โปรสาวท็อป5ของโลก นำทัพสู้เมเจอร์ท้ายปี 'AIGวีเมนส์ โอเพ่น' ที่เซนต์แอนดรูวส์

ทัพโปรสาวชั้นนำของโลกตบเท้าสู้ศึกเมเจอร์หญิงสุดท้ายของปีรายการ “เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น” ชิงเงินรางวัลรวมสูงถึง 9 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 315 ล้านบาท แข่งขันที่สนามเซนต์แอนดรูวส์ โอลด์คอร์ส ประเทศสกอตแลนด์ ระหว่างวันที่ 22-25 สิงหาคมนี้ โดยมีนักกอล์ฟไทยลงชิงชัย 10 คน

กอล์ฟรายการ “เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น” เมเจอร์สุดท้ายของปีสัปดาห์นี้เป็นการประชันวงสวิงของเหล่านักกอล์ฟสาว 144 คน นำโดยมือท็อป ของโลกได้แก่ เนลลี คอร์ดา มือหนึ่งของโลกจากสหรัฐฯลิเลีย วู โปรสาวมือสองโลกชาวอเมริกันในฐานะแชมป์เก่า, โค จิน-ยอง กับ เอมี หยาง มือ และ 4 ของโลกจากเกาหลีใต้ และ ฮานนาห์ กรีน มือ ของโลกจากออสเตรเลีย

ทางด้านผู้เล่นชาวไทยลงชิงชัย 10 คน ประกอบด้วย เอรียา จุฑานุกาล อดีตแชมป์รายการนี้เมื่อปี 2016, อาฒยา ฐิติกุลปภังกร ธวัชธนกิจ, โมรียา จุฑานุกาลชเนตตี วรรณแสนตรีฉัฐ จีนกลับปาจรีย์ อนันต์นฤการวิชาณี มีชัยจัสมิน สุวัณณะปุระ และ อาภิชญา ยุบล

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดเมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา เป็นรอบฝึกซ้อมและโปรแอมท่ามกลางสภาพอากาศที่ค่อนข้างหนาวเย็นและมีฝนตก โดยมีสี่โปรสาวชื่อดังได้แก่ ลิเลีย วู มือสองของโลกจากสหรัฐฯ, อายากะ ฟุรุเอะ มือ 7 ของโลกจากญี่ปุ่น, ชาร์ลีย์ ฮัลล์ มือ 10 ของโลกจากอังกฤษ และเจมมา ดรายเบิร์ก โปรสาวเจ้าถิ่น มือ 81 ของโลก ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมก่อนเปิดฉากแข่งขันรอบแรกในวันที่พฤหัสบดีนี้

ลิเลีย วู เผยถึงการกลับมาป้องกันแชมป์ในครั้งนี้ว่า “ฉันไม่ค่อยสบายตั้งแต่ตอนไปแข่งโอลิมปิก และป่วยมาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ยิ่งอากาศหนาวและฝนตกแบบนี้ก็ทำให้ฟื้นตัวยาก แต่ฉันชอบที่นี่มาก เมื่อวานได้ออกรอบที่นี่เป็นครั้งแรก ฉันลงซ้อมกับเนลลีและเพื่อนอีกสองคน เราถ่ายรูปกันที่สะพานหินสวิลแคนบริดจ์เมื่อวานกับวันนี้อีกครั้ง สำหรับการป้องกันแชมป์ที่นี่แตกต่างจากครั้งอื่นๆ แน่นอนเราอยู่ที่เซนต์แอนดรูวส์ซึ่งใครๆ ก็อยากมาเล่นครั้งหนึ่งในชีวิต ก็รู้สึกกดดันเล็กน้อย แต่คิดว่ามันจะเป็นการต่อสู้สำหรับทุกคน ไม่ใช่แค่ตัวฉัน ฉันจะพยายามทำให้ดีที่สุด ไม่กดดันมากเกินไปในการป้องกันตำแหน่ง”

ทางด้าน โปรเหมียว-ปภังกร ธวัชธนกิจ นักกอล์ฟมือ 22 ของโลก กล่าวถึงการได้มาเล่นที่สนามเซนต์แอนดรูวส์ในครั้งนี้ว่า “รายการนี้ต้องปรับตัวกับสภาพสนามและสภาพอากาศ และเตรียมกำลังใจสู้กับหลายๆ อย่างที่ต้องเจอในสัปดาห์นี้ รู้สึกตื่นเต้นและดีใจที่ได้มาเล่นที่เซนต์แอนดรูวส์ อยากมาซ้อมทุกวัน การได้มาเล่นที่นี่เหมือนเป็นโบนัส บอกกับตัวเองว่าไม่ว่าสัปดาห์นี้จะเป็นอย่างไรก็ต้องสู้เพราะเป็นเมเจอร์สุดท้ายแล้ว ก็อยากเล่นให้ครบสี่วัน แผนคือโฟกัสทีละช็อตและพยายามไม่พาตัวเองไปอยู่ในบังเกอร์ และตีให้ไปอยู่ในตำแหน่งที่ดี สัปดาห์นี้อยากตีให้ดีที่สุดเพราะไม่รู้ว่าจะได้กลับเล่นที่นี่อีกเมื่อไหร่”

ทั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ที่กอล์ฟเมเจอร์รายการ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น จัดแข่งขันที่โอลด์ คอร์ส โดยครั้งแรกจัดขึ้นในปี 2007 และครั้งที่สองเมื่อปี 2013 ส่วนในปีนี้จะเป็นการแข่งขันที่มีทั้งความท้าทายของสนามและความบันเทิง ซึ่งทางอาร์แอนด์เอ ผู้ดูแลจัดการแข่งขันได้จัดโครงการ ‘Kids go Free’ ในวันพุธ พฤหัสบดี ศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ เพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรมและรับชมการแข่งขัน

(ภาพ: R&A)

 

           

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โค'หวังโชว์ฟอร์มแชมป์อลป. สู้ศึกAIG วีเมนส์ 'อาฒยา'นำทัพสาวไทย

ลีเดีย โค เจ้าของเหรียญทองกอล์ฟโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส หวังเรียกฟอร์มคว้าแชมป์เมเจอร์ให้กับตัวเองอีกครั้งจากรายการ “เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น” ที่มีเงินรางวัลรวมสูงถึง 9.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 323 ล้านบาท แข่งขันที่สนามเซนต์แอนดรูวส์ โอลด์คอร์ส ประเทศสกอตแลนด์ ระหว่างวันที่ 22-25 สิงหาคมนี้ ขณะที่ อาฒยา ฐิติกุล รับไม่ถนัดกับสนามลิงค์ ตั้งเป้าขอผ่านตัดตัว

เชียร์โปรสาวไทยลุ้นแชมป์ ใน'เอวิยอง แชมเปียนชิพ' ที่'ทรูวิชั่นส์'เริ่ม11ก.ค.นี้

ดิ อามุนดี้ เอวิยอง แชมเปียนชิพ 2024 เป็นเมเจอร์ ลำดับที่ 4 ปีที่แล้ว เซลีน บูติเยร์ โปรสาวลูกครึ่งไทยฝรั่งเศส คว้าแชมป์ต่อหน้าแฟน ๆ ในสนาม เอวิยอง กอล์ฟ รีสอร์ท เป็นครั้งแรกในอาชีพ และในปีนี้ นอกจาก บูติเยร์ จะมาป้องกันตำแหน่งแชมป์แล้ว โปรสาวไทยชุดใหญ่ที่จะไปล่าแชมป์ที่ฝรั่งเศส ก็จะนำทัพโดย จีโน่ - อาฒยา ฐิติกุล โปรสาวไทยที่อันดับโลกดีที่สุดในตอนนี้ เพิ่งคว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ ดาว แชมเปียนชิพ ร่วมกับพาร์ทเนอร์จากจีน หยิน รัวหนิง ผลงานใน เอวิยอง แชมเปียนชิพ 3 ปีล่าสุด ติดท็อป 10 ทั้งหมด

'ยูกะ ซาโสะ'คว้าแชมป์ 'ยูเอส วีเมนส์'สมัยที่2 'อาภิชญา'จบที่ 5

ยูกะ ซาโสะ โปรสาวจากญี่ปุ่นผงาดคว้าแชมป์ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น สมัยที่สอง หลังจากทำสกอร์วันสุดท้าย 2 อันเดอร์พาร์ 68 ที่แลนแคสเตอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน 2567 สกอร์รวม 4 อันเดอร์พาร์ 276 ชนะ ฮินาโกะ ชิบุโนะ เพื่อนร่วมชาติ 3 สโตรก นับเป็นแชมป์ในรอบสามปี ขณะที่ "เปียโน" อาภิชญา ยุบล จบอันดับ 5 ดีที่สุดของนักกอล์ฟไทย ส่วน "จีน" อาฒยา ฐิติกุล และ "แจน" วิชาณี มีชัย จบลงอันดับ 6 ร่วม ต่างได้สิทธิ์กลับไปแข่งขันอีกในปีหน้า

'วิชาณี'2วัน4อันเดอร์ ผงาดแซงนำเดี่ยว 'ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น'

"แจน" วิชาณี มีชัย ฟอร์มดีต่อเนื่องทำ 3 อันเดอร์พาร์ 67 ในวันที่สองรายการยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น ที่แลนแคสเตอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม 2567 สกอร์รวม 4 อันเดอร์พาร์ 136 แซงขึ้นไปนำเดี่ยวโดยมี อันเดรีย ลี โปรสาวชาวอเมริกันตามหลังมาสองสโตรก ขณะที่ "จีน" อาฒยา ฐิติกุล และ "เปียโน" อาภิชญา ยุบล เป็นอีกสองนักกอล์ฟไทยที่ผ่านตัดตัว

'ชลชีวา'จบ18อันเดอร์ คว้าแชมป์อาชีพแรก 'สิงห์-เอสเอที บางกอก เลดีส์ฯ'

ชลชีวา วงษรัศม์ โปรดาวรุ่งวัย 17 ปีจากเชียงใหม่ หวดสมราคามือทำเงินอันดับ 1 ไทยแอลพีจีเอ 2024 คว้าแชมป์อาชีพแรกไปที่ 18 อันเดอร์พาร์ 198 พร้อมเงินรางวัล 156,000 บาท จากการแข่งขัน “สิงห์-เอสเอที บางกอก เลดีส์ แชมเปียนชิพ” ชิงเงินรางวัลรวม 1.2 ล้านบาท ณ สนามวอเตอร์มิลล์ กอล์ฟคลับ แอนด์ รีสอร์ท พาร์ 72 ระยะ 6,371 หลา จ.นครนายก เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2567

'คอร์ดา' โปรสาวมือ 1 ของโลก ร้อนแรงไม่หยุดคว้าแชมป์แอลพีจีเอที่ 6 ของปี

เนลลี คอร์ดา นักกอล์ฟหญิงหมายเลข 1 ของโลก ยังร้อนแรงไม่หยุด ล่าสุดประกาศศักดาคว้าแชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ รายการที่ 6 ของปี "มิซูโฮ อเมริกาส์ โอเพน ที่ลิเบอร์ตี เนชันแนล วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น