'อิชิอิ'เผยเหตุผล หลังไร้ตัวเก๋า'ตังค์-อุ้ม-มุ้ย-เจ' ติดชุด'LPBANK CUP'ที่เวียดนาม

มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย
มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ให้สัมภาษณ์หลังการประกาศรายชื่อ 23 นักฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ชุดทำการแข่งขันฟุตบอลรายการ LPBANK CUP 2024 ที่ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 5-10 กันยายน 2567
 
Q : หลังจากที่ได้ไปชมเกมไทยลีก 3 นัดที่ผ่านมา พอใจกับฟอร์มและพัฒนาการของนักเตะมากน้อยแค่ไหน
 
A : ผมไม่ได้ดูแค่ 3 เกมแรกในไทยลีกเท่านั้น ผมทำการบ้าน และได้ดูมาแล้วหลายเกมในช่วงที่ผ่านมา โดยรวมทั้งลีกก็ถือว่าดี แต่เรื่องการฟาวล์ในลีกก็มีจำนวนเยอะเกินไป ในส่วนของศักยภาพถือว่าโอเค
 
Q : ในทีมชุดนี้ไม่มีนักเตะตัวเก๋าอย่าง สารัช อยู่เย็น, ธีราทร บุญมาทัน, ธีรศิลป์ แดงดา และ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ในรอบหลายปี และมีนักเตะใหม่จำนวนมาก นักเตะชุดนี้จะต่อยอดไปคิงส์ คัพ รวมถึง อาเซียน คัพ และตัวประสบการณ์จะได้โอกาสในเอเชียน คัพ รอบคัดเลือก ในปีหน้าเลยหรือไม่
 
A : สองเกมกับ เวียดนาม, รัสเซีย รวมถึง คิงส์ คัพ และในเดือนพฤศจิกายน การเรียกนักเตะหน้าใหม่ในครั้งนี้ก็เป็นการทดสอบ ได้ทดลองนักเตะรุ่นใหม่ และต่อยอดไปถึงการคัดเลือกเอเชียน คัพ เพราะจากที่เราไม่ได้ผ่านเข้ารอบต่อไปของฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ผมพยายามเรียกนักเตะใหม่ มาเพื่อทดสอบทีมสำหรับ เอเชียน คัพ รอบคัดเลือก ซึ่งในการเลือกก็จะมีฐานจากคนที่เคยร่วมงานมาก่อน ในเอเชียน คัพ รวมถึง คัดบอลโลก ในช่วงก่อนหน้านี้ เราไม่สามารถใช้นักเตะหน้าใหม่ทั้งหมดได้
 
Q : รายชื่อชุดนี้มีนักเตะใหม่ 5 คน และ อีก 3 คน เคยถูกเรียกมาแล้ว แต่ไม่เคยได้โอกาสลงสนาม ในเกมอุ่นเครื่อง โอกาสการลงสนาม จะมีมากแค่ไหน
 
A : อย่างที่ผมบอกไป ว่าเป็นการทดสอบนักกีฬา เพราะฉะนั้น ทั้งสองเกมที่จะไปเจอรัสเซีย และ เวียดนาม เราจะมีการเปลี่ยนตัวนักเตะลงสนามให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ณ ตอนนี้วิธีการคิด ผมเป็นแบบนี้ แต่หลังจากทุกคนมาที่แคมป์ต้องดูการฝึกซ้อม คุณภาพ และองค์ประกอบต่างๆ จึงจะมีการตัดสินใจอีกครั้งว่าใครจะได้ลงสนามในนัดนั้นๆ มันเป็นภาพรวมหลายอย่างในการตัดสินใจ เลือกนักเตะลงเล่น 2 เกม เราต้องดูคุณภาพในการเล่น และการเล่นร่วมกับทีมเป็นอย่างไร รวมถึงทัศนคติหลายๆอย่าง ที่เป็นองค์ประกอบในการคัดเลือกนักเตะลงไปเล่นทั้งสองเกม
 
Q : พูดถึงการเรียกตัว เอกนิษฐ์ ปัญญา และ โจนาธาร เข็มดี ที่กลับมาติดทีมชาติไทยอีกครั้ง
A : สำหรับ เอกนิษฐ์ ที่ได้ขอถอนตัวจากรายการเอเชียน คัพ ทางผมได้เดินทางไปดูการฝึกซ้อมและเจอกับตัว เอกนิษฐ์ ที่ประเทศญี่ปุ่น กับ อุราวะ เรดส์ ได้มีการพูดคุยกัน ตัวนักเตะก็มีความมุ่งมั่นตั้งใจ ที่จะมาเล่นทีมชาติมากๆ และมีการฝึกซ้อมที่ดี มีคุณภาพที่ดี ผมเลยเรียกกลับมาติดทีมชาติในครั้งนี้
 
สำหรับ โจนาธาร ผมเองไม่ได้ทราบเรื่องที่เขาประกาศเลิกเล่นทีมชาติ จากที่ดูการเล่นของ โจนาธาร การได้เล่นในระบบกองหลัง 3 คน ร่วมกับ นักเตะชาวเกาหลีใต้ อย่าง ปาร์ค จุน ฮยอง มีการซัพพอร์ตในเกณฑ์ที่ดี พอมาปีนี้นักเตะเกาหลีใต้ได้ย้ายออกไป และโจนาธาร เป็นกองหลังตัวกลาง จากการได้ดูการเล่นแล้ว ก็เห็นว่าเขามีศักยภาพที่ดี เลยเลือกมาเข้าแคมป์ทีมชาติไทยในครั้งนี้
 
Q : ความคาดหวังในทัวร์นาเมนต์นี้ ที่ต้องเผชิญหน้ากับเวียดนาม ที่เป็นครั้งแรกรวมถึงเกมกับ รัสเซีย คาดหวังอย่างไร รวมถึง การแข่งขัน อาเซียน คัพ ที่จะเลื่อนการแข่งขันออกไป เราจะได้เห็นนักเตะชุดไหนไปแข่งขันรายการนี้
 
A : เหมือนที่ผมได้บอกไปในตอนแรก ว่าเป็นการทดสอบนักเตะในทัวร์นาเมนต์นี้ อยากให้นักเตะเข้าใจวิธีการเล่นมากที่สุด และดูว่านักกีฬาเข้าใจแท็คติกมากแค่ไหน รวมถึงตัวหลักที่ไมได้มาหลายคน เวลาขาดตัวหลักที่เป็นหัวใจไม่อยู่ จะดูว่านักเตะที่เราเรียกมาในครั้งนี้ จะสามารถทำผลงาน รวมถึงผลการแข่งขันได้ดีแค่ไหน รวมถึงผลงานส่วนตัว ส่วนผลการแข่งขันก็ต้องประเมินอีกครั้ง
 
จากตอนนี้จนถึงเดือนธันวาคม จะมีฟีฟ่า เดย์ ทั้งหมด 3 รอบ จะมีตัวหลัก ที่เข้าใจแท็คติก ภาพรวมสามารถเข้าใจทีม และเล่นร่วมกันได้เข้าใจมากที่สุด ไปเป็นตัวหลักในรายการ อาเซียน คัพ ในช่วงปลายปีนี้ หลังจากที่จบจากฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ที่เราไม่ได้ผ่านเข้ารอบต่อไป เราก็พยายามใช้นักเตะที่เป็นหน้าใหม่ เพื่อต่อยอดในอนาคตต่อไป
 
ส่วนเรื่อง ปรเมศย์ อาจวิไล ที่ไม่ได้มา เราได้ปรึกษาและพูดคุยกับทางสโมสรเขาแล้ว  แต่นักเตะก็อยู่ในตัวเลือกของทีมชาติไทย ที่เราได้ส่งจดหมายเรียกตัวไปยังสโมสรแล้ว ก่อนเรียกนักเตะมาเข้าแคมป์แต่ละคน เราก็มีการพูดคุยกับแต่ละสโมสร ว่าสภาพร่างกายนักกีฬาแต่ละคนเป็นอย่างไร มีความเหมาะสมหรือไม่
 
สำหรับฟุตบอลทีมชาติไทย จะทำการแข่งขันฟุตบอลรายการ LPBANK CUP 2024 โดย มี 3 ชาติที่เข้าร่วมการแข่งขัน ประกอบไปด้วย เวียดนาม (เจ้าภาพ) อันดับ 115 ของโลก, ไทย อันดับ 101 ของโลก และ รัสเซีย อันดับ 33 ของโลก
 
สำหรับ โปรแกรมการแข่งขันฟุตบอล LPBANK CUP 2024 มีดังนี้
 
วันที่ 5 กันยายน 2567 เวลา 20.00 น. เวียดนาม พบ รัสเซีย
วันที่ 7 กันยายน 2567 เวลา 20.00 น. รัสเซีย พบ ไทย
วันที่ 10 กันยายน 2567 เวลา 20.00 น. เวียดนาม พบ ไทย
 

โดยทุกนัดจะแข่งขันกันที่ มี ดินห์ สเตเดียม ในกรุงฮานอย ถ่ายทอดสดทุกนัดผ่านทาง ไทยรัฐ ทีวี HD ช่อง 32

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ช้างศึก' เปิดชื่อ 23 นักเตะลุยอุ่นเครื่องปะทะ 'รัสเซีย-เวียดนาม' มีหน้าใหม่ 5 ราย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประกาศรายชื่อ 23 นักฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดทำการแข่งขัน ฟุตบอลรายการ LPBANK CUP 2024 ที่ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 5-10 กันยายน 2567 ตามปฏิทินฟีฟ่าเดย์ ภายใต้การนำทีมของ มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวญี่ปุ่น

ส.บอลฯส่ง'ช้างศึก'ชุดใหญ่ ลุย'LP BANK CUP 2024' ที่เวียดนาม5-10ก.ย.นี้

ตามที่ สหพันธ์ฟุตบอลเวียดนาม หรือ VFF ได้ส่งจดหมายเชิญ ทีมชาติไทย เข้าร่วมการแข่งขัน ฟุตบอล LPBANK CUP 2024 ในช่วงฟีฟ่า เดย์ ระหว่างวันที่ 5-10 กันยายน 2567

ตำรวจทั่วไทยส่งใจเชียร์ 'หมู่วิว กุลวุฒิ' ชิงเหรียญทองประวัติศาสตร์

'ผบ.ตร.' พร้อมข้าราชการตำรวจ ร่วมส่งกำลังใจเชียร์ 'หมู่วิว กุลวุฒิ' ชิงเหรัยญทองประวัติศาสตร์ สั่งสำนักงานกำลังพลเช็กสิทธิ์เป็นขวัญกำลังใจ

นายกฯ ให้ลดธงครึ่งเสา 1-2 ส.ค. ไว้อาลัย 'เหวียน ฝู จ่อง' เลขาฯพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจลดธงครึ่งเสาทั่วราชอาณาจักร เพื่อไว้อาลัยแด่นายเหวียน ฝู จ่อง (Mr. Nguyen Phu Trong) เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม