กกท. จัดการแข่งขันกรีฑา 'Golden Fly Series Qualifier Chiang Mai 2024 presented by SAT'

การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดการแข่งขันกรีฑาระดับโลกรายการ “Golden Fly Series Qualifier Chiang Mai 2024 presented by SAT” ณ ประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ โดยเป็นการจัดการแข่งขันครั้งที่ 3 ในประเทศไทย ซึ่งการแข่งขันประกอบด้วยกระโดดไกลและกระโดดค้ำ ชาย-หญิง ใช้อุปกรณ์พิเศษ “The FlySwat” สนามกรีฑาเคลื่อนที่ใหญ่ที่สุดที่ได้รับการรับรองจาก สหพันธ์กีฬากรีฑาโลก WA ซึ่งการแข่งขันจะได้รับการรับรองสถิติระดับ ผู้ชนะในการแข่งขันจะได้รับสิทธิเข้าร่วมในการแข่งขัน Golden Fly Seriese 2025 พร้อมมุ่งสร้างแรงบันดาลใจด้านกีฬา กระตุ้นการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจท้องถิ่น

นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย กล่าวว่า “การแข่งขัน Golden Fly Series Qualifier Chiang Mai 2024 ณ ประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นการตอกย้ำความสำเร็จของประเทศไทยในการจัดการแข่งขันกรีฑาระดับโลกเป็นครั้งที่ 3 ซึ่งสะท้อนถึงความพร้อมของประเทศในทุกด้าน ทั้งในเรื่องของการจัดการ การสนับสนุนเทคโนโลยี และการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการกีฬา ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมสนามเคลื่อนที่ ‘The FlySwat’ หรือการใช้เทคโนโลยีเลเซอร์ PrimeLine ที่ทำให้การแข่งขันมีความแม่นยำและน่าตื่นเต้นมากยิ่งขึ้น ผมเชื่อว่าการแข่งขันครั้งนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักกีฬารุ่นใหม่และเยาวชนทั่วประเทศ รวมถึงช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาอย่างยั่งยืน ทั้งในเชียงใหม่และทั่วประเทศ โดยการแข่งขันครั้งนี้ไม่เพียงแต่จะสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ชมในประเทศ แต่ยังส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางการกีฬาและนวัตกรรมระดับโลก”

นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า “การที่จังหวัดเชียงใหม่ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพในการแข่งขัน Golden Fly Series Qualifier Chiang Mai 2024 นับเป็นโอกาสสำคัญที่ทำให้เชียงใหม่ได้รับการยอมรับในเวทีระดับนานาชาติ เราได้เตรียมความพร้อมในทุกด้านเพื่อให้การแข่งขันนี้เกิดขึ้นอย่างราบรื่นและน่าประทับใจ การแข่งขันนี้ไม่เพียงแต่จะดึงดูดนักกีฬาระดับโลกและนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกมาสู่เชียงใหม่ แต่ยังช่วยสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวท้องถิ่น โดยเฉพาะในแง่ของการประชาสัมพันธ์เชียงใหม่ให้เป็นที่รู้จักในฐานะจุดหมายปลายทางที่ไม่เพียงแต่มีวัฒนธรรมที่งดงาม แต่ยังเป็นศูนย์กลางด้านการกีฬาระดับโลก ผมมั่นใจว่าในการแข่งขันครั้งนี้จะสร้างความประทับใจและความทรงจำที่ดีแก่ทุกคน พร้อมทั้งส่งเสริมให้เชียงใหม่เป็นจุดหมายปลายทางที่น่าจดจำในสายตาของคนทั่วโลก”

การแข่งขัน Golden Fly Series ครั้งนี้จะเป็นรายการคัดเลือกนักกีฬาเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน Golden Fly Series 25 ปีที่ โดยผู้ชนะการแข่งขันจะได้รับสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันในปีหน้าโดยอัตโนมัติ ซึ่งการแข่งขันประกอบด้วย 2 ประเภทกีฬา ได้แก่ กระโดดไกลชาย-หญิง และกระโดดค้ำชาย-หญิง บนลู่ “The FlySwat” ซึ่งเป็นสนามกรีฑาเคลื่อนที่ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ได้รับการรับรองจาก World Athletics มีความยาวสูงสุดถึง 83.30 เมตร และน้ำหนักรวมทรายกว่า 25 ตัน เทียบเท่ารถบัสสองชั้นสองคัน

ไฮไลต์ของการแข่งขันคือการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการวัดผลและแสดงผลการแข่งขัน เช่น เลเซอร์ “PrimeLine” ที่ใช้แสดงระยะกระโดดในการแข่งขันกระโดดไกล ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นโดยทีมงาน Golden Fly Series ร่วมกับบริษัท MediaLas จากเยอรมนี

นอกจากนี้ ผู้ชมจะได้เห็นความเร็วและความแข็งแรงของนักกีฬาระดับโลกอย่างใกล้ชิด โดยในการกระโดดไกล นักกีฬาชายจะวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดถึง 41 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และใช้แรงกดบนเท้าขณะกระโดดสูงถึง 1 ตัน ในเวลาเพียง 1/10 วินาที ส่วนการกระโดดค้ำ นักกีฬาจะใช้ไม้ค้ำยาวถึง 5.2 เมตร และต้องใช้แรงดึงสูงถึง 700 กิโลกรัมในการดัดไม้ค้ำให้โค้งงอ

สำหรับผลการแข่งขันของแต่ละประเภทมีรายละเอียด ดังนี้

1.การแข่งกระโดดค้ำประเภทชาย
รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โมกูโตฟิติ แซนดู จากฝรั่งเศส 7.74
รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ จันนี อูบัส จากฟิลิปปินส์ 7.64
รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ งาย ฮิม ลอว์ จากฮ่องกง 7.56

2.การแข่งกระโดดค้ำประเภทหญิง
รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ คัทเทอรีนา เชอนอสกา จากสาธารณรัฐเช็ก 6.02
รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ แดเนลา โวนา จากสาธารณรัฐเช็ก 6.02
รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ สุภวัทน์ ชูทอง จากประเทศไทย 5.98

3.กระโดดไกลประเภทชาย
รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ชาร์ลี ไมเยอส์ จากสหราชอาณาจักร 5.21
รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ อเล็กซานเดอร์ อาบัธน็อต จากออสเตรเลีย 5.01

4.กระโดดไกลประเภทหญิง
รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นิกิ จวนนิดู จากสาธารณรัฐเช็ก 4.10
รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ ชญาณิศา ชมชื่นดี จากประเทศไทย 3.90

ทั้งนี้การแข่งขัน Golden Fly Series มีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก โดยมียอดผู้ชมเฉลี่ยกว่า 150 ล้านคนต่อการแข่งขันแต่ละรายการ และมีเวลาออกอากาศเฉลี่ย 800 ชั่วโมงต่อรายการ ผ่านช่องโทรทัศน์กว่า 80 ช่องทั่วโลก ซึ่งนอกจากจะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการกีฬาของประเทศไทยแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงกีฬาและเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย พร้อมยังมุ่งหวังให้เป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปหันมาสนใจกีฬากรีฑามากขึ้น โดยผู้ชมจะได้สัมผัสกับความตื่นเต้นของกีฬากรีฑาในระยะประชิด และเห็นศักยภาพของนักกีฬาระดับโลกอย่างใกล้ชิด

สามารถดูภาพบรรยากาศการแข่งขันกีฬา Golden Fly Series Qualifier Chiang Mai 2024 ณ ประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ หรือติดตามรายละเอียดอื่น ๆ ได้ที่ Facebook : GoldenflyseriesThailand

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิอาซ' เหมาสองเม็ด 'ลิเวอร์พูล' บุกเชือดนิ่ม 'แมนฯ ยู' 3-0

"หงส์แดง" ลิเวอร์พูล ยัดเยียดความปราชัยเกมแรกแก่ "ปิศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด ขาดลอย 3-0 ศึกพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ คืนวันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน

'เป๊ป' เอ่ยปากชื่นชม 'ฮาแลนด์' หลังระเบิดแฮตทริกพาทีมเก็บชัย

เป๊ป กวาร์ดิโอลา กุนซือใหญ่ของทีม "เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเตอร์ ซิตี ออกโรงชื่นชม เออร์ลิง ฮาแลนด์ กองหน้าทีมชาตินอร์เวย์ หลังทำอีกหนึ่งแฮตทริกในอาชีพการค้าแข้ง เกมที่ทีมบุกชนะ เวสต์แฮม 3-1

สื่อผู้ดีตัดเกรดชม 'แมนฯ ยู' จบตลาดซัมเมอร์ยอดเยี่ยม

"เดอะ มิเรอร์" สื่อชั้นนำของประเทศอังกฤษ ออกมาทำสกู๊ปชื่นชม "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ว่าเป็นหนึ่งในสโมสรของพรีเมียร์ ลีก ที่เคลื่อนไหวมากที่สุดในช่วงซัมเมอร์นี้ โดยเดินเรื่องในตลาดได้อย่างยอดเยี่ยม และก็สามารถเสริมทัพด้วยการเซ็นสัญญาผู้เล่นใหม่เข้ามามากถึง 6 ราย

'ภูริพล' เร่งสปีดแซงคู่แข่ง 4x100 ม. ไทย คว้าทองแดงกรีฑาเยาวชนโลก 2024

การแข่งขันกรีฑาเยาวชนชิงแชมป์โลก 2024 ที่กรุงลิมา ประเทศเปรู เมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา ไฮไลต์อยู่ที่การแข่งขันวิ่ง 4×100 เมตรชาย โดยมีทีมชาติไทยลงทำการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ