'โค'แรงแซงคว้าแชมป์ 'AIG วีเมนส์ โอเพ่น'เมเจอร์ท้ายปี 'เอรียา'จบที่ 6

(ภาพ: AIG/BGB Images)

ลิเดีย โค โชว์ฟอร์มแรงสมตำแหน่งเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก เมื่อหวดรอบสุดท้ายได้อีก อันเดอร์พาร์ 69 จบด้วยสกอร์รวม อันเดอร์พาร์ 281 แซงคว้าแชมป์ “เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น” เมเจอร์สุดท้ายของปี ที่สนามเซนต์แอนดรูวส์ โอลด์คอร์ส ประเทศสกอตแลนด์ เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่ เอรียา จุฑานุกาล ทำผลงานดีสุดในกลุ่มนักกอล์ฟไทยที่อันดับ 6

กอล์ฟ “เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น” เมเจอร์หญิงรายการที่ สุดท้ายของปี ชิงเงินรางวัลรวม 9.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 323 ล้านบาท แข่งขันที่สนามเซนต์แอนดรูวส์ โอลด์คอร์ส ประเทศสกอตแลนด์ ระหว่างวันที่ 22-25 สิงหาคมที่ผ่านมา มีนักกอล์ฟชั้นนำจากทั่วโลกลงชิงชัย 144 คน โดยเป็นผู้เล่นชาวไทย 10 คน แต่ผ่านตัดตัวมาได้ คน ได้แก่ อาฒยา ฐิติกุลปภังกร ธวัชธนกิจเอรียา จุฑานุกาลปาจรีย์ อนันต์นฤการวิชาณี มีชัย และ อาภิชญา ยุบล

ปิดฉากการชิงชัยท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็นและมีฝนตก ปรากฎว่า ลิเดีย โค โปรสาวมือ 12 ของโลกจากนิวซีแลนด์ ที่เพิ่งคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศสเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ออกสตาร์ทรอบสุดท้ายด้วยสกอร์ตามหลังผู้นำ สโตรค เร่งเครื่องหวด 3 อันเดอร์พาร์ 69 จากการทำ เบอร์ดี้เสียเพียงโบกี้เดียว จบด้วยสกอร์รวม อันเดอร์พาร์ 281 คว้าแชมป์เมเจอร์สุดท้ายของปี พร้อมรับเงินรางวัล 1.425 ล้านเหรียญฯ หรือประมาณ 49 ล้านบาท โดยมีสี่โปรสาวรั้งอันดับสองร่วมด้วยสกอร์รวมคนละ อันเดอร์พาร์ 283 ได้แก่ เนลลี่ คอร์ด้า มือหนึ่งของโลกชาวอเมริกัน, ลิเลีย วู มือสองของโลกจากสหรัฐฯ และแชมป์เก่าปีที่แล้ว, ชิน จีไย จากเกาหลีใต้ เจ้าของแชมป์สองสมัยในปี 2008 และ 2012 และหยิน รัวหนิง มือ ของโลกจากจีน

ลิเดีย โค นักกอล์ฟจากนิวซีแลนด์คนแรกที่ครองแชมป์เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น เผยหลังคว้าแชมป์เมเจอร์รายการที่สามให้กับตัวเองว่า “มีเรื่องที่ดีเกินจริงเกิดขึ้น และฉันก็ไม่คิดว่าจะมีอะไรดีไปกว่านี้อีกแล้ว และฉันก็มาอยู่ที่นี่ในฐานะแชมป์เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น โดยเฉพาะที่เซนต์แอนดรูวส์ โอลด์คอร์ส เป็นเรื่องที่พิเศษมาก ฉันชอบลงเล่นในสัปดาห์นี้ ซึ่งฉันเคยมาเล่นที่นี่ตอนอายุ 16 ปี เมื่อปี 2013 และตระหนักดีว่าสนามกอล์ฟแห่งนี้เป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์และพิเศษเพียงใด”

ทางด้านผู้เล่นไทยผลงานดีสุดเป็น โปรเม-เอรียา จุฑานุกาล อดีตแชมป์รายการนี้เมื่อปี 2016 หวดรอบสุดท้ายได้อีก อันเดอร์พาร์ 70 จากการทำ เบอร์ดี้ เสีย โบกี้ สกอร์รวมสี่วัน อันเดอร์พาร์ 285 ขยับขึ้นมาจบที่อันดับ ร่วม พร้อมรับเงินรางวัล 319,336 เหรียญสหรัฐ หรือราว 11 ล้านบาท

เอรียา จุฑานุกาล โปรมือ 59 ของโลก พูดถึงผลงานในสัปดาห์นี้ว่า “สภาพสนามวันนี้ก็ยังยากเหมือนทุกวันและมีฝนตกด้วย รวมๆ แล้วพอใจผลงานตัวเองมากเพราะดีกว่าที่คิดไว้เยอะ ดีใจมากเหมือนไม่ได้หวังแล้วผลเกินคาดมากๆ เพราะแมทช์ก่อนหน้านี้เล่นไม่ค่อยดี รู้สึกว่าเล่นกับลมยากมาก เลยคิดว่าสัปดาห์นี้คงยากมากๆ แล้วพอเราเล่นโดยไม่หวังอะไรก็เลยเล่นดี ความรู้สึกที่ได้มาเล่นที่เซนต์แอนดรูวส์คือตั้งแต่เดินเข้ามาในสนามเมื่อวันจันทร์ก็รู้สึกถึงความขลังของที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นคลับเฮาส์ ทีออฟหลุม ไปจนถึงหลุม 18 รู้สึกดีกับทุกช่วงเวลาที่นี่ไปหมด อยากซึมซับทุกที่ๆ เราไปให้อยู่กับเราตลอด”

ส่วนนักกอล์ฟสาวไทยที่เหลือทำผลงานดังนี้ ปาจรีย์ อนันต์นฤการ เก็บได้อีก อันเดอร์พาร์ 71 สกอร์รวม อันเดอร์พาร์ 287 อยู่อันดับ 10 ร่วม, อาฒยา ฐิติกุล พลาดตีเกิน โอเวอร์พาร์ 75 สกอร์รวมเหลืออีเวนพาร์ 288 หล่นไปอยู่อันดับ 17 ร่วม, วิชาณี มีชัย ตีเข้ามา อันเดอร์พร์ 70 สกอร์รวม 4 โอเวอร์พาร์ 292 อยู่อันดับ 37 ร่วม, อาภิชญา ยุบล ทำ โอเวอร์พาร์ 73 รวมสี่วัน โอเวอร์พาร์ 293 อยู่อันดับ 49 ร่วม ส่วนปภังกร ธวัชธนกิจ วันเดียวตีเกินไปถึง โอเวอร์พาร์ 80 รั้งอันดับ 60 ร่วมด้วยสกอร์รวม โอเวอร์พาร์ 295

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โค'หวังโชว์ฟอร์มแชมป์อลป. สู้ศึกAIG วีเมนส์ 'อาฒยา'นำทัพสาวไทย

ลีเดีย โค เจ้าของเหรียญทองกอล์ฟโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส หวังเรียกฟอร์มคว้าแชมป์เมเจอร์ให้กับตัวเองอีกครั้งจากรายการ “เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น” ที่มีเงินรางวัลรวมสูงถึง 9.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 323 ล้านบาท แข่งขันที่สนามเซนต์แอนดรูวส์ โอลด์คอร์ส ประเทศสกอตแลนด์ ระหว่างวันที่ 22-25 สิงหาคมนี้ ขณะที่ อาฒยา ฐิติกุล รับไม่ถนัดกับสนามลิงค์ ตั้งเป้าขอผ่านตัดตัว

โปรสาวท็อป5ของโลก นำทัพสู้เมเจอร์ท้ายปี 'AIGวีเมนส์ โอเพ่น' ที่เซนต์แอนดรูวส์

ทัพโปรสาวชั้นนำของโลกตบเท้าสู้ศึกเมเจอร์หญิงสุดท้ายของปีรายการ “เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น” ชิงเงินรางวัลรวมสูงถึง 9 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 315 ล้านบาท แข่งขันที่สนามเซนต์แอนดรูวส์ โอลด์คอร์ส ประเทศสกอตแลนด์ ระหว่างวันที่ 22-25 สิงหาคมนี้ โดยมีนักกอล์ฟไทยลงชิงชัย 10 คน

เชียร์โปรสาวไทยลุ้นแชมป์ ใน'เอวิยอง แชมเปียนชิพ' ที่'ทรูวิชั่นส์'เริ่ม11ก.ค.นี้

ดิ อามุนดี้ เอวิยอง แชมเปียนชิพ 2024 เป็นเมเจอร์ ลำดับที่ 4 ปีที่แล้ว เซลีน บูติเยร์ โปรสาวลูกครึ่งไทยฝรั่งเศส คว้าแชมป์ต่อหน้าแฟน ๆ ในสนาม เอวิยอง กอล์ฟ รีสอร์ท เป็นครั้งแรกในอาชีพ และในปีนี้ นอกจาก บูติเยร์ จะมาป้องกันตำแหน่งแชมป์แล้ว โปรสาวไทยชุดใหญ่ที่จะไปล่าแชมป์ที่ฝรั่งเศส ก็จะนำทัพโดย จีโน่ - อาฒยา ฐิติกุล โปรสาวไทยที่อันดับโลกดีที่สุดในตอนนี้ เพิ่งคว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ ดาว แชมเปียนชิพ ร่วมกับพาร์ทเนอร์จากจีน หยิน รัวหนิง ผลงานใน เอวิยอง แชมเปียนชิพ 3 ปีล่าสุด ติดท็อป 10 ทั้งหมด

'ยูกะ ซาโสะ'คว้าแชมป์ 'ยูเอส วีเมนส์'สมัยที่2 'อาภิชญา'จบที่ 5

ยูกะ ซาโสะ โปรสาวจากญี่ปุ่นผงาดคว้าแชมป์ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น สมัยที่สอง หลังจากทำสกอร์วันสุดท้าย 2 อันเดอร์พาร์ 68 ที่แลนแคสเตอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน 2567 สกอร์รวม 4 อันเดอร์พาร์ 276 ชนะ ฮินาโกะ ชิบุโนะ เพื่อนร่วมชาติ 3 สโตรก นับเป็นแชมป์ในรอบสามปี ขณะที่ "เปียโน" อาภิชญา ยุบล จบอันดับ 5 ดีที่สุดของนักกอล์ฟไทย ส่วน "จีน" อาฒยา ฐิติกุล และ "แจน" วิชาณี มีชัย จบลงอันดับ 6 ร่วม ต่างได้สิทธิ์กลับไปแข่งขันอีกในปีหน้า

'วิชาณี'2วัน4อันเดอร์ ผงาดแซงนำเดี่ยว 'ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น'

"แจน" วิชาณี มีชัย ฟอร์มดีต่อเนื่องทำ 3 อันเดอร์พาร์ 67 ในวันที่สองรายการยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น ที่แลนแคสเตอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม 2567 สกอร์รวม 4 อันเดอร์พาร์ 136 แซงขึ้นไปนำเดี่ยวโดยมี อันเดรีย ลี โปรสาวชาวอเมริกันตามหลังมาสองสโตรก ขณะที่ "จีน" อาฒยา ฐิติกุล และ "เปียโน" อาภิชญา ยุบล เป็นอีกสองนักกอล์ฟไทยที่ผ่านตัดตัว

'ชลชีวา'จบ18อันเดอร์ คว้าแชมป์อาชีพแรก 'สิงห์-เอสเอที บางกอก เลดีส์ฯ'

ชลชีวา วงษรัศม์ โปรดาวรุ่งวัย 17 ปีจากเชียงใหม่ หวดสมราคามือทำเงินอันดับ 1 ไทยแอลพีจีเอ 2024 คว้าแชมป์อาชีพแรกไปที่ 18 อันเดอร์พาร์ 198 พร้อมเงินรางวัล 156,000 บาท จากการแข่งขัน “สิงห์-เอสเอที บางกอก เลดีส์ แชมเปียนชิพ” ชิงเงินรางวัลรวม 1.2 ล้านบาท ณ สนามวอเตอร์มิลล์ กอล์ฟคลับ แอนด์ รีสอร์ท พาร์ 72 ระยะ 6,371 หลา จ.นครนายก เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2567