ส.บอลฯตั้ง'ทาคายูกิ นิชิกายะ' คุมทีมชาติไทยU23

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ มีความยินดีที่จะประกาศแต่งตั้ง ทาคายูกิ นิชิกายะ เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลชายทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี อย่างเป็นทางการ

การแต่งตั้งและเปิดตัวในครั้งนี้ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมฯ ได้มอบหมายให้ ชาญวิทย์ ผลชีวิน อุปนายกสมาคมฯ ร่วมถ่ายภาพกับ ทาคายูกิ นิชิกายะ และลงนามอย่างอย่างเป็นทางการ โดยก่อนหน้านี้ ฝ่ายเทคนิค สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ร่วมหารือกับ มาซาทาดะ อิชิอิ เฮดโค้ชทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ถึงรูปแบบและแนวทางการทำทีมชาติไทย U23 ที่ต้องการให้สอดคล้องและสามารถยกระดับนักเตะสู่ทีมชาติชาติไทย ชุดใหญ่ อย่างต่อเนื่อง

ทาคายูกิ นิชิกายะ กล่าวถึงการเข้ารับตำแหน่งในครั้งนี้ว่า “ผมรู้สึกเป็นเกียรติ และ มีความสุขมากที่ได้มาอยู่ที่นี่ ขอบคุณสำหรับโอกาสจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และ โดยเฉพาะกับ นายกสมาคมฯ (นวลพรรณ ล่ำซำ) ที่ติดต่อผมเข้ามาโดยตรง ทำให้ผมรู้สึกได้ถึงความเชื่อมั่นที่มีต่อผม ทั้งหมดนี้จึงเป็นการตัดสินใจที่ง่ายมาก และ อย่างที่บอก ผมยินดีอย่างมาก”

“ผมเคยมีโอกาสคุมทีมพบกับ ทีมชาติไทย แน่นอนว่าสำหรับผม ทีมชาติไทย เป็นทีมที่แข็งแกร่ง และ คู่ต่อสู้ที่ยากเสมอ ผมมองเห็นโอกาสที่จะเข้ามาพัฒนานักเตะไทย เพราะผมรู้ว่านักเตะไทยมีศักยภาพที่ดี โดยเฉพาะในเชิงเทคนิค และ ความสามารถเฉพาะตัว ในฐานะที่ผมเป็นโค้ชมากว่า 20 ปี ผมอยากใช้ประสบการณ์เข้ามาช่วยพัฒนา บรรดานักเตะเยาวชนไทยให้ดีที่สุด”

“ส่วนกับโค้ชอิชิอิ เรามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ผมอยากทำงานร่วมกับโค้ชอิชิอิ เราจะพยายามสนับสนุนซึ่งกันและกัน รวมถึงพัฒนาไปฟุตบอลไทยไปด้วยกัน ทั้งนี้ ฝากแฟนบอล เป็นกำลังใจให้ผมด้วยครับ”

ปัจจุบัน ทาคายูกิ นิชิกายะ อายุ 51 ปี มีประสบการณ์ในการค้าแข้งกับ หลายสโมสรในเจลีก อาทิ นาโกยา แกรมปัส, อวิสป้า ฟุกุโอกะ, โตเกียว แวร์ดี้, เจฟ ยูไนเต็ด และ อัลบิเรกซ์ นีงาตะ

หลังจากนั้น ก็เริ่มเส้นทางสู่การเป็นผู้ฝึกสอน พร้อมผ่านการอบรมหลักสูตร JFA S-License ที่เทียบเท่ากับ AFC ‘Pro’ Diploma และได้ไปทำงานร่วมกับหลายสโมสร อาทิ มหาวิทยาลัยสึคุบะ, โตเกียว แวร์ดี้ U15, มหาวิทยาลัยชูเคียว, อัลบิเรกซ์ นีงาตะ, มิโตะ ฮอลลีฮอค, เอสซี ซากามิฮาระ, มัตสึโมโตะ ยามางะ และ ล่าสุดในฐานะหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติสิงคโปร์ชุดใหญ่ โดยคุมทีมเปิดบ้านพบกับ ทีมชาติไทย ด้วย ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2

ทั้งนี้ ทาคายูกิ นิชิกายะ ถือเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ชาวญี่ปุ่น คนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ ต่อจาก อากิระ นิชิโนะ โดยมีภารกิจสำคัญ ทำหน้าที่ในรายการ ฟุตบอลชาย ซีเกมส์ 2025 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ และ ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ในช่วงปี 2568

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เชฟเฟลอร์' ขึ้นทำเนียบร่วม 'ไทเกอร์' หลังซิวแชมป์'เฟดเอ็กซ์ คัพ'ครั้งแรก

สกอตตี เชฟเฟลอร์ โปรกอล์ฟมือหนึ่งของโลกชาวอเมริกัน ปิดฉากฤดูกาลที่แสนมหัศจรรย์ได้อย่างสมบูรณ์แบบด้วยตำแหน่งแชมป์เฟดเอ็กซ์ คัพ ครั้งแรก พร้อมโบนัสก้อนโต หลังคว้าชัยในศึกเพลย์ออฟสนามสุดท้ายรายการ เดอะ ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ

'โฟเดน-พาลเมอร์-วัตกินส์' นัดกันเดี้ยง ถอนตัวทัพ 'สิงโตคำราม'

สมาคมฟุตบอลอังกฤษ หรือเอฟเอ ออกมายืนยันว่า ฟิล โฟเดน, โคล พาลเมอร์ และโอลลี วัตกินส์ สามซูเปอร์สตาร์แนวรุก ขอถอนตัวจากโปรแกรมทีมชาติในศึกเนชั่นส์ ลีก ช่วงต้นเดือนนี้

'พรีเมียร์ลีก' ร่อนแถลงเห็นค้านผลตัดสิน หลัง 'เลสเตอร์' ชนะอุทธรณ์คดีการเงิน

หลังจากที่ คณะกรรมการอุทธรณ์มีคำตัดสินให้เลสเตอร์ ซิตี้ ชนะคดีที่พรีเมียร์ลีกยื่นฟ้องสโมสรเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 ในข้อหาละเมิดกฎการเงินรอบปีบัญชี 2022/23 โดยชี้ว่าสโมสรไม่ได้ละเมิดกฎการเงินของพรีเมียร์ลีก และพรีเมียร์ลีกไม่มีอำนาจพิจารณาคดีดังกล่าว เนื่องจากในเวลาที่กล่าวหาว่ามีการกระทำความผิด เลสเตอร์ซิตี้ ไม่ได้เป็นสมาชิกพรีเมียร์ลีกแล้ว