'พ่อนายก'ลุยเอง'มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์' เสนอจัดระบบ'ลีก' ดึงต่างชาติร่วม ค่าตัวชัดเจน

ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็น มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์ เดินมาถูกทางแล้ว เพียงแต่ต้องเพิ่มมูลค่าอีกเล็กน้อย เสนอให้คณะทำงาน สร้างลีกมวยไทย พัฒนานักกีฬาให้มีค่าตัวชัดเจน ดึงดูดต่างชาติมาร่วมให้มาก เหมือนที่ฟุตบอลทำกันจนฮิตไปทั่วโลก ขณะที่ โครงการมวยไทยซอฟต์พาวเวอร์ เดินหน้าต่อเนื่อง จัดโรดโชว์ 6 ประเทศ ตั้งแต่เดือนกันยายนนี้ เริ่มที่ ออสเตรเลีย ต่อด้วย แคนาดา สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส อิตาลี และสิงคโปร์ ตามลำดับ  

มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์ ถูกพูดถึงในวงกว้างอยู่ในเวลานี้ว่า เป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการสร้างชื่อเสียง สร้างมูลค่า สร้างเม็ดเงิน สร้างรายได้เข้าประเทศ เป็นอย่างดี ล่าสุด นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เช่นกัน เมื่อให้ความเห็นไว้ว่า มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์ ที่ดำเนินการกันมา ถือว่าเดินมาถูกทางแล้ว เพียงแต่ต้องเพิ่มมูลค่าอีกเล็กน้อย โดยเสนอให้คณะทำงาน สร้างลีกมวยไทย พัฒนานักกีฬาให้มีค่าตัวชัดเจน สร้างค่ายมวย สร้างครูมวย และสร้างกรรมการ เพื่อดึงดูดต่างชาติมาร่วมให้มาก เหมือนที่ฟุตบอลทำกันจนฮิตไปทั่วโลก

ขณะเดียวกัน โครงการมวยไทยซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งดูแลรับผิดชอบโดย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยังเดินหน้าต่อเนื่อง โดย นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการกกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพ และกีฬามวย กล่าวว่า คณะทำงาน กำหนดจัดโรดโชว์มวยไทย ใน 6 ประเทศ เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป

รองผู้ว่าการกกท. กล่าวต่อว่า โดยโรดโชว์มวยไทย จะเริ่มที่ ออสเตรเลีย วันที่ 7 กันยายน จากนั้นไปที่แคนาดา วันที่ 21 กันยายน, สหรัฐอเมริกา วันที่ 28 กันยายน, ฝรั่งเศส วันที่ 5 ตุลาคม, อิตาลี วันที่ 13 ตุลาคม และ สิงคโปร์ วันที่ 19 ตุลาคม ซึ่งคณะทำงาน จะได้นำกีฬามวยไทย ไปโชว์ให้กับผู้ที่สนใจในประเทศดังกล่าว และประเทศใกล้เคียง ที่จะเดินมา ได้รับชม ได้รับรู้ ซึ่งแน่นอนว่า หากใครสนใจมาเรียนมวยไทย ในประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท. ก็มีการอำนวยความสะดวกด้วยวีซ่ามวยไทย ในรูปแบบ วีซ่า Non-Immigrant Visa รหัส ED 90 Day ให้ด้วย

อีกทั้ง ยังมี Destination Thailand Visa” (DTV) หรือที่รู้จักกันในนาม Softpower Visa เพื่อดึงดูดผู้ที่สนใจในการเรียนรู้วัฒนธรรมไทย วีซ่านี้มีอายุ 5 ปี และอนุญาตให้ผู้ถือวีซ่าอาศัยอยู่ในประเทศไทยได้นานสูงสุด 180 วันต่อการเข้ามาพำนักหนึ่งครั้ง

“การเดินหน้าจัดโรดโชว์ในครั้งนี้ ก็เพื่อก้าวไปสู่เป้าหมาย ที่ต้องการเพิ่มจำนวนนักมวยไทยต่างชาติ ผู้ฝึกสอน ต่างชาติ ค่ายมวยมาตรฐานในต่างประเทศ การรับรู้มวยไทยที่ต้องขยายไปทั่วโลก และการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ ให้ได้” นายปรีชา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทน ฮาก' ติงลูกทีมเสียประตูง่ายไป 'เนวิลล์' สับ 'แมนฯ ยู' แพ้เพราะเกมรับ

เอริก เทน ฮาก ผู้จัดการทีมชาวดัตช์ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รับไม่ได้กับสองประตูที่เสียจากเกมแพ้ "นกนางนวล" ไบรท์ตัน แอนด์ โฮล์ฟ อัลเบียน 1-2 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยติงลูกทีมควรเล่นเกมรับกันให้ดีกว่านี้ และกลับไปจะต้องโดนเทรนเรื่องการป้องกันอย่างเข้มข้นแน่นอน

'อาร์เตตา' เผย 'ปืนใหญ่' อาจมีเสริมทัพเพิ่มอีก หลัง 'เชซุส' เดี้ยงซ้ำ

มิเกล อาร์เตตา กุนซือใหญ่ของทีม อาร์เซน่อล เผยว่าตนมีความสุขมากกับขุมกำลังของทีมที่มีอยู่ แต่ก็ยอมรับว่าตอนนี้สภาพทีมยังไม่สมบูรณ์ อาจจะต้องมีการเคลื่อนไหวบางอย่างในตลาดซื้อขายช่วงโค้งสุดท้าย หลัง กาเบรียล เชซุส กองหน้าของทีม บาดเจ็บอีกครั้ง