาเล้นท์ นักพากย์เรือยาวรุ่นจิ๋ว” ปีที่ 9 มีดังนี้
รุ่น 9-12 ปี
รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ “อุ้ม” ณัชชา ทิพย์เหรียญ รับทุนการศึกษา 15,000 บาท
อันดับที่ 2 ได้แก่ “กำปั้น” วรยุทธ ลุผล รับทุนการศึกษา 12,000 บาท
อันดับที่ 3 ได้แก่ “ปุณน์” ชยางกูร วาณิชธนสาร รับทุนการศึกษา 10,000 บาท

รุ่น 13-15 ปี
รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ “เจมส์” ณัฐวัตร มณีนวล รับทุนการศึกษา 18,000 บาท
อันดับที่ 2 ได้แก่ “ออมสิน” รุจิลักษณ์ ชัยสมทิพย์ รับทุนการศึกษา 15,000 บาท
อันดับที่ 3 ได้แก่ “น้ำปั่น” จิตรดา คาดสนิท รับทุนการศึกษา 12,000 บาท

ส่วนรางวัลพิเศษสำหรับนักพากย์ที่พากย์โดนใจชาวเรือมากที่สุด คือ “รางวัลขวัญใจแม่ย่านาง” ตกเป็นของ “ฟลุ๊ค” นพพล วันเจริญชัยสุข รับทุนการศึกษา 5,000 บาท นอกจากนี้ยังมีทุนการศึกษา 2,000 บาท รวม 9 รางวัล เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับน้องๆที่เข้าแข่งขันในปีนี้อีกด้วย

ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวผ่านช่องทางออนไลน์ : ThaiBev ThaiTalent

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชีฟส์' เก็บชัยเหนือ 'เรฟเวนส์' 27-20 เปิดหัวซีซั่น 'เอ็นเอฟแอล' สวย

แคนซัส ซิตี ชีฟส์ แชมป์เก่าซีซั่นที่แล้ว เอาชนะ บัลติมอร์ เรฟเวนส์ หวุดหวิด 27-20 ศึกอเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล เกมเปิดฤดูกาล 2024 ที่สนามแอร์โรว์เฮด สเตเดียม วันศุกร์ที่ 6 กันยายน ตามเวลาไทย

'โรนัลโด' ยิงครบ 900 ประตูตลอดชีพ พา 'โปรตุเกส' เก็บชัย 'ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก'

คริสเตียโน่ โรนัลโด ซูเปอร์สตาร์ลูกหนังทีมชาติโปรตุเกส ยิงประตูที่ 900 ตลอดอาชีพ คืนวันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา