'ฟีฟ่า'ยืนยันไทยอุ่นรัสเซีย-เวียดนาม เป็น 'A' Match นับแต้มฟีฟ่าแรงกิ้ง ระดับ Tier 1

โฆษกสมาคมฯ ยืนยัน ฟีฟ่า คอนเฟิร์มเกม ไทย อุ่นเครื่อง รัสเซีย-เวียดนาม เป็น 'A' Match นับคะแนนฟีฟ่า แรงกิ้ง ในระดับ Tier 1

"เดอะตุ๊ก"ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน สภากรรมการ และ ในฐานะโฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดเผยถึงการแข่งขันฟุตบอล LP BANK CUP 2024 ที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 5-10 กันยายน 2567 ว่า สหพันธ์ฟุตบอลเวียดนาม หรือ VFF ได้ส่งหนังสือยืนยันรายการดังกล่าวได้รับการรับรองจาก สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ว่าเป็นการแข่งขันฟุตบอล FIFA International 'A' Match  และมีการนับคะแนนฟีฟ่าแรงกิ้ง ในระดับ Tier 1

สำหรับ FIFA International ‘A’ Match มาจากแนวคิดที่ฟีฟ่าต้องการจัดระเบียบและสร้างมาตรฐานให้การคำนวนคะแนนอันดับโลก หรือ ฟีฟ่าแรงกิ้ง มีความน่าเชื่อถือและแม่นยำมากขึ้น ซึ่งเกมที่ได้รับการพิจารณาว่าเป็นระดับ ‘A’ Match มีหลายรูปแบบ คือ เกมทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ อย่างเป็นทางการ เช่น ฟุตบอลโลก, ศึกคอนเฟเดอเรชั่นส์คัพ, ฟุตบอลยูโร และ ฟุตบอลเอเชียนคัพ ไม่ว่าจะเป็นรอบคัดเลือกหรือรอบสุดท้าย ถือว่าเป็น ‘A’ Match ทั้งหมด

ขณะเดียวกัน ฟุตบอลทัวร์นาเมนต์พิเศษ เกมอุ่นเครื่อง หรือ แมตช์กระชับมิตร ก็สามารถเป็นเกม ‘A’ Match ได้เช่นกัน แต่มีเงื่อนไขอย่างแรกคือ ต้องเป็นการเจอกันระหว่าง ทีมชาติชุดใหญ่ พบกับ ทีมชาติชุดใหญ่ เท่านั้น
 
นอกจากเรื่องของตัวผู้เล่นที่ต้องเป็นทีมชาติชุดใหญ่แล้ว เจ้าหน้าที่ผู้ตัดสินของเกม ‘A’ Match ต้องเป็นผู้ตัดสินระดับฟีฟ่า รวมไปถึงผู้ช่วยผู้ตัดสิน (ไลน์แมน) ก็ต้องเป็นฟีฟ่าด้วยเช่นกัน
 
ส่วนชาติที่มาของผู้ตัดสินนั้นควรใช้ผู้ตัดสินจากชาติที่เป็นกลาง หรือยกเว้นแต่ทั้งสองทีมสามารถตกลงกันได้ ขณะที่การเปลี่ยนตัวผู้เล่นในสนามสามารถเปลี่ยนได้มากที่สุด 6 คน
 
นอกจากนี้ เกม ‘A’ Match แต่ละนัด ต้องเว้นระยะเวลาทิ้งช่วงห่างกันไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง และต้องส่งรายงานแมตช์การแข่งขัน รวมทั้งรายชื่อผู้เล่นไปยังสำนักงานเลขาธิการฟีฟ่าและเอเอฟซีอีกด้วย
 
สำหรับ โปรแกรมการแข่งขันฟุตบอล LP BANK CUP 2024 มีดังนี้
วันที่ 5 กันยายน 2567 เวลา 20.00 น. เวียดนาม พบ รัสเซีย
 
วันที่ 7 กันยายน 2567 เวลา 20.00 น. รัสเซีย พบ ไทย
 
วันที่ 10 กันยายน 2567 เวลา 20.00 น. เวียดนาม พบ ไทย
 
โดยทุกนัดจะแข่งขันกันที่ มี ดินห์ สเตเดียม ในกรุงฮานอย ถ่ายทอดสดทุกนัดผ่านทาง ไทยรัฐ ทีวี HD ช่อง 32 และ Facebook, Youtube Changsuek Official

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มาดามแป้ง' ต้อนรับ ประธานยูฟ่า ถึงไทย เตรียมประชุม 'ฟีฟ่า คองเกรส' ครั้งที่ 74

"มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ให้การต้อนรับ อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า หลังเดินทางถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 เพื่อเตรียมเข้าร่วมประชุม ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74 ณ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 15-17 พฤษภาคมนี้

'ฟีฟ่า'ลงบทความ ชื่นชมฟุตซอลไทย และการเป็นเจ้าภาพที่ยอดเยี่ยม

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า เขียนบทความชื่นชม ฟุตซอลทีมชาติไทย ที่มีพัฒนาการที่ดีอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2012 ที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขัน FIFA Futsal World Cup

'ไทย' แถลงจัด 'ฟีฟ่า คองเกรส' ครั้งที่ 74 ชาติแรกในอาเซียน ต้อนรับผู้นำลูกหนังทั่วโลก

วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 เวลา 14.30 น. ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ รัฐบาลไทย ร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB และสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) จัดงานแถลงข่าวร่วมกัน เพื่อนับถอยหลังสู่ความยิ่งใหญ่ และแสดงให้เห็นถึงความพร้อม สำหรับการจัดประชุม ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74 ประจำปี 2024 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 13-17 พฤษภาคม 2567

'ชบาแก้ว'เจ๊า'นิวซีแลนด์'0-0 เกมอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์ นัดที่สอง

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 เวลา 14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ อพอลโล โปรเจคส์ สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอลหญิงกระชับมิตร ตามปฏิทินฟีฟ่า เดย์ นิวซีแลนด์ ทีมอันดับ 30 ของโลก เปิดบ้านพบกับ ทีมชาติไทย ทีมอันดับ 48 ของโลก

'ชบาแก้ว'พ่าย'นิวซีแลนด์'0-4 นัดอุ่นเครื่องฟีฟ่า เดย์

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2567 เวลา 09.00 น. ที่ อพอลโล โปรเจคส์ สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอลหญิงกระชับมิตร ตามปฏิทินฟีฟ่า เดย์ นิวซีแลนด์ ทีมอันดับ 30 ของโลก เปิดบ้านพบกับ ทีมชาติไทย ทีมอันดับ 48 ของโลก

'มาดามแป้ง' พร้อมคณะ ต้อนรับตัวแทนฟีฟ่า ตรวจสถานที่จัด 'ฟีฟ่า คองเกรส'

"มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมสภากรรมการ ประกอบไปด้วย เลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล, ม.ล.กิติบดี ประวิตร และ พาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมฯ ให้การต้อนรับ ตัวแทนคณะทำงานจากฟีฟ่า ประกอบไปด้วย แฟรงค์ เด เรเดลิจเฮด หัวหน้าฝ่ายกิจกรรมฟีฟ่า และ จัดงาน ฟีฟ่า ครองเกส พร้อมด้วย วาเลนตินา คัลโว, อันโตเนตต้า ซานตากาต้า และ การันต์ มีร์ชานดานี เจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจกรรม ที่เดินทางมาประเทศไทย เพื่อตรวจความพร้อม และ ดูสถานที่จัดงาน